Dù phù hợp về quy chế nhưng nhiều ý kiến thẳng thắn cho rằng, thí sinh thi IELTS đạt 4.0 là bình thường, còn việc cộng 3 điểm trong xét tuyển đại học là 1 vấn đề lớn.
Theo phương án tuyển sinh của Trường Đại học Văn hóa Hà Nội 2025, thí sinh có IELTS 4.0 sẽ được cộng 3 điểm khuyến khích. Việc này gây ra nhiều tranh cãi.
Thực tế việc cộng điểm khuyến khích cho thí sinh có chứng chỉ IELTS không mới, đã được nhiều đại học áp dụng. Tại ĐH Bách khoa Hà Nội, thí sinh có IELTS 5.0 (hoặc tương đương) sẽ được cộng 1 điểm, từ IELTS 7.0, được cộng 5 điểm, mức điểm tính trên thang điểm 100. Ở ĐH Dược Hà Nội, thí sinh có IELTS từ 5.5 (hoặc tương đương) sẽ được cộng điểm khuyến khích. Mức điểm cộng cao nhất là 2 điểm với IELTS 9.0. Học viện Kỹ thuật Mật mã cũng từng cộng điểm ưu tiên với thí sinh có IELTS 5.5 trở lên. Mức cộng dao động 1,5-2,5 điểm. ĐH Sư phạm Hà Nội cộng 1-3 điểm ưu tiên cho những em có IELTS từ 6.5.
Mới đây nhất, Trường ĐH Sài Gòn công bố năm 2025 cộng điểm khuyến khích cho thí sinh có IELTS (hoặc tương đương) trong tổ hợp xét tuyển không có môn Tiếng Anh, với mức IELTS 4.0-5.0 cộng 1 điểm; 5.5-6.5 cộng 1,5 điểm; từ 7.0 trở lên cộng 2 điểm.
Không sai quy chế, nhưng IELTS 4.0 chỉ tương đương trình độ học sinh cơ bản
PGS.TS Tô Văn Phương, Trưởng phòng đào tạo (ĐH Nha Trang) khẳng định, cộng điểm khuyến khích với thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh đã được thể hiện trong quy chế tuyển sinh sửa đổi 2025. Việc này khuyến khích thí sinh học tập, thi lấy chứng chỉ IELTS, từ đó nâng cao trình độ tiếng Anh, nhất là trong bối cảnh chủ trương đưa môn tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. Tuy nhiên, việc xác định mức điểm khuyến khích phù hợp là một vấn đề phức tạp, cần cân nhắc nhiều yếu tố.
Theo ông Phương, với mức IELTS 4.0, theo bảng quy đổi sang Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc thì tương đương bậc 3/6. Như vậy, về cơ bản đáp ứng “chuẩn đầu ra” của học sinh tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, ở góc độ quản lý đào tạo, ông Phương nhận thấy 4.0 trong IELTS tương đương với trình độ học sinh cơ bản, có khả năng hiểu và sử dụng tiếng Anh trong các tình huống quen thuộc. Còn để thí sinh nâng từ band 4.0 lên 6.0 đòi hỏi trình độ sử dụng tiếng Anh độc lập, có khả năng xử lý các tình huống phức tạp hơn, có sự cải thiện đáng kể về cả 4 kỹ năng, đặc biệt là khả năng sử dụng ngôn ngữ một cách linh hoạt và chính xác. Phần lớn các trường đang dùng IELTS 6.0 để quy đổi cho môn tiếng Anh thành 9 điểm.
Ông Phùng Quán – chuyên gia tư vấn tuyển sinh (ĐH Khoa học Tự nhiên TPHCM) phân tích, Thông tư 06/2025 của Bộ GD-ĐT cho phép các cơ sở đào tạo quy đổi chứng chỉ ngoại ngữ (như IELTS) thành điểm xét tuyển, với các quy định: Chứng chỉ ngoại ngữ được quy đổi thành điểm môn ngoại ngữ trong tổ hợp xét tuyển, nhưng trọng số không vượt quá 50% tổng điểm tổ hợp; Tổng điểm cộng (gồm khuyến khích) không vượt quá 10% thang điểm xét, tức tối đa 3 điểm nếu thang điểm là 30. Do đó, nếu một trường cộng 3 điểm khuyến khích cho thí sinh có IELTS 4.0 là không sai quy chế, nếu điểm cộng không vượt 3 điểm, được quy đổi hợp lệ và phải công khai quy đổi, đảm bảo tổng điểm xét không vượt thang điểm.

