Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcKhổ với kiểm định chất lượng giáo dục

Khổ với kiểm định chất lượng giáo dục

Nhiều giảng viên đại học cho biết rất sợ mỗi khi trường vào đợt kiểm định vì họ mất rất nhiều thời gian, công sức cho việc này.

Khổ với kiểm định chất lượng giáo dục - Ảnh 1.

Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục (ĐH Quốc gia TP.HCM) khảo sát chương trình đào tạo tại Trường ĐH Kinh tế – Tài chính TP.HCM – Ảnh: N.T

Ngoài kiểm định lớn 5 năm một lần, các trường còn phải thực hiện tự đánh giá giữa kỳ, đánh giá hằng năm, rồi hết kiểm định cơ sở giáo dục đến kiểm định chương trình đào tạo…

Điều quan trọng nhất của kiểm định là những góp ý, lời khuyên của các chuyên gia. Họ độc lập nên góp ý thẳng thắn và thoải mái chứ không có cảm giác như bị thanh tra! Việc kiểm định theo chuẩn khu vực và quốc tế giúp chương trình của trường tiệm cận với chuẩn khu vực và người học được thừa nhận khi ra quốc tế.

Ông NGUYỄN ĐỨC TRUNG (hiệu trưởng Trường đại học Ngân hàng TP.HCM)

“Sợ hãi”

Nói về việc kiểm định, anh V. – giảng viên một trường đại học công lập tại TP.HCM – gói gọn hai chữ “sợ hãi”. Theo giảng viên này, các chương trình lần đầu kiểm định, giảng viên viết báo cáo rất mệt mỏi.

“Một phần vì giảng viên chưa có kinh nghiệm, làm không đúng các mẫu phải sửa đi sửa lại nhiều lần. Minh chứng phải truy xuất từ nhiều phòng ban khác nhau. Ngoài giờ dạy giảng viên phải tập trung mấy tháng liền để hoàn thành các minh chứng, báo cáo, không còn thời gian để làm việc khác như nghiên cứu hay hỗ trợ sinh viên” – giảng viên này nói.

Trong khi đó, một giảng viên thực hiện viết báo cáo cho hay lần đầu làm kiểm định chương trình theo bộ tiêu chuẩn AUN, nhóm viết báo cáo mấy tháng liền phải thức đêm ở trường để hoàn thành báo cáo. Người này cho hay ngoài các báo cáo, minh chứng như chương trình trong nước, các tài liệu phải dịch ra tiếng Anh và scan thành file.

“Chỉ việc dịch và scan hàng đống hồ sơ đã tốn rất nhiều thời gian. Đó chỉ là kiểm định lớn có giá trị trong 5 năm. Mỗi hai năm còn rà soát chương trình đào tạo, mỗi một năm điều chỉnh nếu cần” – giảng viên này nói.

Tương tự, anh T. – giảng viên một trường đại học tại TP.HCM – thẳng thắn nói rằng dường như trường đại học giờ chỉ có hai mục tiêu là kiểm định và xếp hạng. 

“Quanh năm kiểm định, giảng viên phải bỏ quá nhiều công sức cho việc này. Như khoa tôi, chỉ tính riêng hồ sơ tài liệu chuẩn bị cho kiểm định chương trình đã cả chục thùng giấy khác nhau. Giảng viên phải viết báo cáo, minh chứng, làm việc mấy tháng trời để hoàn thành hồ sơ. 

Có những điều phải hợp thức hóa cho đầy đủ. Chẳng hạn mỗi học kỳ có bao nhiêu hội thảo nhưng có học kỳ không có hội thảo hoặc ít quá giảng viên phải “sáng tác” hội thảo bao gồm tên hội thảo, nội dung hội thảo và cả những nội dung được trao đổi trong hội thảo đó. Tôi rất không đồng tình với việc này bởi nhiệm vụ của giảng viên là giảng dạy, nghiên cứu và hỗ trợ sinh viên” – anh T. bức xúc nói.

