Trang chủKhoa học - Công nghệCông nghệ sốKhách hàng lựa chọn mua sắm đa kênh, doanh nghiệp gặp nhiều...

Khách hàng lựa chọn mua sắm đa kênh, doanh nghiệp gặp nhiều thách thức



DNVN – Theo giới chuyên gia, hành trình mua sắm ngày càng phức tạp khi người tiêu dùng mua sắm ở nhiều kênh hơn. Theo đó, các nhà bán lẻ cũng gặp khó khăn trong việc thu hút và giữ chân khách hàng.

Bà Nguyễn Phương Nga – Giám đốc Khối kinh doanh Kantar Việt Nam đánh giá, sau hơn 20 năm tiến hành nghiên cứu sự dịch chuyển hành vi người tiêu dùng (NTD), Kantar nhận thấy, hành trình mua sắm ngày càng phức tạp và thu hút người mua ngày càng khó. Tất cả các nhãn hiệu từ nhỏ đến lớn, từ nhãn hiệu Việt Nam cho đến nước ngoài đều gặp khó khăn như vậy.

Lý do là tần suất mua sắm của NTD ít đi với mức chi tiêu cao hơn cho mỗi lần mua sắm. Trong dịch COVID-19, NTD ít đi mua sắm, nhưng mua sắm 1 lần dùng cho nhiều lần. Điều này đã trở thành thói quen khi đại dịch kết thúc. Việc mua sắm ít lần hơn đã trở thành thói quen mới của NTD.

Theo đó, các thương hiệu khó gặp NTD hơn. Tuy vậy, NTD chi nhiều tiền hơn cho một lần mua sắm nên doanh nghiệp cần phải tối đa hoá lợi nhuận ngay tại đây.

Cùng lúc đó NTD mua sắm ở nhiều kênh hơn. Năm 2019, trung bình mỗi gia đình mua hàng qua 5,3 kênh mua sắm khác nhau, đến năm 2023 tỷ lệ này tăng lên 6. Theo đó, các nhà bán lẻ cũng gặp khó khăn trong việc thu hút họ vì họ mua sắm ít lần và mua sắm ở nhiều nơi hơn.

Theo bà Nga, các nhãn hiệu lớn, nhỏ đều có cơ hội và khó khăn giống nhau. Thị phần của 5 thương hiệu lớn nhất trong mỗi ngành hàng tiều dùng nhanh (FMCG) qua thời gian từ năm 2019 cho đến đầu tháng 5/2024 đều giảm, tức là các nhãn hiệu lớn đều gặp khó khăn. Bù lại những nhãn hiệu nhỏ lên ngôi.

Người tiêu dùng hiện mua sắm qua nhiều kênh.

Đặc biệt, kênh trực tuyến ở nông thôn ngày càng tiếp cận thêm nhiều người mua mới, tăng gần 10% số hộ gia đình mỗi năm. Đây là cơ hội cho các nhà sản xuất tiếp cận với người mua sắm nông thôn một cách nhanh chóng và thuyết phục họ mua sản phẩm.

Khi nhận thức về thương hiệu thay đổi và khi thu nhập của người dân cao hơn chắc chắn họ mua nhiều hơn. Do đó, những doanh nghiệp từng tự tin rằng “tôi bán rất tốt ở thành thị hay ở nông thôn” thì trong tương lai gần sẽ không còn nữa.

Ngoài ra, trong khi mua sắm đa kênh, NTD sẽ dành sự ưu ái hơn cho mô hình vừa tiện lợi vừa hiện đại.

Với ngành hàng tiêu dùng nhanh tại Việt Nam ở hai khu vực thành thị và nông thôn qua thời gian, khảo sát của Kantar cho thấy, dù ở nông thôn thị phần kênh tạp hoá chiếm ưu thế nhưng với sự phát triển rất rực rỡ của các kênh: online, chuỗi cửa hàng mẹ và bé, siêu thị mini, thị phần của kênh siêu thị, đại siêu thị và chợ truyền thống giảm xuống. Với tốc độ tăng trưởng như hiện nay, Kantar dự báo trong vòng 2 năm nữa, kênh online sẽ chiếm thị phần 10% trong ngành tiêu dùng nhanh.

“Muốn thắng lớn ở vùng nông thôn thì chắc chắn vẫn phải là tạp hoá. Đây là điều không tránh được nhưng nếu muốn đi đường tắt thì còn nhiều kênh. Chẳng hạn kênh online hiện nay, các DN cần tận dụng để tăng trưởng doanh thu”, bà Nga khuyến nghị.

