Trang chủNewsThời sựKhắc phục xong gần 4.400 biển báo giao thông bất cập

Khắc phục xong gần 4.400 biển báo giao thông bất cập

Cả nước có gần 7.000 biển báo giao thông bất cập, đã xử lý xong gần 4.400 biển báo, số biển báo bất cập chưa được xử lý là gần 2.600 biển.

Hàng nghìn biển báo, đèn tín hiệu có bất cập

Cục Đường bộ VN vừa có báo cáo Bộ Xây dựng về kết quả tổng rà soát, giải quyết những bất cập về hệ thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông.

Theo đó, tính đến ngày 25/3, kết quả rà soát từ 50 địa phương và 4 khu quản lý đường bộ cho thấy, toàn mạng lưới đường bộ có hơn 5.200 cụm nút giao đèn tín hiệu giao thông. Trong đó, đã bàn giao cho CSGT hơn 3.400 cụm. Qua rà soát đã phát hiện 586 cụm đèn có bất cập, đã xử lý xong gần 140 cụm, còn 447 cụm đang tiếp tục khắc phục.

Khắc phục xong gần 4.400 biển báo giao thông bất cập- Ảnh 1.

Trên mạng lưới đường bộ đã có hàng nghìn biển báo có bất cập được khắc phục (Ảnh minh họa).

Về nguyên nhân bất cập của đèn tín hiệu, Cục Đường bộ VN cho biết, do chịu tác động của nắng, mưa, gió, bão và các yếu tố thời tiết dẫn đến tín hiệu xanh, đỏ hoạt động chập chờn, không ổn định; hệ thống cấp điện bị hư hỏng, gồm hỏng tủ điện, hư hỏng bộ phận hoặc ắc-quy cũ dẫn đến tín hiệu đèn bị yếu; vị trí đặt cột đèn tín hiệu không hợp lý, bị che khuất…

Về hệ thống biển báo hiệu đường bộ, Cục Đường bộ VN cho biết, ngoài 25 địa phương chưa gửi báo cáo, qua rà soát, cả nước có gần 7.000 biển báo bất cập trên toàn bộ mạng lưới. Trong đó, số biển báo bất cập đã xử lý xong hơn 4.386 biển, chưa được xử lý là gần 2.600 biển.

Cục Đường bộ đánh giá, các biển báo hiệu đường bộ còn tồn tại là do Quy chuẩn QCVN41:2024 mới về báo hiệu đường bộ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 nên đã phát sinh bất cập do các biển báo hiệu đường bộ trước đây lắp đặt trên đường bộ theo quy chuẩn cũ không còn phù hợp, cần thay thế.

Một số biển báo lắp đặt tại các vị trí không hợp lý, cần di chuyển sang vị trí phù hợp. Bên cạnh đó, nhiều vị trí đã lắp đủ biển báo trên cột nhưng do lưu lượng phương tiện tăng gây khó quan sát cho tài xê. Do đó, cần đưa các biển báo này lên các giá long môn hoặc cần vươn để dễ quan sát hơn.

Nhiều nơi biển báo đã sử dụng lâu nên bị mờ, độ phản quang giảm, cần sửa chữa để tăng cường việc nhận biết. Biển báo bị cây, chướng ngại vật che khuất; một số vị trí đặt biển báo phụ có nhiều thông tin, gây khó khăn cho người tham gia giao thông đọc các thông tin trên biển báo phụ.

Biển báo thuộc các dự án đầu tư mới và sửa chữa đường bộ sau 1/1/2025 phải theo quy chuẩn mới

Trên cơ sở các tồn tại, bất cập về hệ thống đèn tín hiệu giao thông, biển báo hiệu đường bộ, Cục Đường bộ đề nghị sở xây dựng, UBND các cấp khẩn trương hoàn thành việc khắc phục, sửa chữa, cải tạo các nút giao đèn tín hiệu còn bất cập; khẩn trương, giải quyết dứt điểm công tác bàn giao nhiệm vụ vận hành, khai thác, sử dụng hệ thống đèn tín hiệu giao thông cho lực lượng CSGT.

