Trang chủDu lịchẨm thựcKhách và nhà hàng nên xử lý thế nào cho đúng?

Khách và nhà hàng nên xử lý thế nào cho đúng?


Thời gian gần đây, nhiều bài đăng tố hàng, quán phục vụ món ăn có “dị vật” cho khách xuất hiện liên tục trên mạng xã hội khiến nhiều người ngán ngẩm. Vì đâu nên nỗi?

“Thương lượng, hòa giải là cách tối ưu nhất!”

Trả lời cho câu hỏi trên, một chủ nhà hàng ở TP.HCM từng bị khách đăng bài tố vì câu chuyện “dị vật” cho biết sự việc có lẽ sẽ không đi quá xa như vậy, nếu thời điểm khách phản ánh, nhân viên ở quán biết cách xử lý tình huống và làm hài lòng khách.

Phát hiện dị vật trong món ăn: Thực khách, nhà hàng nên xử lý như thế nào? - Ảnh 1.

Một quán bún bò ở TP.HCM từng bị khách tố có dao lam hồi tháng 5.2023 gây xôn xao mạng xã hội.

“Chính cách xử lý còn ngây ngô của nhân viên, khi lần đầu quán gặp phải trường hợp này đã khiến khách không hài lòng. Bước giải quyết ban đầu không tốt nên mọi nỗ lực về sau của quán bù đắp cho khách, đều không có hiệu quả dẫn tới lùm xùm không đáng có”, chủ nhà hàng này thừa nhận.

Trong khi đó, vị khách tố nhà hàng này cũng cho biết chính cách xử lý “không thể chấp nhận được” của nhà hàng là điều khiến anh phẫn nộ, quyết làm tới cùng sự việc chứ không đơn thuần chỉ dừng lại ở việc quán phục vụ đồ ăn có “dị vật”. Dù ai đúng, ai sai, vụ việc cũng gây ra những trải nghiệm không vui cho nhà hàng lẫn thực khách.

Luật sư Bùi Quốc Tuấn, Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết thời gian qua, luật sư cũng có theo dõi và biết được như vụ việc thực khách tố nhà hàng phục vụ đồ ăn có “dị vật” như báo chí đã phản ánh.

Theo đó, để tránh những điều đáng tiếc xảy ra, luật sư khuyên rằng khi phát hiện có “dị vật” trong món ăn, khách cần báo ngay cho chủ quán để cùng nhau giải quyết một cách ổn thỏa. “Nếu không giải quyết được thì có thể mời cơ quan chức năng can thiệp giải quyết. Tuy nhiên, thương lượng hòa giải là biện pháp tối ưu nhất”, luật sư nói.

Luật sư Bùi Quốc Tuấn cho biết để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, điều 31 luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã quy định: “Người tiêu dùng có quyền gửi yêu cầu đến tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ để thương lượng khi cho rằng quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm. Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có trách nhiệm tiếp nhận, tiến hành thương lượng với người tiêu dùng trong thời hạn không quá 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được yêu cầu”.

Phát hiện dị vật trong món ăn: Thực khách, nhà hàng nên xử lý như thế nào? - Ảnh 2.

Luật sư cho biết thương lượng, hòa giải giữa khách và chủ nhà hàng khi chẳng may phát hiện có dị vật trong món ăn là biện pháp tối ưu nhất.

Luật cũng quy định người tiêu dùng phải có chứng cứ chứng minh việc minh khiếu nại và căn cứ này là hợp pháp, đúng theo quy định của pháp luật. “Cụ thể, luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng cho phép khi phát hiện một hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì người tiêu dùng có quyền lựa chọn các cách.

Một là, liên hệ trực tiếp với tổ chức, cá nhân kinh doanh để yêu cầu được giải quyết theo phương thức thương lượng; hai là nhờ một tổ chức, cá nhân thứ ba (các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các công ty, văn phòng luật hoặc bất kỳ một tổ chức cá nhân nào khác đủ năng lực) tham gia”, luật gia nói thêm.

Theo luật sư Bùi Quốc Tuấn, thực khách khi phát hiện quán ăn, nhà hàng có “dị vật” nên xử lý theo quy định của pháp luật cũng như cần thận trọng khi đăng tải thông tin lên mạng xã hội mà không cho chứng cứ xác thực để tránh gặp phải các rắc rối về mặt pháp lý.

Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM khuyến cáo gì?

Trao đổi với Thanh Niên, Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM cho biết khi gặp tình trạng “dị vật” trong thức ăn, thực khách nên lưu lại hình ảnh thực tế tại thời điểm phát hiện và báo nhanh cho nhân viên hoặc chủ cơ sở để giải quyết sự việc.

