Trang chủNewsKinh tếKhoác ‘áo mới’ cho hạt gạo Việt

Khoác ‘áo mới’ cho hạt gạo Việt

Cùng với chất lượng đã được khẳng định bởi nhiều lần được chứng minh ngon nhất thế giới, thương hiệu chính là “tấm áo” nâng tầm giá trị hạt gạo.

Buồn vui hạt gạo Việt

3 năm liên tiếp gần đây, xuất khẩu gạo là câu chuyện chưa bao giờ hết nóng… Không chỉ bởi đây là mặt hàng xuất khẩu trọng điểm, gắn với đời sống của hàng triệu người nông dân Việt Nam, mà còn bởi biên độ biến động cực mạnh của giá xuất khẩu mặt hàng này.

Cụ thể, từ tháng 9/2022, Ấn Độ đã ban hành lệnh cấm xuất khẩu gạo 100% tấm và sau đó áp dụng biện pháp hạn chế xuất khẩu tất cả các loại gạo khác vào năm 2023 sau khi lượng mưa thấp làm dấy lên lo ngại về sản lượng. Kể từ thời điểm đó, gạo xuất khẩu của Việt Nam liên tục tăng giá và chạm đỉnh vào năm 2024. Giá bình quân xuất khẩu gạo năm 2024 đã chạm mốc 627 USD/tấn.

Tuy nhiên, từ khi Ấn Độ dần nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu gạo từ cuối năm 2024 đến nay, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam liên tục giảm. Gần đây, có thời điểm giá gạo xuống dưới mốc 400 USD/tấn, giảm gần một nửa so với thời điểm đạt đỉnh năm 2024. Đầu năm 2025, nguồn cung cho thị trường lúa gạo thế giới tăng kỷ lục, đạt 532,7 triệu tấn (theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, tháng 2/2025), tiếp tục tạo sức ép mạnh mẽ với các nhà xuất khẩu khác như Việt Nam, Thái Lan, nhất là ở phân khúc chất lượng thấp.

Khoác ‘áo mới’ cho hạt gạo Việt
Xây dựng thương hiệu giúp gạo Lộc Trời duy trì được mức giá rất cao (Ảnh: Tập đoàn Lộc Trời)

Vẫn biết rằng, giá cả lên xuống là câu chuyện hết sức bình thường của thị trường, song, sự trồi sụt của mặt hàng này là câu chuyện đã được báo trước, đồng thời tiếp tục gióng lên những câu chuyện đáng suy ngẫm.

Còn nhớ, vào thời điểm năm 2023, khi Ấn Độ và một số quốc gia tăng cường việc cấm xuất khẩu gạo, tại Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo năm 2023, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã rất trăn trở với việc hiện nay chuỗi liên kết giữa người nông dân và doanh nghiệp xuất khẩu gạo quá lỏng lẻo. Bộ trưởng nhấn mạnh rằng, trong bối cảnh thị trường gạo có nhiều biến động khi nhiều thị trường ban hành lệnh hạn chế xuất khẩu gạo, doanh nghiệp càng phải xác lập, củng cố cơ chế hợp tác chặt chẽ, hiệu quả giữa lực lượng sản xuất (vùng trồng, người nông dân) với các doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu gạo, giữa các doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu gạo với nhau để tránh tình trạng bẻ kèo, tranh mua, tranh bán, tranh thị trường, gây bất ổn thị trường gạo.

Đến cuộc họp về việc thành lập Hội đồng xuất khẩu gạo Việt Nam vào tháng 8/2024, ngay khi giá gạo xuất khẩu của Việt Nam lên rất cao, người đứng đầu ngành Công Thương lại tiếp tục trăn trở với một vấn đề khác, đó là câu chuyện thương hiệu của gạo xuất khẩu. Vì thiếu thương hiệu nên dù xuất khẩu với lượng rất nhiều và giá cũng không thấp, song gạo Việt vẫn đứng trước nhiều rủi ro, đặc biệt là rủi ro vì không duy trì được mức giá ổn định.

