Tại Há» thá»ng trÆ°á»ng Phá» thông FPT (FPT Schools), há»c sinh hÆ°á»ng Äến không phải là m bà i táºp vá» nhà mà chú trá»ng tÆ°Æ¡ng tác xã há»i trên lá»p.
Trong bối cảnh công nghệ phát triển mạnh mẽ, trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng tác động lớn nhiều lĩnh vực, trong đó có giáo dục. Thay vì giao những bài tập có thể dễ dàng giải quyết bằng AI, FPT Shools tập trung vào việc thúc đẩy tư duy phản biện và kỹ năng giải quyết vấn đề của học sinh ngay tại lớp.
Hạn chế dựa dẫm vào AI
Đứng trước lo lắng AI có thể khiến học sinh lười suy nghĩ, phụ thuộc và mất đi tính sáng tạo, FPT Schools hướng tới môi trường học tập không bài tập về nhà.

Tại FPT Schools, học sinh thường không phải làm bài tập về nhà mà chú trọng tương tác xã hội trên lớp. (Ảnh: FPT Shools)
Cụ thể, trường chú trọng việc tăng tương tác xã hội trên lớp thông qua các dự án, thảo luận, tranh biện, tránh tình trạng học sinh lạm dụng AI thiếu kiểm soát. Học sinh sẽ cùng thầy cô giải quyết các vấn đề, bài tập khó cùng nhau. Đối với việc học ở nhà, thái độ và kỹ năng tự học của học sinh luôn được nhà trường khuyến khích. Các em tự giác ôn tập lại kiến thức đã học, đồng thời chuẩn bị nội dung của bài tập mới.
Với phương pháp này, AI là một người bạn đồng hành, bổ trợ kiến thức, thay vì trở thành công cụ giải quyết, đối phó với bài tập, khiến tư duy học sinh ngày càng bị bào mòn.
Thông tin từ bà Phạm Thị Khánh Ly, Phó Chủ tịch Hội đồng trường, Giám đốc điều hành FPT Schools tại Hà Nội và Hải Phòng, học sinh trong trường thường được yêu cầu sử dụng AI để phân tích sự kiện lịch sử, nhưng phải đối chiếu với nhiều nguồn dữ liệu khác nhau, từ đó đưa ra lập luận cá nhân. Hoặc thay vì làm bài tập đơn thuần, học sinh sử dụng AI để kiểm tra dữ liệu, nhưng vẫn phải giải thích cách làm bằng tư duy logic.
“Phương pháp này giúp học sinh hạn chế sự phụ thuộc vào AI, rèn luyện tư duy phản biện, tư duy độc lập và kỹ năng tự học – những năng lực quan trọng trong thời đại số”, bà Khánh Ly nói.
Trong khi đó, giáo viên tại FPT Schools dùng AI tạo bài giảng, hướng dẫn học sinh sáng tạo, giải quyết bài toán trong học tập, cuộc sống hàng ngày. Đa số các môn học tại trường đều được ứng dụng AI trong giảng dạy giúp bài giảng trực quan, sinh động và dễ hiểu hơn. Hệ thống AI có khả năng phân tích kết quả học tập, đề xuất lộ trình phù hợp, giúp học sinh tiếp thu kiến thức hiệu quả hơn.
Nhằm hỗ trợ học sinh rèn luyện kỹ năng viết, cô Nguyễn Thị Thu Hường, giáo viên Ngữ văn tại trường THPT FPT Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phát triển chatbot nghị luận xã hội trên nền tảng Coze AI. Theo cô Hường, chatbot giúp học sinh tra cứu thông tin nhanh chóng, tự động chấm điểm bài viết và gợi ý cách cải thiện nội dung.
Ngoài ra, chatbot cung cấp bài văn mẫu, phân tích lập luận và sử dụng hình ảnh minh họa để hỗ trợ sáng tạo. Nhờ đó, học sinh nhận được phản hồi ngay lập tức, cải thiện tư duy phản biện và kỹ năng viết.
Cô Đặng Thị Hương, giáo viên Toán tại trường Tiểu học, THCS & THPT FPT Thanh Hoá mang tới những trải nghiệm thú vị cho học sinh lớp 2 nhờ công cụ AI, thông qua việc tạo ra các nhân vật hoạt hình, đồng hành với học sinh trong mỗi tiết học. Ngoài ra, nữ giáo viên chuyển văn bản thành giọng nói, hình ảnh, video trực quan sinh động, đào tạo trợ lý AI để tổng hợp học liệu và giao bài tập thực hành cho học sinh.
“Với phương pháp này, chỉ sau một học kỳ học, hơn 90% học sinh cho biết các con nắm vững kiến thức Toán, tập trung trong giờ học và có hứng thú với môn học hơn”, cô Hương nói. Việc ứng dụng AI không chỉ nâng cao hiệu quả giảng dạy mà còn tạo điều kiện cho học sinh học tập cá nhân hóa, phát triển sự sáng tạo và chủ động trong học tập.

