Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcKhởi nguồn của lớp học hạnh phúc

Khởi nguồn của lớp học hạnh phúc

Xây dựng lớp học hạnh phúc phải bắt đầu từ sự thấu hiểu, và khởi nguồn bằng chính sự thay đổi của các thầy cô giáo.

Tôi nhớ một buổi học cách đây gần chục năm, một nữ sinh với gương mặt sáng sủa, ánh mắt thông minh, đứng phắt lên nói một thôi một hồi: “Sao cô cứ làm khó mình thế? Con vẫn làm được bài, con vẫn hiểu bài là được chứ gì. Kiểm tra như cô cũng tốt, nhưng cô hãy để cho các bạn tự giác, tự chịu trách nhiệm. Cô quan tâm quá thế, chúng con thấy áp lực lắm, mà lớp học thì căng thẳng. Cô có nghĩ sau này ra trường, không có cô, các bạn có tự giác không? Nếu các bạn không biết tự giác học là lỗi của cô vì cô không dạy các bạn cách tự chịu trách nhiệm mà chỉ giám sát các bạn thôi”.

Con bé nói một mạch, còn tôi ngớ ra, sững lại, mặt nóng ran. Cố nén lại, tôi hỏi: “Con nói xong chưa? Nếu xong rồi thì con ngồi xuống nhé”. Sau đó, tôi vẫn tiếp tục việc kiểm tra bài các trò khác.

 - Ảnh 1.

Cô Vũ Thị Tuyết Nga bên các học sinh của mình

 - Ảnh 2.

Về nhà, buông cặp xuống, để nguyên quần áo, tôi ngồi trước bàn làm việc, nghĩ đến cô học trò ấy. Những lời con nói, những hình ảnh về học sinh trên lớp tự nhiên ùa về.

Ngày ấy, tôi là cô giáo trẻ với bao nhiệt huyết, song tôi mang trong lòng một nỗi sợ – sợ không có uy trước học sinh. Vì vậy, tôi thường đưa ra quy định chặt chẽ về kỷ luật giờ học, về việc kiểm tra bài tập về nhà. Tôi ngại buông ra những lời khen ngợi, vì sợ nếu khen thì các con sẽ bớt cố gắng, bớt chỉn chu. Tôi luôn vào lớp với vẻ mặt lạnh lùng và nghiêm khắc. Vô tình điều này đã lấy đi niềm hạnh phúc của các con và của cả chính tôi khi đến lớp. Tôi ân hận khi hiểu ra rằng hằng ngày sự có mặt của tôi đã vô tình tạo nên bầu không khí ngột ngạt, không những không truyền cho các con cảm hứng học tập, sáng tạo, mà còn khiến các con co mình lại trong sự hồi hộp, lo lắng, thậm chí sợ hãi.

Những ngày sau đến lớp, tôi chọn cách làm khác. Tôi vẫn sát sao với từng học sinh, nhưng hướng dẫn các con kiểm tra bài nhau, chữa bài cho nhau. Tôi thấy các con cười nhiều hơn, thoải mái hơn. Những bạn học giỏi thì đam mê, tự tin hơn; các bạn tốp cuối bớt sợ sệt mà hào hứng phấn đấu hơn; còn tôi cũng tươi tắn hơn. Thay đổi cách làm, tôi thay đổi chính mình.

Truyền cảm hứng là công việc khó, dạy học truyền cảm hứng lại càng khó. Tôi nhận ra rằng chỉ thay đổi phương pháp thôi chưa đủ để truyền cảm hứng cho các con, vì dù phương pháp có hay bao nhiêu thì cảm hứng cũng không thể cảm nhận được giữa những người còn có khoảng cách.

 - Ảnh 4.

Giáo dục bằng tình yêu thương cần nhẫn nại nhưng thành quả bền vững hơn

Tôi nghĩ đến việc rút ngắn khoảng cách ấy bằng sự thay đổi phong cách của mình khi vào lớp. Tôi trút bỏ cái “mặt nạ” lạnh lùng, giữ nguyên nét mặt tươi tắn, nụ cười thân thiện chào các con khi vào lớp.

