Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcKhả năng phát triển tư duy không chỉ nhờ vào môn toán

Khả năng phát triển tư duy không chỉ nhờ vào môn toán


Không nên quá kỳ vọng

Theo TS Nguyễn Chu Gia Vượng (Viện Toán học VN), thực tế hiện nay cho thấy việc dạy học toán trong trường phổ thông đang tạo cho nhiều phụ huynh (PH) nỗi lo khi thời lượng học nhiều, khối lượng kiến thức nặng nề, nhưng lại dạy theo lối mòn. Việc học của học sinh (HS) chủ yếu là giải bài tập với các dạng bài có tần suất lặp lại cao. Trong khi đó, bản chất của hoạt động dạy toán không có nghĩa là chỉ dạy HS tính toán mà phải dạy HS khả năng suy nghĩ logic, khả năng phân tích, lập luận, tổng hợp và xử lý vấn đề…

Khả năng phát triển tư duy không chỉ nhờ vào môn toán - Ảnh 1.

Chương trình toán phổ thông hiện nay có nhiệm vụ phát triển các năng lực toán học cho HS phù hợp với sự phát triển của HS, trong đó tư duy và lập luận là một trong các năng lực cốt lõi

Các khả năng này không đồng nhất điểm số môn toán của HS trong trường phổ thông hay trong các kỳ thi. Mong muốn con mình được tham gia các hoạt động làm tăng khả năng suy nghĩ, khả năng sáng tạo… là đòi hỏi chính đáng, là cách nghĩ đúng đắn của PH. Tuy nhiên TS Vượng cho rằng PH cũng không nên quá kỳ vọng vào khả năng giúp con em mình phát triển tư duy chỉ nhờ vào việc học tốt hơn môn toán. Tất nhiên, toán là bộ môn mà ở đó việc rèn luyện khả năng tư duy dễ dàng nhất, đặc biệt đối với những nước không có nhiều điều kiện về kinh tế. Nhưng nó không phải là môn duy nhất giúp rèn luyện tư duy. Người ta có thể học tư duy qua các bộ môn khác, các hoạt động khác. Ví dụ, môn văn cũng là một môn học rất giúp ích cho phát triển tư duy.

Vì thế, nếu PH không nặng về tính mục tiêu ngắn hạn trong hoạt động giáo dục (như là đạt điểm số cao trong các bài kiểm tra, bài thi), mà muốn rèn luyện tư duy cho con, thì cứ cho con tham gia hoạt động với hình thức CLB, với các lĩnh vực khác nhau. Ðó có thể là CLB toán, hoặc lý, hoặc hóa, hoặc công nghệ thông tin…, hoặc chung chung hơn như là tìm hiểu về khoa học tự nhiên, khoa học sự sống… Việc tham gia hoạt động nào phụ thuộc vào thiên hướng, sở trường, sở thích của HS; đừng định kiến là phải học thêm môn này, môn kia mới là tốt.

Nên học toán chương trình hiện hành cho vững, cho tốt

Theo TS Trần Nam Dũng, giảng viên bộ môn giáo dục toán học, Khoa Toán tin, Trường ÐH KHTN (ÐHQG TP.HCM), các trung tâm dạy toán tư duy ở TP.HCM nhìn chung đều có triết lý, có chương trình và đối tượng của mình, được cấp phép hoạt động. Vấn đề cơ bản là các trung tâm phải thực hiện đúng các cam kết của mình đối với khách hàng. Vì vẫn có tình trạng dạy toán “thiếu tư duy” nên các lớp học thêm bên ngoài nhà trường lúc nào cũng có người học. Nhưng liệu các trung tâm dạy toán tư duy có giúp HS giải quyết được vấn đề “thiếu tư duy” hay không thì không ai dám chắc.

Khả năng phát triển tư duy không chỉ nhờ vào môn toán - Ảnh 2.

Nhiều phụ huynh cho con theo học các lớp toán tư duy

Tuy nhiên, TS Dũng cũng nhận định chương trình toán phổ thông hiện nay có nhiệm vụ phát triển các năng lực toán học cho HS phù hợp với sự phát triển của các cháu, trong đó tư duy và lập luận là một trong các năng lực cốt lõi. Chương trình toán phổ thông được thiết kế một cách khoa học, xuyên suốt. Bởi vậy, điều đầu tiên cần làm với môn toán là học toán trong trường cho tốt, cho vững. Những tiết học ngoại khóa bên ngoài chỉ nên là bổ trợ, nâng cao, tạo thêm hứng thú cho các em.