Đa số các môn học tại FPT Shools đều được ứng dụng AI, giúp bài giảng trực quan, sinh động và dễ hiểu hơn. (Ảnh: FPT Shools)
Đưa AI vào giáo dục đúng cách
Là đơn vị giáo dục tiên phong đổi mới sáng tạo, FPT Schools xác định công nghệ là một trong ba trụ cột quan trọng trong chiến lược giáo dục toàn hệ thống. Do đó, ngay từ năm học 2024-2025, đơn vị hợp tác cùng Học viện Công nghệ Massachusetts đưa AI vào giảng dạy cho học sinh từ lớp 1, với học liệu Day of AI, được đội ngũ giáo viên FPT biên soạn lại.
Thông tin từ Phó Chủ tịch Hội đồng trường FPT Shools, đơn vị đã triển khai việc tích hợp khung năng lực số cho học sinh toàn hệ thống từ hai năm trước. Tại đây, AI được tích hợp sâu trong ba trụ cột lớn STEM, lập trình (Coding) và Robotics, giúp học sinh hình thành tư duy sáng tạo, giải quyết vấn đề bằng công nghệ, có năng lực tiếp cận công nghệ mới. Nhờ đó, học sinh FPT Schools luôn thích thú với bài học cũng như được kích thích tư duy phản biện.
“Đến nay, 100% học sinh FPT Schools từ lớp 1 đến lớp 12 đang được tiếp cận những kiến thức cập nhật về AI. Được nuôi dưỡng trong môi trường thúc đẩy sáng tạo và tôn trọng thế mạnh cá nhân, học sinh FPT Schools luôn hào hứng khám phá và sáng tạo công nghệ. Nhiều bạn đã khẳng định năng lực vượt trội khi liên tục đạt thành tích cao tại các cuộc thi AI và Robotics”, Phó Chủ tịch Hội đồng trường FPT Shools cho hay.

Bà Phạm Thị Khánh Ly, Phó Chủ tịch Hội đồng trường. (Ảnh: FPT Shools)
Với đội ngũ giáo viên trẻ và sở hữu năng lực chuyên môn vững chắc, FPT Schools quyết tâm đón đầu xu hướng, yêu cầu các cán bộ giáo viên ứng dụng AI để hỗ trợ công tác giảng dạy như soạn giáo án, minh hoạ bài giảng. Đầu năm 2024, FPT Schools đào tạo công nghệ AI cho gần 1000 giáo viên, cán bộ thay đổi từ tư duy đến kỹ năng và đến thực thi hoá bằng những thang đo năng lực số cụ thể.
Lãnh đạo nhà trường làm gương cho giáo viên, giáo viên làm gương cho học sinh, từ đó tạo ra một môi trường học tập mà AI trở thành một phần hữu ích và thiết thực trong hệ sinh thái giáo dục hiện đại, ai cũng có thể học được AI, ai cũng có thể dùng AI.
Song hành cùng hoạt động nâng cao năng lực công nghệ cho nội bộ, FPT Schools còn chú trọng gây dựng phong trào học tập STEM thông qua các cuộc thi, ngày hội công nghệ mở rộng cho học sinh cả nước, đồng thời lan toả kiến thức, hiểu biết về công nghệ đến cộng đồng giáo dục Việt Nam.
Bà Khánh Linh cho rằng, xã hội hiện tại và trong tương lai gần sẽ chịu sự chi phối mạnh mẽ của khoa học công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo. Vì vậy, nếu không trang bị kiến thức AI ngay từ bây giờ, học sinh sẽ khó bắt kịp tốc độ phát triển của thời đại.
“Điều quan trọng nhất để thích ứng trong kỷ nguyên AI là phải thay đổi tư duy, chủ động đón nhận công nghệ thay vì lo ngại. Đây không chỉ là chiến lược giáo dục, mà còn là phương thức giúp Việt Nam phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong tương lai số”, đại diện FPT Shools nhấn mạnh.
Nguồn: https://vtcnews.vn/lo-ngai-ai-mot-truong-thpt-dao-nguoc-quy-trinh-den-lop-lam-bai-tap-ve-nha-hoc-chinh-khoa-o-nha-ar933393.html