Định vị giá trị gạo Việt bằng thương hiệu

Đối với câu chuyện thương hiệu, đây hoàn toàn là câu chuyện không mới. Để xây dựng thành công thương hiệu gạo, điều kiện cần chính là chất lượng. Vậy chất lượng gạo Việt hiện ra sao?

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, hiện nay, cơ cấu xuất khẩu gạo Việt Nam có đến 80% là gạo chất lượng cao. Cụ thể, gạo trắng (tỷ trọng khoảng 71%, giá trung bình 523 – 540 USD/tấn) chủ yếu xuất khẩu sang Philippines, Indonesia, và châu Phi; Gạo thơm như Jasmine, Đài Thơm, ST24, ST25 (tỷ trọng 19%, giá 640-700 USD/tấn), chủ yếu xuất khẩu sang EU, Hoa Kỳ, Trung Quốc, và Nhật Bản. Gạo nếp (chiếm 6%) xuất khẩu sang Trung Quốc, Philippines, và một số nước Đông Nam Á khác. Gạo Japonica và gạo đặc sản khác (tỷ trọng 4%) chủ yếu tiêu thụ tại Nhật Bản, Hàn Quốc và thị trường cao cấp khác…

Cùng với gạo chất lượng cao, gạo Việt Nam đã có nhiều lần được công nhận gạo ngon nhất thế giới với ST 25. Gạo Việt Nam đã vào được châu Âu với thương hiệu Cơm Vietnam Rice cùng giá bán lên đến 4.000 Euro/tấn. Gạo Việt Nam với thương hiệu ST25 AAN, Japonica-AAN của Tập đoàn Tân Long đã vào được hệ thống siêu thị của Nhật Bản với giá bán cũng không hề rẻ.

Như vậy, điều kiện cần, gạo Việt Nam hoàn toàn đáp ứng được…

Vậy còn điều kiện đủ, Việt Nam có gì? Đó chính là những giải pháp quảng bá, xúc tiến thương mại từ các cơ quan chức năng.

Có thể thấy, gạo chính là một trong những mặt hàng trọng điểm được Bộ Công Thương triển khai các giải pháp xúc tiến thương mại. Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định, với vai trò quản lý nhà nước, Bộ Công Thương luôn cam kết đẩy mạnh các giải pháp xúc tiến xuất khẩu gạo và coi gạo là mặt hàng trọng tâm trong triển khai các hoạt động xúc tiến xuất khẩu.

Đơn cử, tại Hội chợ hàng Việt Nam được các thương vụ Việt Nam tại nước ngoài tổ chức hàng năm, gạo luôn là mặt hàng trọng tâm. Hình ảnh của gạo Việt không chỉ được giới thiệu dưới hình dạng những bao gạo nhỏ bé, trắng ngần với thương hiệu Việt Nam, mà còn được giới thiệu khéo léo thông qua những món ăn đậm chất Việt như xôi, bánh chưng, bún, phở… Cứ thế, cứ thế, hình ảnh hạt gạo Việt Nam đi vào tâm trí người tiêu dùng nước sở tại một cách vô cùng tự nhiên.

Chất lượng đã có, các hoạt động xúc tiến thương mại cấp quốc gia đã được triển khai, vậy hạt gạo Việt còn thiếu điều gì? Có lẽ điều còn thiếu là động lực từ doanh nghiệp. Động lực tự xây dựng thương hiệu bằng chính chất lượng, bằng giá trị, bằng những câu chuyện tuyệt đẹp phía sau…

Chưa kể, hiện vẫn còn một sự thật đáng buồn là vẫn còn tình trạng một số doanh nghiệp tranh mua, tranh bán, khiến giá gạo đang ở mức thấp lại càng bị đẩy xuống thấp hơn. Người chịu thiệt không chỉ có doanh nghiệp, mà còn cả những người nông dân một nắng hai sương lo làm ra hạt gạo…

Nhìn vào bài học từ Lộc Trời, Tân Long… có thể thấy, để xây dựng được thương hiệu gạo, đó là cả một câu chuyện dài và chắc chắn tốn không ít chi phí. Tuy nhiên, thương hiệu là một giá trị vô hình mà nhờ đó, người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao cho sản phẩm. Thương hiệu cũng là một giá trị vô hình để khẳng định vị thế của sản phẩm với hình ảnh quốc gia trên thị trường. Thương hiệu cũng chính là thứ đảm bảo cho hạt gạo giữ vững được giá trị trên thị trường, tránh được phần nào những cơn “bão giá”.