Các biển báo hiện nay có nội dung và ý nghĩa sai khác với quy chuẩn mới phải được thay thế điều chỉnh ngay, để bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt và thống nhất. Các biển báo chưa được lắp đặt thuộc các dự án đầu tư xây dựng và các dự án sửa chữa đường bộ đến ngày 1/1/2025 mà chưa thi công thì phải điều chỉnh phù hợp theo quy chuẩn mới.

Đối với báo hiệu đường bộ lắp đặt trên đường bộ trước ngày quy chuẩn có hiệu lực mà có biểu tượng, ký hiệu, kích thước, màu sắc, đường viền chưa hoàn toàn phù hợp với quy chuẩn mới nhưng không gây hiểu nhầm, hiểu sai khác về ý nghĩa sử dụng so với quy chuẩn mới thì phải hoàn thành thay thế trước ngày 20/8/2030.

Về nguồn lực để xử lý bất cập biển báo, Cục Đường bộ VN cho biết: Nguồn thực hiện trong dự toán các dự án sửa chữa đường bộ, trong duy tu, bảo dưỡng đường bộ và các nguồn khác, kể cả nguồn thu phí sử dụng đường bộ tại các dự án đầu tư theo hình thức PPP, đường bộ do Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc (VEC) đầu tư xây dựng và khai thác.

Cơ quan quản lý đường bộ có trách nhiệm sử dụng nguồn lực trên để khắc phục các công việc lau, rửa bề mặt biển báo, dán lại mặt phản quang, sửa chữa các biển báo hỏng. Đối với các tuyến đường bộ có dự án đầu tư công, dự án PPP và các dự án xây dựng đường bộ khác, chủ đầu tư có trách nhiệm tổ chức thực hiện lắp đặt đầy đủ báo hiệu đường bộ và công trình ATGT đường bộ theo quy định.

“Sau tổng rà soát và triển khai các giải pháp điều chỉnh, thay thế, cơ sở hạ tầng giao thông sẽ đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, hệ thống biển báo, chỉ dẫn giao thông sẽ rõ ràng, minh bạch, giúp cho người tham gia giao thông dễ thấy, dễ hiểu”, Cục Đường bộ VN yêu cầu.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/khac-phuc-xong-gan-4400-bien-bao-giao-thong-bat-cap-192250328160545519.htm

Cùng chủ đề

‘Miếng bánh’ hangar Long Thành được ‘chia’ thế nào?

(PLVN) - Sân bay Long Thành đang triển khai 4 khu bào trì tàu bay (hangar). Vietnam Airlines từng có động thái muốn đầu tư hết những dự án này, khiến các hãng bay tư nhân lo lắng cho lộ trình phát triển của họ. 30/03/2025 18:07 Tàu bay bảo dưỡng tại 1 hangar của Vietnam Airlines. (PLVN) - Sân bay Long Thành đang triển khai 4 khu bào trì tàu bay (hangar). Vietnam Airlines từng có động thái muốn đầu tư hết những dự án...

Đầu tư 1.199 tỷ đồng hoàn thiện hầm Núi Vung trên cao tốc Bắc

Hầm Núi Vung thuộc Dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo hiện mới chỉ được đầu tư khai thác một ống hầm bên phải với 2 làn xe ngược chiều với tốc độ 60 km/h. Đầu tư 1.199 tỷ đồng hoàn thiện hầm Núi Vung trên cao tốc Bắc - Nam Hầm Núi Vung thuộc Dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn Cam Lâm –...

Cầu cảng số 3 Vũng Áng

Thông tin từ Công ty cổ phần Cảng quốc tế Lào - Việt, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, Bộ Xây dựng vừa ban hành quyết định công bố mở cầu cảng số 3 - bến cảng Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh. Thông tin từ Công ty cổ phần Cảng quốc tế Lào - Việt, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, Bộ Xây dựng vừa ban hành quyết định công bố mở cầu cảng số 3...