Đặc biệt, tôi dặn mình hãy cười nhiều hơn, cố gắng đáp lời tất cả học sinh bằng những câu chào, những lời khen thay cho tiếng “ừ” khô khốc, cái gật đầu lạnh lùng. Thỉnh thoảng, tôi tạo ra tình huống hài hước, kể câu chuyện vui ngắn, chia sẻ một vấn đề xã hội để không khí hòa đồng được khơi lên, các con cởi mở, lớp học thêm phấn chấn.

Thời gian dần trôi, có nhiều điều đã thay đổi trong lớp học của tôi, nhưng điều mà tôi và các con cảm nhận rõ nhất là niềm hạnh phúc mỗi ngày đến lớp. Rồi cô bé “nói một thôi một hồi” ngày đó đặt trên mặt bàn tôi một tấm bưu thiếp với dòng chữ: “Cảm ơn cô đã rút khoảng cách với chúng con”.

Tôi nhận ra giáo viên lên lớp không nhất thiết phải mang theo những ánh mắt nghiêm nghị. Giáo dục bằng tình yêu thương cần nhẫn nại hơn, có thể chậm hơn, nhưng thành quả bền vững hơn. Việc xây dựng lớp học hạnh phúc phải bắt đầu từ sự thấu hiểu, và khởi nguồn bằng chính sự thay đổi của các thầy cô giáo.

Cô Vũ Thị Tuyết Nga là giáo viên dạy giỏi cấp quận; giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp quận. Cô được trao tặng Huy hiệu vàng hạng A của Trường THCS-THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm vì thành tích dạy học, nắm bắt tốt tâm lý học sinh và giúp các con thay đổi, hoàn thiện bản thân.

Cô cũng được trao giải thưởng “Nhà giáo tâm huyết, sáng tạo” cấp quận năm 2024.




Nguồn: https://thanhnien.vn/khoi-nguon-cua-lop-hoc-hanh-phuc-185250307175931734.htm

Cùng chủ đề

Truy xuất nguồn gốc thực phẩm vụ nhiều học sinh nghi ngộ độc tại TP HCM

(NLĐO) - Cục An toàn thực phẩm đề nghị lấy mẫu, làm rõ nguyên nhân vụ ngộ độc tại 2 cơ sở của Trường Tiểu học - THCS Tuệ Đức (TP HCM) ...

Đề xuất nâng mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho học sinh

Ngày 27/3, Bộ Y tế tổ chức hội nghị triển khai một số quy...

Nam sinh bị đánh hội đồng bằng hung khí ở Đồng Nai

(Dân trí) - Trên đường đi học về, nam sinh lớp 11 tại TP Biên Hòa (Đồng Nai) bị nhóm thanh thiếu niên dùng hung khí tấn công, phải nhập viện cấp cứu. Ngày 27/3, người dùng mạng xã hội lan truyền clip, ghi lại cảnh một nam sinh trên đường đi học về bị nhóm thanh thiếu niên dùng hung khí tấn công vào vùng đầu khiến nạn nhân gục tại chỗ. Sự việc xảy ra nhanh, người dân...

Đắk Lắk có 1 học sinh dự thi Olympic Tin học Châu Á

Ngày 27/3, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Đắk Lắk cho biết, địa phương có 1 học sinh xuất sắc vào đội tuyển quốc gia dự thi Olympic Tin học Châu Á - Thái Bình Dương. "Nhà trường, thầy...

Học sinh trường tư được giảm học phí thế nào từ năm học 2025

Khác với hệ thống trường công lập, hầu hết các trường tư đều đưa ra mức học phí cao, có trường thu học phí lên đến vài chục triệu đồng/tháng. Cuối tháng 2, Bộ Chính trị quyết định thực hiện miễn toàn bộ học phí cho học sinh từ mầm non đến hết THPT công lập trên cả nước. Thời điểm thực hiện từ đầu năm học mới 2025 - 2026 (tháng 9/2025).Ngay sau khi thông tin này công bố,...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

Vì sao đa số cán bộ y tế trường học ở Thanh Hóa không có chuyên môn y?

TPO - Theo kết quả kiểm tra, giám sát công tác y tế trường học ở Thanh Hóa cho thấy, cán bộ thực hiện công tác y tế trường học đa số là cán bộ kiêm nhiệm, không có chuyên môn y. TPO - Theo kết quả kiểm tra, giám sát công tác y tế trường học ở Thanh Hóa cho thấy, cán bộ thực hiện công tác y tế trường học đa số là cán bộ...