Năm 2020 kênh online ở nông thôn thị phần gần như bằng 0, đến 2023 thị phần tăng lên 3% và dự báo 2 năm tới thị phần của online khoảng 5%. 5% này tương đương với 60 triệu người.

Tỷ lệ mua hàng tiêu dùng nhanh qua kênh online ở nông thôn đã ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ thời gian qua. Từ con số 3% vào năm 2017 đã tăng lên 31% vào năm 2023.

Trong những năm trở lại đây, chuỗi cửa hàng mẹ và bé cũng như cửa hàng kinh doanh mặt hàng sức khoẻ và sắc đẹp ngày càng mở rộng mạnh mẽ, dẫn dắt tăng trưởng của kênh bán lẻ nói chung.

Trong đó, chuỗi cửa hàng mẹ và bé tăng trưởng ấn tượng với mức tăng 31% trong năm 2023 so với 2022, cửa hàng sức khoẻ và sắc đẹp tăng trưởng 15%.

Đặc điểm của hai kênh này là hiện đại, chuyên biệt. Họ không bán nhiều sản phẩm thuộc nhiều ngành hàng mà chỉ thuộc một nhóm sản phẩm nhưng có rất nhiều danh mục sản phẩm trong một ngành hàng để đa dạng hoá sự lựa chọn. Do đó, thông thường NTD mỗi lần mua là mua với số lượng lớn.

Trong bối cảnh như vậy có rất nhiều thách thức với những nhà bán lẻ hiện đại trong việc thu hút và duy trì mức độ trung thành của người mua hàng. Với những nỗ lực trong truyền thông và mở cửa hàng, các nhà bán lẻ chủ chốt sẽ dễ dàng tiếp cận người mua hàng hơn. Tuy nhiên, việc giữ chân người mua hàng vẫn là thử thách vô cùng lớn.

Các nhà bán lẻ hiện đại cũng gặp khó khăn, giảm thị phần trước các nhà bán lẻ nhỏ, mới, online. NTD biết và từng mua hàng của các hãng bán lẻ lớn bởi độ nhận biết các hãng bán lẻ hiện đại này rất cao (87% người tiêu dùng biết) nhờ sự đầu tư vào marketing, truyền thông, mở store mới. Nhờ mở store nhiều hơn nên khả năng tiếp cận NTD tăng lên nhưng tỷ lệ hộ mua lại giảm. Trong số top 5 nhà bán lẻ hiện đại, tỷ lệ hộ mua chỉ là 29%.

Đáng lưu ý, hành trình mua sắm của khách hàng ngày càng phức tạp vì khách hàng ngày nay “đi tung tăng khắp nơi”. Tức họ có thể mua thực phẩm ở kênh này nhưng mua đồ gia dụng ở kênh khác, thay vì đến một điểm và mua tất cả các đồ như trước đây.

“Vậy nên không chỉ theo dõi xu hướng mà việc xây dựng chiến lược đa kênh cho từng ngành hàng, nhãn hàng là vô cùng quan trọng với doanh nghiệp. Cần tạo ra một trải nghiệm mua sắm xuyên suốt để thu hút và giữ chân người mua”, chuyên gia đề xuất.

Trong bối cảnh xu hướng tiêu dùng thay đổi, các nhà sản xuất, doanh nghiệp bán lẻ cần nắm bắt yếu tố nào ảnh hưởng đến chi tiêu theo kênh mua sắm. Với từng mục đích khác nhau, người mua lại có những tiêu chí lựa chọn kênh mua sắm khác nhau. Những câu hỏi nhà sản xuất cần lưu tâm gồm: tiêu chí nào thúc đẩy quyết định mua hàng và chi tiêu theo từng nhà bán lẻ? Phân khúc sản phẩm nào đối với nhà sản xuất là quan trọng tại từng chuỗi bán lẻ nhằm đáp ứng nhu cầu của người mua hàng trong quá trình mua hàng?


