Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamHuy động hơn 67 tỷ đô làm đường sắt tốc độ cao...

Huy động hơn 67 tỷ đô làm đường sắt tốc độ cao thế nào?

Nguồn lực đầu tư toàn tuyến dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trên trục Bắc – Nam dự kiến khoảng hơn 67 tỷ USD. Đây là con số không nhỏ, song đánh giá của cơ quan chuyên môn và các chuyên gia, việc huy động không phải trở ngại quá lớn.

Ngân sách Nhà nước là chủ đạo

Với phương án đề xuất đầu tư toàn tuyến dài 1.541km, ông Chu Văn Tuân, Phó giám đốc Ban QLDA Đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, suất đầu tư bình quân khoảng 43 triệu USD/km. Con số này thấp hơn suất đầu tư của Indonesia cho tuyến vừa đưa vào khai thác năm 2023 (khoảng 52 triệu USD/km) và ở mức trung bình so với các nước trên thế giới.

Huy động hơn 67 tỷ đô làm đường sắt tốc độ cao thế nào?- Ảnh 1.

Tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tính toán sơ bộ xác định tổng mức đầu tư dự án khoảng 67,34 tỷ USD.

Về bài toán huy động vốn, kinh nghiệm quốc tế cho thấy, để đảm bảo tính khả thi, nguồn vốn ngân sách Nhà nước cần đóng vai trò chủ đạo. Dự kiến, sẽ huy động từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước theo các kỳ trung hạn và từ nguồn vốn ODA (trong trường hợp khoản vay ít ràng buộc, chi phí thấp hơn huy động trong nước).

“Trong quá trình khai thác sẽ kêu gọi xã hội hóa đầu tư khu dịch vụ, thương mại tại các ga, doanh nghiệp trả phí thuê kết cấu hạ tầng cho Nhà nước”, ông Tuân nói.

Ông Tuân cũng cho biết, theo số liệu tổng hợp từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, riêng vốn đầu tư cho hệ thống đường bộ cao tốc khoảng 450 nghìn tỷ đồng, tương đương 18 tỷ USD (khoảng 3,6 tỷ USD/năm).

Từ sau năm 2027, hệ thống đường bộ cao tốc cơ bản hoàn thành, nguồn vốn đầu tư công nêu trên có thể chuyển sang ưu tiên cho các dự án đường sắt, nhất là ĐSTĐC.

Dự kiến tiến độ khởi công dự án năm 2027, hoàn thành năm 2035, mỗi năm trung bình cần huy động khoảng 5,6 tỷ USD.

Mức huy động này tương đương 0,98% GDP, cao hơn không nhiều so với tỷ lệ vốn/GDP bố trí từ ngân sách Trung ương để đầu tư các tuyến đường bộ cao tốc trong giai đoạn 2021-2025 (mức 3,6 tỷ USD/năm, tương đương 0,84%GDP năm 2023).

Tỷ lệ này chưa tính đến số vốn huy động vay ODA, vốn huy động từ ngân sách các địa phương. Có thể thấy nguồn vốn cho dự án không phải là trở ngại lớn.

Không lo rơi vào “bẫy nợ”

Theo ông Nguyễn Văn Phúc, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, nguồn lực ở đâu là câu hỏi các đại biểu Quốc hội từng đặt ra vào năm 2010, trong đó có bản thân ông.

“Thời điểm đó, tổng mức đầu tư dự án được tính toán là là 56 tỷ USD trong khi bối cảnh nền kinh tế rất khó khăn. Thế nhưng sau gần 14 năm, tiềm lực của chúng ta đã khác”, ông Phúc cho hay.

Tại cuộc gặp gỡ, trao đổi với báo chí ngày 1/10, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, Chính phủ sẽ có phương án để huy động nguồn vốn trong nước và tùy theo khả năng cân đối, có thể phát hành trái phiếu trong nước hoặc vay nước ngoài. Trường hợp vay nước ngoài, phải đi kèm điều kiện ưu đãi, ít ràng buộc và điều kiện lớn nhất là phải chuyển giao công nghệ cho Việt Nam.