Đề Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ ra sao?

Tại buổi họp báo kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 chiều ngày 28/6, nói về công tác làm đề thi, GS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) chia sẻ: “Chúng tôi đang định hướng đề thi càng ngày càng phải hướng đến năng lực học sinh và có sự phân hóa, đặc biệt ở mức độ vận dụng và vận dụng cao. Như vậy, nhiều trường đại học top...

Điểm chuẩn Trường Đại học Nông Lâm TPHCM 2 năm qua, cao nhất 25 điểm

Năm 2023, điểm chuẩn trúng tuyển Trường Đại học Nông lâm TPHCM dao động từ 15 - 25 điểm.Theo đó, ngành Thú y (chương trình tiên tiến) có điểm chuẩn cao nhất 25 điểm.Điểm chuẩn như sau:Năm 2022, Trường Đại học Nông Lâm TPHCM có điểm chuẩn dao động từ 16 - 23,5 điểm.Điểm chuẩn từng ngành như sau:Năm 2024, Trường Đại học Nông Lâm TPHCM dự kiến tuyển sinh 5.095 chỉ tiêu cho cơ sở chính tại...

Phản ứng trên mạng của phụ huynh và những hiệu trưởng không chọn cách tránh né

Tại nhiều trường học ở TPHCM, thay vì tránh né các phản ứng tiêu cực trên mạng của phụ huynh, hiệu trưởng tìm hướng giải quyết tích cực. Điều này thể hiện một phần văn hoá ứng xử của lãnh đạo trường. Cách đây chưa lâu, trên diễn đàn học sinh TPHCM lan truyền 2 đoạn tin nhắn trong nhóm Zalo giữa giáo viên có tên L. - Trường THPT Nguyễn Văn Linh và học sinh của lớp cô dạy.  Theo...

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

Tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ, doanh thu tăng 22%, đột phá về AI

(Thành phố Hồ Chí Minh – Ngày 03 tháng 4 năm 2025) – Công ty Cổ phần VNG (VNG) vừa công bố kết quả tài chính đã được kiểm toán cho năm tài chính 2024. Trong bối cảnh toàn cầu nhiều biến động, công ty vẫn ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu thuần ấn tượng 22%, đạt...

Tin tức doanh nghiệp-Bắt nhịp kỷ nguyên công nghệ, nhiều đơn vị công an triển khai hoạt động trên không gian số

Hàng loạt đơn vị công an trên cả nước đang tiên phong ứng dụng Zalo Official Account (OA) và Zalo Mini App để kết nối với người dân, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và thúc đẩy chuyển đổi số.Đây là bước đi thiết thực, thể hiện tinh thần Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ...

Báo cáo-Báo cáo kết quả hoạt động năm 2024

VNG Snapshot FY.2024 trình bày tóm lược các chỉ số tài chính và những thông tin xoay quanh hiệu quả hoạt động, chiến lược kinh doanh của VNG, các mảng sản phẩm cho năm tài chính 2024.Trong năm 2024, bên cạnh việc đẩy mạnh các mũi nhọn chiến lược như AI, VNG tiếp tục đảm bảo trách nhiệm...

Tin tức doanh nghiệp-VNG được vinh danh tại Lễ tôn vinh & Phong đẳng cấp Thể thao điện tử 2025

Ngày 06/04/2025, VNG đã nhận bằng khen của Ủy ban Olympic nhờ những nỗ lực nổi bật trong việc phát triển Thể thao điện tử (eSports) và thúc đẩy phong trào Olympic tại Việt Nam năm 2024. Tại Lễ Tôn vinh & Phong đẳng cấp Thể thao Điện tử 2025 do Hiệp hội Thể thao điện tử Giải trí...

Tin tức doanh nghiệp-VNG lần thứ 3 tham gia Vietnam Game Awards 2025 với 53 đề cử

Tại vòng sơ loại Vietnam Game Awards 2025, VNGGames và Zalopay đang dẫn đầu với  53 đề cử cùng hơn 320.000 lượt bình chọn từ cộng đồng chỉ trong 3 tuần, khẳng định sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái giải trí và thanh toán số VNG.Cụ thể, Zalopay dẫn đầu hạng mục Kênh thanh toán yêu...

Mới nhất