Trang chủNewsThời sựKhởi công khai thác cát biển đắp nền đường cao tốc Hậu...

Khởi công khai thác cát biển đắp nền đường cao tốc Hậu Giang


Ngày 29/6, nhà thầu tổ chức khai thác cát biển và dự kiến đến ngày 1/7/2024 sẽ thi công thí điểm đắp nền đường dự án thành phần đoạn Hậu GiangCà Mau.

Khởi công khai thác cát biển đắp nền đường cao tốc Hậu Giang - Cà Mau- Ảnh 1.

Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng cùng chủ đầu tư và nhà thầu tại lễ khởi công dự án khai thác khoáng sản cát san lấp phục vụ cho dự án cao tốc Bắc – Nam phía đông giai đoạn 2021-2025 đoạn Cần Thơ – Cà Mau.

Mở rộng thí điểm sử dụng cát biển cho dự án cao tốc có ý nghĩa quan trọng

Tại buổi lễ, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, thực hiện Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Quốc hội, Chính phủ đã ưu tiên đầu tư phát triển hệ thống đường bộ cao tốc với mục tiêu đến năm 2025, cả nước cơ bản có khoảng 3.000km đường bộ cao tốc đưa vào khai thác, trong đó hoàn thành tuyến cao tốc Bắc – Nam phía đông.

“Đối với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, hiện nay đang triển khai thi công các dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, dự án Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, dự án An Hữu – Cao Lãnh và một số dự án trọng điểm khác với tổng nhu cầu nguồn vật liệu cát đắp khoảng 50 triệu m3”, ông Thi cho hay.

Cũng theo ông Thi, mặc dù đã được áp dụng cơ chế đặc thù của Chính phủ trong việc cấp mỏ vật liệu, tuy nhiên, nguồn cát sông và công suất khai thác vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu, tiến độ thi công. Do đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phối hợp các bộ, ngành liên quan, các chuyên gia, nhà khoa học nghiên cứu các giải pháp vật liệu thay thế.

Theo đó, Bộ GTVT đã tổ chức triển khai dự án thí điểm sử dụng cát biển đắp nền đường trên phạm vi hoàn trả ĐT978 (tại huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu) thuộc cao tốc Hậu Giang – Cà Mau một cách bài bản, cẩn trọng, khoa học, khách quan.

Kết quả cho thấy, cát biển đáp ứng tiêu chuẩn đối với vật liệu thi công nền đường và thực hiện tương tự như cát sông, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và thông báo tới các địa phương về kết quả thí điểm sử dụng cát biển.

Khởi công khai thác cát biển đắp nền đường cao tốc Hậu Giang - Cà Mau- Ảnh 2.

Nhà thầu bắt đầu khai thác cát biển tại khu B1 tỉnh Sóc Trăng để mở rộng thí điểm đắp nền đường cao tốc Hậu Giang – Cà Mau.

Trên cơ sở kết quả và các hướng dẫn liên quan của các Bộ chuyên ngành, Bộ GTVT tiếp tục tổ chức thi công thí điểm mở rộng làm nền đường cao tốc cho dự án có điều kiện môi trường tương tự.

Để có nguồn cát biển phục vụ thí điểm mở rộng tại dự án cao tốc, UBND tỉnh Sóc Trăng đã cấp “Bản xác nhận” khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường và Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành quyết định giao quyền sử dụng khu vực biển thuộc tỉnh Sóc Trăng cho đơn vị thi công để khai thác.

“Vì vậy, hôm nay ngày 29/6, chúng ta có mặt tại tiểu khu B1.1 và B1.2 để tổ chức khởi công khai thác mỏ cát biển làm vật liệu đắp nền và dự kiến đến ngày 1/7/2024 sẽ vận chuyển đến công trường để thi công thí điểm đoạn tuyến cao tốc đi qua các tỉnh Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau”, ông Thi thông tin thêm.

