Trang chủNewsVăn hóa - Xã hộiKhởi sắc ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam

Khởi sắc ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam


(NADS) – Công nghiệp văn hóa là một trong những trọng tâm và xu thế phát triển của nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Những năm gần đây, Việt Nam ghi nhận sự phát triển khởi sắc của đa dạng các lĩnh vực văn hóa, tạo ra nhiều sản phẩm sáng tạo chất lượng, thu hút sự chú ý của công chúng.

Thu về thành tích khủng

Hiện nay trên thế giới, phát triển công nghiệp văn hóa đang diễn ra mạnh mẽ, là xu thế và động lực thúc đẩy kinh tế – xã hội của các quốc gia. Với Việt Nam, công nghiệp văn hóa là nhóm ngành mới, tạo giá trị đóng góp cho nền kinh tế, góp phần quảng bá hình ảnh và bản sắc Việt Nam, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Theo số liệu tổng hợp, giá trị sản xuất của các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam giai đoạn 2018-2022 đóng góp bình quân ước đạt 1,059 triệu tỷ đồng. Ngoài ra, tầm quan trọng của công nghiệp văn hóa cũng thể hiện qua mục tiêu của Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 9/6/2014: “Xây dựng thị trường văn hóa lành mạnh, đẩy mạnh phát triển công nghiệp văn hóa, tăng cường quảng bá văn hóa Việt Nam”.

Với địa hạt hoạt động sôi nổi nhất là điện ảnh, chỉ riêng đầu năm 2024, đã có nhiều tác phẩm ra mắt khán giả và đạt doanh thu khủng như, Mai, Lật mặt 7: Tấm vé định mệnh, Gặp lại chị bầu… Trong đó phim Mai của đạo diễn Trấn Thành xuất sắc trở thành phim chiếu rạp có doanh thu cao nhất Việt Nam với khoảng 556 tỷ đồng. Theo thống kê trên Box Office Vietnam, các phim Việt có thành tích doanh thu đầu năm 2024 ấn tượng trên 600 tỷ đồng. 

ha-nh-1.jpg
Cặp đôi diễn viên chính trong phim Mai (Ảnh minh hoạ)

Có thể nói, thị trường điện ảnh đang trên đà phát triển hơn bao giờ hết, với những cú hích doanh số từ các phim của Trấn Thành và Lý Hải. Các tác phẩm gần đây cũng đa dạng hơn về thể loại, tập trung khai thác khía cạnh văn hóa, lịch sử, cũng như được phát triển từ kịch bản gốc của đội ngũ biên kịch trong nước, thay vì vay mượn từ nước ngoài. Đặc biệt trong bối cảnh hệ thống rạp chiếu được đầu tư mở rộng và nâng cấp, tỷ lệ khán giả ra rạp nhất là khán giả trẻ chiếm đến 80 – 90%, chúng ta hoàn toàn có thể đặt niềm tin về tiềm năng rộng mở của điện ảnh nước nhà.

Với lĩnh vực giải trí, chất liệu văn hóa dân tộc cũng được khéo léo lồng ghép trong các sản phẩm, tạo nên dấu ấn riêng biệt với khán giả. Gần đây là chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai do Yeah1 sản xuất và phát sóng trên VTV3, gây sốt giới trẻ với những phần trình diễn đậm đà bản sắc. Đặt biệt, ca khúc Trống cơm được làm mới trẻ trung hơn nhưng vẫn giữ được yếu tố truyền thống, đã tạo nên trào lưu cover sôi nổi không chỉ trên mạng xã hội mà còn trở thành “bài mẫu” cho nhiều tiết mục văn nghệ ở các sân khấu, trường học. Thành công lớn nhất của chương trình có lẽ là khơi dậy được niềm tự hào dân tộc của giới trẻ, từ đó khuyến khích các bạn tìm hiểu và trân trọng các chất liệu văn hóa truyền thống. 

hinh2_.jpg
NSND Tự Long, Soobin Hoàng Sơn và Cường Seven trong tiết mục Trống cơm (Ảnh minh hoạ)
hinh-3.png
Sinh viên trình diễn phiên bản Trống cơm của chương trình (Ảnh minh hoạ)

Bên cạnh đó, Việt Nam còn có tiềm năng phát triển sâu hơn trong thị trường âm nhạc, đủ điều kiện cơ sở vật chất để tổ chức các chương trình âm nhạc quy mô quốc tế. Bằng chứng là vào năm 2023, nước ta chứng kiến sự đổ bộ của loạt nghệ sĩ, ban nhạc nổi tiếng thế giới như nhóm nhạc Blackpink, ban nhạc Westlife, ca sĩ Maroon 5, Charlie Puth… thu hút hàng ngàn khán giả tham dự các buổi diễn. Theo báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội, tổng doanh thu chỉ trong hai đêm diễn của Blackpink ước đạt 630 tỷ đồng. Hình ảnh món ăn, trang phục truyền thống cũng được các nghệ sĩ lan tỏa, tạo hiệu ứng tích cực, góp phần thúc đẩy du lịch, quảng bá văn hóa, con người Việt Nam, mở đường cho nhiều nghệ sĩ quốc tế khác đến biểu diễn tại nước ta.

