Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcHướng ra đề của các kỳ thi đánh giá năng lực

Hướng ra đề của các kỳ thi đánh giá năng lực


BÀI TỔNG HỢP HOẶC TỪNG MÔN ĐỘC LẬP

Đến thời điểm này, hơn 10 đơn vị đã công bố thông tin về việc tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực – tư duy phục vụ tuyển sinh ĐH. Về hình thức làm bài, các kỳ thi sẽ yêu cầu thí sinh (TS) làm bài thi trên máy tính hoặc trên giấy. Phần lớn các kỳ thi đều được thực hiện theo hình thức trắc nghiệm khách quan, trừ một số bài thi có sự kết hợp thêm phần tự luận hoặc kỹ năng khác.

Khác biệt lớn nhất nằm ở cấu trúc bài thi theo hướng một bài tổng hợp hoặc từng môn độc lập. Tùy theo đặc thù tuyển sinh của các trường, số lượng môn được lựa chọn đưa vào từng kỳ thi cũng không giống nhau.

Hướng ra đề của các kỳ thi đánh giá năng lực- Ảnh 1.

Thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt trên máy tính tại Trường ĐH Sư phạm TP.HCM năm 2023

Dù vậy, theo đại diện các đơn vị tổ chức kỳ thi riêng, các kỳ thi đều giống nhau trong cách tiếp cận ra đề.

Theo thạc sĩ Nguyễn Ngọc Trung, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, các kỳ thi riêng dù được tổ chức khác nhau nhưng cách tiếp cận để ra đề thi đều dựa trên cách đánh giá năng lực học sinh (HS) bám sát vào chương trình học phổ thông để phục vụ mục tiêu xét tuyển ĐH. Tùy đặc thù ngành đào tạo, mỗi kỳ thi có những sự khác biệt nhất định trong cách thức tổ chức, các năng lực cần thiết cần đánh giá…

Thạc sĩ Trung minh họa nhận định trên bằng việc so sánh 2 kỳ thi riêng của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội và Trường ĐH Sư phạm TP.HCM. Kỳ thi của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội có 8 môn và TS làm bài thi trên giấy, trong khi Trường ĐH Sư phạm TP.HCM yêu cầu TS làm bài hoàn toàn trên máy tính. Dù khác nhau về hình thức thi trên máy tính và trên giấy nhưng 2 bài thi có sự tương đồng khi cùng đánh giá người học theo từng năng lực chuyên biệt và có thêm phần thi tự luận kết hợp với trắc nghiệm khách quan. Phạm vi kiến thức được hỏi trong đề bám sát chương trình phổ thông, trong đó 80% kiến thức lớp 12.

CÓ THỂ THAM GIA NHIỀU BÀI THI KHÁC NHAU

Ngay cả khi so sánh với các kỳ thi khác, thạc sĩ Trung nói thêm: “Một HS học tốt chương trình phổ thông kết hợp với khả năng suy luận tốt có thể tự tin để tham gia các bài thi khác nhau”.

Về vấn đề này, thạc sĩ Nguyễn Hứa Duy Khang, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Cần Thơ, cũng nhìn nhận: “Các trường tổ chức thi riêng khác nhau, đánh giá năng lực và kỹ năng khác nhau nhưng đều dựa trên nền tảng kiến thức học tập trong chương trình giáo dục phổ thông. Một HS có sự chuẩn bị sớm cho kỳ thi riêng từ lớp 10, 11 hay đến lớp 12 mới nghĩ đến việc tham gia kỳ thi sẽ không có sự khác biệt nếu đã học tốt các kiến thức trong chương trình”. Theo thạc sĩ Khang, HS không nên chạy theo việc luyện thi mà cần tìm hiểu kỹ định dạng kỳ thi, rèn luyện thêm kỹ năng làm bài để đạt kết quả tốt hơn.

“Ví dụ, kỳ thi đánh giá đầu vào ĐH trên máy tính (V-SAT) do Trường ĐH Cần Thơ tổ chức sẽ có một phần đề thi được ra ở dạng câu hỏi ghép hợp. Dạng câu hỏi này ít được sử dụng trong các bài thi thông thường mà phổ biến hơn với kỳ thi HS giỏi. Do đó, việc tìm hiểu đề minh họa để hiểu yêu cầu đề thi từ đó xây dựng cách làm bài phù hợp là rất cần thiết”, thạc sĩ Khang nói thêm.