Để việc thi công cát biển được thuận lợi, không ảnh hưởng đến môi trường và đời sống sinh hoạt của người dân trong khu vực, Bộ GTVT cùng UBND các địa phương có dự án đi qua phối hợp với chủ đầu tư trong việc kiểm tra, giám sát, theo dõi quá trình tổ chức triển khai thực hiện thí điểm mở rộng trên dự án.

“Việc mở rộng thí điểm thi công trên dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía đông có ý nghĩa hết sức quan trọng và là cơ sở để Bộ GTVT và các địa phương đánh giá, mở rộng phạm vi sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường đối với các dự án đường cao tốc đang được triển khai trong khu vực tại thời điểm hiện tại và tương lai”, ông Thi nhấn mạnh.

Khởi công khai thác cát biển đắp nền đường cao tốc Hậu Giang - Cà Mau- Ảnh 3.

Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho rằng, việc mở rộng thí điểm thi công trên dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía đông có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Theo Bộ GTVT, phạm vi thi công thí điểm mở rộng được lựa chọn: Từ Km 81+000 đến hết phạm vi tuyến chính tại Km 126+223 (thuộc địa bàn huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu; huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang; huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau) và từ Km 6+522 đến Km 16+510 đoạn tuyến nối Cà Mau (thuộc địa bàn các huyện Thới Bình, Trần Văn Thời và Cái Nước, tỉnh Cà Mau).

Đối với công tác quản lý khai thác, thi công cát biển, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, nhà thầu thi công tổ chức quản lý, khai thác, vận chuyển tuân thủ các nội dung quy định tại “Bản xác nhận” đã được UBND tỉnh Sóc Trăng cấp, các yêu cầu tại Quyết định số 1746/QĐ-BTNMT và các quy định pháp luật liên quan trong suốt quá trình khai thác.

Sau khi kết thúc hoạt động khai thác và đảm bảo an toàn hàng hải, đường thủy trên các tuyến vận chuyển, bảo vệ môi trường.

Khu vực biển được phép sử dụng có diện tích 99,95ha

Theo Quyết định số 1746/QĐ-BTNMT ngày 28/6/2024 của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã giao quyền sử dụng khu vực biển cho Công ty CP Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (cát biển) để cung cấp cho Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía đông giai đoạn 2021 – 2025 (Dự án thành phần đoạn Cần Thơ – Hậu Giang và Hậu Giang – Cà Mau).

Địa điểm khu vực biển tại Tiểu khu B1.1 thuộc khu B1 vùng biển tỉnh Sóc Trăng. Khu vực biển được phép sử dụng có diện tích 99,95 ha được giới hạn bởi bốn điểm góc có tọa độ cụ thể.

Độ sâu được phép sử dụng đến 7,5m, độ cao được phép sử dụng đến 5m tính từ mặt nước biển, được thể hiện chi tiết trên sơ đồ khu vực biển giao cho Công ty CP Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C kèm theo quyết định này.

Thời hạn được giao khu vực biển: từ khi quyết định giao khu vực biển này có hiệu lực thi hành đến hết ngày 21/12/2024.

Khởi công khai thác cát biển đắp nền đường cao tốc Hậu Giang - Cà Mau- Ảnh 4.

Khu vực khai thác cát biển phục vụ mở rộng thí điểm cao tốc Cần Thơ – Cà Mau nằm tại Tiểu khu B1.1 và B1.2 thuộc khu B1 tỉnh Sóc Trăng.

Cũng theo quyết định này, Công ty CP Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C có nghĩa vụ thực hiện các nghĩa vụ quy định tại Nghị định số 11/2021/NĐ-CP ngày 10/2/2021 của Chính phủ quy định việc giao các khu vực biển nhất định cho tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng tài nguyên biển và các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Ông Đỗ Minh Châu, đại diện Công ty CP Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C cam kết, sử dụng khu vực biển theo đúng mục đích, diện tích, phạm vi, ranh giới, tọa độ, độ sâu, độ cao được quy định và báo cáo, cung cấp thông tin tình hình sử dụng khu vực biển cho Bộ TN&MT và cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

“Nhà thầu cam kết thực hiện đúng các yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong quá trình khai thác khoáng sản, sử dụng khu vực biển, bảo đảm yêu cầu quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn, hàng hải, bảo vệ tài nguyên, môi trường, nguồn lợi thủy sản theo quy định của pháp luật”, ông Châu nhấn mạnh.