“Đây là công trình thể hiện quyết tâm chính trị lớn của Đảng, là công trình động lực cần phải ưu tiên nguồn lực đầu tư. Bộ GTVT đang tiếp tục làm việc với các cơ quan để nhận diện các vấn đề rõ hơn, đảm bảo tính khả thi”, Thứ trưởng cho biết.

Dẫn kinh nghiệm từ Nhật Bản, Trung Quốc, Indonesia đều quyết định đầu tư tuyến đường sắt đầu tiên khi GDP tính theo đầu người chưa cao, ông Phúc chia sẻ, tại Việt Nam, theo nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới, đây là thời điểm thích hợp để xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao.

“Chúng ta không sợ rơi vào “bẫy nợ” và có thể huy động vốn ngân sách, trái phiếu Chính phủ, vốn địa phương, nguồn vốn khác của Nhà nước”, ông Phúc khẳng định.

Cho rằng dự án có quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp, nguồn lực đầu tư lớn, ĐBQH Phạm Văn Thịnh (Ủy ban Kinh tế của Quốc hội) cho rằng, việc huy động thế nào cần được tính toán kỹ để đảm bảo khả thi.

“Ví dụ, ngân sách Nhà nước bỏ vốn giải phóng mặt bằng. Nhà nước đã đứng ra làm thì không có lý gì để xảy ra chậm trễ”, ông Thịnh nói.

Trong khi đó, theo chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Đức Kiên, dự án là cơ hội dùng đầu tư công để thu hút đầu tư tư nhân.

“Cần có giai đoạn chuẩn bị để các doanh nghiệp Việt chủ động tham gia trong quá trình xây dựng toàn tuyến, trừ những thứ phải thuê thiết kế hay giám sát nước ngoài”, ông Kiên góp ý.

Khai thác từ quỹ đất

Theo ông Trần Thiện Cảnh, Cục trưởng Cục Đường sắt VN, theo tính toán sơ bộ và phương án được đề xuất nghiên cứu, vốn ngân sách Trung ương đầu tư tuyến ĐSTĐC Bắc – Nam khoảng gần 46 tỷ USD (chiếm hơn 68% tổng mức đầu tư). Nguồn vốn này sẽ bố trí theo các kỳ trung hạn để đầu tư xây dựng hạ tầng, GPMB, chi phí khác.

Vốn vay ODA cần huy động khoảng hơn 21 tỷ USD (chiếm gần 32% tổng mức đầu tư) sẽ được sử dụng để mua sắm phương tiện, thiết bị.

Ông Nguyễn Ngọc Đông, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, nguyên tắc chung trên thế giới là với dự án đường sắt mang tính công ích cao, hạ tầng lớn, hầu như Nhà nước giữ vai trò chủ đạo.

Riêng các doanh nghiệp tư nhân, họ sẽ làm tốt hơn về dịch vụ vận tải. Việc đầu tư có thể nghiên cứu theo hướng Nhà nước đầu tư hạ tầng và cho thuê. Doanh nghiệp tư nhân sẽ đầu tư đầu máy, toa xe và những gì gắn với vận tải.

“Tại Hàn Quốc, doanh nghiệp tư nhân được giao khai thác hằng năm sẽ trả 34% doanh thu cho Nhà nước”, ông Đông dẫn chứng, đồng thời lưu ý, đối với nguồn vốn Nhà nước, phải làm rõ phương án vốn Trung ương hay vốn địa phương sẽ sử dụng cho việc gì.

Khi dự án xây dựng, các địa phương dọc tuyến có thể khai thác quỹ đất, phát triển kinh tế, đô thị khu vực nhà ga nên địa phương phải có trách nhiệm đóng góp nhất định vào đầu tư tuyến, ít nhất là vốn cho giải phóng mặt bằng trên địa bàn của họ.

Kỳ vọng nguồn thu lớn từ TOD

Bộ GTVT cho biết, đánh giá sơ bộ của Bộ Tài chính, đến năm 2030 dự án hoàn toàn đáp ứng được 3 tiêu chí về an toàn nợ công, nợ Chính phủ, nợ quốc gia. Có 2 tiêu chí về trả nợ trực tiếp của Chính phủ và bội chi ngân sách tăng nhẹ so với các chỉ tiêu cho phép đã được xác định trong Chiến lược phát triển kinh tế – xã hội 10 năm giai đoạn 2021-2030.