Hướng ra đề của các kỳ thi đánh giá năng lực- Ảnh 2.

Nhiều trường ĐH cùng công nhận và sử dụng chung kết quả một kỳ thi nhằm giúp TS hạn chế tình trạng phải thi nhiều lần

MỞ RỘNG VIỆC CÔNG NHẬN KẾT QUẢ THI LẪN NHAU

Dù vậy, đại diện các trường ĐH đều có chung lời khuyên là TS không nên tham dự cùng lúc quá nhiều kỳ thi. Thay vào đó, từ việc định hướng ngành học, trường học để lựa chọn kỳ thi phù hợp với bản thân. Điều này càng đúng trong bối cảnh nhiều trường ĐH cùng công nhận và sử dụng chung kết quả một kỳ thi nhằm giúp TS hạn chế tình trạng phải thi nhiều lần.

Hầu hết các kỳ thi riêng được tổ chức đều phục vụ cho xét tuyển nhiều trường. Quy mô trường sử dụng nhiều nhất hiện đang là kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM, với 105 đơn vị đào tạo ĐH và CĐ khác nhau. Năm 2023, kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội cũng có 74 trường ĐH và học viện dùng tuyển đầu vào. Hai kỳ thi của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội và Trường ĐH Sư phạm TP.HCM cũng được công nhận sử dụng xét tuyển chung cho nhóm 7 trường ĐH sư phạm trong cả nước. Đến tháng 2 năm nay, có 36 trường cũng đăng ký sử dụng kết quả bài thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa Hà Nội để xét tuyển. Gần đây nhất, kỳ thi V-SAT do Trung tâm khảo thí quốc gia và đánh giá chất lượng giáo dục (Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT) phối hợp với 6 trường ĐH tổ chức cũng được công nhận sử dụng cho các trường này.

Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Trung cho biết năm 2023 Trường ĐH Sư phạm TP.HCM đã tiếp nhận kết quả thi của 10 TS dự thi tại Trường ĐH Sư phạm Hà Nội để xét tuyển. Năm nay, TS phía bắc có thể tham dự kỳ thi tại Trường ĐH Sư phạm Hà Nội và TS phía nam có thể tham dự kỳ thi tại Trường ĐH Sư phạm TP.HCM để lấy kết quả xét tuyển vào bất kỳ trường nào trong số 7 trường ĐH đào tạo giáo viên. Ngoài 2 trường tổ chức thi trên, 5 trường còn lại tham gia xét tuyển gồm: Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2, Trường ĐH Sư phạm (ĐH Huế), Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng), Trường ĐH Sư phạm (ĐH Thái Nguyên) và Trường ĐH Vinh. Riêng khu vực miền Trung, TS có thể chọn thi tại điểm thi của một trong 2 trường để lấy kết quả xét tuyển vào các trường còn lại. “TS chỉ cần dự thi và có chứng nhận kết quả thi tại một trong 2 trường sẽ được tham gia xét tuyển bình đẳng như các TS khác”, thạc sĩ Trung nhấn mạnh.

Với kỳ thi V-SAT, thạc sĩ Nguyễn Hứa Duy Khang cho biết 6 trường ĐH ký thỏa thuận tổ chức và sử dụng chung kỳ thi này để xét tuyển. TS có thể đăng ký tham dự kỳ thi này tại một trong 6 trường để có kết quả xét tuyển vào các trường còn lại. Tuy nhiên, thạc sĩ Khang lưu ý kỳ thi được tổ chức giống nhau tại các trường nhưng việc sử dụng kết quả này để xét tuyển có thể không giống nhau. Chẳng hạn, năm nay Trường ĐH Cần Thơ lần đầu tổ chức kỳ thi V-SAT để xét tuyển cho 20% chỉ tiêu các ngành (trừ các ngành đào tạo giáo viên, văn học và báo chí). Phương thức này, trường chỉ xét riêng điểm của kỳ thi, không kết hợp với căn cứ xét tuyển khác. Trong khi đó, cũng xét tuyển kết quả kỳ thi này nhưng năm 2023 Trường ĐH Sài Gòn sử dụng điểm môn ngữ văn từ kết quả thi tốt nghiệp THPT do không tổ chức thi môn này.