Trong khi đó, dù cho rằng việc kiểm định khiến giáo viên mất nhiều thời gian nhưng giảng viên Q. cho rằng mất nhiều hay ít thời gian phụ thuộc vào hệ thống lưu trữ và quy trình làm việc của mỗi trường. 

Chẳng hạn cá nhân anh, hồ sơ minh chứng việc soạn thảo giáo trình, tập bài giảng cần có quyết định của khoa, trường, quyết định nghiệm thu. Minh chứng về nghiên cứu khoa học cũng không mất nhiều thời gian. Đối với minh chứng giảng dạy yêu cầu thời gian dạy, bài thi, đề thi, bảng điểm. Điểm thi bao gồm nhiều cột điểm như chuyên cần, giữa kỳ, cuối kỳ, hình thức thi. 

Ngoài ra còn có công việc hành chính, hỗ trợ sinh viên. Toàn bộ việc này nếu được lưu trữ khoa học trên hệ thống, việc truy xuất sẽ không mất nhiều thời gian. Nếu không sẽ tiêu tốn rất nhiều thời gian để tìm minh chứng.

Khổ với kiểm định chất lượng giáo dục - Ảnh 2.

Một nhóm kiểm định chất lượng giáo dục đang khảo sát chương trình đào tạo tại Trường ĐH Ngoại ngữ – Tin học TP.HCM – Ảnh: CEA

Tốn thời gian, công sức vẫn phải kiểm định

Lý giải việc giảng viên đại học sợ kiểm định, nguyên hiệu trưởng một trường đại học cho hay từ đông sang tây giảng viên đa số không thích làm các công việc liên quan kiểm định. Đối với họ việc tập trung giảng dạy, nghiên cứu quan trọng hơn. Giờ dạy hằng năm của giảng viên không chỉ là giờ lên lớp mà còn có giờ chuẩn bị bài giảng, chấm điểm và các thủ tục sau đó.

“Trong bối cảnh phải thực hiện kiểm định, trường đại học cần có bộ phận chuyên thực hiện việc này. Có những mẫu sẵn để giảng viên điền vào và hai bên thống nhất. Thực sự để giảng viên viết báo cáo, tìm minh chứng sẽ mất rất nhiều thời gian và đôi khi người tổng hợp cũng phải sửa khiến mất thời gian đôi bên. 

Tôi nghĩ việc không tìm ra minh chứng và “sáng tác” trong báo cáo kiểm định là có nhưng không nhiều. Mặc dù vậy tôi có cảm giác quy định kiểm định hiện hành khiến các trường đại học tập trung quá nhiều nguồn lực cho công việc này” – ông này nói.

Ở khía cạnh trường đại học, việc kiểm định là điều bắt buộc nên dù mất thời gian, tiền bạc vẫn phải thực hiện. Ông Nguyễn Xuân Hoàn – hiệu trưởng Trường đại học Công Thương TP.HCM – thừa nhận việc kiểm định đúng là tốn nhiều thời gian, công sức của đội ngũ giảng viên và bộ phận đảm bảo chất lượng nhưng đây là việc buộc phải làm.

“Trung bình một chương trình kiểm định mất ba tháng làm việc. Tuy nhiên để có ba tháng này trường phải chuẩn bị khoảng một năm trước đó. Đối với các ngành mới, trường phải chuẩn bị ngay từ khi sinh viên vào năm 1 để khi sinh viên ra trường có thể thực hiện kiểm định chương trình. Nếu để khi sinh viên tốt nghiệp mới kiểm định mà không có sự chuẩn bị trước sẽ tốn rất nhiều thời gian” – ông Hoàn nói.

Ông Nguyễn Đức Trung – hiệu trưởng Trường đại học Ngân hàng TP.HCM – cho biết chi phí kiểm định trong nước khoảng 350 triệu đồng bao gồm chi phí chi trả cho tổ chức kiểm định khoảng 180 triệu đồng, số còn lại chi trả cho việc tự đánh giá nội bộ, phòng ốc và chi phí khi đoàn đến kiểm định. AUN có tổng chi phí tương tự.

