Trang chủNewsThời sựKhông chờ một khối cát mà kéo dài thời gian xử lý...

Không chờ một khối cát mà kéo dài thời gian xử lý đất yếu

Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh yêu cầu chủ đầu tư phải tính toán giải pháp, không để thời gian xử lý nền đất yếu quá phụ thuộc vào nguồn cát, bảo đảm tiến độ về đích của dự án đường bộ cao tốc.

Chú trọng tiến độ phải đồng thời quan tâm chất lượng

Sáng nay (3/2), ngay trong ngày đi làm đầu tiên sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán 2025, Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh đã chủ trì giao ban công tác tháng 1 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 2/2025.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Không chờ một khối cát mà kéo dài thời gian xử lý đất yếu- Ảnh 1.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị – Ảnh: Tạ Hải.

Đánh giá cao kết quả các cơ quan, đơn vị đạt được trong tháng 1/2025 và gửi lời chúc mừng đầu Xuân đến đại diện các cơ quan, đơn vị, Bộ trưởng nhấn mạnh: các cơ quan đã triển khai với tinh thần quyết liệt, quyết tâm. Đặc biệt, ở lĩnh vực đường sắt, trong một thời gian rất ngắn đã hoàn thiện, trình cấp có thẩm quyền xem xét, cho ý kiến nhiều văn bản, dự thảo nghị quyết, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt Lào CaiHà NộiHải Phòng.

Đi thẳng vào các nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, Bộ trưởng yêu cầu từ nay đến quý II/2025, công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật phải được chú trọng.

“Xây dựng, ban hành tiêu chuẩn định mức còn thiếu ở các lĩnh vực là một trong các vấn đề cần đặc biệt quan tâm. Không có định mức thì không thể xây dựng đơn giá”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Đề cập đến hoạt động đầu tư xây dựng, theo Bộ trưởng, khối lượng công việc thực hiện trong năm 2025 là rất lớn. Đường bộ phải hoàn thành mục tiêu 3.000 km cao tốc. Đường sắt bên cạnh phấn đấu khởi công dự án Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng còn cần hoàn thành nghiên cứu đầu tư nhiều tuyến khác.

Nhiệm vụ quan trọng của ngành hàng không là cơ bản hoàn thành dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo chỉ đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đi vào từng lĩnh vực cụ thể, Tư lệnh ngành GTVT yêu cầu đối với lĩnh vực đường bộ, các ban quản lý dự án đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông.

“Lo lắng nhất hiện nay là các dự án thành phần đi qua khu vực Nam Trung Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long. Các chủ đầu tư xem xét lại năng lực nhà thầu. Chú trọng tiến độ phải đồng thời quan tâm chất lượng. Nhân sự quản lý dự án phải thường xuyên có mặt ở hiện trường cùng cơ quan quản lý chất lượng, tư vấn, nhà thầu nhận diện vướng mắc, gỡ khó kịp thời.

Đặc biệt, các dự án Cần ThơCà Mau, cao tốc trục ngang, việc thi công rất cần cát gia tải. Nhưng nếu cát không đủ, thời gian không còn thì phải có giải pháp. Các cơ quan, kể cả các viện nghiên cứu phải cùng vào cuộc khảo sát, đánh giá, tìm phương án thi công để khu vực đất yếu sớm tắt lún nhưng vẫn đạt yêu cầu kỹ thuật”, Bộ trưởng giao nhiệm vụ.

Nhắc lại chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong chuyến kiểm tra các dự án giao thông trọng điểm đầu năm, Bộ trưởng Trần Hồng Minh đề nghị các chủ đầu tư, đoạn tuyến cao tốc nào hoàn thành dịp 30/4 tới đây thì tiếp tục nghiên cứu làm giai đoạn 2 (đầu tư mở rộng). Các dự án về đích giai đoạn sau cũng cần chuẩn bị sẵn phương án.

“Để tiết kiệm, tránh lãng phí, cần xem xét năng lực các nhà thầu đang thi công tại dự án, có sẵn nguồn lực tại chỗ, xem xét phương án, điều kiện phù hợp, khả năng chỉ định thầu để triển khai giai đoạn 2, báo cáo các cấp có thẩm quyền cho ý kiến”, Bộ trưởng nói.

Đặc biệt quan tâm đến dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Bộ trưởng lưu ý: một số gói thầu thuộc dự án chưa lựa chọn nhà thầu. Tổng thể công trình mới được khoảng 30% giá trị. Đá đang thiếu, đường băng số 2 sẽ tiếp tục thi công, hệ thống hạ tầng kỹ thuật còn nhiều việc phải làm. Cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu kết nối có nguy cơ chậm tiến độ. Giải pháp nào tháo gỡ khó khăn này cũng là vấn đề cần nhanh chóng tìm đáp án.

Bộ trưởng yêu cầu các chủ đầu tư, đơn vị liên quan tập trung hoàn thành thủ tục đầu tư các dự án cấp bách như: TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận, TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây; Yên Bái – Lào Cai; Thái Nguyên – Chợ Mới; Hà Nội – Thái Nguyên; Cầu Giẽ – Ninh Bình; Pháp Vân – Cầu Giẽ; Cam Lộ – La Sơn, La Sơn – Tuý Loan; Mỹ An – Cao Lãnh… để sớm khởi công.

