Trang chủDu lịchKhám pháKhách quốc tế chi nhiều hơn ở Việt Nam

Khách quốc tế chi nhiều hơn ở Việt Nam


Khách Tây mua sắm ở chợ Bến Thành - Ảnh: N.B.

Khách Tây mua sắm ở chợ Bến Thành – Ảnh: N.B.

Tuy vậy, theo các công ty du lịch, nếu du lịch Việt Nam phát triển thêm nhiều dịch vụ, đặc biệt sớm có sản phẩm kinh tế đêm, kéo dài thời gian lưu trú cho khách…, chi tiêu của du khách còn tăng hơn nữa.

Chi 80 – 140 USD/ngày

Bà Trần Phương Linh, giám đốc tiếp thị – công nghệ thông tin (BenThanh Tourist), cho biết từ đầu năm đến nay, thị trường du lịch quốc tế của doanh nghiệp này có sự tăng trưởng vượt bậc. Ước tính lượng khách và mức doanh thu du lịch quốc tế (inbound) của công ty tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm 2023.

Các thị trường truyền thống và thị trường mới của công ty đều có mức tăng trưởng khả quan.

Trong đó, các thị trường châu Á, đặc biệt là Ấn Độ và Đài Loan phát triển tốt nhất, tiếp đến là thị trường châu Âu. Đáng chú ý chi tiêu bình quân một ngày của du khách có thể dao động 80 – 140 USD/ngày, cao hơn so với trước rất nhiều.

Các loại hình du lịch được du khách yêu thích bao gồm các chương trình tour du lịch xuyên Việt, khám phá thiên nhiên, tour du lịch nghỉ dưỡng, du lịch trải nghiệm văn hóa địa phương, du lịch MICE, du lịch kết hợp giáo dục và đào tạo.

“Tại TP.HCM, du khách quốc tế có xu hướng lựa chọn các chương trình du lịch khám phá văn hóa, tham quan các di tích lịch sử, thưởng thức văn hóa nghệ thuật và khám phá ẩm thực địa phương, đặc biệt là các món ăn truyền thống và văn hóa cà phê Việt Nam”, bà Linh cho biết.

Tại chợ Bến Thành (quận 1), điểm đến khó bỏ qua của nhiều khách Tây, các tiểu thương đã cảm nhận được sự bận rộn trong mùa cao điểm đón khách. Theo ban quản lý chợ Bến Thành, ngoài mua các loại trái cây, hạt ăn tại chỗ…, nhiều du khách mua trà, cà phê… để làm quà. Sức mua của khách quốc tế chiếm khoảng 60% doanh thu tại chợ này.

Chi tiêu của du khách còn được thể hiện qua con số hoàn thuế VAT (thuế giá trị gia tăng) cho du khách đến Việt Nam. Thông tin từ Cục Hải quan TP.HCM cho biết chỉ tính riêng trong tháng 5-2024, khách nước ngoài đã mua gần 120 tỉ đồng hàng hóa mang theo khi xuất cảnh qua các cửa khẩu TP.HCM. Tương ứng với số thuế được hoàn hơn 8 tỉ đồng.

Lũy kế trong 5 tháng đầu năm 2024, cơ quan hải quan TP.HCM đã hoàn thuế VAT cho hơn 7.200 lượt người nước ngoài mang theo hàng hóa khi xuất cảnh, trị giá hàng hóa trên 460 tỉ đồng, tương ứng với số thuế VAT được hoàn trên 40 tỉ đồng.

“Trong nhóm các du khách được hoàn thuế mua sắm, chi tiêu mạnh tay nhất khi đi du lịch Việt Nam không phải đến từ các quốc gia châu Âu, Mỹ mà nhóm du khách Ấn Độ. Nhóm khách này mua sắm khá rộng rãi và mới xuất hiện trong năm nay”, đại diện Cục Hải quan TP đánh giá.