Cũng theo ông Châu, đơn vị khai thác phải tuân thủ, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo, pháp luật về khoáng sản, pháp luật về thủy sản; chỉ thực hiện khai thác khoáng sản trong thời gian từ 7h đến 17h hàng ngày (không khai thác vào ban đêm)…

Ông Vương Quốc Nam, Phó chủ tịch BND tỉnh Sóc Trăng yêu cầu, nhà thầu khai thác cát biển phải thực hiện các hoạt động khai thác khoáng sản, sử dụng phương tiện, thiết bị theo đúng thiết kế.

“Đồng thời, hệ thống khai thác, công nghệ khai thác, trình tự khai thác, biện pháp tổ chức thi công đã được thẩm định, chấp thuận, phê duyệt, xác nhận, bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật”, ông Nam lưu ý.

Ông Nam đề nghị, nhà thầu thực hiện nghiêm túc quy định trong suốt quá trình khai thác, đảm bảo an toàn lao động, an toàn hàng hải và bảo vệ vùng biển. Cát biển này thí điểm chỉ phục vụ cho cao tốc Bắc – Nam, nhà thầu phối hợp chặt chẽ với tổ công tác liên ngành của tỉnh trong việc giám sát, vận chuyển cát, nhà thầu phải chấp hành tốt các quy định.

Theo Bộ TN&MT, đến nay, dự án đã hoàn thành báo cáo kết quả đánh giá tài nguyên cát biển khu B1 tỉnh Sóc Trăng. Cụ thể, khoanh định được thân khoáng cát biển có diện tích 160,3km2. Tài nguyên khoáng sản cát biển làm vật liệu san lấp đạt 680 triệu m3, phân bố tại khu vực biển độ sâu 2-5m, cách bờ (cửa Định An tính đến biển gần nhất) 20km, có điều kiện khai thác khả thi. Độ sâu khai thác từ 3-4m.

Kết quả đánh giá tài nguyên khoáng sản cát biển khu B1 (thuộc khu vực ven bờ huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng) cũng cho thấy, phương pháp và thiết bị khai thác cát bằng cách sử dụng tàu xén thổi tự hành công suất nhỏ hơn hoặc bằng 100.000 m3/ngày.

Chiều sâu hút cát thấp hơn 10m, hút cát đổ lên sà lan và vận chuyển vào bờ theo tuyến luồng Định An. Sau đó, vận chuyển bằng sà lan tải trọng 2.000-3.000m3 vào khu vực tập kết.

“Tổng lượng cát khai thác 100 triệu m3, công suất khai thác khoảng 30.000-50.000 m3/ngày. Thời gian khai thác liên tục trong 10 ngày và phù hợp nhất từ tháng 3 đến tháng 8 hằng năm”, báo cáo kết quả đánh giá tài nguyên khoáng sản cát biển khu B1 nêu.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/khoi-cong-khai-thac-cat-bien-dap-nen-duong-cao-toc-hau-giang-ca-mau-192240628211059761.htm

Cùng chủ đề

Giữa đêm ô tô vào cao tốc Pháp Vân – QL45 tăng cao, CSGT phân luồng ra QL1A

Đại diện Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3 (Cục CSGT) cho biết, do lưu lượng xe đi lại ở cao tốc Pháp Vân - QL45 tăng vọt nên đơn vị phân luồng xe ra QL1A. XEM VIDEO: 23h đêm 26/1 (tức 27 tháng Chạp), thông tin với PV VietNamNet, Thượng tá Nguyễn Mạnh Thắng - Đội trưởng Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3 (Cục CSGT, Bộ Công...