hinh-4.jpg
Jisoo (Blackpink) đội nón lá khi trình diễn cùng nhóm tại sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội

Để phát triển bền vững hơn nữa

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị Toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam tháng 12/2023, đã đề nghị các đại biểu đánh giá, phân tích kỹ lưỡng kết quả đạt được, từ đó nhận diện thời cơ, thách thức của công nghiệp văn hóa Việt Nam trong thời gian tới. Đồng thời học tập từ những quốc gia đã phát triển thành công ngành công nghiệp văn hóa. 

Từ chỉ đạo của Thủ tướng, có thể lấy Hàn Quốc là một ví dụ điển hình cho quốc gia thành công về phát triển công nghiệp văn hóa. Sức lan toả khủng khiếp của làn sóng văn hóa Hàn Quốc (Hallyu) không đơn giản là xu hướng nhất thời, mà là một chiến lược dài hơi, được đầu tư nghiêm túc, bài bản của chính phủ Hàn Quốc, tạo ra ảnh hưởng sâu rộng không chỉ trong văn hóa mà còn là nền kinh tế quốc dân. 

Việt Nam là một đất nước có tiềm năng về văn hóa, lịch sử vô cùng to lớn. Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ: “Văn hóa Việt Nam là thành quả hàng nghìn năm văn hiến, lao động sáng tạo, đấu tranh kiên cường dựng nước và giữ nước của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, là kết quả giao lưu và tiếp thụ tinh hoa của nhiều nền văn hóa trên thế giới để không ngừng hoàn thiện mình và phát triển”. Tuy nhiên, phần lớn sản phẩm văn hóa của nước ta vẫn được đánh giá là chưa đủ để đáp ứng thị hiếu và nhu cầu tiêu thụ ngày càng nâng cao của người dân. 

hinh-5.jpg
Biểu diễn múa rối nước tại Nhà hát Múa rối Thăng Long, Hà Nội (Ảnh minh hoạ)

PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội cho rằng, tuy đã nhận về sự quan tâm từ Nhà nước nhưng các ngành công nghiệp văn hoá vẫn chưa được khai thác hiệu quả để tương xứng với lợi thế vốn có. “Chúng ta không thiếu tài năng sáng tạo, không thiếu vốn văn hoá nhưng chúng ta chưa hình thành được một môi trường phù hợp, hỗ trợ cho sự sáng tạo để giúp quảng bá văn hoá dân tộc, cũng như giúp các tài năng sáng tạo của đất nước toả sáng”, PGS.TS Bùi Hoài Sơn chia sẻ.

Vì vậy, để ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam có thể phát triển bền vững, rất cần sự hỗ trợ, sát cánh từ phía Nhà nước, các cơ quan bộ, ngành, địa phương liên quan, tạo điều kiện định hướng, tuyên truyền, củng cố nhận thức của toàn xã hội về tầm quan trọng của “sức mạnh mềm” trong phát triển toàn diện đất nước. Bên cạnh đó, Nhà nước cũng cần đưa ra các chính sách hỗ trợ phát triển công nghiệp văn hóa cụ thể, đồng bộ, tạo hành lang pháp lý và môi trường thuận lợi để các doanh nghiệp, người tài đưa ra những sản phẩm văn hóa chất lượng phục vụ khán giả.

Có như vậy, ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam mới có “đất dụng võ”, góp phần củng cố kinh tế – xã hội đất nước, lan tỏa những giá trị văn hóa tốt đẹp đến quốc tế, xứng đáng với tầm vóc sẵn có. 



Nguồn: https://nhiepanhdoisong.vn/khoi-sac-nganh-cong-nghiep-van-hoa-viet-nam-15499.html

Cùng chủ đề

Công nghiệp văn hóa nhìn từ tấm Bản đồ du lịch nghệ thuật

Các sản phẩm và dịch vụ văn hóa sáng tạo nội địa được đánh giá là có tiềm năng trở thành ngành kinh tế quan trọng của nước ta. Nhưng hiện chưa có chính sách ưu đãi chuyên biệt cho doanh nghiệp hoạt động trong ngành công nghiệp văn hóa. ...

Gần 6.000 giáo viên Hà Nội hoàn thành lớp bồi dưỡng kiến thức Hà Nội học

Thực hiện Chương trình 06-CTr/TU về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh giai đoạn 2021-2025" của Thành ủy Hà Nội, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội là đơn vị chủ trì, phối hợp với Sở GD&ĐT Hà Nội và các đơn vị chức năng thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng kiến thức Hà Nội học cho giáo viên phổ thông trên địa bàn...