Chi cho ăn uống chiếm đến 40%

Theo các doanh nghiệp, những thay đổi tích cực của thị trường du lịch quốc tế đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Có thể kể tới một vài lý do như nền kinh tế thế giới đã dần phục hồi và ổn định hơn sau dịch, các chuyến bay thẳng từ các quốc gia khác đến Việt Nam ngày càng đa dạng hơn giúp du khách thuận tiện hơn khi di chuyển và tiết kiệm được ngân sách.

Việc Việt Nam áp dụng chính sách visa mới cũng tạo nên sự hấp dẫn và gia tăng sức cạnh tranh đáng kể cho Việt Nam.

Phân tích cơ cấu chi tiêu của du khách, nền tảng thanh toán Payoo ghi nhận được trong nửa đầu năm nay, tỉ lệ khách sử dụng thẻ quốc tế phát hành tại nước ngoài qua nền tảng thanh toán Payoo tăng 2,6 lần về số lượng và 2,5 lần về giá trị so với cùng kỳ năm trước, tập trung chủ yếu ở các mảng: ăn uống, mua sắm.

Cụ thể, tỉ trọng chi tiêu của thẻ quốc tế phát hành tại nước ngoài cho dịch vụ ăn uống khoảng 40%, cho thời trang, mỹ phẩm 14%, cho nữ trang và đồng hồ xấp xỉ 12%, cho nhóm siêu thị, cửa hàng tiện lợi hơn 10%.

“Xu hướng chi tiêu của khách hàng quốc tế từ đầu năm đến nay cho thấy chi tiêu tăng dần ở nhóm siêu thị, các cửa hàng tiện lợi và nhóm nữ trang, đồng hồ trong khi giảm dần ở thời trang, mỹ phẩm và các sản phẩm công nghệ”, đại diện Payoo cho biết.

Chi tiêu của du khách là một trong những chỉ số đo lường quan trọng để tính tác động đến hiệu quả của du lịch với nền kinh tế. Tuy nhiên, những thay đổi trong cách chi tiêu hiện nay của du khách cũng phản ánh được xu hướng đi du lịch.

Ông Võ Việt Hòa, giám đốc khối du lịch quốc tế Lữ hành Saigontourist, cho biết khách đông lên nhưng cơ cấu thị trường đã khác và cách đi du lịch cũng khác, vì vậy các công ty du lịch vẫn chịu cảnh “thất thu”.

“Họ ít mua các gói du lịch trọn gói mà chủ yếu đặt từng phần, đa số đi dạng tự túc. Khách cũng dành cho trải nghiệm dịch vụ cao cấp hơn là mua sắm”, ông Hòa chia sẻ.

Các công ty du lịch cũng cho rằng chi tiêu cho dịch vụ ăn uống chiếm đa số túi tiền của du khách quốc tế là không bất ngờ vì ẩm thực Việt khá nổi tiếng. Tuy nhiên, điều đó cũng cho thấy du lịch Việt Nam đang thiếu sản phẩm để khách chi tiêu nhiều hơn như mua sắm thời trang, hàng lưu niệm…

Khách quốc tế đến Việt Nam năm 2024 sẽ đạt 19 triệu lượt?

Theo ông Michael Kokalari – giám đốc phòng phân tích kinh tế vĩ mô và nghiên cứu thị trường của VinaCapital, trong 5 tháng đầu năm 2024, lượng du khách Trung Quốc đến Việt Nam tăng hơn 300% so với cùng kỳ, đạt mức 75% trước dịch COVID-19.

Học viện Du lịch Trung Quốc dự kiến khách Trung Quốc du lịch nước ngoài sẽ vượt mức 80% so với trước dịch COVID-19 trong năm nay, vì vậy chuyên gia này kỳ vọng lượng khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam sẽ phục hồi từ mức 30% trước dịch COVID-19 trong năm ngoái lên đến 85% trong năm nay.

Sự phục hồi một phần này là cơ sở cho dự báo để quỹ đầu tư này tin rằng tổng lượng khách du lịch đến Việt Nam sẽ tăng từ mức 70% trước COVID-19 vào năm ngoái lên khoảng 105% trước COVID-19 vào năm nay, tương đương 19 triệu lượt khách.

