Trang chủNewsThời sựKhông chờ một khối cát mà kéo dài thời gian xử lý...

Không chờ một khối cát mà kéo dài thời gian xử lý đất yếu

Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh yêu cầu chủ đầu tư phải tính toán giải pháp, không để thời gian xử lý nền đất yếu quá phụ thuộc vào nguồn cát, bảo đảm tiến độ về đích của dự án đường bộ cao tốc.

Chú trọng tiến độ phải đồng thời quan tâm chất lượng

Sáng nay (3/2), ngay trong ngày đi làm đầu tiên sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán 2025, Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh đã chủ trì giao ban công tác tháng 1 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 2/2025.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Không chờ một khối cát mà kéo dài thời gian xử lý đất yếu- Ảnh 1.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị – Ảnh: Tạ Hải.

Đánh giá cao kết quả các cơ quan, đơn vị đạt được trong tháng 1/2025 và gửi lời chúc mừng đầu Xuân đến đại diện các cơ quan, đơn vị, Bộ trưởng nhấn mạnh: các cơ quan đã triển khai với tinh thần quyết liệt, quyết tâm. Đặc biệt, ở lĩnh vực đường sắt, trong một thời gian rất ngắn đã hoàn thiện, trình cấp có thẩm quyền xem xét, cho ý kiến nhiều văn bản, dự thảo nghị quyết, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt Lào CaiHà NộiHải Phòng.

Đi thẳng vào các nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, Bộ trưởng yêu cầu từ nay đến quý II/2025, công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật phải được chú trọng.

“Xây dựng, ban hành tiêu chuẩn định mức còn thiếu ở các lĩnh vực là một trong các vấn đề cần đặc biệt quan tâm. Không có định mức thì không thể xây dựng đơn giá”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Đề cập đến hoạt động đầu tư xây dựng, theo Bộ trưởng, khối lượng công việc thực hiện trong năm 2025 là rất lớn. Đường bộ phải hoàn thành mục tiêu 3.000 km cao tốc. Đường sắt bên cạnh phấn đấu khởi công dự án Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng còn cần hoàn thành nghiên cứu đầu tư nhiều tuyến khác.

Nhiệm vụ quan trọng của ngành hàng không là cơ bản hoàn thành dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo chỉ đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đi vào từng lĩnh vực cụ thể, Tư lệnh ngành GTVT yêu cầu đối với lĩnh vực đường bộ, các ban quản lý dự án đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông.

“Lo lắng nhất hiện nay là các dự án thành phần đi qua khu vực Nam Trung Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long. Các chủ đầu tư xem xét lại năng lực nhà thầu. Chú trọng tiến độ phải đồng thời quan tâm chất lượng. Nhân sự quản lý dự án phải thường xuyên có mặt ở hiện trường cùng cơ quan quản lý chất lượng, tư vấn, nhà thầu nhận diện vướng mắc, gỡ khó kịp thời.

Đặc biệt, các dự án Cần ThơCà Mau, cao tốc trục ngang, việc thi công rất cần cát gia tải. Nhưng nếu cát không đủ, thời gian không còn thì phải có giải pháp. Các cơ quan, kể cả các viện nghiên cứu phải cùng vào cuộc khảo sát, đánh giá, tìm phương án thi công để khu vực đất yếu sớm tắt lún nhưng vẫn đạt yêu cầu kỹ thuật”, Bộ trưởng giao nhiệm vụ.

Nhắc lại chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong chuyến kiểm tra các dự án giao thông trọng điểm đầu năm, Bộ trưởng Trần Hồng Minh đề nghị các chủ đầu tư, đoạn tuyến cao tốc nào hoàn thành dịp 30/4 tới đây thì tiếp tục nghiên cứu làm giai đoạn 2 (đầu tư mở rộng). Các dự án về đích giai đoạn sau cũng cần chuẩn bị sẵn phương án.

“Để tiết kiệm, tránh lãng phí, cần xem xét năng lực các nhà thầu đang thi công tại dự án, có sẵn nguồn lực tại chỗ, xem xét phương án, điều kiện phù hợp, khả năng chỉ định thầu để triển khai giai đoạn 2, báo cáo các cấp có thẩm quyền cho ý kiến”, Bộ trưởng nói.

Đặc biệt quan tâm đến dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Bộ trưởng lưu ý: một số gói thầu thuộc dự án chưa lựa chọn nhà thầu. Tổng thể công trình mới được khoảng 30% giá trị. Đá đang thiếu, đường băng số 2 sẽ tiếp tục thi công, hệ thống hạ tầng kỹ thuật còn nhiều việc phải làm. Cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu kết nối có nguy cơ chậm tiến độ. Giải pháp nào tháo gỡ khó khăn này cũng là vấn đề cần nhanh chóng tìm đáp án.

