Trang chủNewsThời sựKhai thác cao tốc sao cho hợp lý

Khai thác cao tốc sao cho hợp lý

Như Thanh Niên đưa tin, Cục Đường cao tốc Việt Nam (Bộ GTVT) vừa báo cáo Bộ GTVT nghiên cứu, đánh giá tổng quan về khả năng nâng tốc độ khai thác (tốc độ tối đa cho phép) đối với đường cao tốc phân kỳ đầu tư 4 làn xe với bề rộng làn 3,5 m từ 80 km/giờ hiện nay lên 90 km/giờ.

Lăng kính bạn đọc: Khai thác cao tốc sao cho hợp lý - Ảnh 1.

Cao tốc Mai Sơn – QL45 có 4 làn xe, tốc độ tối đa cho phép 80 km/giờ

Theo đó, nhiều tuyến đường cao tốc Bắc – Nam phía đông, Hạ Long – Vân Đồn – Móng Cái, Bắc GiangLạng Sơn, Trung Lương – Mỹ Thuận, Mỹ Thuận – Cần Thơ thời gian gần đây đã được đưa vào khai thác, sử dụng. Trong bối cảnh nguồn lực kinh tế còn khó khăn, để phù hợp với khả năng cân đối nguồn vốn, bảo đảm hiệu quả đầu tư, Quốc hộiChính phủ đã thông qua chủ trương phân kỳ đầu tư xây dựng một số tuyến với mặt cắt ngang 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80 km/giờ.

Trên cơ sở so sánh các tuyến quốc lộ đang khai thác 80 km/giờ hiện hành và các văn bản quy định, Cục Đường cao tốc Việt Nam cho rằng, việc các tuyến đường cao tốc trong giai đoạn phân kỳ 4 làn xe nâng tốc độ tối đa cho phép từ 80 km/giờ lên 90 – 100 km/giờ có đủ cơ sở.

Giải đáp băn khoăn “tốc độ cao tốc”

Tiếp nhận thông tin từ Cục Đường cao tốc Việt Nam, bạn đọc (BĐ) Minh Nghĩa cho biết mình cảm thấy được giải tỏa những thắc mắc trước đây về “tốc độ đường cao tốc”. BĐ Minh Nghĩa chia sẻ: “Tôi từng chưa thông suốt lắm về việc tại sao xuất hiện nhiều dự án cao tốc 4 làn xe với tốc độ tối đa cho phép chỉ 80 km/giờ, nay thì hiểu đó chỉ là một giai đoạn phân kỳ cụ thể, tương ứng với nguồn lực trước mắt, nhưng hoàn toàn có thể phát triển ở các giai đoạn tiếp theo, mà việc xem xét khả năng nâng tốc độ tối đa cho phép lên 90 – 100 km/giờ là một minh chứng”. Cùng nhận định này, BĐ Trường Lê lưu ý cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây mới khánh thành có tốc độ tối đa cho phép là 120 km/giờ, nhưng do chưa hoàn thiện hết các hạng mục nút giao, đường dẫn, hàng rào… nên vẫn có đề xuất giảm tốc độ tối đa cho phép xuống 100 km/giờ trong thời gian đầu khai thác: “Tùy thuộc vào thực tế khai thác mà đơn vị quản lý có thể đề xuất nâng hoặc giảm tốc độ tối đa cho phép, điều này là hợp lý, miễn sao sát với nhu cầu thực tế”.

Chắc chắn thời gian đầu mới vận hành sẽ còn nhiều bất cập, phải mất một thời gian thì cao tốc mới hoàn thiện, sẽ vận hành trơn tru.

mtrangg7773

Đã là cao tốc thì không thể có ngã 3, ngã 4 được, phải làm cầu vượt trên cao thì mới thông suốt.

minh anh nguyen

Hạn chế thấp nhất việc kẹt xe trên cao tốc, vì như thế đâu còn ý nghĩa rút ngắn thời gian hành trình.

Kính Đinh

Từ những phân tích trên, BĐ mtrangg7773 bày tỏ ý kiến cá nhân: “Dù sao, cao tốc mà tốc độ tối đa chỉ 90 km/giờ thì chưa bộc lộ hết hiệu quả đầu tư, khi nào đều đạt được 120 km/giờ thì gọi là cao tốc mới chuẩn”. Tán thành, BĐ Tuấn An mong mỏi các giai đoạn phân kỳ tiếp theo sớm được triển khai để mọi tuyến cao tốc đều đủ năng lực đáp ứng nhu cầu nâng cao tốc độ hành trình.

Ứng xử với cao tốc 4 làn xe

Trong thời gian chờ phát triển giai đoạn phân kỳ tiếp theo, nhiều BĐ cũng đề xuất các biện pháp quản lý để khai thác hiệu quả cao tốc 4 làn xe, bên cạnh việc xem xét nâng tốc độ tối đa cho phép. BĐ Quang Nguyen nêu: “Theo ý kiến của tôi là cao tốc nào 4 làn xe mà chưa có làn dừng khẩn cấp thì cứ tầm 5 – 10 km ta mở thêm chỗ dừng khẩn cấp bên góc phải, dạng chữ U lõm vào, có thể chứa được 2 – 3 xe, nhằm khi có sự cố thì cao tốc vẫn hoạt động bình thường”. Nhận xét về các giải pháp “ứng xử với cao tốc 4 làn xe”, BĐ Kha Luân cho biết trên thực tế các đội cứu hộ cao tốc đều có phương án giải tỏa phương tiện một khi xảy ra tình huống giao thông bất lợi. Tuy nhiên, thực tế cũng chứng minh là ngay cả lực lượng này nhiều lúc cũng phải “chôn chân” trong dòng phương tiện vì thiếu làn khẩn cấp. Từ đó, BĐ Kha Luân đề nghị giải pháp: “Trước mắt, các địa phương có cao tốc 4 làn xe đi qua có thể nghiên cứu mở thêm các nút giao, cầu vượt, đường dẫn để phối hợp khai thác hiệu quả”.