Trung Quốc và Nhật Bản là hai quốc gia lớn trên thế giới mà du lịch ra nước ngoài vẫn chưa phục hồi về mức trước COVID-19, Trung Quốc dẫn đầu thế giới về chi tiêu của người dân khi du lịch ra nước ngoài trước dịch.

Với lượng khách du lịch quốc tế tiếp tục phục hồi này, dự kiến du lịch sẽ đóng góp thêm hơn 1 điểm phần trăm vào tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2024, theo chuyên gia kinh tế.

Hấp dẫn nhờ các dòng sản phẩm cao cấp

Ông Lê Trương Hiền Hòa, phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, cho biết từ năm 2023 đến nay, doanh thu của du lịch TP luôn đạt mức cao kỷ lục nhờ định hình xây dựng sản phẩm về đêm cũng như cho ra nhiều dòng sản phẩm cao cấp hơn.

“Ước tính chi tiêu của du khách vào ban đêm tại TP.HCM chiếm tới 70% tổng chi tiêu khi đến TP. TP cũng đặt mục tiêu xây dựng những sản phẩm, tour du lịch độc đáo, khác biệt để thu hút du khách trong nước và cả khách quốc tế trong thời gian tới”, ông Hòa nói.



Nguồn: https://tuoitre.vn/khach-quoc-te-chi-nhieu-hon-o-viet-nam-20240628081722396.htm

Cùng chủ đề

Khách Việt hủy tour đi Bangkok, các điểm đến ở Thái Lan khác trở lại bình thường

Động đất tại Myanmar làm rung chuyển thủ đô Bangkok (Thái Lan). Đến ngày 30-3, một số tour du lịch điều chỉnh đã ổn định trở lại. Có đơn vị giữ nguyên lịch trình tới các điểm đến được đánh giá đã an toàn. ...

Đổi mới sản phẩm du lịch theo xu hướng toàn cầu

Định hình và phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo để tạo hiệu quả cao cho các liên kết du lịch là nội dung được thảo luận tại Hội nghị khu vực của Tổ chức Xúc tiến Du lịch các Thành phố Toàn cầu năm 2025 tại Hà Nội, diễn ra vào ngày 28/3. Sự kiện do Sở Du lịch TP Hà Nội và Ban Thư ký Tổ chức Xúc tiến du lịch các thành phố toàn...

Hoa gạo rực đỏ trước ngôi chùa 600 năm tuổi

Cuối tháng 3, cây gạo kết hoa đỏ rực trời, nép mình bên chùa Bích Động, tạo nên vẻ đẹp riêng. Hoa gạo rực đỏ trước ngôi chùa 600 năm tuổi ...

Tháp nước Hàng Đậu khác lạ, người người đến check-in

TPO - Khu vực bốt Hàng Đậu, tháp nước Hàng Đậu trở nên đông đúc, tấp nập người check-in mùa lộc vừng rụng lá. Tháng 3 cũng là thời điểm khu vực này hút khách nhất. 27/03/2025 | 16:49 TPO - Khu vực bốt Hàng Đậu,...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hai người phụ nữ hiếm hoi trong lịch sử từng được trao huy chương Fields

Trong số 64 nhà toán học được trao huy chương Fields ở lĩnh vực toán học chỉ có hai người phụ nữ. Đó là nhà toán học người Iran Maryam Mirzakhani và nhà toán học người Ukraine Maryna Viazovska. Đến năm 2022, nhà toán...

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Sữa tăng trưởng chiều cao có thật sự cần thiết cho con?

Các diễn viên, MC quảng cáo đã khẳng định như "đinh đóng cột" là con họ và những người quen biết sử dụng sữa này đã giúp tăng chiều cao 3-5cm sau 3 tháng? Không có chuyện ấy đâu. Uống sữa thông thường, bổ...

Vì sao ly hôn tập trung ở thành phố lớn?

