Trang chủNewsThời sựHơn chục nghìn tấn hàng ách tắc ở ga đường sắt do...

Hơn chục nghìn tấn hàng ách tắc ở ga đường sắt do sạt hầm Bãi Gió


Nhiều tàu hàng mắc kẹt ở nhà ga sau sạt lở hầm đèo Cả nối Phú Yên với Khánh Hòa, doanh nghiệp phải vận chuyển bằng xe container, thiệt hại hàng chục tỷ đồng.

Sự cố sạt lở hầm Bãi Gió khiến việc vận chuyển từ Sóng Thần ở TP Dĩ An, Bình Dương đứt gãy suốt tuần qua. Nhiều toa tàu 30 tấn nằm bất động trên các đường ray tại ga hàng hóa lớn nhất nước. Một số công ty tốn không ít chi phí thuê xe đầu kéo chở bằng đường bộ nhằm giao hàng đúng hạn, tránh hư hại.





Tàu hàng nằm chờ ở ga Sóng Thần, ngày 18/4. Ảnh: Đình Văn

Tàu hàng nằm chờ ở ga Sóng Thần, ngày 18/4. Ảnh: Đình Văn

Công ty TNHH Brotex hôm qua phải gấp rút bốc hàng trăm thùng carton chứa sợi, keo lên xe container loại 40 feet chở ra Hà Nội sau gần một tuần mắc kẹt. Đại diện công ty cho biết đường sắt gián đoạn khiến đơn vị bị động trong tìm phương tiện thay thế khi đơn hàng đã chốt, thời gian giao nhận đã lên kế hoạch. Từ 10/4, công ty xếp hàng lên hai toa tàu ở ga Sóng Thần để chuyển ra phía Bắc phục vụ xuất khẩu nhưng kẹt lại cho đến nay.

Cũng vì đường sắt gián đoạn, hàng chục tấn hàng gồm nông sản, động cơ, máy móc của Công ty Vận tải hàng hoá đường sắt Nam Long đang tồn đọng ở hai ga đầu tuyến là Sóng Thần và Giáp Bát (Hà Nội). Ông Nguyễn Long, Giám đốc công ty, cho biết do nhận hàng nhiều từ nhiều nơi nên doanh nghiệp vẫn phải đưa đến ga tập kết, chờ đường sắt được khơi thông trở lại. Tuy nhiên, một số mặt hàng không để được lâu, công ty phải thuê xe container vận chuyển cho kịp giờ. Việc này ngoài xáo trộn hoạt động của công ty còn làm tăng chi phí.

Theo ông Long, để thuê một container thể tích 75 m3 tốn chi phí gần 25 triệu đồng, cao hơn chục triệu đồng so với một toa hàng. Nếu hàng nặng, giá vận chuyển bằng xe container dựa trên trọng lượng thì chênh lệch càng lớn hơn. “Việc thay đổi vận chuyển hàng từ tàu sang ôtô khiến công ty giao được ít hàng mà chi phí cao hơn trước”, ông nói, thêm rằng quá trình giao bằng xe container cũng gặp nhiều rủi ro, hàng dễ hư, đơn vị phải bồi thường có khi hàng tỷ đồng.





Nhân viên bỗ dỡ hàng hoá từ toa tàu qua xe container để vận chuyển, ngày 18/4. Ảnh: Đình Văn

Nhân viên bốc dỡ hàng hoá từ toa tàu qua xe container để vận chuyển, ngày 18/4. Ảnh: Đình Văn

Ông Trần Đức Lợi, Trưởng phòng kinh doanh Chi nhánh vận tải đường sắt phía Nam (một trong ba đơn vị khai thác vận chuyển hàng hóa tại ga Sóng Thần), cho biết từ khi xảy ra sự cố sạt lở, 4 đoàn tàu hàng của đơn vị ở ga không thể khởi hành. Ngoài ra còn 5 đoàn tàu đang đi Nha Trang buộc phải quay lại ga. Việc này khiến gần 5.000 tấn hàng tồn đọng.

Theo ông, trong một tuần qua chi nhánh có 22 đoàn tàu, mỗi tàu gồm 20 toa, dự tính vận chuyển gần 12.000 tấn hàng phải ngưng hoạt động, thiệt hại tiền cước vận chuyển gần 10 tỷ đồng. “Để giải tỏa lượng hàng ách tắc, nhà ga hỗ trợ các doanh nghiệp bốc dỡ hàng từ toa chuyển sang cách vận chuyển bằng đường bộ, biển”, ông Lợi nói, cho biết đơn vị đang hỗ trợ chủ hàng giải toả hàng tồn cho đến khi sự cố được khắc phục, dự kiến vào ngày 22/4.