Trong đó, chỉ tiêu trả nợ trực tiếp khoảng 33-34% GDP (cao hơn mục tiêu 25% GDP), bội chi ngân sách bình quân 4,1% (cao hơn mục tiêu 3%).

Mặc dù vậy, sau khi dự án đưa vào khai thác, các khu đô thị, dịch vụ thương mại được hình thành quanh các khu ga với mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng – TOD (dự kiến phát triển TOD tại 23 ga trên tuyến, quy mô trung bình khoảng 330ha/vị trí).

Tính toán của tư vấn quốc tế thẩm tra dự án do Bộ Kế hoạch và Đầu tư cung cấp, nguồn thu từ khai thác quỹ đất, khai thác thương mại dự kiến khoảng 39 tỷ USD. Nguồn thu này sẽ góp phần cải thiện toàn bộ các chỉ tiêu an toàn nợ công, trả nợ trực tiếp và bội chi.

Cục trưởng Cục Đường sắt Trần Thiện Cảnh chia sẻ, các nước có đường sắt tốc độ cao phát triển đều áp dụng mô hình TOD: “Kinh nghiệm cho thấy, quy hoạch về TOD phải làm trước, sau khi đường sắt được đầu tư, đi vào khai thác thì mới sinh giá trị gia tăng. Lúc đó, các chủ thể mới tham gia, đầu tư phát triển bất động sản. Điều cần làm là tiếp tục nghiên cứu thể chế hóa TOD”.

Tại dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) đang được xây dựng đã định hướng: Trên cơ sở quy hoạch đường sắt quốc gia, trong đó có ĐSTĐC, địa phương dự trù quỹ đất xung quanh ga đường sắt quốc gia để quy hoạch mô hình TOD.

Dự án TOD sẽ do địa phương thực hiện, dùng kinh phí của địa phương để giải phóng mặt bằng, đấu giá đất, sau khi trừ các chi phí, giá trị thặng dư thu được sẽ phân chia theo hướng: Địa phương sẽ giữ lại 50% và chuyển lại Trung ương 50% để phục vụ đầu tư cho đường sắt.

Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/huy-dong-hon-67-ty-do-lam-duong-sat-toc-do-cao-the-nao-192241003224401895.htm

Cùng chủ đề

Thành lập Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 230/QĐ-TTg ngày 24/1/2025 thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Thành lập Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải PhòngPhó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa...

Ngày cuối trước kỳ nghỉ Tết, ga Hà Nội thông thoáng bất ngờ

Ngày cuối đi làm trước khi nghỉ Tết Nguyên đán, tại Ga Hà Nội, tàu kín chỗ nhưng khu vực ga thoáng, các chuyến tàu tăng cường không dồn dập. ...

Việt Nam có thể làm chủ công nghệ về đường sắt tốc độ cao!

Để tránh “đẽo cày giữa đường” với đường sắt tốc độ cao cần phân tích, đánh giá toàn diện, khoa học, bài bản và then chốt “nút thắt” từ công nghệ! Việt Nam có thể làm chủ công nghệ! Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam với tổng vốn đầu tư khoảng 67,34 tỷ USD được xem là dự án đầu tư công lớn nhất trong lịch sử đất nước, có vai...

Đường sắt – du lịch, cú bắt tay hoàn hảo

Kinhtedothi - Năm 2024, Công ty CP vận tải đường sắt đã tham gia vận chuyển hơn 7 triệu lượt, tăng gần một triệu so với năm 2023. Sự tăng trưởng này đến từ nhiều yếu tố, trong đó có các sản phẩm du lịch, tàu charter. Năm 2023, sau khi đầu tư 5 tỷ đồng, tân trang đoàn xe tàu SE19/20 (Hà Nội-Đà Nẵng) kinh doanh thành công đã khẳng định tư duy đổi mới của HĐTV Tổng công...

