Trang chủChính trịNgoại giaoKhi ngành công nghiệp ô tô "ho", nước Đức "bị cúm"

Khi ngành công nghiệp ô tô “ho”, nước Đức “bị cúm”

Câu tuyên bố “khi ngành công nghiệp ô tô ho, nước Đức bị cúm” dường như đang mô tả chính xác tình hình hiện tại của Volkswagen – niềm tự hào của nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

Khi ngành ô tô Đức bị ho, nước Đức bị cúm...
Dây chuyền sản xuất các mẫu xe Golf VIII và Tiguan của Volkswagen ở Wolfsburg (Đức). (Nguồn: Reuters)

Ngành công nghiệp ô tô của Đức từng được cả thế giới công nhận vì những chiếc xe động cơ đốt trong chất lượng cao và sáng tạo. Trong nhiều năm liền, ngành phát triển mạnh mẽ, thúc đẩy nền kinh tế lớn nhất châu Âu. Nhưng hiện tại, “gió đổi chiều” và mọi thứ đã thay đổi.

Volkswagen gặp khó

Ví dụ mới nhất là những diễn biến tại Volkswagen vào đầu tuần này. Công ty cho biết không thể loại trừ khả năng phải bắt buộc đóng cửa nhà máy tại Đức – một phần trong kế hoạch “thắt lưng buộc bụng”.

Automotive News chỉ rõ, Volkswagen đang xem xét việc đóng cửa một nhà máy sản xuất ô tô và một nhà máy linh kiện ở Đức.

Các biện pháp khác để “bảo vệ tương lai” cho công ty này cũng bao gồm việc cố gắng chấm dứt thỏa thuận bảo vệ việc làm với các công đoàn lao động vốn có hiệu lực từ năm 1994.

Volkswagen chưa bao giờ đóng cửa một nhà máy nào ở Đức, cũng chưa từng đóng cửa một nhà máy nào trên thế giới kể từ năm 1988.

Volkswagen từng là một trong những thương hiệu ô tô mà nước Đức tự hào. Năm 2022, Volkswagen là nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới tính theo doanh thu.

Năm 2023, doanh nghiệp này cũng được xếp hạng cao nhất trong danh sách Fortune Global 500, sau khi thu về 348 tỷ USD doanh thu và bán ra 9,24 triệu xe. Tuy nhiên, công ty phải vật lộn với tình trạng biên lợi nhuận thấp, tâm lý tiêu dùng giảm sút.

Cụ thể, Volkswagen bắt đầu nỗ lực cắt giảm chi phí trị giá 10 tỷ Euro vào cuối năm ngoái và đang mất thị phần tại Trung Quốc, thị trường lớn nhất của hãng.

Trong nửa đầu năm nay, lượng xe giao cho khách hàng tại nền kinh tế lớn nhất thế giới đã giảm 7% so với cùng kỳ năm 2023. Lợi nhuận hoạt động của tập đoàn giảm 11,4% xuống còn 10,1 tỷ Euro.

Hồi tháng 7/2024, Volkswagen cũng đã lên tiếng cảnh báo có thể phải đóng cửa nhà máy sản xuất xe Audi tại Brussels, thủ đô của Bỉ, vì nhu cầu đối với thương hiệu cao cấp này giảm mạnh.

Nền tảng của nền kinh tế Đức

TS. Andreas Ries, Giám đốc toàn cầu về ô tô tại KPMG – một trong những công ty kiểm toán lớn nhất thế giới – cho hay, đối với các nhà sản xuất ô tô Đức – vốn là những người dẫn đầu thị trường công nghệ không có đối thủ trong gần 140 năm và hầu như không phải lo lắng về doanh số bán hàng hay sự cạnh tranh – thì đây là một tình huống chưa từng thấy”.

Ông nói thêm rằng, hiện nay ngành công nghiệp này đang trải qua sự chuyển đổi lớn nhất từ ​​trước đến nay.

Volkswagen không phải là doanh nghiệp duy nhất gặp khó khăn.

