Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcKhích lệ sự chủ động của người học

Khích lệ sự chủ động của người học

Các địa phương được lựa chọn môn thi thứ 3 vào lớp 10 là một trong những đổi mới đáng lưu ý trong quy chế tuyển sinh vào THPT do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ban hành, áp dụng từ mùa tuyển sinh năm 2025.

Năm 2025 là lần đầu tiên kỳ thi vào lớp 10 được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018. Bộ GDĐT kỳ vọng rằng việc áp dụng chương trình mới sẽ giúp học sinh phát triển toàn diện về năng lực và phẩm chất, thay vì chỉ tập trung vào một số môn học chính.

bai chinh
Thí sinh dự thi vào lớp 10 tại Hà Nội năm 2024. ảnh: Quang Vinh.

Trước đây, nhiều địa phương chỉ tổ chức thi Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ, gây ra tình trạng coi nhẹ các môn học khác. Với quy định thay đổi môn thi thứ 3 trong vòng 3 năm (không chọn cùng một môn thi quá 3 năm liên tiếp), theo Bộ GDĐT việc tuyển sinh vào bậc THPT sẽ đảm bảo 3 nguyên tắc: Không gây áp lực tốn kém cho cha mẹ học sinh; thúc đẩy giáo dục toàn diện và thống nhất trong toàn quốc. Đặc biệt sẽ khắc phục được tình trạng học sinh học lệch, học tủ.

Thống kê đến thời điểm hiện tại, đã có gần 20 địa phương chốt Ngoại ngữ là môn thi thứ 3 tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2025 – 2026. Hiện nay, chỉ có duy nhất tỉnh Vĩnh Phúc không lựa chọn Ngoại ngữ là môn thi thứ 3, thay vào đó dự kiến là Bài thi tổ hợp. Lý do khiến nhiều địa phương chọn Ngoại ngữ, cụ thể là Tiếng Anh – nhằm tạo động lực, thúc đẩy học sinh tăng cường học ngoại ngữ trong bối cảnh hội nhập quốc tế và đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. Việc công bố sớm cũng giúp các trường chủ động kế hoạch giảng dạy, ôn luyện từ học kỳ II, tạo tâm lý thoải mái và thuận lợi cho cả học sinh và phụ huynh.

Còn tại Hà Nội, hiện Sở GDĐT vẫn chưa công bố môn thi thứ 3 của kỳ tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2025- 2026. Các năm gần đây, Hà Nội giữ ổn định phương thức thi tuyển vào lớp 10 trường THPT công lập với 3 môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.

Trước sự quan tâm của học sinh, phụ huynh và giáo viên, lãnh đạo Sở GDĐT Hà Nội cho hay: Môn thứ 3 trong kỳ thi vào lớp 10 công lập năm 2025 sẽ được Sở công bố cuối tháng 3, như mọi năm. Theo ông Trần Thế Cương – Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội, phương thức tuyển sinh lớp 10 của Hà Nội bảo đảm đúng quy định, phù hợp tình hình thực tế, không gây căng thẳng cho học sinh, đồng thời bảo đảm chất lượng dạy – học.

Căn cứ cấu trúc định dạng đề thi lớp 10 năm học 2025 – 2026 do Sở ban hành, các nhà trường xây dựng ngân hàng câu hỏi kiểm tra, đánh giá theo yêu cầu cần đạt của môn học và tổ chức cho học sinh tập dượt kỹ. Riêng với môn Ngữ văn, các nhà trường lưu ý tránh sử dụng văn bản, đoạn trích trong sách giáo khoa để làm ngữ liệu kiểm tra, đánh giá nhằm khắc phục hiện tượng học sinh ghi nhớ máy móc. Sở cũng đề nghị các trường THCS cho học sinh làm quen với cấu trúc, định dạng đề các môn; tăng cường ôn tập bằng cách xây dựng ngân hàng câu hỏi, ma trận kiểm tra ở mỗi môn học.

Theo các chuyên gia, việc tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 cho phù hợp với yêu cầu mới của Chương trình GDPT 2018 cũng khiến câu hỏi “học để thi hay thi để học?” trở nên nóng hơn khi có những đổi mới, điều chỉnh trong thi cử. Đích cuối cùng của việc dạy – học, không chỉ ở chỗ học sinh học được cái gì, mà quan trọng hơn cả các em có được những kỹ năng gì, làm được gì sau đó. Để làm được điều này, học sinh phải được trang bị phương pháp học và rèn khả năng tự học.