Với dự án Đồng Đăng – Trà Lĩnh, cơ quan chuyên môn của Bộ cần hỗ trợ hai tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng hoàn thiện thủ tục, sớm đầu tư giai đoạn 2 để phát huy hiệu quả đầu tư.

“Đơn vị liên quan cần sớm nghiên cứu dự án đầu tư nâng cấp QL51 lên 8 làn xe quy mô đường đô thị theo 2 phương án: PPP hoặc đầu tư công (có thu phí), trước hết phải giải quyết dứt điểm công tác tài chính liên quan; Hoàn thiện đề án tháo gỡ vướng mắc các dự án BOT trình xin ý kiến Quốc hội tại kỳ họp tháng 5/2025; Khẩn trương hoàn thiện các thủ tục đầu tư đồng bộ khi các tuyến cao tốc vào khai thác”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Đối với công tác xây dựng đề án sáp nhập Bộ GTVT và Bộ Xây dựng, yêu cầu đặt ra là phải rõ tiêu chí, thang điểm, đảm bảo hiệu năng – hiệu lực – hiệu quả. Quá trình làm đề án , xây dựng chức năng nhiệm vụ phải tách bạch rõ vai trò thẩm định và quản lý khai thác.

Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh.

Vận tải tăng trưởng hai con số ngay trong tháng đầu năm

Theo báo cáo của Bộ GTVT, trong tháng đầu năm, Ban cán sự đảng Bộ GTVT đã kịp thời trình và được Bộ Chính trị có kết luận về Đề án chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Không chờ một khối cát mà kéo dài thời gian xử lý đất yếu- Ảnh 2.

Toàn cảnh hội nghị giao ban công tác tháng 1/2025 của Bộ GTVT sáng nay (3/2) – Ảnh: Tạ Hải.

Bộ cũng đã trình dự thảo Nghị quyết của Chính phủ triển khai Nghị quyết số 172/2024/QH15 của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam; dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035.

Đặc biệt, đảm bảo nhu cầu vận tải trong tháng cao điểm Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 và mùa Lễ hội xuân 2025, Bộ GTVT đã ban hành kế hoạch và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện các giải pháp điều hành giá, tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông.

Ngay trong tháng đầu tiên của năm 2025, vận tải ghi nhận tăng trưởng hai con số. Vận tải hàng hóa ước đạt hơn 236 triệu tấn, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, hàng không tăng hơn 14%, đường bộ tăng gần 13%, đường thủy tăng hơn 9%, đường biển tăng hơn 21%, đường sắt tăng gần 2%.

Vận chuyển hành khách ước đạt 454 triệu lượt khách, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, hàng không tăng gần 19%, đường biển tăng gần 11%, đường sắt tăng hơn 11%, đường bộ tăng 16,5%, đường thủy tăng hơn 7%.

Đối với công tác giải ngân, tổng số kế hoạch vốn Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao hơn 81.000 tỷ đồng.

Với mục tiêu giải ngân trên 95% kế hoạch vốn được giao, Bộ đã khẩn trương giao toàn bộ chi tiết kế hoạch cho các chủ đầu tư, ban quản lý dự án và thực hiện nhập dữ liệu trên hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc.

Bộ trưởng Bộ GTVT đã yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, các cơ quan tham mưu có liên quan nỗ lực phấn đấu, quyết tâm cao nhất, coi kết quả giải ngân là tiêu chí chủ yếu để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ công tác năm.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/bo-truong-tran-hong-minh-khong-cho-mot-khoi-cat-ma-keo-dai-thoi-gian-xu-ly-dat-yeu-192250203134052153.htm

Cùng chủ đề

Bộ trưởng Xây dựng yêu cầu Vicem điều chỉnh kế hoạch sau 2 năm thua lỗ

(PLVN) - Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh đề nghị Tổng Công ty Xi măng (VICEM) điều chỉnh lại kế hoạch, sản xuất kinh doanh năm 2025 của toàn tổng công ty sau 2 năm liền lỗ hơn nghìn tỷ. 24/03/2025 11:40 (PLVN) - Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh đề nghị Tổng Công ty Xi măng (VICEM) điều chỉnh lại kế hoạch, sản xuất kinh doanh năm 2025 của toàn tổng công ty sau 2...

Tăng cường hợp tác giao thông vận tải Việt Nam

Sáng nay (21/3), Bộ trưởng Trần Hồng Minh đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng phụ trách Giao thông Pháp Philippe Tabarot về thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải hai bên. ...

Bộ Xây dựng đề nghị 12 địa phương bàn giao mặt bằng xây trạm dừng nghỉ trên cao tốc

(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đề nghị các địa phương hoàn thành việc bàn giao mặt bằng để đảm bảo tiến độ các dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc. 17/03/2025 15:08 (PLVN) - Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đề nghị các địa phương hoàn thành việc bàn giao mặt bằng để đảm bảo tiến độ các dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc. Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần...