Lập đường dây nóng, xử lý nhanh các tình huống phát sinh trong vận tải dịp Tết

Bộ GTVT vừa có văn bản báo cáo Văn phòng Trung ương Đảng và Văn phòng Chính phủ công tác chuẩn bị tổ chức tết Ất Tỵ năm 2025. ...

Tết không nghỉ trên công trường cao tốc Chí Thạnh

Tết đã đến rất gần, trên công trình cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong, kỹ sư, công nhân vẫn miệt mài thi công, tạm gác lại đằng sau những nỗi ngóng đợi của người thân nơi quê nhà. ...

Điều chỉnh thời gian hoàn thành cao tốc Bến Lức

Thời gian hoàn thành đồng bộ dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành được Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh đến ngày 30/9/2026. ...

Sớm hoàn thành điều hành cao tốc Bắc

Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống giao thông thông minh, thu phí tự động, trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Thông tin chính thức về sự cố rơi drone gây cháy tại lễ tổng duyệt ở Mỹ Đình

UBND quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội vừa có thông tin chính thức về sự cố rơi drone, gây cháy tại lễ tổng duyệt chương trình nghệ thuật “Rực rỡ Thăng Long 2025". ...

UBND tỉnh Tuyên Quang yêu cầu xác minh, xử lý vụ hàng loạt học sinh nghi bị ngộ độc

UBND tỉnh Tuyên Quang yêu cầu kiểm tra, xác minh làm rõ nguyên nhân sự việc nghi ngộ độc xảy ra đối với các học sinh trường Tiểu học Phú Lâm, TP Tuyên Quang. ...

Cháy lớn tại Chợ trung tâm huyện Yên Minh

Khoảng 16h ngày 26/1, tại Chợ trung tâm huyện Yên Minh (Hà Giang) đã xảy ra vụ cháy, thiêu rụi nhiều gian hàng như quần áo, giầy dép của các hộ kinh doanh. ...

Hà Nội đề xuất tăng 1,5-2 lần mức phạt vi phạm giao thông so với Nghị định 168

UBND TP Hà Nội vừa đề xuất dự thảo và lấy ý kiến nhân dân về việc nâng mức phạt gấp 1,5 - 2 lần so với Nghị định 168/CP đối với 107 hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ. ...

Nhà thầu giao thông và chuyến xe ấm tình người ngày Tết

Sau một năm miệt mài tăng tốc tiến độ dự án, hàng nghìn công nhân Tập đoàn Đèo Cả đã được bố trí những chuyến xe để trở về nhà đón Tết sum vầy cùng gia đình, người thân. ...

Bài đọc nhiều

Sớm chuẩn bị lộ trình điều chỉnh giá các mặt hàng để tránh bị động trong triển khai chính sách

Chiều 23/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái – Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá chủ trì cuộc họp về kết quả công tác quản lý điều hành giá năm 2023 và định hướng năm 2024. Phó Thủ tướng Lê...

Hàng hóa dồi dào, khách rộn ràng sắm tết

Không khí tết “tràn” vào chợ, siêu thị… Ghi nhận vào hai ngày nghỉ cuối tuần, số lượng người dân, du khách “đổ” về các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn TPHCM tiếp tục tăng đáng kể so với ngày bình thường. Trong đó, các mặt hàng mứt tết, bánh kẹo, trái cây sấy, giỏ quà tết… được quan tâm và chọn mua nhiều. Năm nay, một số...

Cơ quan nào sẽ được kiểm tra đột xuất trung tâm đăng kiểm?

Tăng cường phân cấp gắn với thanh tra, kiểm soát hoạt động kiểm địnhTheo...

Đảng Cộng hòa có thể phá vỡ ‘Bức tường xanh’?

(CLO) Cựu Tổng thống Donald Trump thuộc Đảng Cộng hòa phải phá bỏ một phần "Bức tường xanh" của Đảng Dân chủ để giành lại Nhà Trắng. ...