“Một lời khuyên cho PH (khi cho con học ngoại khóa) là nên chọn các chương trình có lộ trình rõ ràng, có chuẩn đầu ra, học một tuần 1 buổi, không tạo thêm sức ép cho HS. Các PH cũng nên tham khảo giáo trình và tốt nhất là dành thời gian học cùng con. Các quá trình tương tác, hỏi đáp rất cần cho sự phát triển của tư duy”, TS Dũng chia sẻ.

Tuy nhiên, vấn đề là liệu PH có đủ trình độ giúp con phát triển tư duy khi học cùng con, khi mà chưa chắc họ đã hiểu bản chất của bài học mà HS được dạy. TS Dũng nói: “Dạy HS tư duy là việc của giáo viên, còn PH chỉ cùng nghĩ, cùng thảo luận với con, chứ không dạy con. Tư duy toán học thực ra rất tự nhiên, nên với chương trình tiểu học mà PH không học được với con nghĩa là chương trình có vấn đề (do khó quá, lắt léo quá)”.



Source link

Cùng chủ đề

Lan tỏa giá trị tích cực trong đổi mới giáo dục

Đổi mới giáo dục vẫn đang được kiên trì triển khai trong mỗi giờ học để học sinh có được sự phát triển toàn diện. Trong đó, có những người thầy không ngừng học tập và sáng tạo...

Hàng ngàn học sinh lớp 7 đến trường làm bài kiểm tra học kỳ 1 sau ‘sự cố’ đề thi

Sáng nay 10-1, hàng ngàn học sinh khối lớp 7 tại TP Thái Bình đã vào lớp để làm bài kiểm tra học kỳ 1 năm học 2024-2025, sau "sự cố" nhầm lẫn ở đề thi môn toán. Ông Vũ Giang Lâm, trưởng Phòng...

Hàng ngàn học sinh khối 7 ở Thái Bình bị hoãn kiểm tra môn toán do nhầm đề

(Dân trí) - Học sinh khối lớp 7 ở các trường THCS trên địa bàn TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình, được thông báo hoãn kiểm tra môn toán học kỳ I, do đề kiểm tra có sự nhầm lẫn. Ngày 8/1, học sinh khối lớp 7 ở các trường THCS trên địa bàn TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình bước vào kiểm tra học kỳ I, gồm môn: tiếng Anh, toán (kiểm tra vào buổi sáng) và môn ngữ...

Môn thứ 3 thi lớp 10 tại TP HCM là môn nào theo quy định mới?

(NLĐO)-Ngay sau khi Bộ GD-ĐT ban hành Quy chế thi THCS, THPT, Sở GD-ĐT TP HCM sẽ trình UBND TP đề xuất môn thi thứ 3 tại kỳ thi lớp 10. ...

Đề Toán thi học sinh giỏi quốc gia 2024

Các thí sinh bước vào ngày thi đầu tiên kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2024-2025 với môn Toán, gồm 3 câu hỏi, thời gian làm bài 180 phút, tổng điểm tối đa 20. Dưới đây là đề thi chính thức môn Toán ngày thi thứ nhất:Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm nay được tổ chức từ ngày 24-26/12. Với 6.482 thí sinh đăng ký dự, tổng số hội đồng coi thi là...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Nữ thiên tài đứng sau DeepSeek, chinh phục các “ông lớn” công nghệ

La Phúc Nhài không chỉ là một nhà khoa học nữ xuất sắc mà còn là hình mẫu truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ đam mê công nghệ. ...

Nhặt được ví tiền, học sinh ở Bình Định trả lại cho người đánh rơi

Khi đi xem pháo hoa trong đêm giao thừa, em Đinh Tấn Phát (học sinh lớp 8 ở Bình Định) đã nhặt được một ví tiền, liền mang đến công an phường nhờ tìm người đánh rơi để trả lại. ...

18 tỉnh, thành chốt môn thứ ba thi lớp 10

Đến thời điểm này, nhiều tỉnh, thành phố thông báo về việc lựa chọn môn thi thứ ba trong kỳ thi lớp 10 năm học 2025-2026. Mới đây, tỉnh Bình Dương thông báo học sinh thi tuyển vào lớp 10  THPT năm học 2025-2026 bắt buộc dự thi 3 môn Ngữ văn, Toán, tiếng Anh. Thời gian làm bài cho mỗi môn thi cụ thể là Toán, Ngữ văn mỗi môn 120 phút, riêng môn tiếng Anh thời gian làm...