Bộ trưởng yêu cầu các chủ đầu tư, đơn vị liên quan tập trung hoàn thành thủ tục đầu tư các dự án cấp bách như: TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận, TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây; Yên Bái – Lào Cai; Thái Nguyên – Chợ Mới; Hà Nội – Thái Nguyên; Cầu Giẽ – Ninh Bình; Pháp Vân – Cầu Giẽ; Cam Lộ – La Sơn, La Sơn – Tuý Loan; Mỹ An – Cao Lãnh… để sớm khởi công.

Với dự án Đồng Đăng – Trà Lĩnh, cơ quan chuyên môn của Bộ cần hỗ trợ hai tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng hoàn thiện thủ tục, sớm đầu tư giai đoạn 2 để phát huy hiệu quả đầu tư.

“Đơn vị liên quan cần sớm nghiên cứu dự án đầu tư nâng cấp QL51 lên 8 làn xe quy mô đường đô thị theo 2 phương án: PPP hoặc đầu tư công (có thu phí), trước hết phải giải quyết dứt điểm công tác tài chính liên quan; Hoàn thiện đề án tháo gỡ vướng mắc các dự án BOT trình xin ý kiến Quốc hội tại kỳ họp tháng 5/2025; Khẩn trương hoàn thiện các thủ tục đầu tư đồng bộ khi các tuyến cao tốc vào khai thác”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Đối với công tác xây dựng đề án sáp nhập Bộ GTVT và Bộ Xây dựng, yêu cầu đặt ra là phải rõ tiêu chí, thang điểm, đảm bảo hiệu năng – hiệu lực – hiệu quả. Quá trình làm đề án , xây dựng chức năng nhiệm vụ phải tách bạch rõ vai trò thẩm định và quản lý khai thác.

Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh.

Vận tải tăng trưởng hai con số ngay trong tháng đầu năm

Theo báo cáo của Bộ GTVT, trong tháng đầu năm, Ban cán sự đảng Bộ GTVT đã kịp thời trình và được Bộ Chính trị có kết luận về Đề án chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Không chờ một khối cát mà kéo dài thời gian xử lý đất yếu- Ảnh 2.

Toàn cảnh hội nghị giao ban công tác tháng 1/2025 của Bộ GTVT sáng nay (3/2) – Ảnh: Tạ Hải.

Bộ cũng đã trình dự thảo Nghị quyết của Chính phủ triển khai Nghị quyết số 172/2024/QH15 của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam; dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035.

Đặc biệt, đảm bảo nhu cầu vận tải trong tháng cao điểm Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 và mùa Lễ hội xuân 2025, Bộ GTVT đã ban hành kế hoạch và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện các giải pháp điều hành giá, tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông.

Ngay trong tháng đầu tiên của năm 2025, vận tải ghi nhận tăng trưởng hai con số. Vận tải hàng hóa ước đạt hơn 236 triệu tấn, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, hàng không tăng hơn 14%, đường bộ tăng gần 13%, đường thủy tăng hơn 9%, đường biển tăng hơn 21%, đường sắt tăng gần 2%.

Vận chuyển hành khách ước đạt 454 triệu lượt khách, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, hàng không tăng gần 19%, đường biển tăng gần 11%, đường sắt tăng hơn 11%, đường bộ tăng 16,5%, đường thủy tăng hơn 7%.

Đối với công tác giải ngân, tổng số kế hoạch vốn Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao hơn 81.000 tỷ đồng.

Với mục tiêu giải ngân trên 95% kế hoạch vốn được giao, Bộ đã khẩn trương giao toàn bộ chi tiết kế hoạch cho các chủ đầu tư, ban quản lý dự án và thực hiện nhập dữ liệu trên hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc.

Bộ trưởng Bộ GTVT đã yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, các cơ quan tham mưu có liên quan nỗ lực phấn đấu, quyết tâm cao nhất, coi kết quả giải ngân là tiêu chí chủ yếu để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ công tác năm.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/bo-truong-tran-hong-minh-khong-cho-mot-khoi-cat-ma-keo-dai-thoi-gian-xu-ly-dat-yeu-192250203134052153.htm

Cùng chủ đề

Lãnh đạo Bộ GTVT dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Đảng

Sáng nay (3/2), lãnh đạo Bộ GTVT tổ chức Lễ dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2025). ...

Sửa quy định về đào tạo, huấn luyện nhân viên hàng không

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang lấy ý kiến cho dự thảo sửa đổi, bổ sung một điều của Thông tư số 10/2018 quy định về nhân viên hàng không; đào tạo, huấn luyện và sát hạch nhân viên hàng không. ...

Bộ GTVT đặt mục tiêu hoàn thành nhiều nhiệm vụ lớn trong năm 2025

Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh vừa ban hành Kế hoạch phong trào thi đua năm 2025 xác định rõ một số nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung triển khai. ...

Dấu ấn ngành GTVT bứt tốc vào kỷ nguyên mới

Năm 2024, Việt Nam trở thành điểm sáng trên bản đồ thế giới, vị thế...