Ông Trung nói thêm giảng viên vất vả hơn khi làm kiểm định là do bản thân chưa làm đúng các quy định liên quan: “Khoảng ba năm trước, giảng viên Trường đại học Ngân hàng TP.HCM phản ứng rất mạnh khi phải viết báo cáo và minh chứng liên quan cá nhân khi kiểm định. 

Họ cho rằng nhiệm vụ của giảng viên là giảng dạy, nghiên cứu. Nhưng giảng dạy bao gồm quá trình trước, trong và sau dạy. Giảng viên không chỉ nộp bảng điểm mà còn có khảo sát đánh giá của người học, đánh giá chương trình, điểm số phù hợp chưa. Giảng viên khi đó hầu như không làm báo cáo sau khi kết thúc môn học nên phải tái hiện minh chứng mất rất nhiều thời gian. 

Trường trả lương để giảng viên làm những việc này (theo quy định của bộ) chứ không phải chỉ có giảng dạy. Các phòng ban liên quan đầu tư và sử dụng cơ sở vật chất làm việc đôi khi chỉ trao đổi miệng hoặc điện thoại mà không có các văn bản minh chứng. Khi kiểm định phải tái hiện minh chứng bằng văn bản cho từng hạng mục”.

Khá tốn kém

Theo ông Nguyễn Xuân Hoàn, việc kiểm định hiện khá tốn kém. Chi phí trung bình kiểm định một chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn trong nước khoảng 350 triệu đồng. Kiểm định AUN chi phí trong hợp đồng thấp hơn trong nước nhưng những chi phí không có trong hợp đồng cũng không hề thấp.

Giá trị của kiểm định chất lượng

Mặc dù việc kiểm định tốn nhiều thời gian, công sức và tiền bạc nhưng nhiều ý kiến cho rằng việc này giúp ích nhiều cho trường, khoa trong việc xây dựng chương trình, hội nhập quốc tế.

Giảng viên một trường đại học nói trước đây chương trình do khoa xây dựng thường theo kiểu nghĩ rằng môn gì cần sẽ đưa vào chương trình đào tạo. Tuy nhiên khi kiểm định sẽ thấy rằng quy trình đó không đúng.

Trước hết phải khảo sát người học, doanh nghiệp và các bên liên quan xem ngành đó cần kiến thức, kỹ năng nào, tham khảo vị trí việc làm cần tiêu chuẩn gì, xây dựng chuẩn kiến thức, kỹ năng, chuẩn đầu ra trước khi xây dựng chương trình đào tạo theo mục tiêu và nguồn lực của trường.

Phải có tính logic trong xây dựng chương trình và các môn học phải dựa trên các chuẩn này. Do đó sau khi kiểm định, việc xây dựng chương trình mới sẽ nhanh hơn, hợp lý hơn.



Nguồn: https://tuoitre.vn/kho-voi-kiem-dinh-chat-luong-giao-duc-20241109001525649.htm

Cùng chủ đề

Giáo dục đại học tại Việt Nam lọt top quốc tế ở nhóm ngành Y tế, sức khỏe

TPO - Tổ chức xếp hạng Times Higher Education đã công bố kết quả xếp hạng theo lĩnh vực – World University Ranking by Subjects 2025 (THE WUR by Subjects 2025). TPO - Tổ chức xếp hạng Times Higher Education đã công bố kết quả xếp hạng theo lĩnh vực – World University Ranking by Subjects 2025 (THE WUR by Subjects 2025). Đây là bảng xếp hạng các trường đại học theo 11 nhóm lĩnh vực...

Không để tâm lý bất bình khi trường chi thu nhập tăng thêm

(NLĐO)- Việc chi trả thu nhập tăng thêm cần phải đảm bảo việc chi trước thời điểm giáo viên, học sinh nghỉ Tết Nguyên đán Át Tỵ 2025 ...