Theo PGS Bùi Hoài Thắng, Trưởng phòng đào tạo (ĐH Bách khoa TPHCM), việc cộng điểm cho thí sinh có IELTS là động thái khuyến khích nâng cao năng lực ngoại ngữ vào trường và đã được Bộ GD-ĐT quy định. Mặt khác, IELTS 4.0 là đạt yêu cầu đầu ra bậc THPT, sau phổ thông thí sinh sẽ học tiếp bậc đại học để có đầu ra bậc 3/6 theo quy định.
“Trong trường hợp nhà trường còn ít sinh viên đạt ngưỡng này ở đầu vào thì chọn cộng điểm cũng không vấn đề. Nếu xét trong 1 trường thì mất công bằng cho chính các thí sinh ứng tuyển vào trường đó (cùng ngành), nhưng nếu trường dư giả nguồn tuyển, thí sinh không sợ bị mất cơ hội và vẫn đảm bảo công bằng”, ông Thắng nói.
Cộng 3 điểm trong xét tuyển đại học là 1 vấn đề lớn
Theo PGS Tô Văn Phương, việc có cộng điểm khuyến khích, cộng ở mức độ nào hay cộng đến mức tối đa 3 điểm (thang điểm 30) theo quy chế cho chứng chỉ quốc tế, sẽ do các trường đại học quyết định, dựa vào đặc thù, bối cảnh của mỗi trường. Tuy nhiên, việc khuyến khích ở mức tối đa 3 điểm với thí sinh nên được cân nhắc kỹ lưỡng vì có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể trong kết quả xét tuyển.
“Cần đảm bảo việc khuyến khích này không tạo ra sự bất bình đẳng trong xét tuyển giữa các thí sinh có và không có chứng chỉ IELTS. Nhiều em thiếu điều kiện tiếp cận các kỳ thi IELTS có thể bị thiệt thòi. Khi đó sẽ ảnh hưởng lớn đến nguyên tắc cơ bản trong tuyển sinh như công bằng với thí sinh, bình đẳng giữa các cơ sở đào tạo và minh bạch đối với xã hội”, ông Phương nói.
Còn ông Phùng Quán cho rằng, việc cộng 3 điểm cho thí sinh đạt IELTS 4.0 có thể gây tranh cãi, bởi 4.0 là mức thấp, nhưng lại được cộng tối đa điểm, dễ gây cảm giác thiếu công bằng với các mức cao hơn như IELTS 6.0.
“Cộng 3 điểm cho IELTS 4.0 là hợp lệ về mặt quy chế, nhưng cần cân nhắc kỹ về tính hợp lý và minh bạch để tránh gây hiểu nhầm hoặc phản ứng tiêu cực”, ông Quán đề xuất.
Trong khi đó, TS Trần Đình Lý – Phó hiệu trưởng Trường Đại học Nông lâm TPHCM thẳng thắn cho rằng: “IELTS 4.0 là quá thấp, chưa xứng đáng để được cộng 3 điểm”.
Cùng quan điểm, theo giám đốc tuyển sinh một trường đại học phía Nam, nên chăng nhà trường đưa ra thang bậc quy định cụ thể như IELTS 4.0-5.5 được cộng 1 điểm; 6.0-7.0 được cộng 2 điểm; 7.5 đến 8.0 được cộng 3 điểm.
“Tất cả học sinh hiện nay thi IELTS đạt 3.5-4.0 là bình thường. Còn biết giao tiếp với người nước ngoài phải đạt tầm 6.0 trở lên, vì tiếng Anh theo chuẩn IELTS thiên về Academy – nghiên cứu. Trong khi đó 3 điểm trong xét tuyển đại học là 1 vấn đề lớn. Nếu chỉ tính riêng môn Toán, số điểm này đã chiếm tới 1/3 câu hỏi trả lời đúng trong bài thi. Thí sinh có năng lực học tập ở mức tốt chưa chắc đã làm hết đề Toán để giành trọn vẹn 1/3 số điểm này. Còn nếu xét học bạ, cả quá trình học tập ở phổ thông phải cố gắng nhiều hơn nữa thì mới đạt điểm cao. Do vậy, nhà trường khuyến khích thí sinh nhưng phải khoa học, tránh ảnh hưởng tới chất lượng tuyển sinh đại học”, vị này nói.

Cộng tới 3 điểm cho thí sinh có IELTS 4.0 khi xét tuyển, trường đại học nói gì?

Một trường đại học cộng 3 điểm khi xét tuyển với thí sinh có IELTS từ 4.0

Quy đổi IELTS, TOEFL ra điểm, mỗi trường thực hiện một kiểu
Nguồn: https://vietnamnet.vn/ielts-4-0-chua-xung-dang-de-cong-3-diem-trong-xet-tuyen-dai-hoc-2383585.html