Nguyệt Minh





Nguồn: https://doanhnghiepvn.vn/chuyen-doi-so/kinh-te-so/khach-hang-lua-chon-mua-sam-da-kenh-doanh-nghiep-gap-nhieu-thach-thuc/20240620050016715

Cùng chủ đề

Hàng nhập khẩu qua thương mại điện tử trên 1 triệu đồng phải chịu thuế

ANTD.VN - Giá trị hàng hóa nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử được miễn thuế được đề xuất ở mức không quá 1 triệu đồng, nhưng mỗi cá nhân, tổ chức được miễn thuế đối với hàng hóa không quá 48 triệu đồng/ năm. Chỉ miễn thuế với đơn hàng không quá 1 triệu đồng Đề xuất trên được Bộ Tài chính đưa ra tại dự thảo Nghị định quy định về quản lý hải quan...

Lùi thời hạn nộp thuế: Người bán hàng trên sàn thương mại điện tử ‘thở phào’

Một số người bán hàng bày tỏ sự vui mừng trước đề xuất của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam xin lùi thời hạn sàn thương mại điện tử nộp thuế thay người bán. Lùi thời hạn nộp thuế, chủ gian hàng sẽ rất mừng Hai ngày gần đây, dư luận đang dành sự quan tâm đặc biệt tới đề xuất của Hiệp hội Thương mại điện tử (VECOM) về việc...

Khi hàng kém chất lượng được ‘tô vẽ’ trên sàn

Các sản phẩm kém chất lượng được "tô vẽ" bằng những lời quảng cáo hoa mỹ trên sàn thương mại điện tử gây hiểu lầm cho người tiêu dùng. Hàng kém chất lượng đội lốt online Việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không chỉ là trách nhiệm của cơ quan nhà nước, doanh nghiệp mà còn cần sự chủ động từ chính người tiêu dùng. Trong bối cảnh nền kinh tế...

Doanh nghiệp nữ cần làm gì để tăng doanh thu nhờ kinh doanh trên thương mại điện tử?

Thương mại điện tử phát triển, việc mở rộng thị trường thông qua các nền tảng trực tuyến đang trở thành xu hướng tất yếu, đặc biệt với doanh nghiệp vừa và nhỏ. Trong 2 ngày 18 và 19/3/2025, Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương đã phối hợp với Chương trình SheTrades của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC SheTrades) tổ chức khóa đào tạo trực tuyến "Xúc tiến xuất khẩu trực...

Thương mại điện tử ‘mở đường’ cho doanh nghiệp nữ Việt Nam

Thương mại điện tử giúp doanh nghiệp nữ Việt Nam mở rộng thị trường EU, nâng cao năng lực xuất khẩu và gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường thế giới. Nhiều dư địa để doanh nghiệp nhỏ phát triển tại EU Sáng 18/3, Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương đã phối hợp với Chương trình SheTrades của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC SheTrades) khởi động khóa đào tạo trực tuyến...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Doanh nghiệp Nhà nước phải xông pha hơn nữa để thúc đẩy tăng trưởng

DNVN - Phát biểu chỉ đạo Hội nghị Thủ tướng Chính phủ làm việc với doanh nghiệp Nhà nước tiên phong trong chuyển đổi số và thúc đẩy tăng trưởng, ngày 15/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu doanh nghiệp Nhà nước phải xông pha hơn nữa để thúc đẩy tăng trưởng. ...

Furama Resort Đà Nẵng được vinh danh nhiều giải thưởng quan trọng tại VITM 2025

DNVN - Ngày 11/4, Furama Resort Đà Nẵng công bố vinh dự nhận được các giải thưởng uy tín tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM) 2025, một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong của khu nghỉ dưỡng biển 5 sao đầu tiên tại Việt Nam. ...

Củng cố vị thế điểm đến hấp dẫn của dòng vốn FDI

Dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) được xem là một trong những động lực quan trọng để Việt Nam đạt mục tiêu tăng trưởng cao trong năm 2025 cũng như giai đoạn sau đó. ...

Giá vàng ngày 30/3/2025: Vàng thế giới sẽ tăng lên 3.500 USD/ounce?

DNVN - Trong phiên giao dịch ngày 30/3/2025, thị trường vàng trong nước và thế giới tiếp tục xu hướng tăng mạnh, liên tục lập đỉnh mới. ...

Giá ngoại tệ ngày 28/3/2025: USD giảm sau khi chính sách thuế ô tô được công bố

DNVN - Đồng USD suy yếu trong ngày 28/3/2025 sau khi ông Trump thông báo về chính sách thuế thương mại đối với ô tô. ...