Source link

Cùng chủ đề

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Dứt khoát phải thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau trong năm 2025

(NLĐO) - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu dứt khoát tới tháng 12-2025 phải thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Đất Mũi (Cà Mau) ...

Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột: Vượt khó, chạy đua tiến độ

Dự án thành phần 1 (DATP1), cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa) dài hơn 30km. Khắc phục những khó khăn của mặt bằng, trên tuyến các nhà thầu đang ngày đêm tăng tốc thi công. ...

Nhà thầu cao tốc không được chủ quan ở thời điểm “nước rút”

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn yêu cầu các nhà thầu không được chủ quan ở thời điểm "nước rút", tập trung nhân lực để đưa một số đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh, Quảng Bình về đích dịp 30/4 theo đúng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. ...

Đề xuất hơn 15.300 tỷ đồng mở rộng cao tốc đoạn TP.HCM

Tuyến cao tốc đoạn TP.HCM - Long Thành được đề xuất đầu tư mở rộng quy mô 8 - 10 làn xe, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng hơn 15.300 tỷ đồng. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ dự án Vành đai 4 TP.HCM

Ngày 29/8, thông tin từ UBND TP.HCM cho biết, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan...

Bộ Quốc phòng lấy ý kiến tổ chức quân sự địa phương khi giảm cấp tỉnh, bỏ cấp huyện

(NLĐO) - Bộ Quốc phòng giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị nghiên cứu, đề xuất phương án tổ chức quân sự địa phương khi giảm đơn vị hành chính. ...

Ông Thích Minh Tuệ ‘tự nguyện dừng đi bộ khất thực’

(Dân trí) - Trưa 3/6, Ban Tôn giáo Chính phủ (Bộ Nội vụ) thông tin, ông Lê Anh Tú (Thích Minh Tuệ) đã tự nguyện dừng việc đi bộ khất thực. Theo Ban Tôn giáo Chính phủ, ông Lê Anh Tú (Thích Minh Tuệ) sinh năm 1981 tại xã Kỳ Văn, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh; đăng ký hộ khẩu thường trú tại xã Ia Tô, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai; hiện không có địa chỉ cư trú...

Những năm tháng tuyệt vọng của nữ Thánh đồ 9x ở ‘tổ quỷ’ Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ

Cơn ác mộng của cô gái 9x trong tà đạo Hội Thánh Đức Chúa Trời MẹXinh đẹp, giỏi giang, dịu dàng... là những mỹ từ mà mọi người dành cho Nguyễn Thị Tuyết Mai sau khi tiếp xúc với cô gái sinh năm 1995. Mai mang trong mình rất nhiều năng khiếu, từ ca hát, đánh đàn tới khả năng làm MC. Mai cũng từng có tất cả: gia đình, bạn bè và cả tương lai rộng mở...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Tác phẩm Quy hoạch tổ hợp sân gôn Golden Sands Golf Resort đạt giải Vàng trong Giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia...

Đại diện tác phẩm quy hoạch tổ hợp Golden Sands Golf Resort nhận giải Vàng trong khuôn khổ Giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia lần thứ IV Với định hướng phát triển du lịch hướng đến con đường di sản và thu hút khách quốc...

Liêu Hà Trinh lần đầu dẫn “Mái ấm gia đình Việt”: Áp lực khi trở thành cầu nối yêu thương

Các khách mời như Huỳnh Lập, Liêu Hà Trinh, Ngọc Châu, Mai Ngô, Phan...

Petrolimex điều chỉnh giá xăng dầu từ 15 giờ 00 phút ngày 26.6.2025

Hà Nội, ngày 26.6.2025, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/Tập đoàn - mã chứng khoán: PLX) chính thức điều chỉnh giá xăng dầu, theo đó mức giá mới như sau:Mức giá mới có hiệu lực từ thời điểm 15 giờ 00 phút ngày 26 tháng 6 năm 2025 cho đến kỳ điều hành giá xăng dầu tiếp...

Ước tồn Quỹ BOG tại Petrolimex ngày 26.6.2025

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/ PLX/ Tập đoàn) điều chỉnh giá mặt hàng xăng dầu từ 15 giờ 00 ngày 26.6.2025 - chi tiết xem tại TCBC công bố trên website   www.petrolimex.com.vn.Trong chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu từ ngày 19.6.2025 đến trước thời điểm 15 giờ 00 ngày 26.6.2025, Quỹ bình ổn giá xăng...

MISA đón nhận bằng khen của Bộ Tài chính và Hội Tư vấn Thuế Việt Nam

Sáng ngày 21/04/2023, tại Hội nghị kỷ niệm 17 năm thành lập Hội Tư vấn Thuế Việt Nam và tuyên dương các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, MISA vinh dự đón...

Mới nhất