Trang chủNewsThời sựKhơi luồng cho tàu lớn vào cảng biển Khánh Hoà

Khơi luồng cho tàu lớn vào cảng biển Khánh Hoà

Hệ thống kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng tại cảng biển Khánh Hoà có khả năng đáp ứng tốt các cỡ tàu lớn hơn so với hiện hữu.

Thực hiện đề án “Nghiên cứu nâng cao khả năng khai thác kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng và kết cấu hạ tầng bến cảng hiện hữu”, Cục Hàng hải VN thông tin, tại cảng biển Khánh Hoà đang thực hiện dự án nạo vét, duy tu luồng hàng hải Ba Ngòi để đáp ứng cho tàu trọng tải tới 50.000 DWT hành hải an toàn.

Dự án đã được Bộ GTVT đưa vào kế hoạch duy tu, nạo vét trong giai đoạn năm 2024-2025.

Khơi luồng cho tàu lớn vào cảng biển Khánh Hoà- Ảnh 1.

Các tàu trọng tải lớn ra vào cảng biển khu vực Khánh Hoà ngày càng nhiều (Ảnh: Cảng Cam Ranh).

Theo đó, luồng hàng hải Ba Ngòi sẽ được nạo vét xuống độ sâu -10.5m với khối lượng nạo vét dự kiến khoảng 300.000 m3. Kinh phí dự kiến là hơn 42,3 tỷ đồng.

Liên quan tới hoạt động tàu lớn, trong giai đoạn 5 năm kể từ năm 2019, cảng biển Khánh Hoà đã đón lượt tàu trọng tải lớn hơn công bố tăng gấp 5 lần, từ 62 lượt (năm 2019) lên 316 lượt (năm 2023).

Tổng sản lượng hàng hoá qua hệ thống cảng biển Khánh Hoà cũng ngày càng tăng trưởng. Năm 2024, tổng sản lượng hàng hoá thông qua cảng biển Khánh Hoà đạt hơn 14,5 triệu tấn, tăng khoảng 14% so với năm 2023 và tăng gấp rưỡi so với năm 2020.

Số lượng tàu lớn ra vào cảng biển nhiều song hiện nay, tại khu vực quản lý của Cảng vụ Hàng hải Nha Trang lại chưa lắp đặt hệ thống giám sát và điều phối giao thông hàng hải (VTS).

Tại Đề án “Nghiên cứu nâng cao khả năng khai thác kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng và kết cấu hạ tầng bến cảng hiện hữu”, Cục Hàng hải VN khẳng định, hệ thống kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng tại cảng biển Khánh Hoà có khả năng đáp ứng tốt các cỡ tàu lớn hơn so với hiện hữu.

Cụ thể, với hệ thống luồng hàng hải tại khu vực có tuyến luồng hàng hải Đầm Môn phục vụ tàu thuyền ra, vào nhóm cảng biển tại khu vực phía Bắc vịnh Vân Phong (Bến cảng Đầm Môn, bến cảng tổng hợp Bắc Vân Phong).

Tuyến luồng hàng hải Ba Ngòi có đoạn từ phao số “9”, “10” có độ sâu nhỏ nhất đạt 7.6m, tiếp nhận tàu đến 50.000 (DWT) tại cầu cảng số 2 Bến cảng Ba Ngòi.

Về kết cấu hạ tầng cảng biển, khu vực vịnh Vân Phong có 10 bến cảng quy mô lớn, nhỏ theo công bố chính thức tiếp nhận tàu có trọng tải từ 1.000 DWT đến 150.000 DWT.

Khu vực Cam Ranh bao gồm 5 bến cảng, trong đó Bến cảng Ba Ngòi có nhu cầu tiếp nhận tàu có trọng tải lớn hơn thiết kế. Hiện nay, Bến cảng Ba Ngòi công bố chính thức tiếp nhận tàu có trọng tải đến 50.000 (DWT) tại cầu cảng số 2.