Bộ Xây dựng báo cáo hoạt động đăng kiểm xe quá khổ, quá tải

Bộ Xây dựng vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về hoạt động đăng kiểm đối với xe quá khổ, quá tải. ...

Cảng biển Quảng Ngãi được quy hoạch thế nào?

Bộ Xây dựng vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Ngãi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Chi tiết 12 tuyến metro của TPHCM, sẽ kết nối đến Cần Giờ và Củ Chi

TPHCM dự kiến kéo dài metro Bến Thành - Suối Tiên đến huyện Bình Chánh, đồng thời xây dựng thêm 11 tuyến metro kết nối đến các huyện Cần Giờ và Củ Chi. Theo Quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt, thành phố phấn đấu đến năm 2030 hình thành các trục cơ bản của đường sắt đô thị, đến năm 2050 hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị. Cụ thể,...

5 công trình trọng điểm giúp khơi thông cửa ngõ TPHCM trong năm 2025

Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hoà, quốc lộ 50 và một phần dự án Vành đai 3, nút giao An Phú... hoàn thành năm 2025, giúp khơi thông các cửa ngõ TPHCM. Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất được khởi công cuối năm 2022 với tổng mức đầu tư gần 11.000 tỷ đồng. Công trình dự kiến hoàn thành vào dịp 30/4 đáp ứng công suất hơn 20...

Tân giám đốc Sở Xây dựng Kiên Giang sau hợp nhất là ai?

Ông Lê Việt Bắc, Giám đốc Sở Giao thông vận tải được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Kiên Giang sau hợp nhất, sáp nhập. ...

Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp vay vốn để phục hồi

Tăng trưởng kinh tế phục hồi tích cực Trình bày Báo cáo thẩm tra kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh, năm 2024, tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến nhanh, mạnh, phức tạp, không thuận lợi. Vượt qua khó khăn,...

Ôn lại không khí lịch sử 200 ngày tập kết ra Bắc tại Cà Mau

Hội thảo nhằm phân tích, khẳng định và làm sâu sắc thêm về ý nghĩa, tầm quan trọng và rút ra nhiều bài học quý báu của sự kiện tập kết ra Bắc. ...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Sóc Trăng: Khai mạc Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải Trần Đề 2025

VHO - Ngày 18.4, tại thị trấn Trần Đề, UBND huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng long trọng tổ chức Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải thị trấn Trần Đề. Lãnh đạo UBND huyện Trần Đề cũng cho biết, sau khi UBND tỉnh đã phê duyệt  Đề án bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa...

Tin tức doanh nghiệp-NCV Games chính thức công bố phát hành dự án ‘bom tấn’ Lineage 2M

Bom tấn MMORPG Lineage 2M sẽ được NCV Games - liên doanh giữa VNGGames và NCSOFT - phát hành chính thức vào ngày 20/5/2025 trên đồng thời các nền tảng: iOS, Android và PC thông qua ứng dụng hỗ trợ Purple Launcher. Sản phẩm sẽ được phát hành rộng rãi tại 6 thị trường Đông Nam Á: Thái...

Tin tức doanh nghiệp-AI: Đòn bẩy giúp Ngành Tài chính

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành công cụ quan trọng giúp các tổ chức tài chính và ngân hàng tại Việt Nam tối ưu hóa hiệu quả hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo  an toàn cho khách hàng  trong thời đại số.Đơn giản hóa trải nghiệm khách hàngTrước những yêu cầu...

Tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ, doanh thu tăng 22%, đột phá về AI

(Thành phố Hồ Chí Minh – Ngày 03 tháng 4 năm 2025) – Công ty Cổ phần VNG (VNG) vừa công bố kết quả tài chính đã được kiểm toán cho năm tài chính 2024. Trong bối cảnh toàn cầu nhiều biến động, công ty vẫn ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu thuần ấn tượng 22%, đạt...

Mới nhất