Đơn vị hướng dẫn khi thực khách phát hiện “dị vật” có thể liên hệ, phản ảnh qua đường dây nóng của các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền, ủy ban nhân dân phường/xã, quận/huyện, TP.Thủ Đức hoặc Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM (các Đội Quản lý an toàn thực phẩm) trên địa bàn xảy ra sự việc.

Phát hiện dị vật trong món ăn: Thực khách, nhà hàng nên xử lý như thế nào? - Ảnh 3.

Thực khách có thể báo với cơ quan chức năng có thẩm quyền khi phát hiện “dị vật” trong món mình ăn để được giải quyết thỏa đáng.

Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM tiếp nhận thông phản ánh, kiến nghị về các vấn đề phòng chống ngộ độc thực phẩm, cảnh báo nguy cơ thực phẩm mất an toàn, các bệnh truyền qua thực phẩm và các biện pháp phòng chống ngộ độc thông qua đường dây nóng 02836101318 hoặc email: pqlndtp.bqlattp@tphcm.gov.vn.

Theo đó, Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM cho biết khi nhận thông tin phản ánh, các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền sẽ kiểm tra và xử lý (nếu có) theo chức năng nhiệm vụ được giao và thực hiện theo quy định pháp luật.

Theo UBND TP.HCM, Ban Quản lý an toàn thực phẩm là mô hình mới, được Thủ tướng cho phép TP.HCM thí điểm từ tháng 12.2016, kéo dài 3 năm. Đến ngày 1.4.2020, Thủ tướng cho phép kéo dài thời gian thí điểm thêm 3 năm. Cơ quan này trực thuộc UBND TP.HCM, có chức năng thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật vi phạm hành chính và an toàn thực phẩm. Cấp giấy chứng nhận kiểm dịch sản phẩm động vật ra khỏi thành phố.



Source link

Cùng chủ đề

Quán ăn ‘chặt chém’, xử lý tội cưỡng đoạt tài sản được không?

Nhiều bạn đọc đặt vấn đề có thể xử lý quán ăn 'chặt chém' tội cưỡng đoạt tài sản được không? Như Tuổi Trẻ Online thông tin, mới đây một quán ăn ở Nha Trang (Khánh Hòa) bị tố tính giá thức ăn trên...

Nhiều nhà hàng, quán ăn TP.HCM kín khách sau Tết

Tối 2-2 (mùng 5 Tết), ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Tết, đường phố TP.HCM đã sôi động trở lại. Xe cộ đông đúc, nhà hàng, quán ăn chật kín khách. Nguồn:...

4 con sò điệp giá hơn 1,4 triệu đồng, quán ăn ở Vũng Tàu “bị soi”

(NLĐO) - Sau khi ăn 4 con sò điệp với giá 1,4 triệu đồng, một tài khoản ẩn danh đã đăng lên mạng xã hội để kêu gọi "mọi người né quán này ra nha". ...

Quán ăn, tiệm tóc rục rịch tăng giá khi Tết đến gần

Gần Tết Nguyên đán, nhiều quán ăn, tiệm tạp hóa, tiệm hớt tóc... đã bắt đầu rục rịch tăng giá nhẹ. Để phục vụ đợt cao điểm Tết, anh Thanh nói phải "năn nỉ" nhân viên về quê trễ hơn và phải tính tiền...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

Lạ miệng gỏi cá chỉ vàng hương vị Bắc

Tôi có ông bác ở Vũng Tàu nên hay ghé về thăm. Bác tôi là người sành ăn và giỏi làm các món. Nghe tôi gọi điện nói cuối tuần về chơi, ông cười khà khà bảo: "Về đây bác đãi món gỏi cá đặc biệt!". Khi tôi dừng xe máy trước cổng lúc xế trưa cuối tuần, bác đang đang lúi húi với một rổ rau to trên chiếc bàn đá giữa khoảng sân rợp mát bóng cây. Tôi...

Quán xôi thịt má đào độc đáo, khách phải đặt trước ‘giữ phần’ của ông chủ Hà Nội

Thời gian gần đây, món xôi ăn kèm thịt má đào (thịt nọng lợn) của ông Hòa ở Bạch Đằng (Hà Nội) "bỗng nhiên" gây sốt trên mạng xã hội. Thế nhưng, những khách lạ, lần đầu tới quán, hiếm khi "săn thành công" món xôi thịt má đào độc đáo này. Ngồi chờ tới lượt nhận xôi, chị Hồng Anh (Hoàn Kiếm, Hà Nội) "nói nhỏ bí quyết": "Chiều qua tôi phải gọi điện đặt trước 3 suất...

Niềm vui của MC Mai Ngọc khi trở lại độc thân và ở nhà tiền tỷ

Cuối năm ngoái, MC Mai Ngọc gây bất ngờ khi mua một căn hộ lớn. Cô hào hứng chia sẻ bản thân đã "cháy...

