Trang chủNewsThời sựKhai thác mỏ cát thứ ba ở An Giang phục vụ thi...

Khai thác mỏ cát thứ ba ở An Giang phục vụ thi công cao tốc trục ngang miền Tây


Sáng 21/4, thượng tá Trần Quang Hoạt, Phó giám đốc Ban điều hành Trường Sơn 10, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cho biết, đơn vị đã bắt đầu khai thác mỏ cát trên sông Hậu, đoạn thuộc xã Bình Thủy, huyện Châu Phú và xã Bình Thạnh Đông, xã Tân Hòa, huyện Phú Tân được UBND tỉnh An Giang giao, phục vụ thi công cao tốc Châu Đốc – Cần ThơSóc Trăng giai đoạn 1, đoạn qua tỉnh Hậu Giang.

Rền vang tiếng máy trên công trường

Thượng tá Hoạt thông tin, để có thể khai thác mỏ cát này, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã bố trí ba xáng cạp, với dung tích gầu 3,5m3 cùng số lượng công nhân đủ để phục vụ thi công việc khai thác cát theo quy định.

“Mỏ cát này là mỏ cát thứ hai được UBND tỉnh An Giang giao cho Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn trực tiếp khai thác để phục vụ thi công cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng.

Trước đó, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cũng đã bắt đầu khai thác mỏ cát đầu tiên phục vụ cao tốc trục ngang ở miền Tây, đoạn qua địa bàn tỉnh An Giang”, thượng tá Hoạt chia sẻ.

Khai thác mỏ cát thứ ba ở An Giang phục vụ thi công cao tốc trục ngang miền Tây- Ảnh 1.

Mỏ cát thứ ba phục vụ thi công cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng bắt đầu khai thác.

Anh Trương Thanh An (41 tuổi), công nhân khai thác cát, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cho biết, đến nay, anh đã có gần 20 năm kinh nghiệm khai thác cát phục vụ thi công các công trình.

“Chúng tôi sẽ nêu cao tinh thần, trách nhiệm để sớm đưa cát về công trường”, anh An cho biết thêm.

Với 25 năm kinh nghiệm khai thác cát phục vụ thi công nhiều công trình quan trọng, anh Đỗ Văn Đà (47 tuổi), công nhân khai thác cát, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn chia sẻ: “Việc đầu tiên anh em công nhân chúng tôi cần phải làm là khai thác theo đúng quy định về độ sâu và trữ lượng được phép khai thác”.

Vẫn cần thêm mỏ cát mới 

Cũng theo thượng tá Hoạt, mỏ cát trên sông Hậu, đoạn thuộc xã Bình Thủy, huyện Châu Phú và xã Bình Thạnh Đông, xã Tân Hòa, huyện Phú Tân (An Giang) có diện tích 61,47 hec-ta. Khối lượng được phép khai thác là 2.625.631 m3.

Mỏ cát này có công suất được phép khai thác là 1.312.816m3/năm. Trong đó, năm thứ nhất với công suất là 1.312.816m3/năm và năm thứ hai với công suất là 1.312.815m3/năm.

Độ sâu khai thác đến mức âm 16m. Phương pháp khai thác theo hình thức lộ thiên. Thời gian thực hiện dự án là 2 năm 6 tháng, trong đó, thời gian khai thác là 2 năm và thời gian cải tạo, phục hồi môi trường là 6 tháng.

“Mỗi ngày, công nhân bắt đầu làm việc từ 7-17h, không khai thác vào ban đêm với số lượng được phép khai thác hàng ngày là 3.700 m3 cát/ngày”, thượng tá Hoạt nói.

Khai thác mỏ cát thứ ba ở An Giang phục vụ thi công cao tốc trục ngang miền Tây- Ảnh 2.

Cần thêm lượng cát mới đảm bảo tiến độ thi công cao tốc trục ngang ở miền Tây.

Và thượng tá Hoạt cho biết thêm, gói thầu cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, đoạn qua địa bàn tỉnh Hậu Giang do Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn phụ trách thi công có tổng chiều dài 18,8km, với số lượng cát cần đắp nền là 2,1 triệu m3.

