Trang chủNewsThời sựKhám phá hậu trường chăm sóc, bảo dưỡng các đoàn tàu metro...

Khám phá hậu trường chăm sóc, bảo dưỡng các đoàn tàu metro số 1

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách, các đoàn tàu metro số 1 được đội ngũ kỹ sư kiểm tra một cách tỉ mỉ với tinh thần, trách nhiệm cao nhất theo quy định về công tác kiểm tra, bảo dưỡng nghiêm ngặt.

Khám phá hậu trường chăm sóc, bảo dưỡng các đoàn tàu metro số 1- Ảnh 1.

Nằm tại TP Thủ Đức, Depot Long Bình không chỉ là trung tâm điều phối mà còn là nơi bảo trì, sửa chữa, quản lý toàn bộ hoạt động của tuyến metro số 1. Sau ngày dài hoạt động hết công suất, những đoàn tàu metro sẽ trở về đây “nghỉ ngơi” được chăm sóc, bảo dưỡng để chuẩn bị tốt nhất, an toàn nhất cho hành trình của ngày tiếp theo.

Khám phá hậu trường chăm sóc, bảo dưỡng các đoàn tàu metro số 1- Ảnh 2.

Tại xưởng bảo dưỡng và sửa chữa tàu, cơ sở hạ tầng được thiết kế hiện đại với hệ thống khung thép, cầu trục chắc chắn, hỗ trợ lắp đặt các loại máy móc chuyên dụng. Sàn nhà xưởng được bố trí nhiều đường ray có khổ rộng 1,43m, tạo điều kiện thuận lợi cho các đoàn tàu di chuyển vào bên trong.

Khám phá hậu trường chăm sóc, bảo dưỡng các đoàn tàu metro số 1- Ảnh 3.

Đây là nơi các đoàn tàu metro được đưa vào kiểm tra định kỳ theo kế hoạch hoặc xử lý sự cố bất ngờ. Đội ngũ kỹ thuật viên của Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) kiểm tra cẩn thận từng chi tiết nhỏ, đảm bảo các đoàn tàu luôn trong tình trạng hoạt động an toàn và hiệu quả.

Khám phá hậu trường chăm sóc, bảo dưỡng các đoàn tàu metro số 1- Ảnh 4.

Anh Lưu Cao Huy, Đội trưởng Đội Đầu máy toa xe, thuộc Xí nghiệp Bảo dưỡng cho biết, tuyến metro số 1 là dự án quan trọng của thành phố nên quy định về công tác kiểm tra, bảo dưỡng rất nghiêm ngặt. Trước khi một đoàn tàu được đưa vào bảo dưỡng tại xưởng chính, đội ngũ sẽ lập kế hoạch chi tiết, bao gồm lịch trình công việc theo tuần, tháng và quý. Trong đó, thời gian bảo dưỡng cụ thể được phân bổ cẩn thận cho từng đoàn tàu, đảm bảo mọi hoạt động diễn ra đúng quy trình, đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn cao nhất.

Các kỹ sư được giao nhiệm vụ ở từng vị trí, mỗi ngày sẽ kiểm tra, bảo dưỡng ít nhất 1 – 2 đoàn tàu. Khối lượng công việc theo 3 công đoạn, gồm kiểm tra trên mui tàu, dưới thân tàu và trong toa tàu. Trong clip, các kỹ sư đang tỉ mỉ kiểm tra trên mui tàu các hạng mục như điều hòa không khí, máy lạnh, cần lấy điện…

Khám phá hậu trường chăm sóc, bảo dưỡng các đoàn tàu metro số 1- Ảnh 5.

Phía dưới thân tàu, các kỹ sư tập trung kiểm tra kỹ lưỡng các hạng mục quan trọng như thiết bị tín hiệu, hệ thống khí nén và hệ thống hãm… Đây đều là những bộ phận then chốt nên mỗi chi tiết được rà soát cẩn thận để kịp thời phát hiện, khắc phục các sự cố tiềm ẩn, duy trì hiệu suất hoạt động tối ưu cho các đoàn tàu metro.

Khám phá hậu trường chăm sóc, bảo dưỡng các đoàn tàu metro số 1- Ảnh 6.
Khám phá hậu trường chăm sóc, bảo dưỡng các đoàn tàu metro số 1- Ảnh 7.
Khám phá hậu trường chăm sóc, bảo dưỡng các đoàn tàu metro số 1- Ảnh 8.

Trong ảnh, các kỹ sư tập trung cao độ, từng ánh mắt dõi theo các thiết bị, từng thao tác đều chính xác và tỉ mỉ. Họ làm việc như những người thợ kim hoàn, kiểm tra từng chi tiết nhỏ nhất của đoàn tàu, từ các bộ phận cơ khí, hệ thống tín hiệu, cho đến động cơ và các thiết bị điều khiển. 