Quy hoạch không gian cho phát triển công nghiệp văn hóa

Từ đó từng bước hiện thực hóa mục tiêu đưa CNVH thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế, đáp ứng nhu cầu sáng tạo, hưởng thụ văn hóa của người dân Thủ đô. Bảo tồn, phát huy các không gian văn hóa Mới đây trong nội dung Kết luận số 80-KL/TW của Bộ Chính trị về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn...

ĐBQH lo ngại tu bổ di tích lấy số lượng sẽ “giảm tuổi thọ” di tích

Ngày 8/6, các đại biểu Quốc hội đã thảo luận tại tổ về Chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu Quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 – 2035. Ý tưởng phải cân đối với khả năng và nguồn lực Phát biểu thảo luận tại tổ 13, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, Chương trình mục tiêu Quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 – 2035 (Chương trình), được Chính...

Quận Hoàn Kiếm phát huy vị trí, vai trò trung tâm công nghiệp văn hóa

Thực hiện quy chế dân chủ gắn với nhiệm vụ thường xuyên Báo cáo với đoàn kiểm tra, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Khánh cho biết, việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở luôn được Quận ủy, các cấp ủy đảng, chính quyền quận Hoàn Kiếm xác định là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị quận. Trong nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Thường vụ Quận ủy tổ chức...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tin buồn: Nhà giáo – NSNA Phạm Bích Diệp qua đời

Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Chi hội Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh Hà Nội thương tiếc báo tin: Nhà giáo - NSNA Phạm Bích Diệp - Sinh năm: 1983 - Thường trú: Đống Đa, Hà Nội  - Hội viên hội NSNAVN, thuộc Chi...

Hơn 300 báo, tạp chí tham gia Hội Báo Xuân 2025 tại Quảng Bình

(NADS) - Sáng 23/1, tại Bảo tàng Tổng hợp tỉnh Quảng Bình, Hội Nhà báo tỉnh Quảng Bình phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao Quảng Bình tổ chức Hội Báo Xuân Ất Tỵ 2025, sự kiện quy tụ hơn 300 báo, tạp chí của tỉnh và cả nước. Hội Báo Xuân năm nay không chỉ là ngày hội của những người làm báo mà còn là một hoạt động văn hóa ý nghĩa, góp phần...

Hành trình cùng ánh sáng của NSNA Nguyễn Ngọc Bình

(NADS) - Những năm gần đây, công chúng yêu nghệ thuật cùng giới nhiếp ảnh dần biết đến tên tuổi của nghệ sỹ nhiếp ảnh (NSNA) Nguyễn Ngọc Bình với nhiều tác phẩm đoạt giải và triển lãm tại nhiều cuộc thi trong và ngoài nước. Tốt...

Hội Nhiếp ảnh TP. Hồ Chí Minh tổng kết hoạt động 2024 và trao giải triển lãm ảnh nghệ thuật mùa xuân Ất Tỵ...

Chiều ngày 21/1, Hội Nhiếp ảnh TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức lễ tổng kết hoạt động của Hội năm 2024 và phương hướng công tác trong năm 2025. Lễ tổng kết cũng đi kèm với việc trao giải và khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật mùa xuân Ất Tỵ 2025. ...

Quảng Bình gặp mặt phóng viên báo chí, văn nghệ sĩ nhân dịp Xuân Ất Tỵ 2025

(NADS) - Sáng 21/1, tại TP Đồng Hới, Quảng Bình lãnh đạo tỉnh Quảng Bình đã tổ chức buổi gặp mặt phóng viên báo chí, văn nghệ sĩ nhân dịp Xuân Ất Tỵ 2025. Đây là dịp để lãnh đạo tỉnh gửi lời tri ân, đồng thời lắng nghe những ý kiến đóng góp của đội ngũ những người làm báo và văn nghệ sĩ. ...

Bài đọc nhiều

Nơi kết nối di sản văn hóa, con người Bình Định với bạn bè quốc tế

Phát biểu tại Chương trình, ông Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, Bình Định là vùng đất giàu truyền thống văn hóa lịch sử, từng là cố đô của Vương quốc Chămpa; quê hương của người anh hùng áo vải cờ đào Quang Trung - Nguyễn Huệ, là nơi sinh ra, nuôi dưỡng và là điểm dừng chân của nhiều danh nhân văn hóa, thi nhân, nghệ sĩ nổi tiếng, đã đi vào lịch...

Điểm hẹn văn hoá mới của người yêu sách ở cố đô Huế

Chào đón Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11), Nhà xuất bản Kim Đồng vừa khai trương nhà sách đầu tiên ở TP. Huế tại địa chỉ 16 Phan Bội Châu.