Trong loạt báo cáo mới nhất, bộ phận xe hơi của Mercedes đã cắt giảm dự báo biên lợi nhuận hàng năm. Trong khi đó, mảng ô tô của BMW cho biết, biên lợi nhuận của họ trong quý II/2024 sẽ thấp hơn dự kiến. Còn Porsche cũng cắt giảm triển vọng năm 2024, lý giải nguyên nhân do thiếu hợp kim nhôm đặc biệt.

Các vấn đề trong ngành ô tô cũng có thể có tác động lan tỏa đến nền kinh tế Đức nói chung – vốn đã “cập kê” suy thoái trong suốt năm nay và năm ngoái.

Trong quý II/2024, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Đức đã giảm 0,1% so với quý trước.

TS. Ries nhận định: “Câu tuyên bố ‘khi ngành công nghiệp ô tô ho, nước Đức bị cúm’ mô tả chính xác tình hình hiện tại”.

Ông giải thích rằng, ngành công nghiệp ô tô không chỉ bao gồm các công ty lớn mà còn có hàng nghìn doanh nghiệp vừa, nhỏ và rất nhỏ trên khắp cả nước. Đây là một trong những ngành công nghiệp quan trọng nhất của Đức.

Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck cũng thừa nhận, ngành công nghiệp ô tô là “nền tảng của nền kinh tế Đức”.

Ông Robert Habeck đồng thời cho rằng, các nhà sản xuất ô tô đang phải đối mặt với những thách thức to lớn trong việc chuyển đổi sang xe chạy bằng điện và ngăn chặn các đối thủ nước ngoài. Tuy nhiên, “các nhà sản xuất ô tô Đức phải theo kịp sự cạnh tranh này” – theo Bộ trưởng Kinh tế Đức.

Khi ngành công nghiệp ô tô ho, nước Đức bị cúm
Các vấn đề trong ngành ô tô cũng có thể có tác động lan tỏa đến nền kinh tế Đức nói chung – vốn đã “cập kê” suy thoái trong suốt năm nay và năm ngoái. (Nguồn: Allianz-trade)

Rất nhiều thách thức

Các chuyên gia và tổ chức trong ngành cho biết, có nhiều yếu tố dẫn đến tình hình hiện tại của ngành công nghiệp ô tô nước Đức và tình trạng này đang gây sức ép lên thị trường.

Một phát ngôn viên của Hiệp hội công nghiệp ô tô Đức (VDA) nói với CNBC rằng: “Chúng tôi đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Hậu quả của đại dịch Covid-19, căng thẳng địa chính trị… là những vấn đề chúng tôi đang gặp phải”.

Thời gian qua, hai chủ đề liên tục xuất hiện trong cuộc tranh luận xung quanh ngành công nghiệp ô tô Đức là Trung Quốc và sự chuyển dịch sang xe điện.

Trong khi đó, Horst Schneider, Giám đốc nghiên cứu ô tô châu Âu tại Bank of America nhận thấy: “Chúng ta vẫn đang trong tình trạng rất hỗn loạn khi lĩnh vực xe điện đang hoạt động kém hơn dự kiến”.

Ông lưu ý rằng, nhu cầu về xe điện thấp hơn dự kiến, còn sự cạnh tranh đã tăng lên.

“Thị trường ô tô Trung Quốc đang phục hồi còn các nhà sản xuất ô tô Đức vẫn chưa cảm nhận được tác động của sự phục hồi bởi các đối thủ cạnh tranh đã chiếm lĩnh thị phần.

Đây cũng là vấn đề về giá cả. Xe điện Đức quá đắt, trong khi sản phẩm Trung Quốc tốt hơn ở một số khía cạnh và giá cả phải chăng hơn”, ông Horst Schneider nói.

Giám đốc điều hành Tập đoàn Volkswagen Oliver Blume nhận định: “Ngành công nghiệp ô tô châu Âu đang trong tình hình rất khó khăn và nghiêm trọng. Các đối thủ cạnh tranh mới đang thâm nhập thị trường châu Âu và Đức là một địa điểm sản xuất đang ngày càng tụt hậu về sức cạnh tranh”.

Song song với đó, căng thẳng xung quanh thuế quan thương mại và nhập khẩu giữa Liên minh châu Âu (EU) và Trung Quốc cũng đang gây áp lực lên thị trường.