Từ đó đặt ra yêu cầu giáo viên và học sinh phải thay đổi cách dạy và học. Đơn cử như với môn Ngữ văn cần dạy và học tích hợp kỹ năng. Môn tiếng Anh phải vận dụng được vào thực tế. Còn với môn Toán, phải bám sát những yêu cầu cần đạt.

TS Trần Vân Anh – Phó Trưởng phòng Đào tạo Ban Mai School nhận định, định dạng và đề thi minh họa mới được Sở GDĐT Hà Nội công bố thể hiện rõ định hướng đánh giá năng lực học sinh. Thay vì kiểm tra kiến thức, học sinh được đánh giá theo năng lực đặc thù của môn học.

Chia sẻ những lưu ý với giáo viên, bà Vân Anh nhấn mạnh đầu tiên đến việc các tổ chuyên môn triển khai nghiên cứu và xây dựng ngân hàng câu hỏi của bộ môn theo cấu trúc, dạng thức đề thi. Giáo viên dạy lớp 9 chủ động ra các dạng bài tập, câu hỏi theo dạng thức đề thi được công bố và hướng dẫn để học sinh làm quen, làm chủ lộ trình học tập; đồng thời hướng dẫn học sinh phương pháp ôn luyện, làm bài thi hiệu quả. Còn với học sinh, các em cần thay đổi cách học tập. Thay vì học tủ, học lệch để ứng thí, các em cần phát huy năng lực tự học, kết hợp học lý thuyết với thực hành và vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học vào thực tiễn. Hãy xem xét kỹ dạng thức và cách làm bài đối với loại câu khác nhau; học tập chủ động, nỗ lực hết khả năng trong học tập và kiểm tra, đánh giá; học chắc các môn học, học đến đâu, làm bài ôn luyện tới đó. Mỗi học sinh nên xác định mục tiêu thật rõ ràng, phù hợp với năng lực cá nhân để có thể đạt được nguyện vọng.



Nguồn: https://daidoanket.vn/doi-moi-tuyen-sinh-lop-10-khich-le-su-chu-dong-cua-nguoi-hoc-10299521.html

Cùng chủ đề

2.000 học sinh TP Thủ Đức “Vui học

(NLĐO) - 2.000 học sinh của TP Thủ Đức đã có dịp tìm hiểu, trải nghiệm, tham gia các thử thách về khoa học, công nghệ, kỹ thuật, trí tuệ nhân tạo (AI)... ...

Số trung tâm dạy thêm tăng vọt sau quy định cấm học thêm trong trường

Sau khi Thông tư 29/2024 có hiệu lá»±c, số lượng trung tâm dạy thêm, học thêm ở Hà Nội, TP.HCM tăng mạnh và mức phí học thêm cÅ©ng cao hÆ¡n trước. Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội đánh giá, sau khoảng 1,5 tháng thực hiện Thông tư 29/2024 về quản lý dạy thêm, học thêm, Hà Nội thành lập hơn 100 đoàn triển khai giám sát việc thực hiện thông tư.Các trường học chủ động điều...

5 môn thi chung một phòng, liệu có loạn?

Theo dá»± liệu cá»§a Bộ GD&ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 sẽ xảy ra tình huống 5 môn thi khác nhau trong cùng một phòng thi. Tại hội nghị triển khai công tác tuyển sinh đầu cấp, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và đánh giá việc thực hiện Thông tư 29/2024, ông Nguyễn Ngọc Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho hay, nhiều địa phương băn khoăn, lo lắng về quá trình sắp...

Bộ GD&ĐT điểm danh 19 tỉnh ‘phớt lờ’ báo cáo về cấm dạy thêm, học thêm

Dù Bộ GD&ĐT đã yêu cầu nhưng đến nay 19 tỉnh thành vẫn chưa gá»­i báo cáo về tình hình triển khai thá»±c hiện Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm. Tại Hội nghị triển khai công tác tuyển sinh đầu cấp, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và đánh giá việc thực hiện Thông tư 29/2024 về quản lý dạy thêm, học thêm, ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông cho hay, dù Bộ...

Chuyển đổi số giúp minh bạch tuyển sinh

Mùa tuyển sinh năm 2025, ngoài việc đăng ký thi tốt THPT bằng tài khoản được cấp trên hệ thống của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), thí sinh có thể sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập (thông qua Cổng dịch vụ công Quốc gia) và thực hiện đăng ký. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bộ Công an cử 26 cán bộ, chiến sỹ hỗ trợ khắc phục động đất tại Myanmar

Đoàn công tác gồm 26 đồng chí, do Đại tá Nguyễn Minh Khương, Phó Cục trưởng Cục C07 làm Trưởng đoàn, các chiến sỹ của Cục C07, Trường Đại học Phòng cháy, chữa cháy, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động... ...