Phải đặt chất lượng công việc lên hàng đầu

Bước sang năm mới 2025, ngành GTVT chạm tay vào mốc son 80 năm truyền...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Các công trường lớn sôi động trở lại từ ngày mùng 6 Tết

Các kỹ sư, công nhân đang lần lượt trở lại công trường sau Tết để hăng hái thi đua, đẩy nhanh tiến độ các dự án lớn để kịp về đích đúng hẹn. ...

Beyonce làm nên lịch sử, Taylor Swift trắng tay

Lễ trao giải Grammy 2025 đã chính thức khép lại với vô số những khoảnh khắc đáng nhớ. ...

Ông Lê Hoài Trung làm Chánh Văn phòng Trung ương Đảng

Ông Lê Hoài Trung, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương được Bộ Chính trị điều động, phân công giữ chức Chánh Văn phòng Trung ương Đảng. ...

Kiên Giang đạt doanh thu gần 1.900 tỷ đồng từ du lịch tết Ất Tỵ

Dịp tết Ất Tỵ, ngành du lịch tỉnh Kiên Giang đã đón gần 471.200 lượt khách đến tham quan, du lịch (tăng 19,9% so với cùng kỳ), trong đó khách quốc tế là 76.653 khách với tổng doanh thu từ du lịch đạt hơn 1.886 tỷ đồng. ...

95 năm đồng hành cùng dân tộc

Thực tiễn cách mạng cũng như những thành quả mà đất nước đạt được đã minh chứng một điều: Đảng là nhân tố quyết định, bảo đảm mọi thắng lợi của cách mạng. ...

Bài đọc nhiều

Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2024: Tình hình kinh tế

Chiều 1/2, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Người phát ngôn của Chính phủ, chủ trì buổi họp báo thường kỳ tháng 1/2024.

Ngắm chim, thú hoang dã trong “lá phổi xanh” của Đông Nam Bộ

(NLĐO)-“Lá phổi xanh” của Đông Nam Bộ hiện có hơn 1.400 loài thực vật, hơn 2,2 ngàn động vật, trong đó nhiều loài thuộc nhóm nguy cấp, quý, hiếm. ...

DeepSeek là gì và vì sao nó đang gây chấn động ngành AI toàn cầu

(CLO) DeepSeek, một startup công nghệ AI giá rẻ từ Trung Quốc, đã khiến thị trường chứng khoán toàn cầu rung chuyển khi tung ra các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới nhất. ...

Tết đầy khi ta biết đủ

Thay vì tiêu tốn số tiền lớn cho những khoản chi thỏa mãn “cái tôi”, nhiều bạn đã chọn cách “Tết đầy khi ta biết đủ”. ...

Hàng ngàn người Bảo Lộc đội mưa xem đêm nghệ thuật Hương trà

(NLĐO) - Dù thời điểm diễn ra chương trình "Bảo Lộc - Thành phố Hương trà - Sắc tơ" có mưa nhưng hàng ngàn người dân vẫn háo hức theo dõi. ...

Cùng chuyên mục

Các công trường lớn sôi động trở lại từ ngày mùng 6 Tết

Các kỹ sư, công nhân đang lần lượt trở lại công trường sau Tết để hăng hái thi đua, đẩy nhanh tiến độ các dự án lớn để kịp về đích đúng hẹn. ...

Bộ Công Thương góp ý về Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo

Bộ Công Thương vừa có ý kiến góp ý về hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo, gửi Bộ Khoa học và Công nghệ. Thể chế hoá các chủ trương về phát triển khoa học, công nghệ Trả lời đề nghị của Bộ Khoa học và Công nghệ tại văn bản số 5111/BKHCN-PC ngày 19/12/2024 về việc góp ý hồ sơ đề nghị xây...

Tổng Bí thư trao Quyết định của Bộ Chính trị cho Đảng bộ trực thuộc T.Ư

Sáng 3/2, Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì Hội nghị công bố các Quyết định của Bộ Chính trị về việc thành lập, chỉ định nhân sự của 4 Đảng bộ trực thuộc Trung ương và 3 cơ quan Đảng ở Trung ương. Ngày 3/2, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Thường trực Ban Bí thư đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về việc thành lập, chỉ định nhân sự của 4 Đảng...

Giới thiệu cuốn sách của Tổng Bí thư Tô Lâm về người Công an cách mạng

Cuốn sách của Tổng Bí thư Tô Lâm mang tựa đề: "Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước và Nhân dân - Sáng ngời tư cách người Công an cách mạng". Ngày 3/2, Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng và Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức họp báo giới thiệu, phát hành cuốn sách "Tuyệt đối...

Nổ bom ở Moscow khiến 5 người thương vong

(CLO) Một quả bom đã phát nổ tại sảnh khu chung cư cao cấp Alye Parusa ở Moscow vào ngày 3/2 khiến ít nhất một người thiệt mạng và 4 người bị thương. ...

Mới nhất

Mới nhất