Khu vực vịnh Phan Rang cũng có 1 bến cảng được công bố tiếp nhận tàu có trọng tải đến 1000 (DWT). Bến cảng không có nhu cầu tiếp nhận tàu có trọng tải lớn hơn thiết kế giảm tải.

Riêng khu vực Nha Trang không tiếp nhận tàu có trọng tải lớn hơn thiết kế giảm tải. Khu vực Nha Trang có 3 bến cảng có công năng chủ yếu tiếp nhận tàu hàng khô, tàu khách du lịch và và 1 bến phao công tiếp nhận tàu chở xăng, dầu có trọng tải đến 10.000 (DWT).

Dù vậy, phía Nam vịnh Vân Phong hiện chưa có tuyến luồng hàng hải công cộng cho tàu thuyền ra, vào các bến cảng tại khu vực này. Tàu thuyền đang sử dụng tuyến luồng của Công ty TNHH Đóng tàu HD Hyundai Việt Nam để ra, vào cảng biển.

Trong khi đó, tuyến luồng hàng hải Ba Ngòi chưa được nạo vét, duy tu từ năm 2008. Do đó, trong quá trình điều động tàu ra, vào cảng, Cảng vụ Hàng hải Nha Trang thường xuyên khuyến cáo hoa tiêu dẫn tàu và thuyền trưởng lưu ý các điểm cạn trên luồng để đảm bảo điều động an toàn.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/khoi-luong-cho-tau-lon-vao-cang-bien-khanh-hoa-192250223171441549.htm

Cùng chủ đề

Tân Cảng Sài Gòn ký kết hợp tác với cảng lớn nhất Đồng Nai

Tân Cảng Sài Gòn vừa ký kết hợp tác chiến lược với cảng Phước An - cảng lớn nhất tỉnh Đồng Nai. Cũng theo ông Hải, thời gian tới PAP sẽ tiếp tục mở rộng quy mô khai thác, đầu tư vào công nghệ...

Quy hoạch 10 cầu cảng tại Quảng Nam

Bộ Xây dựng vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. ...

Cảng biển Quảng Ngãi được quy hoạch thế nào?

Bộ Xây dựng vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Ngãi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. ...

Cần cơ chế mở phát triển cảng biển TP.HCM

Từ nay tới 2030, cùng với ưu tiên phát triển cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, khối cảng biển tại TP.HCM sẽ tập trung tăng chiều dài cầu bến, di dời một số bến cảng trên sông Sài Gòn... ...

Phê duyệt đầu tư 10.830 tỷ đồng phát triển cảng biển Quảng Ngãi

Bộ Xây dựng vừa phê duyệt quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Ngãi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Cảng biển Quảng Ngãi gồm khu bến Dung Quất, các bến cảng Sa Kỳ, Mỹ Á, Bến Đình (đảo Lý Sơn) và các bến cảng tiềm năng khác. Quy hoạch đặt ra mục tiêu đến năm 2030, cảng biển Quảng Ngãi sẽ đáp ứng năng lực vận chuyển từ 47,2 - 48,2 triệu...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Bộ trưởng Bộ GTVT: Hoàn thành cao tốc Quảng Ngãi

Nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu quyết tâm cao nhất đưa dự án về đích vượt tiến độ. ...

Không để một xe bị quản lý bởi hai luật

Tại phiên thảo luận tại hội trường Quốc hội sáng 24/11, nhiều đại biểu đề nghị cần rà soát các nội dung trong dự án Luật Đường bộ, tránh trùng lắp với Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.Không để một xe bị quản lý bởi hai luậtĐại biểu Nguyễn Hải Dũng (đoàn Nam Định) tán thành xây dựng 2 Luật Đường bộ và Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ. Tuy nhiên, đại...