Khám phá hậu trường chăm sóc, bảo dưỡng các đoàn tàu metro số 1- Ảnh 9.

Sau khi hoàn tất việc kiểm tra, đo đạc các thông số kỹ thuật bên ngoài, các kỹ sư tiếp tục lên toa tàu để kiểm tra hệ thống bên trong. Công việc này bao gồm rà soát các chức năng quan trọng như động cơ cửa, hệ thống khí nén, cơ chế vận hành, độ chính xác của thời gian và chất lượng âm thanh…

Khám phá hậu trường chăm sóc, bảo dưỡng các đoàn tàu metro số 1- Ảnh 10.

Theo anh Huy, tất cả mọi công đoạn trong quy trình bảo dưỡng đều được thực hiện một cách cẩn thận, tỉ mỉ và kỹ lưỡng. “Chỉ cần một chi tiết nhỏ bị bỏ qua hoặc thực hiện không đúng quy chuẩn, hậu quả có thể ảnh hưởng đến an toàn của hàng nghìn hành khách. Vì thế, chúng tôi luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất”, anh Huy nói.

Khám phá hậu trường chăm sóc, bảo dưỡng các đoàn tàu metro số 1- Ảnh 11.
Khám phá hậu trường chăm sóc, bảo dưỡng các đoàn tàu metro số 1- Ảnh 12.
Khám phá hậu trường chăm sóc, bảo dưỡng các đoàn tàu metro số 1- Ảnh 13.

Anh Nguyễn Phan Huân, kỹ sư Đội Đầu máy toa xe cho biết, khi tuyến metro số 1 chính thức vận hành, anh vừa vui mừng vừa lo lắng. Vui vì những nỗ lực, cố gắng của cả tập thể đã đến ngày “đơm bông kết trái”, được đưa vào phục vụ người dân; còn lo lắng là vì tất cả mọi thứ đều mới mẻ, từ kiến thức cho đến quy trình vận hành… nên đội ngũ kỹ sư phải luôn luôn học hỏi để nâng cao tay nghề, làm chủ công nghệ và đảm bảo các chuyến đi an toàn.

Khám phá hậu trường chăm sóc, bảo dưỡng các đoàn tàu metro số 1- Ảnh 14.

“Chúng tôi phải đảm bảo làm đúng nhiệm vụ, đề cao trách nhiệm của bản thân, không cho phép mình lơ là, chủ quan ở bất cứ công đoạn nào dù là nhỏ nhất. Mục tiêu của chúng tôi là đảm bảo đoàn tàu vận hành ổn định, đưa người dân di chuyển an toàn”, anh Huân nói.

Khám phá hậu trường chăm sóc, bảo dưỡng các đoàn tàu metro số 1- Ảnh 15.

Bà Văn Thị Hữu Tâm, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 cho biết, đội ngũ kỹ thuật viên được trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết để thực hiện bảo dưỡng định kỳ, khắc phục sự cố, đảm bảo hệ thống hoạt động liên tục, an toàn.

Khám phá hậu trường chăm sóc, bảo dưỡng các đoàn tàu metro số 1- Ảnh 16.

Trong 5 ngày đầu vận hành thương mại, tuyến metro số 1 đã phục vụ 467.545 lượt hành khách. Những ngày gần đây, các đoàn tàu luôn trong tình trạng đông đúc. Dự báo trong thời gian tới, số lượng người dân sử dụng metro sẽ tiếp tục tăng, đặc biệt là trong dịp tết Dương lịch và tết Âm lịch.

 



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/kham-pha-hau-truong-cham-soc-bao-duong-cac-doan-tau-metro-so-1-192241227003351852.htm

Cùng chủ đề

TP.HCM ban hành kế hoạch làm 355km metro, khởi công tuyến số 2 tháng 12/2025

TP.HCM ban hành kế hoạch thực hiện 355km đường sắt đô thị trong 10 năm tới. Trong đó, cuối năm 2025 khởi công tuyến metro số 2, các tuyến tiếp theo khởi công giai đoạn 2027. ...

TP HCM ban hành kế hoạch đặc biệt để thúc đẩy metro

(NLĐO) - UBND TP HCM ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết 188/2025/QH15, thí điểm cơ chế đặc thù nhằm phát triển hệ thống đường sắt đô thị. ...

Kinh tế tư nhân: Bỏ kiếp ‘kép phụ’ bước lên đối tác

Cần tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp luật, tạo 'cuộc chơi' bình đẳng, tin cậy và trân trọng những giá trị của doanh nghiệp tư nhân làm được để tạo động lực huy động nguồn lực tư nhân. * Theo ông, cơ hội...

Hướng tuyến kết nối metro TP.HCM đến Trảng Bom thế nào?

Đơn vị tư vấn thiết kế đưa ra hai phương án cho hướng tuyến metro theo từng đoạn qua địa bàn Đồng Nai. ...