“Trường sẽ bắt đầu nhận TS đăng ký tham dự kỳ thi từ ngày 15.3 và sẽ công bố danh mục ngành, tổ hợp xét tuyển cụ thể theo phương thức xét tuyển này”, thạc sĩ Khang thông tin thêm.

HS có khả năng suy luận tốt hơn sẽ đạt kết quả cao hơn

Tiến sĩ Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo (ĐH Quốc gia TP.HCM), cũng cho biết mỗi kỳ thi có đặc thù riêng về đề thi nhưng mục tiêu chung là cùng đánh giá năng lực học tập của HS bậc THPT làm căn cứ xét tuyển vào ĐH, CĐ. Sự khác biệt có chăng nằm ở mức độ phân hóa của mỗi kỳ thi, vì vậy những yêu cầu đặt ra với thí sinh cũng có khác nhau. Khi đó, một HS chăm chỉ và nhớ bài dễ đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT nhưng với các kỳ thi đánh giá năng lực, HS có khả năng suy luận tốt hơn sẽ đạt kết quả cao hơn. “Nhưng tựu trung lại, HS có sự trang bị tốt kiến thức và năng lực ở bậc phổ thông sẽ tham gia được các kỳ thi”, tiến sĩ Chính nhấn mạnh.



Source link

Cùng chủ đề

Chọn môn thi tốt nghiệp chính xác để tăng cơ hội xét tuyển ĐH

Các trường THPT tại TP.HCM bắt đầu thăm dò học sinh chọn môn thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Nhiều giáo viên cho rằng việc chọn môn chính xác sẽ giúp tăng cơ hội trong xét tuyển ĐH. ...

Trường ĐH Công nghệ TP.HCM thêm phương thức tuyển sinh

Trường ĐH Công nghệ TP.HCM vừa công bố các phương thức tuyển sinh dự kiến năm 2025. Theo đó, so với năm 2024, trường sẽ thêm một phương thức xét tuyển để tăng thêm cơ hội cho thí sinh. ...

Bỏ xét tuyển sớm có tác động các kỳ thi riêng?

Bộ GD-ĐT dự kiến không còn khái niệm xét tuyển sớm trong tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay. Điều này sẽ tác động ra sao đến việc phân bổ chỉ tiêu và cách xét tuyển từng phương thức, đặc biệt là các kỳ...

Đổi mới thi tốt nghiệp THPT tác động đến dạy học, hướng nghiệp

Bộ GD-ĐT đã ban hành thông tư về quy chế thi tốt nghiệp THPT với nhiều điểm mới như tác động vừa tích cực và tiêu cực đến việc dạy học, hướng nghiệp ở trường THPT và THCS. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Lý do nhiều trường THPT mở đêm nhạc hàng ngàn người, mời loạt nghệ sĩ nổi tiếng

Xuất phát từ một sự kiện nội bộ mừng xuân, nhiều trường THPT tại TP.HCM đã 'nâng cấp' cả về chất lượng lẫn số lượng, biến các đêm nhạc truyền thống thành thương hiệu nổi tiếng trong giới học sinh. ...

Bài đọc nhiều

Hà Nội hàng loạt trường công lập hạ điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10

Hôm qua (10/7), Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung (đợt 2) vào lớp 10 các trường trung học phổ thông công lập chuyên và không chuyên  năm học 2023-2024. Khi hạ điểm chuẩn, nhà trường được nhận học sinh có nguyện vọng...

Phát động Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 54, năm 2025

(ĐCSVN) - Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU giúp học sinh tăng cường khả năng viết văn, làm phong phú thêm sự tinh tế trong tư duy, góp phần thắt chặt tình hữu nghị giữa các dân tộc và giúp các em hiểu biết thêm về vai trò của bưu chính trong đời sống xã hội. Ngày 11/11, tại trường THCS và THPT Nguyễn Khuyến (quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng), Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp...

Cùng chuyên mục

Bé trai 4 tuổi ở Hải Dương ‘trốn học’ khiến công an phải nửa ngày đi tìm

Sau khoảng 4 tiếng tìm kiếm, lực lượng Công an xã Cao An (huyện Cẩm Giàng, Hải Dương) đã tìm thấy bé Nguyễn Đức H.H. (4 tuổi), sau nhiều giờ ‘trốn học’. Bà Nguyễn Thị Long (trú tại xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, Hải Dương) vừa gửi thư cảm ơn Công an xã Cao An vì kịp thời tìm thấy cháu nội của bà, bé Nguyễn Đức H.H. (4 tuổi), sau nhiều giờ đi lạc. Được biết, 8h ngày 23/1,...