Theo báo cáo kết quả điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 của Tổng cục Thống kê vừa được công bố cho thấy TP.HCM có tỉ lệ ly hôn, ly thân cao nhất cả nước với 263.000 người, đứng sau là Hà Nội với hơn 146.000 người. ...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

Bài đọc nhiều

Tết đoàn viên tại quận Cam, bang California, Hoa Kỳ

Trong không khí Tết đầm ấm, ngày 18/2, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco tổ chức chương trình Xuân Quê hương mừng Tết Giáp Thìn 2024 tại quận Cam, bang California, Hoa Kỳ. Quang cảnh Xuân Quê hương năm 2024 tại quận Cam, bang California, Hoa Kỳ. (Nguồn: TLS Việt Nam tại San Francisco) Đây là chương trình Xuân Quê hương thứ 2 trong dịp Tết cổ truyền năm nay, sau thành công của chương trình Xuân Quê...

Nam sinh lớp 7 giành giải nhất thi HSG lớp 9: ‘Em làm bài chỉ mất nửa thời gian’

Trần Anh Minh, nam sinh lớp 7 ở TP Hà Tĩnh gây ấn tượng khi giành giải nhất cấp tỉnh môn Tin học tại kỳ thi HSG lớp 9. Em cho biết, mình hoàn thành bài thi chỉ mất 1/2 thời gian và đạt 18,3 điểm. Khi kết quả kỳ thi HSG lớp 9 tỉnh Hà Tĩnh công bố, nhiều người ấn tượng với  cậu học trò Trần Anh Minh (lớp 7, Trường THCS Lê Văn Thiêm). Minh đã giành...

Hơn 2.000 người hát quốc ca trên đỉnh Suối Giàng

Hàng nghìn người dân xã vùng cao Suối Giàng huyện Văn Chấn hát quốc ca trên đỉnh Suối Giàng và tham gia nhiều hoạt động văn hoá nhân ngày Quốc khánh 2/9. Vnexpress.net

Lan tỏa tình yêu tiếng mẹ đẻ trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

(Dân trí) - Đề án Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) năm 2023 đã có sức lan tỏa sâu sắc tình yêu tiếng mẹ đẻ trong cộng đồng kiều bào xa xứ. Bà Lê Thị Thu Hằng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN (Ảnh: Đức Hoàng). "Tiếng Việt là tài sản quý báu của dân tộc Việt Nam, là kết tinh của hàng ngàn năm...

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Brazil: Dấu mốc mới thúc đẩy hợp tác Việt Nam-Brazil đi vào chiều sâu, hiệu quả và thực...

Nhân dịp Thủ tướng Phạm Minh Chính chuẩn bị có chuyến thăm chính thức Brazil theo lời mời của Tổng thống Brazil Lula da Silva vào cuối tháng 9 này, Đại sứ Việt Nam tại Brazil Phạm Thị Kim Hoa nêu bật ý nghĩa và những nội dung trọng tâm của chuyến thăm. Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Brazil Lula Da Silva trong cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh G7 tại Nhật Bản, tháng 5/2023....

Cùng chuyên mục

Liên kết phát triển du lịch TP HCM – ĐBSCL: Nâng tầm kết nối, phát triển bền vững

29/03/2025 07:48 Các doanh nghiệp du lịch trao thỏa thuận hợp tác. (PLVN) - Ngày 28/3, tại tỉnh Sóc Trăng đã diễn ra Hội nghị triển khai chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch TP HCM và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm 2025. Tham dự Hội nghị có lãnh đạo TP HCM và các tỉnh ĐBSCL cùng các doanh nghiệp (DN) du lịch khu vực ĐBSCL và cả nước. ...