Điểm đến hấp dẫn bốn mùa qua cuốn sách du lịch “Quảng Bình Đông Xuân”

(Tổ Quốc) - Ngày 10/11, tại Tp. Hà Nội, câu lạc bộ du lịch Quảng Bình cùng nhóm tác giả đã tổ chức lễ ra mắt cuốn sách du lịch ảnh mang tên "Quảng Bình Đông Xuân". Đây là cuốn Travel Lookbook ra đời từ tình yêu và nguồn cảm hứng...

Mưa đầu mùa xuất hiện ở Tiền Giang vào thời điểm tháng mấy trong khốc liệt hạn mặn miền Tây?

Theo ông Nguyễn Văn Mẫn, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông tỉnh Tiền Giang, theo dự báo của cơ quan Khí tượng Thủy văn, mưa đầu mùa dự báo sẽ xuất hiện vào cuối tháng 4, đầu tháng 5/2024.Đến giữa tháng 5/2024, mùa...

Cùng chuyên mục

Giảm giá ‘sập sàn’, tiểu thương phố thời trang vẫn ‘ngồi chơi xơi nước’ chờ khách

TPO - Nhiều tiểu thương ở phố thời trang quận 5 (TPHCM) buồn tênh ngồi chống cằm, lướt điện thoại hoặc "xuống đường" chào mời từng vị khách ghé vào xem hàng. Chỉ còn vài ngày nữa là nghỉ Tết nhưng nhiều quầy hàng vẫn vắng khách mua. 27/01/2025 | 11:12 ...

Hoa tươi bình ổn giá, tiểu thương đắt hàng như tôm tươi

(CLO) Cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, mặt hàng hoa tươi bình ổn về giá (giá từ vài chục đến hàng trăm nghìn/ sản phẩm), người dân “đổ xô” đến các chợ hoa lớn trên địa bàn TP Hải Dương để mua sắm phục vụ dịp Tết cổ truyền năm...

Chàng trai sở hữu 1.000 xe mô hình: ‘Đam mê giúp bản thân trở thành phiên bản tốt hơn’

"Tôi xem việc sưu tầm xe mô hình như liệu pháp để chữa lành tâm hồn. Việc sưu tập cũng giống như việc đi học. Phải học hỏi và nghiên cứu, tìm những thứ đẹp nhất, tuyệt vời nhất đem vào bộ sưu tập của mình", Nguyễn Duy Sơn Khê chia sẻ. ...

Mới nhất

Xây dựng cơ chế thúc đẩy phát triển logistic phục vụ sản xuất, kinh doanh nông nghiệp

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá, doanh nghiệp cung ứng logistics trong lĩnh vực nông nghiệp còn nhỏ lẻ, liên kết thiếu chặt chẽ và phân bố không đồng đều theo vùng và trong từng lĩnh vực. Xây dựng cơ chế thúc đẩy phát triển logistics phục vụ sản xuất, kinh doanh nông nghiệpBộ Nông nghiệp...

Thời điểm vàng để sở hữu bất động sản dòng tiền tầm giá dưới 15 tỷ đồng tại Ocean City

Đón đầu chu kỳ phát triển mới của thị trường, các sản phẩm BĐS dòng tiền dưới 15 tỷ đồng và hội tụ nhiều giá trị vượt trội cùng chính sách bán hàng hấp dẫn tại Ocean City trở thành “mỏ kim cương”, thu hút đông đảo nhà đầu tư đổ về khai thác. Thời điểm vàng để sở hữu...

Tiết kiệm chi phí nuôi tôm, đồng hành bảo vệ môi trường với ADVANCE PRO

Grobest tiên phong với sản phẩm ADVANCE PRO 36% đạm, mang đến giải pháp toàn diện cho nuôi tôm “Năng suất cao, chi phí thấp”. Tiết kiệm chi phí nuôi tôm, đồng hành bảo vệ môi trường với ADVANCE PROGrobest tiên phong với sản phẩm ADVANCE PRO 36% đạm, mang đến giải pháp toàn diện cho nuôi tôm “Năng...

Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) mua lại gần 400 tỷ đồng trái phiếu trước hạn

Tập đoàn Bamboo Capital (HoSE: BCG) vừa hoàn tất đợt 1 mua lại 397 tỷ đồng trái phiếu. Đây là động thái quan trọng của Bamboo Capital nhằm quản lý hiệu quả nghĩa vụ tài chính trong bối cảnh hoạt động kinh doanh của BCG đang có nhiều khởi sắc. Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) mua lại gần 400 tỷ...

Chiều cao đàn ông tăng là nhờ… đàn bà

Một nghiên cứu mới cho thấy tầm vóc của con người trong thế kỷ qua có sự gia tăng. Tuy vậy, sự gia tăng này lại không đồng đều giữa nam và nữ. ...

Mới nhất