Hội nghị Nghị sỹ trẻ toàn cầu: Cầu nối để Việt Nam quảng bá hình ảnh đất nước

Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 do Quốc hội Việt Nam đăng cai với hàng trăm đại biểu là nghị sĩ trẻ đến từ các Nghị viện thành viên của Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) tham dự, có những đại biểu lần đầu tiên đến Việt Nam, cũng có những đại biểu trở lại Việt Nam sau nhiều năm. Họ đều có chung một cảm nhận về một đất nước gần gũi, con...

Cùng chuyên mục

Sản xuất không đủ cầu, pháo hoa Z121 ‘cháy hàng’ dịp Tết

Tết Ất Tỵ nhu cầu mua pháo hoa chơi Tết của người dân tăng cao, nhưng sản xuất lại không đáp ứng đủ. Những ngày giáp Tết, anh Lê Ngọc An (Cầu Giấy, Hà Nội) tất bật tìm mua pháo hoa để mang về quê Thanh Hoá đón Tết cùng gia đình. Thế nhưng, anh chạy khắp các đại lý đều nhận được cái lắc đầu "hết hàng". May mắn, đến ngày 27 tháng Chạp, anh mới nhờ người quen...

Điều tra vụ cháy lớn tại Công ty phân bón ở Đắk Lắk

Công an tại Đắk Lắk đang điều tra nguyên nhân vụ cháy tại một công ty kinh doanh phân bón gây thiệt hại lớn về kinh tế. Sáng 27/1, Cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk đang tiếp tục điều tra nguyên nhân vụ cháy lớn tại Công ty CP kinh doanh phân bón Việt Hoa NB có trụ sở tại xã Ea H’leo (huyện Ea H’leo) gây thiệt hại nặng về kinh tế. Vào khoảng 20h50, ngọn lửa bất ngờ...

Hà Nội sẵn sàng cho màn pháo hoa rực rỡ chào năm mới Ất Tỵ 2025

Kinhtedothi - Vào thời khắc Giao thừa đón chào năm mới Ất Tỵ 2025, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội sẽ thực hiện nhiệm vụ bắn pháo hoa phục vụ Nhân dân tại 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP. Đến nay, công tác chuẩn bị đang diễn ra theo kế hoạch và bảo đảm an toàn để góp phần mang lại không khí vui tươi, phấn khởi cho Nhân dân Thủ đô chào đón năm...

Cung đường rực rỡ ven sông Sài Gòn

(NLĐO) - Điểm nhấn của đường hoa trên phố đi bộ Bạch Đằng dịp Tết Ất Tỵ 2025 là hình ảnh cánh hoa Dầu - biểu tượng của TP Thủ Dầu Một. ...

Thông tin chính thức về sự cố rơi drone gây cháy tại lễ tổng duyệt ở Mỹ Đình

UBND quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội vừa có thông tin chính thức về sự cố rơi drone, gây cháy tại lễ tổng duyệt chương trình nghệ thuật “Rực rỡ Thăng Long 2025". ...

Mới nhất

Vì những chuyến tàu Xuân

Những ngày giáp Tết, tại Ga Biên Hòa, không khí hối hả hơn ngày thường. Từng chuyến tàu nối tiếp nhau, mang theo hàng trăm hành khách rời xa thành phố Biên Hòa, trở về các tỉnh, thành miền Bắc, miền Trung để đoàn tụ gia đình. Nhưng với những người làm nghề trực ban ga tàu và soát...

Danh sách, địa chỉ 9 phòng kiểm nghiệm vàng O trong sầu riêng Việt Nam được Trung Quốc công nhận

Đến ngày 26-1, đã có 9 trung tâm, phòng kiểm nghiệm vàng O trong sầu riêng của Việt Nam được Trung Quốc công nhận. ...

Động lực nào cho triển vọng ngành ngân hàng năm 2025?

DNVN - Môi trường kinh doanh, chất lượng tài sản, khả năng sinh lời, bộ đệm rủi ro cùng nguồn vốn và thanh khoản được coi là những động lực chính cho triển vọng...

Mới nhất

Bình ổn ngày cận Tết