Đặc sản Việt được ví như ‘thần dược’ phái mạnh, giá đắt đỏ vẫn hút khách

Dù giá thành lên tới nửa triệu đồng mỗi bộ nhưng ngọc dương dê vẫn được xem như đặc sản hút khách tìm mua và thưởng thức vì được tin rằng có công dụng bổ thận tráng dương, tăng cường sức khỏe sinh lý, nhất là ở nam giới. Ở Việt Nam, ngọc dương dê (tinh hoàn của con dê đực, hay còn gọi là cà dê) không chỉ là nguyên liệu chế biến món ăn khá phổ biến mà...

Chuyên trang ẩm thực nổi tiếng thế giới gọi tên món kem 'quốc dân' Việt Nam

Website ẩm thực nổi tiếng thế giới Taste Atlas vừa công bố danh sách Most Iconic Food Places in the World  (Những nơi bán đồ ăn mang tính biểu tượng nhất thế giới 2023), nhằm vinh danh các quán ăn, thương hiệu truyền thống phục vụ các món địa phương. Đáng chú ý, món kem Tràng Tiền của Việt Nam xếp hạng thứ 13/100 trong danh sách những địa điểm bán kem trứ danh thế giới, nổi tiếng...

Cùng chuyên mục

Bánh chưng khổng lồ chiêu đãi 2.000 thực khách

Cần Thơ Khoảng 2.000 thực khách đổ về Quảng trường Bình Thủy (TP Cần Thơ) chiêm ngưỡng và thưởng thức bánh chưng khổng...

Đại diện duy nhất của Việt Nam lọt top 100 món rau ngon nhất thế giới

Rau muống xào tỏi mới đây đã được vinh danh là một trong 100 món rau ngon nhất thế giới, theo chuyên trang ẩm thực nổi tiếng Taste Atlas. Theo đó, món ăn dân dã của Việt Nam được đánh giá 4,3/5 sao và đứng thứ 24 trong danh sách. Taste Atlas mô tả rau muống xào tỏi là món ăn truyền thống của Việt Nam, đặc biệt phù hợp với những người ăn chay. Tuy chỉ sử dụng những nguyên...

Về miền Tây mùa lúa vừa cắt xong, rơm hong khô một nắng, chạy ù ra bờ đê nướng cá lóc đồng

Cá lóc đồng nướng rơm là một trong những món ăn hấp dẫn của người dân miền Tây mỗi dịp vừa thu hoạch lúa xong, sẵn rơm trên đồng rồi bày ra nướng cá, thơm nức mũi. Khi lớp tro rơm từ từ tàn...

Gợi ý mâm cúng ngày tết Hàn thực 2025 chuẩn truyền thống

Ngày 3/3 âm lịch hằng năm là ngày tết Hàn thực, người Việt thường chuẩn bị mâm lễ cúng ông bà, tổ tiên, tưởng nhớ cội nguồn. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý cho bạn mâm lễ cúng truyền thống đầy đủ nhất. Ngày tết Hàn thực là dịp để người Việt nhớ về nguồn cội, tỏ lòng biết ơn đối với tổ tiên, đồng thời thể hiện sự đoàn kết trong gia đình. Mâm cúng tết Hàn thực thường...

Mới nhất

Thủ tướng chỉ đạo khẩn triển khai Cảng trung chuyển Cần Giờ.

Sáng 22/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp về triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát, phiên họp về dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT và Hội nghị về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025. Hội nghị “3 trong 1 này” được tổ chức trực tiếp...

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương triển khai Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ – Tổng công ty Hàng hải...

Sáng 22/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp về triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát, phiên họp về dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT và Hội nghị về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025. Hội nghị “3 trong 1 này” được tổ chức trực tiếp...

Đại hội đại biểu lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2025-2030 Đảng bộ Tổng công ty Viglacera-CTCP – Tổng công ty Viglacera

Sáng ngày 19/6, đã diễn ra Đại hội đại biểu của Đảng bộ Tổng công ty Viglacera nhiệm kỳ 2025-2030. 118 đảng viên ưu tú, đại diện cho 290 đảng viên của toàn Đảng bộ đã về dự. Đại hội cũng vinh dự chào đón đồng chí  Nguyễn Văn Chiến - Phó Bí thư Thường trực Quận ủy,...

Hòa Phát đẩy mạnh xây dựng hệ thống phân phối máy lọc nước Funiki

Công ty cổ phần Điện máy Gia dụng Hòa Phát Hà Nam, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và Phân phối Thống Nhất (Tổng thầu) cùng các nhà phân phối vừa ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược ba bên nhằm phát triển hệ thống phân phối máy lọc nước Funiki thế hệ mới. Theo nội dung ký...

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày. Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân Sau đại dịch và những biến...

Mới nhất

Lời biển xưa còn vọng