Thủ tướng gặp nhà đầu tư nước ngoài: Dự kiến 10 năm sẽ có đường sắt tốc độ cao

Ngoài đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng thông tin đến hơn 60 lãnh đạo các tập đoàn toàn cầu các kế hoạch của Việt Nam về đường sắt, điện hạt nhân, đường cao tốc. Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Đối thoại chiến lược quốc gia với WEF - Ảnh: ĐOÀN BẮC Thông tin về các dự án lớn, chiến lược của Việt Nam đã được Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu tại...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Cận Tết, nhiều ca TNGT, tai nạn pháo nổ nhập viện

Cảnh báo TNGT sau tiệc tất niênGhi nhận tại Bệnh viện Hữu nghị Việt...

“Hà Nam – Sắc xuân hội tụ”

Vào lúc 20h05 ngày 28/1 (tức 29 Tết âm lịch), tỉnh Hà Nam sẽ tổ chức đêm nhạc đẳng cấp chào đón năm mới tại Quảng trường trung tâm hành chính tỉnh (Sun Urban City) với sự tham gia của 100 nghệ sĩ nổi tiếng. ...

Làm xuyên Tết, đưa dự án sân bay Long Thành về đích cuối năm 2025

Sáng 25/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp về tình hình thực hiện Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ...

Thông xe nút giao IC 13 nối TP Yên Bái với cao tốc Nội Bài

Dự án nút giao IC13 (đoạn Km 122+800) cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tổng mức đầu tư hơn 362 tỷ đồng, chính thức đi vào hoạt động vào 17h chiều nay (25/1). ...

Vận tải tăng chuyến, bến xe hoạt động đến đêm phục vụ khách

Từ sáng 24/1, tại các bến xe của Thủ đô Hà Nội, lưu lượng hành khách tăng cao, nhiều nhà xe tăng chuyến phục vụ người dân từ rạng sáng đến đêm, giá vé một số tuyến đường dài tăng, cao nhất tăng 61% so với ngày thường. ...

Bài đọc nhiều

Đường sắt chạy nhiều tàu du lịch miền Trung dịp hè

Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, đường sắt tổ chức nhiều đoàn tàu từ ga Sài Gòn đi các tỉnh miền Trung và ngược lại phục vụ khách du lịch dịp hè 2024. Cụ thể, từ ngày 22/5, chạy đôi tàu SE9/SE10 giữa Hà Nội - TP.HCM; tàu SE9 dừng đón, trả khách tại 34 ga, tàu SE10 tại 30 ga, trong đó có nhiều ga thành phố du lịch miền Trung như Nha Trang,...

Du lịch tàu hoả ‘lên ngôi’ dịp Tết Nguyên đán

Năm nay thị trường du lịch Tết chứng kiến sự phát triển của nhiều sản phẩm tour du lịch bằng tàu hỏa. Điều này phản ánh một xu hướng mới, thỏa mãn nhu cầu trải nghiệm độc đáo hơn cho du khách. Năm nay ngoài việc tour nước ngoài được ưu tiên chọn lựa hơn tour trong nước thì du khách Việt đã có một số thay đổi đáng lưu ý. Đó là các sản phẩm du lịch cao...

Ấm áp chuyến tàu công đoàn đưa công nhân về quê đón Tết

Hơn 12h15 chuyến tàu lăn bánh từ Đồng Nai đưa những công nhân có hoàn cảnh khó khăn về quê nhà miền Trung, miền Bắc đón Tết. ...

Đường sắt mở bán vé tàu Tết tuyến Hà Nội – Hải Phòng

Đường sắt mở bán vé tàu tuyến Hà Nội - Hải Phòng phục vụ người dân đi lại dịp Tết, áp dụng chính sách giảm giá vé với đối tượng chính sách, xã hội. Chi nhánh Vận tải đường sắt Hải Phòng cho biết bắt đầu mở bán vé tàu khách tuyến Hà Nội - Hải Phòng phục vụ người dân đi lại dịp Tết. Theo đó, từ ngày 25/1/2025 đến hết ngày 2/2/2025, tất cả các tàu được xuất phát...