Bài đọc nhiều

Hiểu để sử dụng hiệu quả hơn

Năm 2023, cả thế giới “rúng động” với Chat GPT cùng hàng loạt các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) len lỏi vào hầu hết các lĩnh vực khoa học, công nghệ, y tế…và giáo dục cũng không ngoại lệ. Với khả năng xử lý và phân tích dữ liệu, AI mở ra cánh cửa cho nhiều cơ hội đổi mới trong việc cải thiện quá trình giảng dạy và học tập. Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra những thách thức và lo ngại về việc sử dụng trí tuệ nhân tạo một cách hiệu quả trong giáo dục.

OPPO K12 Plus đã lộ diện

Đây là phiên bản nâng cấp của Oppo K12 mới ra mắt hồi đầu năm. Oppo cũng vừa tung ra một số teaser chính thức xác nhận tính năng chính của điện thoại. Như hình ảnh được đăng tải thì thiết kế mặt sau của Oppo K12 Plus sẽ gần như giống hệt với model K12 tiêu chuẩn. Phiên bản Plus sẽ có hai tùy chọn màu sắc là Basalt và Trắng Tuyết. Oppo cũng xác nhận mẫu điện thoại...

Top 8 cách xóa người trong ảnh trên điện thoại iPhone cực dễ

Chỉnh sửa ảnh trên iPhone rất dễ, nhưng nhiều người chưa biết cách xóa người hay vật thể miễn phí mà không cần nhiều app. Dưới đây là 8 cách làm đơn giản!

OpenAI ra mắt các mô hình AI lập luận “o3” trong giai đoạn thử nghiệm

OpenAI đang thử nghiệm các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) lập luận mới, o3 và o3 mini, dấu hiệu cho thấy sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt với các đối thủ như Google để tạo ra các mô hình thông minh hơn, có khả năng giải quyết các vấn đề phức tạp. ...

Cùng chuyên mục

Doanh nghiệp Nhà nước phải xông pha hơn nữa để thúc đẩy tăng trưởng

DNVN - Phát biểu chỉ đạo Hội nghị Thủ tướng Chính phủ làm việc với doanh nghiệp Nhà nước tiên phong trong chuyển đổi số và thúc đẩy tăng trưởng, ngày 15/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu doanh nghiệp Nhà nước phải xông pha hơn nữa để thúc đẩy tăng trưởng. ...

33,3% dân số ở Hàn Quốc sử dụng AI tạo sinh

Theo khảo sát của Chính phủ Hàn Quốc, 33,3% dân số đã sử dụng AI tạo sinh như ChatGPT trong năm 2024.

Phát triển dữ liệu để đưa Việt Nam trở thành quốc gia số

Chuyển đổi số, với dữ liệu là trung tâm đang làm thay đổi căn bản cách chúng ta sống, làm việc và phát triển. Việt Nam cần làm gì để tiếp cận cơ hội này?.

Mới nhất

Sóc Trăng: Khai mạc Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải Trần Đề 2025

VHO - Ngày 18.4, tại thị trấn Trần Đề, UBND huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng long trọng tổ chức Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải thị trấn Trần Đề. Lãnh đạo UBND huyện Trần Đề cũng cho biết, sau khi UBND tỉnh đã phê duyệt  Đề án bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa...

Tin tức doanh nghiệp-NCV Games chính thức công bố phát hành dự án ‘bom tấn’ Lineage 2M

Bom tấn MMORPG Lineage 2M sẽ được NCV Games - liên doanh giữa VNGGames và NCSOFT - phát hành chính thức vào ngày 20/5/2025 trên đồng thời các nền tảng: iOS, Android và PC thông qua ứng dụng hỗ trợ Purple Launcher. Sản phẩm sẽ được phát hành rộng rãi tại 6 thị trường Đông Nam Á: Thái...

Tin tức doanh nghiệp-AI: Đòn bẩy giúp Ngành Tài chính

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành công cụ quan trọng giúp các tổ chức tài chính và ngân hàng tại Việt Nam tối ưu hóa hiệu quả hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo  an toàn cho khách hàng  trong thời đại số.Đơn giản hóa trải nghiệm khách hàngTrước những yêu cầu...

Tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ, doanh thu tăng 22%, đột phá về AI

(Thành phố Hồ Chí Minh – Ngày 03 tháng 4 năm 2025) – Công ty Cổ phần VNG (VNG) vừa công bố kết quả tài chính đã được kiểm toán cho năm tài chính 2024. Trong bối cảnh toàn cầu nhiều biến động, công ty vẫn ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu thuần ấn tượng 22%, đạt...

Mới nhất