Ông Schneider cho hay, các nhà sản xuất Đức rất dễ bị ảnh hưởng bởi các vấn đề về xung đột chính trị. Trước đây, 40 đến 50 % thu nhập được tạo ra ở Trung Quốc nhưng hiện tại, thị trường này đang bắt đầu thu hẹp lại. Tỷ lệ xe điện ở Đức cũng cao hơn nhưng lợi nhuận lại không cao bằng xe ô tô chạy bằng động cơ đốt trong.

Còn VDA cho rằng, việc kết thúc chương trình trợ cấp xe điện ở Đức cũng đã gây sức ép lên thị trường.

Tia hy vọng mong manh

Dù vậy, một số tia hy vọng đã xuất hiện giữa những thách thức.

Theo TS. Ries, xe hybrid (những dòng xe sử dụng kết hợp động cơ đốt trong và mô tơ điện) có thể sẽ được sử dụng lâu hơn dự kiến ​​và doanh số bán xe động cơ đốt trong đang phần nào phục hồi.

Nhưng ông cho biết, lãnh đạo nước Đức, doanh nghiệp và các nhà nghiên cứu cần phải hợp tác với nhau để tạo ra khuôn khổ giải quyết các vấn đề khó khăn trước mắt.

VDA cũng nhìn thấy nhu cầu về các điều kiện sản xuất khác nhau nhưng dự báo, tình hình thị trường sẽ còn khó khăn trong ít nhất là năm tới.





Nguồn: https://baoquocte.vn/khi-nganh-cong-nghiep-o-to-ho-nuoc-duc-bi-cum-285250.html

Cùng chủ đề

Sơn La: Đặt mục tiêu xuất khẩu 1.000 tấn xoài Mường La sang thị trường Trung Quốc

Sản lượng xoài của huyện Mường La, tỉnh Sơn La năm nay ước đạt gần 5.500 tấn. Huyện đặt mục tiêu xuất khẩu 1.000 tấn xoài sang thị trường Trung Quốc.Dù đã được đầu tư và có những bước tiến mới hướng đến phát triển bền vững nghề làm muối tại Bạc Liêu. Thế nhưng, để nâng cao đời sống, làm giàu từ nghề muối, thì cần phải triển khai được những giải pháp cụ thể, căn cơSáng 28/3,...

Sinh viên quốc tế “mang đến” hàng tỷ euro cho nước Đức

(CLO) Một nghiên cứu cho thấy sinh viên quốc tế mang lại ích đáng kể cho nền kinh tế Đức, ngay cả khi họ được học miễn phí. Hiện nay, các ngành công nghiệp tại Đức đang tích cực thu hút sinh viên nước ngoài hơn bao giờ hết. ...

Trung Quốc siết chặt, DN Việt hụt 5.000 tỷ đồng, bộ trưởng Thái Lan tranh cãi

Chỉ một quyết định mới của Trung Quốc khiến doanh nghiệp Việt hụt thu gần 5.000 tỷ đồng trong xuất khẩu rau quả, trong khi ở Thái Lan hai bộ trưởng xảy ra tranh cãi gay gắt vì sầu riêng bị trả về. Thống kê sơ bộ của Cục Hải quan cho thấy, đến ngày 15/3, xuất khẩu rau quả của Việt Nam chỉ đạt 896,7 triệu USD, giảm khoảng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Trung Quốc vẫn là...

Giá dừa tăng phi mã, xuất khẩu có chịu ảnh hưởng?

So với cùng kỳ, hiện giá dừa tươi tăng 110-120%, trong khi dừa khô tăng 150%. Biến động mạnh của giá dừa tác động như thế nào đến các doanh nghiệp xuất khẩu? Ông Cao Bá Đăng Khoa - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dừa Việt Nam đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương xung quanh vấn đề này. Giá dừa tăng cao từ 110-150%...

