Trang chủNewsThời sựKhi nào khởi công dự án nâng cấp luồng Quy Nhơn?

Khi nào khởi công dự án nâng cấp luồng Quy Nhơn?


Tin từ Ban Quản lý dự án Hàng hải – chủ đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp luồng Quy Nhơn cho tàu 50.000 DWT, dự án đang chờ Bộ Tài nguyên & Môi trường thẩm định và phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM).

Khi nào khởi công dự án nâng cấp luồng Quy Nhơn?- Ảnh 1.

Dự kiến quý IV/2024, dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp luồng Quy Nhơn cho tàu 50.000 DWT mới có thể khởi công.

“Sau khi ĐTM được phê duyệt, dự án mới có thể triển khai các bước tiếp theo từ phê duyệt dự án, đấu thầu chọn nhà thầu thiết kế, nhà thầu thi công… Dự kiến, dự án có thể khởi công trong quý IV”, lãnh đạo Ban QLDA Hàng hải thông tin.

Theo thông báo hàng hải của Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam hồi tháng 3, trong phạm vi đáy luồng hàng hải Quy Nhơn từ phao báo hiệu hàng hải số 0 đến phao báo hiệu hàng hải số 3 có độ sâu -10m. Đoạn luồng từ phao báo hiệu hàng hải số 3 đến phao báo hiệu hàng hải số 7, độ sâu tim luồng đạt -9,1m. Đoạn luồng từ phao báo hiệu hàng hải số 15 đến hết vũng quay tàu có độ sâu tim luồng đạt 11,6m.

Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp luồng Quy Nhơn cho tàu 50.000 DWT có quy mô đầu tư với chiều dài tuyến luồng khoảng 7.160m từ phao số 0 vào đến vũng quay tàu bến số 1; bề rộng luồng 140m; cao độ đáy luồng -13,0m; mực nước chạy tàu +1,6m.

Đồng thời, nâng cấp vũng quay tàu hiện hữu cho tàu 30.000 DWT tại vị trí trước bến số 1 thành vũng quay tàu dùng chung đường kính 400m phục vụ tàu trọng tải đến 50.000 DWT (đầy tải) hoặc lớn hơn (đáp ứng điều kiện an toàn hành hải). Khối lượng nạo vét của dự án dự kiến khoảng 4,1 triệu m3.

Tổng mức đầu tư sơ bộ dự kiến khoảng 694 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước trong kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn năm 2021-2025. Thời gian dự kiến hoàn thành dự án vào năm 2025.

Chia sẻ với Báo Giao thông, lãnh đạo Công ty CP Cảng Quy Nhơn thông tin, trong bối cảnh ngành hàng hải phát triển mạnh các tàu có trọng tải lớn để tối ưu hoá hiệu quả khai thác, giảm chi phí logistics, thời gian qua, nhiều hãng tàu đều ngỏ ý muốn đưa các tàu trọng tải lớn vào Cảng Quy Nhơn.

Tiêu biểu, dòng tàu chở viên gỗ nén trước đây chủ yếu khoảng 15.000 DWT, nhưng hiện đa số là dòng tàu có trọng tải trên 30.000 DWT nhằm tăng khối lượng vận chuyển. Trong khi đó, với các tàu container chạy tuyến quốc tế cũng đều có trọng tải trung bình hơn 40.000 DWT.

“Tại Cảng Quy Nhơn, dòng tàu chủ yếu hiện ra vào cảng có trọng tải trung bình khoảng 30.000 – 40.000 DWT, chiều dài gần 200m. Việc độ sâu của luồng hàng hải hạn chế ở mức -9.1m gây nhiều khó khăn, bất tiện cho doanh nghiệp trong việc tổ chức đón, khai thác các tàu có trọng tải lớn vào làm hàng”, vị lãnh đạo này nói và cho biết thêm, việc luồng hàng hải hạn chế độ sâu cũng khiến nhiều tàu vào cảng phải giảm tải, gây thiệt hại cho cả chủ tàu và các khách hàng xuất nhập khẩu.