Ông Chu Ngọc Huấn, Phó giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Sóng Thần (thuộc Công ty cổ phần vận tải Đường sắt Sài Gòn), cho hay sự cố sạt lở hầm Bãi Gió ảnh hưởng lớn tình hình vận chuyển hàng hoá, gián đoạn nguồn cung trên tuyến đường sắt bắc – nam. Từ khi xảy ra sự cố hôm 12/4, ga Sóng Thần dừng tất cả tàu hàng ra vào. Số tồn đọng rơi vào lượng hàng đã lên kế hoạch vận chuyển trước.





Đất đá sạt lở trong hầm Bãi Gió khi xảy ra sự cố hôm 12/4. Ảnh: Bùi Toàn

Đất đá sạt lở trong hầm Bãi Gió khi xảy ra sự cố hôm 12/4. Ảnh: Bùi Toàn

Theo ông Huấn, tại nhà ga hiện có 83 toa tàu được xếp hàng từ ngày 12/4, trong đó 63 toa đã lên đơn gửi nhưng phải nằm chờ. Bình quân mỗi toa chứa khoảng 25 tấn hàng. Nhiều công ty có thời gian giao hàng gấp rút, không thể chờ nên hiện có khoảng 30 toa đã được bốc dỡ qua phương tiện khác vận chuyển.

Ngoài số lượng hàng tồn đọng ở ga Sóng Thần, ông Huấn cho biết theo chiều từ bắc và nam hiện có 4 đoàn tàu hàng với khoảng 80 toa bị gián đoạn lịch trình do ảnh hưởng sự cố. Những tàu này đang nằm tại các ga Huế; Chí Thạnh (Phú Yên); Phù Cát, Phù Mỹ (Bình Định). “Công ty cổ phần vận tải Đường sắt Sài Gòn đang làm việc trực tiếp với từng đơn vị gửi hàng, hỗ trợ bốc dỡ qua phương tiện khác khi có nhu cầu”, ông Huấn nói.

Hầm Bãi Gió thuộc xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa, dài hơn 400 m, cao 5 m, rộng 4 m, được Pháp xây năm 1930, hoạt động năm 1936. Sau gần 10 ngày với ba đợt sạt lở, hầm chưa thông, gây ách tắc cho vận chuyển khách và hàng hóa. Hiện, các tàu bắc nam khởi hành tại ga Hà Nội và Sài Gòn, khi đến khu vực gặp sự cố, khách được chuyển tải quãng đường bộ dài hơn 40 km.





Vị trí bị sạt lở. Đồ họa: Khánh Hoàng

Vị trí bị sạt lở. Đồ họa: Khánh Hoàng

Theo Tổng công ty đường sắt Việt Nam, sạt lở hầm Bãi Gió khi được khắc phục, để tránh tình trạng tương tự đơn vị kiến nghị cấp thẩm quyền bố trí vốn gia cố 12 hầm yếu trên tuyến bắc nam, kinh phí dự kiến gần 500 tỷ đồng. Cùng với đó là phương án xử lý 27 hầm yếu trên toàn tuyến đường sắt để đảm bảo an toàn.

Đình Văn – Gia Minh




Source link

Cùng chủ đề

Công nhân căng mình xoay xở trong “địa đạo” hầm Bãi Gió

Ngột ngạt không gian thi côngCẩn thận soát lại từng vật tư đã được...

Chính thức thông tuyến đường sắt Bắc – Nam qua hầm Bãi Gió

Tối 21/4, ông Lê Quang Vinh, Giám đốc Chi nhánh khai thác đường sắt Phú Khánh, cho biết vào 17h30 cùng ngày, ngành đường sắt đã cho vận hành thử nghiệm tàu công trình qua hầm Bãi Gió.Việc khắc phục sự cố sạt lở gầm Bãi Gió vượt tiến độ trước 1 ngày so với dự kiến trước đó là ngày 22/4.Ông Vinh cho biết, qua đánh giá đường hầm đã đảm bảo an toàn cho các phương...