Cần tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các dự án

Đối với khoảng 1.500 dự án đang gặp khó khăn, vướng mắc, Thủ tướng nhấn mạnh phải ưu tiên tháo gỡ chứ không phải để đổ trách nhiệm, đồng thời phải xử lý, đưa ngay nguồn lực sẵn có vào khai thác. ...

Cơ bản vẫn là chủ động đào tạo nhân tài

PV: Thưa ông, chúng ta có hẳn Nghị quyết về sử dụng người tài, từ thực tế tham gia các Hội đồng khoa học, quan điểm của ông về vấn đề này như nào?GS.VS Đào Trọng Thi: Chúng...

Lực lượng Quân đội Việt Nam tham gia cứu trợ tại Myanmar

Lực lượng tham gia cứu trợ gồm 80 quân nhân, do Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ, Phó Cục trưởng Cục Cứu hộ-Cứu nạn (Bộ Quốc phòng) làm trưởng đoàn, mang theo lương khô, hàng viện trợ và 6 chó nghiệp vụ. ...

Hơn 5.000 cơ hội việc làm cho người lao động

Hơn 5.000 cơ hội việc làm chất lượng cao đã tiếp cận với sinh viên, người lao động trên địa bàn thành phố và các khu vực lân cận, thông qua hình thức tuyển dụng trực tiếp và trực tuyến với hơn 60 doanh nghiệp. ...

Bài đọc nhiều

Những đặc điểm và biểu hiện để nhận biết người trường thọ

Người sống trường thọ có đùi to, eo vừa phải, dung tích phổi lớn, thái độ sống lạc quan...

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương chủ trì Hội nghị tổng kết năm học 2022-2023 và triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024

Sáng 30-8, Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2022-2023 và triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024. Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng...

Ban hành Bộ Chỉ số đánh giá mức độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí

Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Quyết định số 951/QĐ-BTTTT về Bộ Chỉ số đánh giá, đo lường mức độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí. Bộ Chỉ số nhằm giúp các cơ quan báo chí xác định được mình đang ở giai đoạn nào trong quá trình chuyển đổi số từ đó có lộ trình, kế hoạch,...

Cách đạt 9.0 Writing IELTS của Luyện Quang Kiên

Chú ý các dữ liệu đặc biệt và lập luận thuyết phục, theo anh Luyện Quang Kiên là bí quyết cho bài thi IELTS Writing điểm 9.0. Anh Kiên, giáo viên tiếng Anh, 31 tuổi, ở Hà Nội, là người đầu tiên đạt 9.0 ở cả bốn kỹ năng IELTS gồm Listening (Nghe), Speaking (Nói), Reading (Đọc) và Writing (Viết) sau bài thi trên máy hôm 3/6.Theo anh Kiên, Viết là kỹ năng khó giành điểm tối đa nhất....

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

Cắt bỏ thận do chủ quan khi mắc sỏi niệu quản

Bệnh viện Đa khoa Hà Nội vừa tiến hành phẫu thuật cắt bỏ thận phải cho một bệnh nhân 40 tuổi do biến chứng của sỏi niệu quản. Trước đó, bệnh nhân đã chủ quan, không điều trị kịp thời, dẫn đến mất chức năng thận. ...

Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự án

Tròn 1 năm sau ký kết bản ghi nhớ đầu tư về dự án điện gió hơn 5.000 tỷ đồng tại huyện Vân Canh, Tập đoàn Nexif Ratch Energy đã tiến hành đo gió, đang xúc tiến các thủ tục để đấu thầu dự án. Bình Định: Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự ánTròn 1...

Biến chứng đáng sợ của men gan thấp nếu không được điều trị đúng

GĐXH - Men gan thấp nếu không được điều trị kịp thời có thể gây suy dinh dưỡng, suy gan, rối loạn chuyển hóa và tăng nguy cơ nhiễm trùng. ...

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sản

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng đang phát triển mạnh mẽ theo hướng hiện đại, thông minh, xanh và bền vững. Trong đó, các dự án bất động sản lớn đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt, định hướng, định hình hệ thống kiến trúc, góp phần tạo ra một diện mạo hiện đại cho đô thị...

Tìm giải pháp đa đạng hóa thị trường xuất khẩu

Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. ...

Mới nhất