Con đường giữa cánh đồng ‘nửa xanh, nửa vàng’ cách TPHCM 90km gây sốt

Hai năm nay, cứ độ lúa bắt đầu chín, con đường nhựa băng giữa cánh đồng trải dài tít tắp tại xã An Nhứt, Bà Rịa - Vũng Tàu lại gây sốt trên mạng xã hội, thu hút du khách tới chụp ảnh. Cuối tháng 3, đầu tháng 4, cánh đồng lúa tại xã An Nhứt, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chưa chuyển màu vàng ruộm hoàn toàn mà có thửa ruộng còn xanh, có thửa...

The Cosmopolitan – Tài sản chiến lược giữa tâm điểm kết nối liên vùng | Dự án | Tài Chính

Nằm giữa sân bay Nội Bài và Gia Bình (Bắc Ninh) trong tương lai, kề cận Grand Expo – trung tâm triển lãm quốc tế, The Cosmopolitan là lựa chọn của giới đầu tư. Cơ hội đầu tư bất động sản bền vững Không còn là vùng ngoại...

Sau Vingroup, An Huy chuẩn bị ra mắt dự án “khủng” tại Đức Hòa | Địa ốc | Tài Chính

(NLĐO)- An Huy và CASA Strategy ký kết thỏa thuận hợp tác tư vấn chiến lược, chuẩn bị nền tảng để công bố dự án Khu đô thị An Huy - Đức Hòa ra thị trường. Ngay 27-3, Tập đoàn An Huy và Công ty CASA Strategy đã...

Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch hợp tác Grab Việt Nam quảng bá, thúc đẩy du lịch | Doanh nhân | Tài Chính

Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) và Grab Việt Nam vừa ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác trong 5 năm. Ký kết này nhằm hỗ trợ mục tiêu quảng bá, xúc tiến thúc đẩy phát...

Mới nhất

Tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ, doanh thu tăng 22%, đột phá về AI

(Thành phố Hồ Chí Minh – Ngày 03 tháng 4 năm 2025) – Công ty Cổ phần VNG (VNG) vừa công bố kết quả tài chính đã được kiểm toán cho năm tài chính 2024. Trong bối cảnh toàn cầu nhiều biến động, công ty vẫn ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu thuần ấn tượng 22%, đạt...

Tin tức doanh nghiệp-Bắt nhịp kỷ nguyên công nghệ, nhiều đơn vị công an triển khai hoạt động trên không gian số

Hàng loạt đơn vị công an trên cả nước đang tiên phong ứng dụng Zalo Official Account (OA) và Zalo Mini App để kết nối với người dân, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và thúc đẩy chuyển đổi số.Đây là bước đi thiết thực, thể hiện tinh thần Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ...

Báo cáo-Báo cáo kết quả hoạt động năm 2024

VNG Snapshot FY.2024 trình bày tóm lược các chỉ số tài chính và những thông tin xoay quanh hiệu quả hoạt động, chiến lược kinh doanh của VNG, các mảng sản phẩm cho năm tài chính 2024.Trong năm 2024, bên cạnh việc đẩy mạnh các mũi nhọn chiến lược như AI, VNG tiếp tục đảm bảo trách nhiệm...

Tin tức doanh nghiệp-VNG được vinh danh tại Lễ tôn vinh & Phong đẳng cấp Thể thao điện tử 2025

Ngày 06/04/2025, VNG đã nhận bằng khen của Ủy ban Olympic nhờ những nỗ lực nổi bật trong việc phát triển Thể thao điện tử (eSports) và thúc đẩy phong trào Olympic tại Việt Nam năm 2024. Tại Lễ Tôn vinh & Phong đẳng cấp Thể thao Điện tử 2025 do Hiệp hội Thể thao điện tử Giải trí...

Tin tức doanh nghiệp-VNG lần thứ 3 tham gia Vietnam Game Awards 2025 với 53 đề cử

Tại vòng sơ loại Vietnam Game Awards 2025, VNGGames và Zalopay đang dẫn đầu với  53 đề cử cùng hơn 320.000 lượt bình chọn từ cộng đồng chỉ trong 3 tuần, khẳng định sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái giải trí và thanh toán số VNG.Cụ thể, Zalopay dẫn đầu hạng mục Kênh thanh toán yêu...

Mới nhất