Tại Hội nghị về sản xuất, thị trường lúa gạo và phòng chống hạn mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long tổ chức ngày 7/3 vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà một lần nữa giao Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ khẩn trương xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu lúa gạo quốc gia mạnh mẽ, đăng ký bản quyền, chỉ dẫn địa lý, để phục vụ xúc tiến thương mại, mở thêm các thị trường mới. Có thể thấy, câu chuyện về thương hiệu đối với hạt gạo đang cấp thiết hơn bao giờ hết. Đây chính là “tấm áo mới” của hạt gạo, để hạt gạo Việt quay về với đúng giá trị của mình trên bản đồ lúa gạo thế giới.

Xuất khẩu gạo trong 2 tháng đầu năm 2025 ước đạt 1,1 triệu tấn (tăng 5,9%), giá trị đạt 613 triệu USD (giảm 13%). Giá gạo xuất khẩu trung bình ước đạt 553 USD/tấn (giảm 18% so với cùng kỳ).



Nguồn: https://congthuong.vn/khoac-ao-moi-cho-hat-gao-viet-377661.html

Cùng chủ đề

Đâu là ‘át chủ bài’ của Việt Nam?

Bức tranh xuất khẩu nông sản đầu năm 2025 có nhiều tín hiệu sáng. Bộ Công Thương đã và đang triển khai nhiều giải pháp xúc tiến xuất khẩu mặt hàng này. Chiều 27/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp với Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam. Cuộc họp có đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành. Về phía Bộ Công Thương, Thứ...

Bộ Công Thương đề nghị loạt giải pháp với Long An để thúc đẩy xuất nhập khẩu

Tại buổi làm việc của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà với Long An chiều 21/3, Bộ Công Thương đề nghị Long An tiếp tục phối hợp với Bộ để đẩy mạnh xuất khẩu. Nhiều điểm tích cực về thương mại, công nghiệp địa phương Chiều 21/3, đoàn công tác của Chính phủ do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà dẫn đầu đã có buổi làm việc với tỉnh Long An...

Brazil tăng nhập khẩu thủy sản từ Việt Nam

Brazil cũng tăng nhập khẩu thủy sản từ Việt Nam với mức tăng 53,8% về lượng và 38,6% về trị giá so với năm 2023, đạt 50,5 nghìn tấn, trị giá 136,6 triệu USD. Bản tin nông, lâm, thủy sản của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu từ Trung tâm Thương mại thế giới (ITC) cho biết, năm 2024 Brazil nhập khẩu 291,6 nghìn tấn thủy sản, với trị giá 1,57 tỷ...

Việt Nam là thị trường cung cấp chè thứ 14 cho Anh

Năm 2024, Việt Nam là thị trường cung cấp chè lớn thứ 14 cho Anh, đạt 994 tấn, trị giá 2,01 triệu USD, tăng 356% về lượng và 143,2% về trị giá so với cùng kỳ. Bản tin thị trường nông, lâm, thủy sản của Cục Xuất nhập khẩu dẫn số liệu thống kê của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC) cho biết, năm 2024, Anh nhập khẩu 117,3 nghìn tấn chè, trị giá 415,39...

Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Công Thương nghiên cứu giải pháp tăng xuất khẩu trái cây

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao Bộ trưởng Bộ Công Thương nghiên cứu nội dung báo chí phản ánh về việc mở rộng thị trường, tăng xuất khẩu rau quả. Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 2047/VPCP-KTTH ngày 13/3/2025 truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc nghiên cứu nội dung báo chí phản ánh về mở rộng thị trường xuất khẩu trái cây. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Dự báo giá cà phê ngày mai 31/3/2025, biến động tăng

Dự báo giá cà phê ngày mai 31/3/2025, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica ngày 31/3/2025. Cập nhật giá cà phê thế giới ngày 30/3 duy trì ổn định. Trên sàn London, cập nhật lúc 16 giờ 00 phút ngày 30/3/2025 kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Robustakết ổn định, đi ngang so với phiên...

Neo cao trên kỷ lục

Dự báo giá vàng ngày mai; giá vàng trong nước và thế giới mới nhất; biến động giá vàng SJC, 9999, 24k, 18k của PNJ, DOJI trong ngày; giá vàng hôm nay. Giá vàng khép lại tuần giao dịch đầy sôi động với mức giá cao kỷ lục. Đà tăng mạnh suốt tuần qua đã đưa giá vàng lên mức cao nhất từ trước đến nay. Trong tuần, giá...

Tên lửa Storm Shadow đã biến mất khỏi Ukraine?

Tin công nghiệp quốc phòng ngày 30/3: Tên lửa Storm Shadow đã biến mất khỏi Ukraine? Các nguồn tin tại Ukraine cho biết, nguồn tên lửa này đã cạn. Hoa Kỳ lên 3 phương án phát triển Golden Dome; Storm Shadow/SCALP-EG đã “biến mất” khỏi Ukraine là những nội dung của bản tin công nghiệp quốc phòng hôm nay, ngày 30/3. Hoa Kỳ lên 3 phương án phát triển Golden Dome ...

Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai 31/3/2025 tăng nhẹ

Dự báo giá tiêu ngày mai 31/3/2025, giá tiêu trực tuyến, giá tiêu Đắk Lắk, giá tiêu Đắk Nông, giá tiêu Bình Phước, giá tiêu Gia Lai, giá tiêu ngày 31/3. Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai 31/3/2025, ổn định và tăng nhẹ. Giá tiêu hôm nay được cập nhật chiều ngày 30/3/2025 như sau, thị trường tiêu trong nước bình ổn, duy trì ổn định so với phiên giao dịch...

Bài đọc nhiều

Giá vàng hôm nay tăng rất mạnh, lập đỉnh lịch sử mới

Giá vàng hôm nay, giá vàng nhẫn, giá vàng miếng SJC tăng rất cao, lên lại vùng đỉnh 93 triệu đồng mỗi lượng. Giá vàng hôm nay tăng cao, người mua vàng có lãi? Giá vàng hôm nay tăng rất mạnh Giá vàng hôm nay ngày 6/3 tăng rất mạnh. Giá vàng thế giới thời điểm 9h sáng ngày 6/3 đang giao dịch quanh mức 2,923 USD/ounce. Giá vàng thế giới tăng mạnh,...

Thận trọng với nhịp “rung lắc” ngắn hạn

Loạt biến động lãnh đạo cấp cao; VN-Index tiềm ẩn rủi ro điều chỉnh; Chiến lược đầu tư chứng khoán trước nhịp "rung lắc"; Lịch trả cổ tức. ...

Hàng Trung Quốc vẫn mạnh về giá, hàng Việt Nam vươn lên về chất lượng

Khò lửa vào cửa, ngâm gỗ trong nước hay vẽ vào sofa. Đây là những điều mà doanh nghiệp sẵn sàng thực hiện để chứng minh chất lượng sản phẩm. Vietbuild 2025: Hàng Trung Quốc vẫn mạnh về giá, hàng Việt Nam vươn lên về chất lượngKhò lửa vào cửa, ngâm gỗ trong nước hay vẽ vào sofa. Đây là những điều mà doanh nghiệp sẵn sàng thực hiện để chứng minh chất lượng sản phẩm. ...