Thêm nhiều tiện ích cho hành khách đi metro

(NLĐO) - Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức bổ sung thanh toán không tiền mặt, phát sóng wifi miễn phí, nâng cao tiện ích cho hành khách. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Bắt đối tượng đâm tử vong nữ chủ quán nước mía ở Đà Nẵng

Ngày 9-9, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Đà Nẵng cho biết, đã tạm giữ hình sự đối với Đoàn Việt Nam (40 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) để điều tra về hành vi "Giết người". https://www.youtube.com/watch?v=pQ6qb0pT6No Trước đó, khoảng 18 giờ 30 phút ngày 8-9, Đoàn Việt Nam đi nhậu về nhà trên đường Thăng Long thì gặp chị N.T.H.T. (29 tuổi, là chủ quán nước mía trên đường Nguyễn Văn Huyên), đang...

Hạ tầng pháp lý nào cho TP HCM sau Nghị quyết 131?

(NLĐO)- Sau Nghị quyết 131 là luật đô thị đặc biệt hay góp ý vào hệ thống pháp luật hiện nay để có hạ tầng pháp lý phù hợp cho sự phát triển của TP HCM ...

Ông Thích Minh Tuệ ‘tự nguyện dừng đi bộ khất thực’

(Dân trí) - Trưa 3/6, Ban Tôn giáo Chính phủ (Bộ Nội vụ) thông tin, ông Lê Anh Tú (Thích Minh Tuệ) đã tự nguyện dừng việc đi bộ khất thực. Theo Ban Tôn giáo Chính phủ, ông Lê Anh Tú (Thích Minh Tuệ) sinh năm 1981 tại xã Kỳ Văn, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh; đăng ký hộ khẩu thường trú tại xã Ia Tô, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai; hiện không có địa chỉ cư trú...

Trình phương án lập 2 thành phố mới của Hà Nội, rộng 884km2

Hai thành phố mới của Hà Nội nằm ở phía Bắc và phía Tây rộng khoản 884km2 với 4,45 triệu dân. Hà Nội định hướng thành phố mới là trung tâm logistics, dịch vụ và giáo dục, khoa học. Chính phủ vừa trình Quốc hội dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi với 7 chương, 59 điều (tăng 3 chương, 32 điều so với Luật Thủ đô 2012). Theo dự thảo, chính quyền TP Hà Nội được tổ chức theo hướng...

Phạt 7,5 triệu đồng người đăng tin sai lệch liên quan đến việc sắp xếp nhân sự chủ chốt của tỉnh

(CLO) Ngày 28/2, Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với T.T.A ở TP. Bắc Ninh 7,5 triệu đồng về hành vi “cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Thúc đẩy ngành game Việt vươn tầm khu vực

(Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 24 tháng 5 năm 2025) - Tiếp tục giữ vai trò chủ lực tại Vietnam GameVerse 2025 với tư cách nhà đồng hành chiến lược năm thứ ba liên tiếp, VNG đã mang đến loạt hoạt động nổi bật với quy mô lớn nhất từ trước đến nay, từ gian hàng trải...

Vietravel công bố chiến dịch CSR “Giữ cánh sếu – Giữ triệu màu xanh”

Sếu đầu đỏ là loài chim có ý nghĩa sinh thái đặc biệt, thường được xem là chỉ số quan trọng phản ánh sức khỏe của hệ sinh thái đất ngập nước. Sếu đầu đỏ từng xuất hiện với số lượng hàng trăm cá thể tại vùng Đồng Tháp Mười, đặc biệt là tại Vườn Quốc gia Tràm Chim...

Hòa Phát trình làng dòng máy lọc nước hoàn toàn mới

Máy lọc nước HyperS của Hòa Phát ứng dụng công nghệ điện phân màng ngăn, cung cấp nước ion kiềm với hàm lượng Hydrogen tăng gấp đôi. Sản phẩm được thiết kế để đảm bảo độ bền vượt trội, với điện cực Titan phủ Platinum tuổi thọ đến 50 năm. Trong cuộc sống hiện nay, việc chủ động chăm...

Doanh nghiệp cơ khí sẽ sử dụng nhiều nhất sản phẩm của Hòa Phát, thúc đẩy nội địa hóa

Ngày 2/6/2025, Đoàn Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI) đã đến thăm, làm việc tại Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất. Tận mắt chứng kiến tổ hợp sản xuất thép hàng đầu Đông Nam Á, ông Nguyễn Chỉ Sáng – Chủ tịch Hiệp hội VAMI cho biết, doanh nghiệp cơ...

Sẽ đề cử di sản văn khắc núi Non Nước lên UNESCO

VHO - Núi Non Nước có thể coi là một bảo tàng thi ca, và nó không những đa dạng về tác giả sáng tác mà còn đa dạng về tư tưởng, biểu hiện cho Tam giáo trên tất cả các thể loại văn cổ. Đây là một bảo tàng rất độc đáo nên có giá trị vô...

Mới nhất