(NLĐO) – Trong tháng 1-2025, số khách Việt Nam tới Nhật Bản đạt 50.400 lượt người, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước.
Đây là thông tin được ông Uchida Shusuke, Phó Trưởng đại diện Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản (JNTO) tại Việt Nam, cho biết tại hội thảo về du lịch Nhật Bản năm 2025 diễn ra ở TP HCM ngày 7-3.
Đây là một trong những hoạt động thuộc khuôn khổ Lễ hội Việt – Nhật lần thứ 10 sẽ diễn ra từ ngày 8 và 9-3 ở TP HCM.
Bà Matsumoto Fumi, Trưởng đại diện Cơ quan xúc tiến du lịch Nhật Bản (JNTO) tại Việt Nam, cho biết trong tháng 1-2025, số khách Việt tới Nhật Bản đạt 50.400 lượt người, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước, tiếp tục tăng trưởng khả quan.
Trước đó, số khách Việt Nam đến Nhật Bản trong năm 2024 đã tăng 8,2% với 621.100 lượt người, vượt qua cả kỷ lục của năm 2023.
“Tuy số khách Việt Nam đến Nhật Bản tăng nhưng có đến 80% du khách nước ngoài chưa từng đến Nhật Bản trước đó, các sản phẩm du lịch chủ yếu vẫn tập trung vào khai thác điểm đến truyền thống. Điều này dẫn đến những lo ngại về tình trạng quá tải du khách ở một số khu vực tại các thành phố lớn cũng như ở những điểm tham quan nổi tiếng” – bà Matsumoto Fumi nói.

Mùa hoa anh đào tháng 3, 4 hàng năm ở Nhật Bản thu hút rất đông khách Việt tới du lịch
Một thông tin đáng chú ý, theo ông Uchida Shusuke, là nếu phân chia theo mục đích của khách Việt đến Nhật, đi du lịch chỉ chiếm 30%, đi công tác là 6% và mục đích khác (du học, thực tập, tu nghiệp sinh…) là 64%.
Khách Việt cũng chủ yếu tới du lịch trong mùa cao điểm hoa anh đào vào tháng 3, 4 và mùa lá đỏ tháng 10, 11 hàng năm. Những mùa tiếp theo thường là thấp điểm, ít khách. Vì vậy, ngành du lịch Nhật Bản đang muốn xúc tiến, đẩy mạnh thu hút khách tới vào các mùa thấp điểm.
“Mỗi khách nước ngoài khi tới Nhật chi tiêu khoảng 227.000 yen, còn khách Việt chi khoảng 219.000 yen, thấp hơn bình quân. Và phần lớn là các khoản chi cho mua sắm tại thị trường này” – ông Uchida Shusuke nói.

Khách Việt tới Nhật Bản thích mua sắm
Ở chiều ngược lại, bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó giám đốc Sở Du lịch TP HCM, cho biết trong năm 2024, Việt Nam đã đón được 711.464 lượt khách du lịch đến từ Nhật Bản, riêng TP HCM đón được 348.239 lượt.
Du khách Nhật đứng trong tốp 6 thị trường khách du lịch quốc tế hàng đầu đến TP HCM. Việt Nam cũng nằm trong tốp 10 thị trường khách quốc tế đến với Nhật Bản trong năm vừa qua, theo số liệu từ Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản.
“Sự thuận tiện về giao thông trong nội thành nhờ sự phát triển của tuyến metro số 1, sự thuận lợi về đường bay giữa TP HCM và Nhật Bản với tần suất khoảng 18 chuyến bay mỗi ngày của các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, All Nippon Airways, Japan Airlines… sẽ là điều kiện để hai quốc gia nói chung và TP HCM nói riêng tiếp tục đẩy mạnh phát triển du lịch” – bà Ngọc Hiếu nói.

Khách Việt tới Nhật tăng đều qua các năm. Nguồn: JNTO
Nguồn: https://nld.com.vn/khach-viet-den-nhat-ban-chu-yeu-chi-tieu-cho-mua-sam-196250307174412693.htm