“Đánh thức” đường sắt bằng những thứ chưa từng có

Những nỗ lực xây dựng sản phẩm dịch vụ độc đáo, tạo đòn bẩy từ hoạt động liên vận quốc tế, vận tải đường sắt đã thay đổi ngoạn mục hình ảnh, thương hiệu. Bất ngờ với những dịch vụ chưa từng có Những ngày sát tết Dương lịch 2024, du khách trải nghiệm tàu cổ tuyến Đà Lạt - Trại Mát ngỡ ngàng, thích thú khi được xem biểu diễn hòa tấu âm nhạc trực tiếp trên tàu. Đây là...

Cùng chuyên mục

Ngày cuối trước kỳ nghỉ Tết, ga Hà Nội thông thoáng bất ngờ

Ngày cuối đi làm trước khi nghỉ Tết Nguyên đán, tại Ga Hà Nội, tàu kín chỗ nhưng khu vực ga thoáng, các chuyến tàu tăng cường không dồn dập. ...

Du lịch tàu hoả ‘lên ngôi’ dịp Tết Nguyên đán

Năm nay thị trường du lịch Tết chứng kiến sự phát triển của nhiều sản phẩm tour du lịch bằng tàu hỏa. Điều này phản ánh một xu hướng mới, thỏa mãn nhu cầu trải nghiệm độc đáo hơn cho du khách. Năm nay ngoài việc tour nước ngoài được ưu tiên chọn lựa hơn tour trong nước thì du khách Việt đã có một số thay đổi đáng lưu ý. Đó là các sản phẩm du lịch cao...

Cục Đường sắt xin ý kiến đề án phát triển công nghiệp đường sắt

Cục Đường sắt VN đang xin ý kiến góp ý Đề án định hướng phát triển công nghiệp đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. ...

Ấm áp chuyến tàu công đoàn đưa công nhân về quê đón Tết

Hơn 12h15 chuyến tàu lăn bánh từ Đồng Nai đưa những công nhân có hoàn cảnh khó khăn về quê nhà miền Trung, miền Bắc đón Tết. ...

ĐS tổ chức Tết sum vầy tại khu vực Hà Nội

Tối 20.1, Công đoàn ngành Đường sắt đã tổ chức Chương trình “Tết Sum vầy - Xuân ơn Đảng” tại công ty cổ phần xe lửa Gia Lâm - Long Biên, Hà Nội. Đây là hoạt động thường niên nhằm chăm lo cho đời sống tinh thần và vật chất của đoàn viên, người lao động mỗi dịp Tết đến Xuân về. Đến tham dự chương trình có Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam,...

Mới nhất

Ai sẽ giành giải quán quân mùa 2?

Sau một hành trình dài, đêm gala trao giải cá»§a "Chị đẹp đạp gió 2024" diễn ra cùng 17 chị đẹp bước vào vòng chung kết. Xem trực tiếp tập cuối "Chị đẹp đạp gió" 2024:https://www.youtube.com/watch?v=GC0PYg7k9wkSau hành trình 5 đêm công diễn, Chị đẹp đạp gió 2024 đi đến hồi kết với đêm chung kết 1. Ở tập trước với...

Dự báo giá tiêu ngày mai 26/1/2025, trong nước tăng nhẹ

Dự báo giá tiêu ngày mai 26/1/2025, giá tiêu trực tuyến, giá tiêu Đắk Lắk, giá tiêu Đắk Nông, giá tiêu Bình Phước, giá tiêu Gia Lai, giá tiêu ngày 26/1. Dự báo giá tiêu ngày mai ​​​​​Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai 26/1/2025 bình ổn, neo ở mức khá cao...

Nhận điinh động lực tăng trưởng của công ty chứng khoán năm 2025

DNVN - Năng lực tín nhiệm của các công ty chứng khoán Việt Nam được dự báo sẽ cải thiện nhẹ trong năm 2025 so với năm trước, chủ yếu nhờ vào lợi nhuận...

Loại bỏ người bàn lùi, xử lý người thiếu trách nhiệm trong dự án sân bay Long Thành

Sáng 25/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp về tình hình thực hiện Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ...

Giao tranh ác liệt tại Sudan thiêu rụi nhà máy lọc dầu lớn nhất đất nước

(CLO) Dữ liệu vệ tinh cho thấy cuộc giao tranh tại nhà máy lọc dầu al-Jaili, cách thủ đô Khartoum của Sudan khoảng 60 km, đã khiến khu phức hợp rộng...

Mới nhất