Vượt qua thử thách

Khát khao đóng góp nhiều hơn cho lĩnh vực giảng dạy và nghiên cứu văn học Việt Nam, Phạm Phú Tuấn (29 tuổi) đã vượt qua mọi thử thách. ...

Ngôi trường trung học cổ nhất TP.HCM 150 tuổi

Ngày 18.1, Trường THPT Lê Quý Đôn (Q.3, TP.HCM) đã tổ chức lễ kỷ niệm 150 năm thành lập. Theo Từ điển thành phố Sài Gòn - Hồ Chí Minh thì đây là trường trung học cổ nhất TP.HCM hiện nay và được...

Học ngành kết hợp kinh tế với công nghệ, cơ hội việc làm ra sao?

Kinh tế số, công nghệ tài chính, digital marketing… là tên nhiều ngành mới kết hợp giữa lĩnh vực kinh tế và công nghệ được tuyển sinh tại nhiều trường trong vài năm gần đây. Vậy cơ hội việc làm ra sao? ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Những tấm vé nghĩa tình cho công nhân về quê ăn Tết

Sáng 25-1 (26 tháng chạp), lễ tiễn người lao động trong chương trình Chuyến xe mùa xuân - Đưa công nhân về quê đón Tết Ất Tỵ 2025 diễn ra tại Nhà Văn hóa Thanh niên TP.HCM. ...

Hoa lay ơn Phú Yên nở chậm, phải nhập hoa Đà Lạt về bán

Nhiều nhà vườn ở Phú Yên lo lắng khi có đến hơn 80% hoa lay ơn ra hoa chậm không kịp bán vào dịp Tết. Để có hoa bán cho người dân, thương lái phải nhập hoa từ Đà Lạt. ...

Tết về đánh bóng lư đồng, nhớ thương nguồn cội

Như một thông lệ, sau ngày 25 Tết, khi cúng đưa ông bà xong thì người dân miền Tây tập trung lau chùi lư đồng, dọn dẹp bàn thờ, trang hoàng nhà cửa. Dù thuê mướn hay tự làm thì chùi lư ăn...

Tết đủ đầy trong ‘căn nhà chạy thận’ ở Vĩnh Long

Dưới mái nhà chung, một bữa cơm tươm tất với thịt kho hột vịt ăn kèm dưa cải là niềm vui lớn của những bệnh nhân chạy thận, những cụ già neo đơn ngày giáp Tết. Về khu vực phường Thành Phước, thị xã...

Nhận tiền thưởng học sinh giỏi, nam sinh lớp 10 tặng các em hiếu học

Trong tuần học cuối cùng trước khi nghỉ Tết, Đoàn Thành Nhân, học sinh lớp 10 chuyên tin, Trường Phổ thông Năng khiếu (ĐH Quốc gia TP.HCM) đã về trường cũ gửi lại tiền thưởng học sinh giỏi TP của mình cho trường để giúp đỡ đàn em nghèo hiếu học. ...

Bài đọc nhiều

Hà Nội hàng loạt trường công lập hạ điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10

Hôm qua (10/7), Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung (đợt 2) vào lớp 10 các trường trung học phổ thông công lập chuyên và không chuyên  năm học 2023-2024. Khi hạ điểm chuẩn, nhà trường được nhận học sinh có nguyện vọng...

Phát động Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 54, năm 2025

(ĐCSVN) - Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU giúp học sinh tăng cường khả năng viết văn, làm phong phú thêm sự tinh tế trong tư duy, góp phần thắt chặt tình hữu nghị giữa các dân tộc và giúp các em hiểu biết thêm về vai trò của bưu chính trong đời sống xã hội. Ngày 11/11, tại trường THCS và THPT Nguyễn Khuyến (quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng), Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp...

Cùng chuyên mục

Tết vui, đủ đầy của giáo viên rẻo cao xứ Lạng

TPO - Trong ánh nắng chan hòa đầu xuân, các thầy cô giáo ở Lạng Sơn ấm lòng, phấn khởi vì năm nay sẽ đón một cái tết đủ đầy, nhiều ý nghĩa. TPO - Trong ánh nắng chan hòa đầu xuân, các thầy cô giáo ở Lạng Sơn ấm lòng, phấn khởi vì năm nay sẽ đón một cái tết đủ đầy, nhiều ý nghĩa. Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học (PTDTBT)...