Với mỏ cát được UBND tỉnh An Giang cấp theo cơ chế đặc thù thì đã đủ tổng lượng cát phục vụ thi công. Thế nhưng, với trữ lượng được phép khai thác hàng ngày thì không đáp ứng nhu cầu thực tế hiện nay tại công trường, do tùy vào công đoạn – lúc cần nhiều, khi cần ít.

Hiện mỗi ngày công trường cần khoảng 8.000m3 cát/ngày đắp nền mới đảm bảo tiến độ thi công. Tuy nhiên, với số lượng được phép đưa về công trường mỗi ngày là 3.700m3 cát/ngày thì vẫn không đảm bảo.

Theo tính toán của cơ quan chuyên môn, để có thể đảm bảo yếu tố kỹ thuật, gói thầu do Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn thực hiện, tùy đoạn cần thời gian gia tải từ 10-12 tháng.

Trong khi đó, với số lượng cát được phép khai thác hàng ngày, để có thể khai thác hết trữ lượng được phép khai thác thì mỏ cát này mất thời gian tới hai năm. 

Đồng thời, việc nâng công suất khai thác mỗi ngày cũng đang gặp khó do nhiều yếu tố có liên quan đến tác động môi trường.

“Phía nhà thầu mong muốn được thêm mỏ cát nữa. Và mỏ cát thêm này trong tháng sáu hoặc tháng 7 tới có thể khai thác thì việc thi công mới đảm bảo đạt tiến độ theo kế hoạch đã đề ra”, thượng tá Hoạt thông tin.

Trước đó, để cấp cát phục vụ thi công cao tốc trục dọc và trục ngang ở miền Tây, tỉnh An Giang đã cấp cho các nhà thầu thi công trực tiếp khai thác 10 mỏ cát với tổng trữ lượng 15,2 triệu m3.

Đến nay, có 4 mỏ cát cấp cho cao tốc Cần Thơ – Cà Mau đang được khai thác, với tổng trữ lượng khoảng 4,7 triệu m3.

Trong khi đó, 3 mỏ cát cấp cho cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng cũng đã bắt đầu khai thác với tổng trữ lượng hơn bốn triệu m3.

Dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1 có tổng chiều dài 188,2km đi qua bốn tỉnh thành An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng. Điểm đầu kết nối quốc lộ 91 thuộc thành phố Châu Đốc (An Giang) và điểm cuối giao với quốc lộ Nam Sông Hậu, kết nối đường dẫn cảng Trần Đề (Sóc Trăng), với tổng mức đầu tư 44.691 tỷ đồng. Dự kiến, toàn tuyến hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2027.

Trong đó, dự án thành phần 1 tại tỉnh An Giang có chiều dài 57,2km, dự án thành phần 2 tại thành phố Cần Thơ dài 37,2km, dự án thành phần 3 tại tỉnh Hậu Giang dài gần 37km và dự án thành phần 4 tại tỉnh Sóc Trăng dài 56,9km.

Giai đoạn 1, dự án được đầu tư quy mô phân kỳ 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ được đầu tư quy mô 6 làn xe. 



Nguồn

Cùng chủ đề

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Dứt khoát phải thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau trong năm 2025

(NLĐO) - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu dứt khoát tới tháng 12-2025 phải thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Đất Mũi (Cà Mau) ...

Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột: Vượt khó, chạy đua tiến độ

Dự án thành phần 1 (DATP1), cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa) dài hơn 30km. Khắc phục những khó khăn của mặt bằng, trên tuyến các nhà thầu đang ngày đêm tăng tốc thi công. ...

Nhà thầu cao tốc không được chủ quan ở thời điểm “nước rút”

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn yêu cầu các nhà thầu không được chủ quan ở thời điểm "nước rút", tập trung nhân lực để đưa một số đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh, Quảng Bình về đích dịp 30/4 theo đúng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. ...