Thủ tướng: Thí điểm Khu thương mại tự do là việc mới, khó nhưng phải làm

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá, Đà Nẵng sẽ còn nhiều việc khó khăn, phức tạp khi thực hiện Nghị quyết 136 của Quốc hội, trong đó có việc thành lập Khu thương mại tự do. Song nhìn cơ chế đã có, nhận thức đã rõ, nhiệm vụ rất cụ thể. Chiều 31.8, phát biểu tại hội nghị quán triệt, triển khai Nghị quyết 136 (ngày 26.6.2024) của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số...

Trung Quốc hoàn thành ‘Vạn lý trường thành Xanh’ bao quanh siêu sa mạc

(CLO) Taklimakan, sa mạc lớn nhất Trung Quốc và lớn thứ hai thế giới, hiện được bao quanh bởi vành đai xanh gồm nhiều loại cây, cũng như công nghệ chặn cát bằng năng lượng mặt trời. ...

Phát biểu của Phó Chủ tịch nước tại Lễ khai mạc Hội nghị Bộ trưởng phụ trách Thông tin ASEAN (AMRI) lần thứ...

Từ ngày 20 đến 23/9/2023, tại thành phố Đà Nẵng diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN lần thứ 16 (gọi tắt là 16th AMRI), Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN+3 lần thứ 7 (gọi tắt là 7th AMRI+3) và các Hội nghị Quan chức cấp cao liên quan. Chủ đề xuyên suốt của các Hội nghị là “Truyền thông: Từ Thông tin tới Tri thức vì một ASEAN Tự cường và Thích ứng”. Tại Lễ...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Tin tức doanh nghiệp-Zalo lan tỏa tinh thần “Tự hào Việt Nam” cùng 78 triệu người dùng

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/04/2025), Zalo ra mắt chiến dịch “Tự hào Việt Nam”, mang đến ba bộ hình nền và khung ảnh đại diện miễn phí, lan tỏa niềm tự hào dân tộc. Trong chưa đầy 24 giờ đã có 1 triệu lá cờ...

Tin tức doanh nghiệp-VNG cùng Quỹ Kiến Tạo Ước mơ mang nước sạch cho học trò vùng cao

Quỹ Kiến tạo Ước mơ (DMF), dưới sự bảo trợ của VNG, vừa hoàn thành công trình khoan giếng, cải tạo hệ thống nước sạch tại Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú (PTDTBT) Tiểu học số 2 Sá Tổng, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên. Trường PTDTBT Tiểu học số 2 Sá Tổng nằm tại một trong những...

Tăng trưởng lợi nhuận lên 185 tỷ đồng, đẩy mạnh AI và chuyển đổi số

(TP. Hồ Chí Minh, ngày 6 tháng 5 năm 2025) - Công ty Cổ phần VNG (VNG) công bố Báo cáo tài chính Quý 1/2025, ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.232 tỷ đồng và lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh sau điều chỉnh tăng mạnh, đạt 185 tỷ đồng. Trong ba tháng đầu năm, VNG...

20 năm phát triển công nghệ, hướng tới cộng đồng

Báo cáo thường niên 2024 của VNG ghi dấu một năm bản lề trên hành trình 20 năm trưởng thành, tiên phong về công nghệ, đổi mới sáng tạo và từng bước hiện thực hóa chiến lược “Go Global”. Với doanh thu 9.273 tỷ đồng và 3.324 nhân sự làm việc tại 9 thành phố trên khắp Việt Nam...

Báo cáo-Báo cáo kết quả hoạt động quý 1 năm 2025

Báo cáo VNG Snapshot Q1/2025 tóm lược các chỉ số tài chính, hiệu quả hoạt động, chiến lược kinh doanh của VNG và các mảng sản phẩm tính đến ngày 31/03/2025. Nội dung bao gồm kết quả tài chính, hiệu suất kinh doanh trên thị trường quốc tế, chiến lược AI và những đóng góp của VNG cho...

Mới nhất