Giảng viên ĐH Bách khoa nói về thách thức đối với giáo dục sau đại học

PGS.TS Nguyễn Phi Lê, giảng viên ĐH Bách khoa Hà Nội, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đào tạo thế hệ trẻ để đáp ứng nhu cầu phát triển trong kỷ nguyên AI và chia sẻ thực trạng việc phát triển nguồn nhân lực. Tại Diễn đàn Trí tuệ nhân tạo Việt Nam năm 2024 do Báo VietNamNet tổ chức, PGS.TS Nguyễn Phi Lê, điều hành Viện Nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI4LIFE), giảng viên...

Sở GD-ĐT nói gì về tình trạng phân tuyến tuyển sinh đầu cấp tại TP HCM?

(NLĐO)- Tại TP HCM, việc phân tuyến tại mỗi địa phương được thực hiện linh hoạt và phù hợp với quy hoạch mạng lưới trường học, mật độ dân cư... ...

Nhận tiền thưởng học sinh giỏi, nam sinh lớp 10 tặng các em hiếu học

Trong tuần học cuối cùng trước khi nghỉ Tết, Đoàn Thành Nhân, học sinh lớp 10 chuyên tin, Trường Phổ thông Năng khiếu (ĐH Quốc gia TP.HCM) đã về trường cũ gửi lại tiền thưởng học sinh giỏi TP của mình cho trường để giúp đỡ đàn em nghèo hiếu học. ...

BUV đồng hành nâng cao tinh thần học tập trọn đời cùng ngành giáo dục

(Dân trí) - Tinh thần học tập trọn đời không chỉ là giá trị cốt lõi trong giáo dục, mà còn là chìa khóa giúp nâng cao năng lực lãnh đạo và đổi mới phương pháp giảng dạy, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của giáo dục nước nhà. Chiến lược giáo dục đáp ứng kỷ nguyên toàn cầu hóaTrong những năm qua, nền giáo dục Việt Nam chứng kiến nhiều thay đổi mạnh mẽ trong cách...

Mới nhất

Campuchia “truy tố bất kỳ cá nhân nào” phủ nhận hoặc bao biện cho các tội ác do Khmer Đỏ gây ra

Ngày 25/1, người phát ngôn chính phủ Campuchia Pen Bona tuyên bố, chính phủ nước này đã thông qua dự luật, theo đó, phạt tù 5 năm đối với bất kỳ ai phủ nhận các tội ác, bao gồm cả tội diệt chủng, do Khmer Đỏ gây ra.

Quan điểm của Hồ Chí Minh về tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước

Kinhtedothi - Quá trình tìm đường cứu nước cũng như lãnh đạo Cách mạng Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đề cao tinh thần tự lực, tự cường, tự lực cánh sinh và coi đó là phương châm hành động của cách mạng Việt Nam. Đề cao tinh thần tự lực, tự cường Là người tìm đường và dẫn...

Ngộ độc rượu gia tăng dịp Tết và những lưu ý cần biết

Mỗi dịp Tết đến Xuân về, tình trạng ngộ độc rượu lại trở thành vấn đề sức khỏe đáng lo ngại. Mỗi dịp Tết đến Xuân về, tình trạng ngộ độc rượu lại trở thành vấn đề sức khỏe đáng lo ngại. Vào những ngày...

Người giữ lửa nghề tương ở Đường Lâm

Gần trọn cuộc đời, ông Hà Hữu Thể (ở thôn Mông Phụ, làng cổ Đường Lâm, huyện Sơn Tây, Hà Nội) đã gắn bó với công việc làm tương. Với ông, làm tương không chỉ là một nghề mưu sinh mà còn là cách giữ gìn hồn quê, truyền thống văn hóa của cha ông. ...

Mới nhất