Đơn cử với tàu chở dăm gỗ – mặt hàng chủ lực tại Cảng Quy Nhơn, trước đây, các tàu có thể chở được khoảng 37.000 tấn thực, nhưng giờ chỉ chở được 32.000 tấn, giảm mất 5.000 tấn hàng. Điều đó buộc các chủ hàng phải trả cước khống cho tàu.

“Nếu luồng được nâng cấp, các tàu có thể lấy được hàng đầy tải. Khả năng giải phóng tàu của cảng cũng nhanh hơn, hiệu quả hơn, chi phí logistics cho khách hàng sẽ giảm được nhiều”, lãnh đạo Cảng Quy Nhơn chia sẻ.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/khi-nao-khoi-cong-du-an-nang-cap-luong-quy-nhon-1922407251424148.htm

Cùng chủ đề

Xếp hạng di tích quốc gia Cảng Quy Nhơn – Địa điểm 300 ngày chuyển quân tập kết ra Bắc

VHO - Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng vừa ký quyết định số 1361/QĐ-BVHTTDL xếp hạng di tích lịch sử Cảng Quy Nhơn – Địa điểm 300 ngày chuyển quân tập kết ra Bắc (1954 - 1955) phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định là di tích quốc gia.  Quyết định cũng cho biết, khu vực bảo vệ di tích được xác định theo biên bản và bản đồ khoanh vùng các khu vực bảo vệ...

Xây dựng hồ sơ Cảng Quy Nhơn – Điểm 300 ngày chuyển quân tập kết ra Bắc là di tích quốc gia

VHO - UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản số 2778/ UBND-NCVX gửi các Sở VHTTDL và Tài chính về chủ trương xây dựng hồ sơ khoa học di tích Cảng Quy Nhơn - Điểm 300 ngày chuyển quân tập kết ra Bắc để xếp hạng di tích quốc gia.  Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh này đồng ý giao Sở VHTTDL chủ trì, phối hợp với UBND TP Quy Nhơn và các đơn vị, cá nhân có...

Quản lý, khai thác hiệu quả tuyến đường nghìn tỷ kết nối cảng Quy Nhơn

Phó thủ tướng Nguyễn Chí Dũng khẳng định, tuyến đường nối từ quốc lộ 19 đến Khu công nghiệp Becamex VSIP Bình Định kết nối về cảng Quy Nhơn sẽ mở ra không gian phát triển mới cho địa phương trong thời gian tới. ...

Việt Nam nghiêm túc thực hiện các quy định của Công ước Di sản Thế giới

(Tổ Quốc) - Ngày 15/3/2025, tại trụ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương - Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam đã tiếp và làm việc với Đoàn Giám sát phản hồi Trung tâm Di sản Thế giới và Tổ...

Quy định mới về nguyên tắc quản lý, khai thác cảng biển

Các bến cảng, cầu cảng trước khi khai thác, tiếp nhận tàu biển giảm tải có thông số kỹ thuật lớn hơn thông số kỹ thuật của tàu biển phải được phê duyệt Phương án bảo đảm an toàn hàng hải. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Hạ tầng pháp lý nào cho TP HCM sau Nghị quyết 131?

(NLĐO)- Sau Nghị quyết 131 là luật đô thị đặc biệt hay góp ý vào hệ thống pháp luật hiện nay để có hạ tầng pháp lý phù hợp cho sự phát triển của TP HCM ...

Nước lớn nể trọng Việt Nam hơn

Khoảnh khắc cả phòng họp Đại hội đồng với đại diện của hơn 190 nước vỗ tay không ngớt khi kết quả số phiếu kỷ lục dành cho Việt Nam được công bố vẫn khiến nhiều người tự hào về hai chữ Việt Nam trên trường quốc tế. Đại sứ Đặng Đình Quý giơ ngón tay cái sau khi kết quả Việt Nam trúng cử Hội đồng Bảo an với số phiếu kỷ lục vào tháng 6-2019. Ngồi cạnh ông...