Xuất khẩu sầu riêng ‘bớt nóng’

Trung Quốc siết kiểm tra vàng O và Cadimi khiến xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam chậm lại. Đây cũng là thời điểm sốc lại ngành hàng này sau thời gian tăng nóng. Thị trường đã thông nhưng doanh nghiệp vẫn ngại Nếu như vào thời điểm này năm ngoái, sầu riêng trái vụ của Việt Nam đã trở thành sản phẩm độc quyền tại thị trường Trung Quốc, nhờ vậy giá...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hải quân Việt Nam-Thái Lan tuần tra chung lần thứ 51

Sáng 2/4, Biên đội tàu 263, 261 thuộc Hải đội 515, Lữ đoàn 175, Vùng 5 Hải quân nhân dân Việt Nam đã cập quân cảng Vùng 5 (Kiên Giang), kết thúc tốt đẹp chuyến tuần tra chung thường niên lần thứ 51 với Biên đội tàu 421, 561 của Hải quân Hoàng gia Thái Lan.

Bộ trưởng Pete Hegseth khẳng định “liên minh sắt đá” Mỹ-Philippines tại khu vực

Chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tới Philippines là cơ hội quan trọng để truyền tải chính sách của chính quyền Tổng thống Donald Trump, định hình quan điểm can dự của Washington tại khu vực.

Thị trường trầm lắng, tâm lý găm hàng cao, lượng tiêu xuất khẩu thấp nhất trong 6 năm

Giá tiêu hôm nay 31/3/2025 tại thị trường trong nước tiếp tục đi ngang ở các địa phương trọng điểm, giao dịch từ 159.000 – 160.000 đồng/kg.

Quyết chấm dứt nạn đói cho trẻ em châu Phi, AfDB phê duyệt lập quỹ hàng chục triệu USD

Hội đồng quản trị của Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) đã phê duyệt việc thành lập một quỹ nhằm giúp chấm dứt nạn đói và suy dinh dưỡng ở trẻ em trong độ tuổi đi học tại châu lục.

Đội cứu hộ, cứu nạn Việt Nam hạ cánh xuống sân bay Yangon, sẵn sàng hỗ trợ khắc phục hậu quả động đất tại...

Đội cứu hộ của Việt Nam từ ngày mai sẽ triển khai nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn tại các nơi bị ảnh hưởng động đất ở Myanmar.

Bài đọc nhiều

Đảng ủy Bộ Ngoại giao tổ chức Hội nghị trực tuyến kết nối Hội nghị thông tin chuyên đề quý IV/2024

Sáng ngày 27/11, Đảng ủy Bộ Ngoại giao tổ chức Hội nghị trực tuyến kết nối Hội nghị thông tin chuyên đề quý IV/2024 do Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức.

Đảng ủy Bộ Ngoại giao tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025

Chiều ngày 31/12, Đảng ủy Bộ Ngoại giao tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 dưới sự chủ trì của đồng chí Bùi Thanh Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bí thư Đảng ủy Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao.

Khen Mexico về phản ứng với sắc lệnh thuế quan, Mỹ tặng “phần quà” giá trị

Ngày 3/2, Tổng thống Mexico Claudia Sheinbaum cho biết, chính quyền Mỹ đã đồng ý tạm dừng áp dụng thuế quan toàn diện đối với nước này trong 1 tháng trong khi hai bên đang đàm phán để đạt được thỏa thuận.

Khó “né” tác động thuế quan từ Mỹ, Trung Quốc có thể trả đũa mạnh hơn dự đoán nếu bị “dồn vào chân tường”

Mức thuế quan sắp áp dụng của Mỹ có thể sẽ giáng một đòn mạnh vào nền kinh tế vốn đang gặp khó khăn Trung Quốc. Chuyên gia nhận thấy, Bắc Kinh có nhiều công cụ để đáp trả mức thuế quan từ Washington.

Các nhà sản xuất chip Trung Quốc nhiệt tình ủng hộ DeepSeek

Thị trường AI Trung Quốc đang dần trở nên nóng hơn khi các nhà sản xuất chip và cung cấp dịch vụ đám mây “tất bật” hỗ trợ mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) của DeepSeek, nhằm tạo ra một “thời khắc bước ngoặt” cho ngành.

Cùng chuyên mục

Thị trường trầm lắng, tâm lý găm hàng cao, lượng tiêu xuất khẩu thấp nhất trong 6 năm

Giá tiêu hôm nay 31/3/2025 tại thị trường trong nước tiếp tục đi ngang ở các địa phương trọng điểm, giao dịch từ 159.000 – 160.000 đồng/kg.