Đề xuất hơn 15.300 tỷ đồng mở rộng cao tốc đoạn TP.HCM

Tuyến cao tốc đoạn TP.HCM - Long Thành được đề xuất đầu tư mở rộng quy mô 8 - 10 làn xe, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng hơn 15.300 tỷ đồng. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Việt Nam – Trung Quốc tăng cường hợp tác vì lợi ích nhân dân hai nước

Chiều 25.10, Chủ tịch nước Lương Cường tiếp Phó chủ tịch Quân ủy T.Ư Trung Quốc, thượng tướng Trương Hựu Hiệp, đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam. Chủ tịch nước Lương Cường bày tỏ vui mừng được gặp lại Phó chủ tịch Quân ủy T.Ư Trung Quốc Trương Hựu Hiệp, khẳng định VN và Trung Quốc là láng giềng núi liền núi, sông liền sông; có tình hữu nghị truyền thống "vừa là đồng chí, vừa là...

Liên tiếp bắt 5 vụ và 13 người mua bán, sử dụng ma tuý ở Thanh Hoá

Ngày 24/11, Công an tỉnh Thanh Hoá cho biết, từ 30/10 đến nay, Công an thị xã Bỉm Sơn liên tiếp phát hiện, bắt giữ 5 vụ, 13 người mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy.Điển hình, khoảng 12h ngày 30/10, qua công tác nắm tình hình Công an thị xã Bỉm Sơn phát hiện, bắt quả tang 2 người là Đặng Trung Thành (sinh năm 1973 ở phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm...

Công tác đối ngoại là điểm sáng nổi bật của năm 2023

Công tác đối ngoại là điểm sáng nổi bật của năm 2023, đạt nhiều thành tựu quan trọng, có tính lịch sử, tạo thuận lợi mới, cơ hội mới, thời cơ mới để phát triển KTXH và tiếp tục củng cố, nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Ba cao tốc phía Nam được giao thêm 13.800 tỷ đồng

Bộ Giao thông Vận tải và 8 địa phương được giao thêm 13.800 tỷ đồng triển khai cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ ngày 15/12 giao Bộ Tài chính xây dựng phương án bố trí ngân sách trung ương cho Bộ Giao thông Vận tải và 8 địa phương thực hiện ba dự án trọng điểm...

Chính quyền quân sự Burkina Faso cách chức thủ tướng

(CLO) Chính quyền quân sự Burkina Faso đã bất ngờ sa thải Thủ tướng lâm thời Apollinaire Joachim Kyelem de Tambela và giải tán toàn bộ chính phủ, theo sắc lệnh được ban hành bởi văn phòng lãnh đạo quân đội Đại úy Ibrahim Traoré vào thứ Sáu. ...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Tuổi trẻ VIMC vinh dự nhận bằng khen của Đoàn Thanh niên Chính phủ – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Ngày 18/4, Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên Chính phủ đã tổ chức Hội nghị tổng kết Tháng Thanh niên năm 2025. Đoàn Thanh niên VIMC được trao tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong tổ chức, triển khai Tháng Thanh niên năm 2025. Phát biểu tại Hội nghị, Phó Bí thư Đảng ủy Chính phủ Lại...

Bộ giải pháp chuyển đổi số của VNPAY ghi dấu ấn tại Sao Khuê 2025 với danh hiệu sản phẩm xuất sắc

Mới đây, hai giải pháp công nghệ do VNPAY phát triển là Nền tảng ký văn bản và hợp đồng điện tử VNeDOC và Giải pháp định danh trực tuyến VNPAY eKYC được trao danh hiệu “Sản phẩm xuất sắc” tại Giải thưởng Sao Khuê 2025. VNeDOC – Quản lý và ký kết văn bản, hợp đồng điện tử...

Ứng dụng AI không nên tự phát mà cần cộng hưởng để tạo ra giá trị lớn

Đây là nhận định của ông Lê Hồng Quang – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần MISA trong khuôn khổ buổi trao đổi làm việc với Hội các nhà quản trị doanh nghiệp...

Ống thép Hòa Phát tự hào góp phần đưa nhà ga T3

Ống thép Hòa Phát đã cung cấp đúng tiến độ 2.400 tấn các chủng loại ống tròn đường kính cỡ lớn, ống tôn mạ kẽm… với chất lượng hàng đầu, góp phần đưa Công trình nhà ga hành khách T3 về đích sớm hơn dự kiến, khánh thành ngày 19/4/2025, chào mừng kỷ niệm 50 năm thống nhất đất...

Mới nhất