Đề nghị 12 địa phương sớm giao mặt bằng làm trạm dừng nghỉ cao tốc

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh ký công điện đề nghị 12 địa phương sớm bàn giao mặt bằng để xây dựng trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông. ...

Quy định mới về nguyên tắc quản lý, khai thác cảng biển

Các bến cảng, cầu cảng trước khi khai thác, tiếp nhận tàu biển giảm tải có thông số kỹ thuật lớn hơn thông số kỹ thuật của tàu biển phải được phê duyệt Phương án bảo đảm an toàn hàng hải. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Nước lớn nể trọng Việt Nam hơn

Khoảnh khắc cả phòng họp Đại hội đồng với đại diện của hơn 190 nước vỗ tay không ngớt khi kết quả số phiếu kỷ lục dành cho Việt Nam được công bố vẫn khiến nhiều người tự hào về hai chữ Việt Nam trên trường quốc tế. Đại sứ Đặng Đình Quý giơ ngón tay cái sau khi kết quả Việt Nam trúng cử Hội đồng Bảo an với số phiếu kỷ lục vào tháng 6-2019. Ngồi cạnh ông...

Sinh hoạt chính trị sâu rộng tạo lan tỏa, phát huy dân chủ ở cơ sở

Kinhtedothi-"Cuộc thi là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, tạo lan tỏa trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân, góp phần phát huy dân chủ ở cơ sở, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị..."- Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP nói. Sáng nay, 22/11, tại Cung Thanh niên Hà Nội đã diễn ra Chung khảo phần thi sân khấu hóa và...

Hạ tầng pháp lý nào cho TP HCM sau Nghị quyết 131?

(NLĐO)- Sau Nghị quyết 131 là luật đô thị đặc biệt hay góp ý vào hệ thống pháp luật hiện nay để có hạ tầng pháp lý phù hợp cho sự phát triển của TP HCM ...

Cháy lớn quán lẩu rồi lan sang tiệm thuốc tây ở TPHCM, nhiều tài sản bị thiêu rụi

Ngọn lửa bùng phát từ quán lẩu ở quận 7 (TPHCM) rồi bốc cháy lớn, lan sang tiệm thuốc tây liền kề làm nhiều tài sản bị thiêu rụi. Trưa nay (21/2), Công an quận 7 vẫn đang phối hợp với các bên liên quan phong tỏa, khám nghiệm hiện trường vụ cháy lớn trên đường Huỳnh Tấn Phát, phường Tân Phú. Hơn 4h sáng cùng ngày, người dân phát hiện lửa bùng phát bên trong quán lẩu nằm trên đường...

Lai lịch bất hảo kẻ cầm dao uy hiếp bé gái trên mái nhà ở Bắc Ninh

Sau 4 tiếng "cân não", Công an tỉnh Bắc Ninh đã giải cứu thành công bé gái bị đối tượng Phạm Văn Tuấn uy hiếp, khống chế. Trước khi gây ra vụ việc tại Bắc Ninh, Tuấn từng có 3 tiền án. 4h ngày 27/3, Công an phường Phượng Mao, huyện Quế Võ nhận được tin báo từ anh Trần Thanh Hải (trú tại thôn Mao Dộc, phường Phượng Mao) về việc 2h cùng ngày, một thanh niên khoảng 40...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Vận tải biển ứng phó thuế carbon toàn cầu

Hàng rào kỹ thuật siết chặt, chi phí tăng Cuối tháng 4/2025, IMO đã đạt được thỏa thuận quan trọng về việc xây dựng hệ thống định giá carbon toàn cầu cho lĩnh vực hàng hải, hướng đến mục tiêu giảm phát thải ròng. Trong đó có nội dung đánh thuế khoảng 380 USD với mỗi tấn CO2 vượt...

Đại hội đại biểu Đảng bộ Công ty cổ phần Vận tải biển Việt Nam (VOSCO) lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025–2030

10/06/25 2:45 PM Ngày 09/6/2025, Đại hội đại biểu Đảng bộ Công ty cổ phần Vận tải biển Việt Nam (VOSCO) lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025–2030 đã diễn ra thành công, với sự tham dự của 89 đại biểu chính thức đại diện cho các đảng viên trong Đảng bộ. Đại hội đã tiến hành bầu Ban Chấp hành...

Đại hội Chi bộ Công đoàn Hàng Hải 2025–2030

Sáng ngày 09/6/2025 tại Hà Nội, Chi bộ Cơ quan Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội Chi bộ lần thứ XI, nhiệm kỳ 2025 – 2030. Tới dự và chỉ đạo Đại hội có đồng chí Đỗ Thị Thanh Thủy – Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy...

Đại hội Chi bộ Cơ quan Công đoàn Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam nhiệm kỳ 2025 – 2030: Đại hội của đổi...

Sáng ngày 09/6/2025 tại Hà Nội, Chi bộ Cơ quan Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội Chi bộ lần thứ XI, nhiệm kỳ 2025 – 2030. Tới dự và chỉ đạo Đại hội có đồng chí Đỗ Thị Thanh Thủy – Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy...

Mới nhất