Việt Nam phản đối Trung Quốc đặt trạm nhận dạng tàu thuyền ở Hoàng Sa

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao phản đối Trung Quốc lắp đặt trạm nhận dạng tàu thuyền tự động ở quần đảo Hoàng Sa, gọi đây là hành vi xâm phạm chủ quyền. "Việc Trung Quốc lắp đặt và đưa vào sử dụng hai trạm nhận dạng tàu thuyền tự động tại Đá Bắc và Đá Bông Bay thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa",...

Giải quyết, xét xử 114 vụ vi phạm về bồi thường, sử dụng, quản lý đất đai

Sáng 6/11, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn trước Quốc hội, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình đã trình bày báo cáo về việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV và từ đầu nhiệm kỳ khóa XV...

Tổng Bí thư Tô Lâm trải nghiệm thực tế Tuyến Metro Bến Thành-Suối Tiên

Trải nghiệm Tuyến Metro số 1, Tổng Bí thư Tô Lâm gặp gỡ, trò chuyện với nhân dân trên tàu, nghe người dân phấn khởi chia sẻ cảm nhận về phương tiện giúp rút ngắn thời gian di chuyển trong nội thành. Ngày 22/2, trong chương trình công tác tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư Tô Lâm đã trải nghiệm thực tế Tuyến Metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) - tuyến tàu điện ngầm đầu tiên của...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

“Bị bỏ rơi thế này, ai còn dám báo nữa”

VHO - Gần ba tháng kể từ khi phát hiện hai thuyền cổ trong quá trình cải tạo ao, ông Nguyễn Văn Chiến (50 tuổi, khu phố Công Hà, phường Hà Mãn, thị xã Thuận Thành, Bắc Ninh) vẫn ngồi trông khu đất như một “người canh giữ di tích bất đắc dĩ”.  Không có văn bản giao nhiệm...

Thâm Quyến & Worldex thăm VIMC, thúc đẩy hợp tác chiến lược.

Ngày 16/6, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đón tiếp và làm việc với đoàn lãnh đạo cấp cao đến từ Công ty TNHH Tập đoàn Cảng Thâm Quyến (Shenzhen Port Group) và Tập đoàn Worldex dẫn đầu bởi ông Shen Huaxin Tổng Giám đốc tập đoàn . Chuyến thăm mở ra nhiều kỳ vọng...

Tập đoàn Cảng Thâm Quyến và Worldex thăm và làm việc với VIMC, thúc đẩy cơ hội hợp tác chiến lược – Tổng công...

Ngày 16/6, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đón tiếp và làm việc với đoàn lãnh đạo cấp cao đến từ Công ty TNHH Tập đoàn Cảng Thâm Quyến (Shenzhen Port Group) và Tập đoàn Worldex dẫn đầu bởi ông Shen Huaxin Tổng Giám đốc tập đoàn . Chuyến thăm mở ra nhiều kỳ vọng...

Bất ngờ với cấu trúc đắp dựng thành Dền

Phục hồi giá trị từ một di tích bị lãng quên Phát hiện tại thành Dền nối tiếp chuỗi bằng chứng khảo cổ về kỹ thuật đắp thành thời Đinh - Tiền Lê, vốn đã được khẳng định qua các đợt khai quật tại thành Đông (1969), thành phía Đông Bắc (2024) và một phần thành phía Nam....

Phát hiện khu vực cư trú ở di sản thế giới Mỹ Sơn

VHO - Tại khu đền tháp Mỹ Sơn (huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) đang triển khai song song hai dự án khai quật khảo cổ, bảo tồn nhóm tháp L và nhóm E, F, với mục tiêu quan trọng là bảo tồn các yếu tố gốc của di sản, tiếp tục nhận diện giá trị còn tiềm ẩn...

Mới nhất