Điểm chuẩn năm 2024 của Trường Đại học Ngân hàng TPHCM

Chiều ngày 17/8, Trường Đại học Ngân hàng TPHCM công bố điểm chuẩn trúng tuyển theo phương thức xét điểm tốt nghiệp THPT năm 2024.Điểm chuẩn theo phương thức xét điểm tốt nghiệp THPT năm 2024 vào Trường Đại học Ngân hàng TPHCM dao động từ 20,45 đến 26,36  tùy chương trình và tùy ngành. Ngành có điểm chuẩn cao nhất vào trường là ngành kinh doanh quốc tế chương trình chuẩn với 26,36 điểm. Cụ thể điểm chuẩn vào...

Hàng loạt lớp học thêm dừng hoạt động

TP - Thông tư 29 quy định dạy thêm, học thêm có hiệu lực đã tác động đáng kể tới giáo viên và nhà trường. TP - Thông tư 29 quy định dạy thêm, học thêm có hiệu lực đã tác động đáng kể tới giáo viên và nhà trường. Chuyển sang học trực tuyến Chị Nguyễn Thi Hương (Nam Định) cho biết, ngay trước khi nghỉ Tết nguyên đán, giáo viên dạy môn Toán của...

Cùng chuyên mục

Chuyên gia gợi ý 5 cách xử lý tiền lì xì của trẻ sau Tết

Những ngày qua, Tuổi Trẻ đón nhận nhiều chia sẻ góc nhìn về tiền lì xì của trẻ. Trò chuyện về vấn đề này, thạc sĩ tâm lý Võ Hồng Tâm cho rằng tiền lì xì không chỉ là món quà ngày Tết mà còn là cơ hội để dạy trẻ những bài học quý giá. ...

Hiệp hội phụ nữ và trẻ em Việt Nam tại Vương quốc Anh giới thiệu Tết Việt cho học sinh bản xứ

Hiệp hội phụ nữ và trẻ em Việt Nam tại Vương quốc Anh vừa phối hợp với Trường tiểu học Ark Oval Primary Academy tại quận Croydon, thủ đô London, Vương quốc Anh, tổ chức sự kiện "Lunar...

Công bố lịch thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2025

Ngày 5/2, Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội thông tin về việc tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực (HSA) học sinh THPT năm 2025. ...

ĐH Quốc gia Hà Nội công bố lịch thi đánh giá năng lực năm 2025

Trung tâm Khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội vừa thông tin về việc tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực (HSA) học sinh THPT năm 2025, trong đó có lịch thi và địa điểm các đợt chi tiết. Theo đó, các đợt thi diễn ra từ ngày 15/3 đến ngày 18/5 tại Hà Nội, Thái Nguyên, Hưng Yên, Hải Dương, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Hải Phòng, Hà Tĩnh, Thanh Hóa...   Thời gian và địa điểm thi...

Chìa khóa khai thác sức mạnh nhân tài Việt

Thay vì theo đuổi những nhân tài phương xa còn nhiều bất định chịu cạnh tranh gay gắt, chúng ta nên tập trung vào nghiên cứu và phát triển (R&D) và khai thác hiệu quả những "nhân tài trước mặt" - nguồn lực đang hiện hữu và tiềm năng ngay trong nước. ...

Mới nhất

Ô tô nhúc nhích từng chút một qua tuyến Hòa Liên – Túy Loan

TPO - Dự án cao tốc Hòa Liên – Túy Loan (TP Đà Nẵng) có chiều dài 11,47km, đang thi công nên đường đã nhỏ hẹp lại càng khó đi lại. Không chỉ kẹt cứng vào thời điểm trước Tết, những ngày này, ô tô qua tuyến đường nắng bụi mưa bùn trên vẫn phải nối đuôi, ì...

Thứ trưởng Bộ Tài chính: Phải nâng hạng chứng khoán Việt, mời doanh nghiệp chất lượng cao lên sàn

Thứ trưởng Bộ Tài chính đưa ra nhiều nhiệm vụ quan trọng với ngành chứng khoán trong năm 2025, giúp phát triển chất lượng, minh bạch, bền vững. ...

Hiệp hội phụ nữ và trẻ em Việt Nam tại Vương quốc Anh giới thiệu Tết Việt cho học sinh bản xứ

Hiệp hội phụ nữ và trẻ em Việt Nam tại Vương quốc Anh vừa phối hợp với Trường...

Người dân vẫn chủ quan với bệnh cúm mùa

Theo thông tin từ một cơ sở tiêm chủng, hiện tỷ lệ tiêm vắc-xin cúm mùa không có sự biến động dù bệnh cúm đang diễn biến khó lường. Theo thông tin từ một cơ sở tiêm chủng, hiện tỷ lệ tiêm vắc-xin cúm mùa không có sự biến động dù bệnh cúm đang diễn biến khó lường. ...

Công bố lịch thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2025

Ngày 5/2, Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội thông tin về việc tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực (HSA) học sinh THPT năm 2025. ...

Mới nhất