Đội cứu hộ, cứu nạn Việt Nam hạ cánh xuống sân bay Yangon, sẵn sàng hỗ trợ khắc phục hậu quả động đất tại...

Đội cứu hộ của Việt Nam từ ngày mai sẽ triển khai nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn tại các nơi bị ảnh hưởng động đất ở Myanmar.

Thúc đẩy kinh tế tư nhân và bài học từ Mỹ (kỳ 1)

Mô hình America Inc. dưới thời chính quyền Trump 2.0 - coi chính phủ như một tập đoàn cần tái cấu trúc để hoạt động hiệu quả, linh hoạt và tiết kiệm - gồm 10 điểm nhấn chiến lược.

ASEAN chung tay khắc phục hậu quả trận động đất tại Myanmar và Thái Lan

Sáng 30/3, theo đề nghị của Malaysia, nước Chủ tịch ASEAN 2025, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã có cuộc họp khẩn theo hình thức trực tuyến để bàn về công tác khắc phục hậu quả trận động đất xảy ra ngày 28/03 tại Myanmar và Thái Lan.

Tuyên bố không bận tâm nếu giá tăng sau ‘Ngày giải phóng’, ‘ván cược’ của Tổng thống Trump có đưa ngành sản xuất Mỹ...

Nhà Trắng đang chuẩn bị áp dụng mức thuế mới đối với nhiều mặt hàng tiêu dùng vào ngày 2/4, động thái vấp phải sự chỉ trích từ các nhà lãnh đạo quốc tế và lo ngại về khả năng giá cả tăng đối với người tiêu dùng. Tổng thống Donald Trump tuyên bố không bận tâm.

Mới nhất

Tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ, doanh thu tăng 22%, đột phá về AI

(Thành phố Hồ Chí Minh – Ngày 03 tháng 4 năm 2025) – Công ty Cổ phần VNG (VNG) vừa công bố kết quả tài chính đã được kiểm toán cho năm tài chính 2024. Trong bối cảnh toàn cầu nhiều biến động, công ty vẫn ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu thuần ấn tượng 22%, đạt...

Tin tức doanh nghiệp-Bắt nhịp kỷ nguyên công nghệ, nhiều đơn vị công an triển khai hoạt động trên không gian số

Hàng loạt đơn vị công an trên cả nước đang tiên phong ứng dụng Zalo Official Account (OA) và Zalo Mini App để kết nối với người dân, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và thúc đẩy chuyển đổi số.Đây là bước đi thiết thực, thể hiện tinh thần Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ...

Báo cáo-Báo cáo kết quả hoạt động năm 2024

VNG Snapshot FY.2024 trình bày tóm lược các chỉ số tài chính và những thông tin xoay quanh hiệu quả hoạt động, chiến lược kinh doanh của VNG, các mảng sản phẩm cho năm tài chính 2024.Trong năm 2024, bên cạnh việc đẩy mạnh các mũi nhọn chiến lược như AI, VNG tiếp tục đảm bảo trách nhiệm...

Tin tức doanh nghiệp-VNG được vinh danh tại Lễ tôn vinh & Phong đẳng cấp Thể thao điện tử 2025

Ngày 06/04/2025, VNG đã nhận bằng khen của Ủy ban Olympic nhờ những nỗ lực nổi bật trong việc phát triển Thể thao điện tử (eSports) và thúc đẩy phong trào Olympic tại Việt Nam năm 2024. Tại Lễ Tôn vinh & Phong đẳng cấp Thể thao Điện tử 2025 do Hiệp hội Thể thao điện tử Giải trí...

Tin tức doanh nghiệp-VNG lần thứ 3 tham gia Vietnam Game Awards 2025 với 53 đề cử

Tại vòng sơ loại Vietnam Game Awards 2025, VNGGames và Zalopay đang dẫn đầu với  53 đề cử cùng hơn 320.000 lượt bình chọn từ cộng đồng chỉ trong 3 tuần, khẳng định sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái giải trí và thanh toán số VNG.Cụ thể, Zalopay dẫn đầu hạng mục Kênh thanh toán yêu...

Mới nhất