Đại biểu Quốc hội tán thành quy định giáo viên mầm non được nghỉ hưu trước tuổi

Cho ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo, nhiều đại biểu Quốc hội (ĐBQH) góp ý quy định về chế độ nghỉ hưu với nhà giáo. ...

Lý do nhiều trường THPT mở đêm nhạc hàng ngàn người, mời loạt nghệ sĩ nổi tiếng

Xuất phát từ một sự kiện nội bộ mừng xuân, nhiều trường THPT tại TP.HCM đã 'nâng cấp' cả về chất lượng lẫn số lượng, biến các đêm nhạc truyền thống thành thương hiệu nổi tiếng trong giới học sinh. ...

Chi tiết lịch thi đánh giá vào các trường đại học 2025

Sau Tết Nguyên đán, hàng nghìn thí sinh cả nước sẽ bước vào kỳ thi tuyển sinh riêng các trường đại học. Kỳ thi đánh giá năng lực ĐH Quốc gia Hà Nội (HSA)Kỳ thi HSA năm nay gồm 6 đợt, bắt đầu từ tháng 3, dự kiến có khoảng 85.000 lượt thi. Trường mở đăng ký từ ngày 8/2. Lệ phí thi 500.000 đồng/lượt thi. Về địa điểm, kỳ thi sẽ diễn ra tại nhiều tỉnh, thành như Hà...

Tết vui, đủ đầy của giáo viên rẻo cao xứ Lạng

TPO - Trong ánh nắng chan hòa đầu xuân, các thầy cô giáo ở Lạng Sơn ấm lòng, phấn khởi vì năm nay sẽ đón một cái tết đủ đầy, nhiều ý nghĩa. TPO - Trong ánh nắng chan hòa đầu xuân, các thầy cô giáo ở Lạng Sơn ấm lòng, phấn khởi vì năm nay sẽ đón một cái tết đủ đầy, nhiều ý nghĩa. Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học (PTDTBT)...

Mới nhất

Bộ TT&TT chúc mừng năm mới Xuân Ất Tỵ 2025

Nhân dịp Xuân Ất Tỵ 2025, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cùng các Thứ trưởng gửi lời chúc mừng năm mới đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động toàn Ngành TT&TT. VietNamNet xin gửi đến bạn đọc toàn văn lời chúc Tết của Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cùng các...

Tết không nghỉ trên công trường cao tốc Chí Thạnh

Tết đã đến rất gần, trên công trình cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong, kỹ sư, công nhân vẫn miệt mài thi công, tạm gác lại đằng sau những nỗi ngóng đợi của người thân nơi quê nhà. ...

Bất ngờ ở chợ Bình Tây ngày giáp Tết

TPO - Chợ Bình Tây (quận 6, TPHCM) là khu chợ chuyên phân phối các mặt hàng sỉ từ bánh mứt, quần áo, giày dép đến hàng gia dụng... đi mọi tỉnh thành. Thế nhưng hiện nay, khu chuyên bánh mứt tại chợ này lại không còn hàng sỉ để bán cho bạn hàng, nhiều sản phẩm Tết...

Bé trai 4 tuổi ở Hải Dương ‘trốn học’ khiến công an phải nửa ngày đi tìm

Sau khoảng 4 tiếng tìm kiếm, lực lượng Công an xã Cao An (huyện Cẩm Giàng, Hải Dương) đã tìm thấy bé Nguyễn Đức H.H. (4 tuổi), sau nhiều giờ ‘trốn học’. Bà Nguyễn Thị Long (trú tại xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, Hải Dương) vừa gửi thư cảm ơn Công an xã Cao An vì kịp thời tìm...

Quảng Nam chuyển mục đích gần 17ha rừng để đầu tư xây dựng KCN Tam Thăng mở rộng

Quảng Nam chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Tam Thăng mở rộng với tổng diện tích là 16,9 ha rừng trồng. Quảng Nam chuyển mục đích gần 17 ha rừng để mở rộng Khu công nghiệp Tam ThăngQuảng Nam...

Mới nhất