Gỡ đầu ra cho nông sản Điện Biên

Với nhiều nỗ lực của các cấp chính quyền, ngành nông nghiệp tỉnh đã có nhiều khởi sắc, song, số lượng và chất lượng sản phẩm nông sản còn bỏ ngỏ. Nhiều sản phẩm chủ lực được định hình Tỉnh Điện Biên có diện tích tự nhiên trên 9.541km², trong đó diện tích sản xuất nông nghiệp chiếm hơn 75%, tương đương khoảng 120.000ha. Điện Biên có những điều kiện tự nhiên...

Hơn 120.000 tỷ đồng thu ngân sách từ xuất nhập khẩu

Năm 2024, Tổng cục Hải quan được Quốc hội giao dự toán thu ngân sách nhà nước là 375.000 tỷ đồng. ...

Cùng chuyên mục

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sản

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng đang phát triển mạnh mẽ theo hướng hiện đại, thông minh, xanh và bền vững. Trong đó, các dự án bất động sản lớn đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt, định hướng, định hình hệ thống kiến trúc, góp phần tạo ra một diện mạo hiện đại cho đô thị Đà Nẵng. Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sảnKiến trúc đô thị Đà...

Tìm giải pháp đa đạng hóa thị trường xuất khẩu

Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Doanh nghiệp Việt đang tỏa đi khắp thế giới Tháng tới, khoảng 150 doanh nghiệp Việt...

Furama Resort Đà Nẵng được vinh danh nhiều giải thưởng quan trọng tại VITM 2025

DNVN - Ngày 11/4, Furama Resort Đà Nẵng công bố vinh dự nhận được các giải thưởng uy tín tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM) 2025, một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong của khu nghỉ dưỡng biển 5 sao đầu tiên tại Việt Nam. ...

Nestlé MILO tiếp tục đồng hành cùng Giải Tiền Phong Marathon 2025, lan tỏa ý chí bền bỉ

Với cam kết nâng cao sức bền cho thế hệ trẻ Việt Nam, Nestlé MILO đồng hành cùng Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong lần thứ 66 - năm 2025 (Tiền...

Dự báo giá cà phê ngày mai 31/3/2025, biến động tăng

Dự báo giá cà phê ngày mai 31/3/2025, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica ngày 31/3/2025. Cập nhật giá cà phê thế giới ngày 30/3 duy trì ổn định. Trên sàn London, cập nhật lúc 16 giờ 00 phút ngày 30/3/2025 kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Robustakết ổn định, đi ngang so với phiên...

Mới nhất

Sóc Trăng: Khai mạc Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải Trần Đề 2025

VHO - Ngày 18.4, tại thị trấn Trần Đề, UBND huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng long trọng tổ chức Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải thị trấn Trần Đề. Lãnh đạo UBND huyện Trần Đề cũng cho biết, sau khi UBND tỉnh đã phê duyệt  Đề án bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa...

Tin tức doanh nghiệp-NCV Games chính thức công bố phát hành dự án ‘bom tấn’ Lineage 2M

Bom tấn MMORPG Lineage 2M sẽ được NCV Games - liên doanh giữa VNGGames và NCSOFT - phát hành chính thức vào ngày 20/5/2025 trên đồng thời các nền tảng: iOS, Android và PC thông qua ứng dụng hỗ trợ Purple Launcher. Sản phẩm sẽ được phát hành rộng rãi tại 6 thị trường Đông Nam Á: Thái...

Tin tức doanh nghiệp-AI: Đòn bẩy giúp Ngành Tài chính

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành công cụ quan trọng giúp các tổ chức tài chính và ngân hàng tại Việt Nam tối ưu hóa hiệu quả hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo  an toàn cho khách hàng  trong thời đại số.Đơn giản hóa trải nghiệm khách hàngTrước những yêu cầu...

Tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ, doanh thu tăng 22%, đột phá về AI

(Thành phố Hồ Chí Minh – Ngày 03 tháng 4 năm 2025) – Công ty Cổ phần VNG (VNG) vừa công bố kết quả tài chính đã được kiểm toán cho năm tài chính 2024. Trong bối cảnh toàn cầu nhiều biến động, công ty vẫn ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu thuần ấn tượng 22%, đạt...

Mới nhất