Tăng tốc từng mũi khoan thông hầm đường sắt Đèo Cả

Lập tổ chỉ huy tiền phương, tăng cường nhân vật lực, trang thiết bị...

Hầm đường sắt Bãi Gió dự kiến thông tàu ngày 22/4

Các nhà thầu đang khẩn trương khoan địa chất, gia cố hầm Bãi Gió, dọn đất đá, kế hoạch hoàn thành ngày 22/4 để thông tàu Bắc Nam. Sáng 16/4, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy họp trực tuyến với tổ công tác hiện trường, bàn phương án khắc phục sự cố sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió tại tỉnh Khánh Hòa.Đại diện tổ công tác hiện trường cho biết khảo sát cho thấy vật...

Dự kiến khắc phục xong sự cố hầm Bãi Gió, thông tàu Bắc – Nam vào ngày 22/4

Sáng 16/4, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy chủ trì cuộc họp trực tuyến với tổ công tác hiện trường, các cơ quan, đơn vị, hai tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa bàn phương án khắc phục nhanh nhất, đảm bảo an toàn tuyệt đối sau sự cố sụt hầm Bãi Gió. Báo cáo tại cuộc họp, đại diện các đơn vị thuộc tổ công tác hiện trường đang xử lý trực tiếp cho biết, hầm Bãi Gió (hầm...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Suntory Pepsico sẽ chuyển 4 dây chuyền từ TP HCM về Long An

4 dây chuyền sản xuất nước có ga và Aquafina với công suất gần 450 triệu lít mỗi năm của Pepsico sẽ chuyển về Long An. Trong báo cáo đánh giá tác động môi trường mới nhất của dự án tại Long An, Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam (SPVB) cho biết sẽ chuyển 4 dây chuyền sản xuất từ nhà máy tại Quận 12, TP HCM về lắp đặt tại Khu công nghiệp Hựu Thạnh,...

Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt đánh giá phiên đối thoại báo cáo UPR của đoàn Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt cho biết Việt Nam đã có một phiên đối thoại UPR rất thành công với sự tham gia của đông đảo các nước thành viên Liên hợp quốc. Ngày 10/5 (giờ Thụy Sĩ), Nhóm làm việc về Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc đã đồng thuận thông qua Báo cáo quốc gia UPR của Việt Nam. Chia sẻ với...

Khối sỏi san hô chiếm gần hết thận người phụ nữ

TP HCMBà Phương, 59 tuổi, bị sỏi thận nhiều năm, ba tháng nay đau thắt lưng nhiều hơn, bác sĩ phát hiện khối sỏi san hô 7 cm to gần bằng quả thận. Ngày 9/5, thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Tân Cương, Phó khoa Tiết niệu, Trung tâm Tiết niệu - Thận học - Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho biết khối sỏi san hô nhiều nhánh nằm ở thận phải bệnh nhân, gần...

Venezuela trở thành quốc gia đầu tiên mất tất cả sông băng 

Venezuela từng có 6 sông băng rộng 1.000 km2 vào năm 1910, nhưng chúng nhanh chóng trở thành những vùng băng nhỏ không đủ tiêu chuẩn xếp loại sông băng. Sông băng Humboldt hiện nhỏ đến mức được phân loại là cánh đồng băng. Ảnh: Jorge ferrer Sự biến mất của sông băng cuối cùng, Humboldt, đưa Venezuela về nhất trong cuộc đua trở thành quốc gia đầu tiên trong thời hiện đại chứng kiến toàn bộ sông băng tan...

Cuộc chiến pháp lý dài hơi giữa TikTok với chính phủ Mỹ

TikTok và ByteDance kiện chính phủ Mỹ về đạo luật có thể cấm ứng dụng này, châm ngòi cuộc chiến pháp lý có thể kéo dài đến giữa năm 2025. TikTok và công ty mẹ ByteDance, trụ sở Trung Quốc, ngày 7/5 đệ đơn kiện lên Tòa phúc thẩm liên bang Quận Columbia, sau khi Tổng thống Joe Biden ngày 24/4 ký ban hành Đạo luật Bảo vệ người Mỹ khỏi ứng dụng do đối thủ nước ngoài kiểm...

Bài đọc nhiều

Dân ‘du mục số’ đổ xô đến Việt Nam

Ở một quán cà phê bãi biển Mũi Né (Phan Thiết, Bình Thuận), Sam bật laptop bắt đầu buổi dạy tiếng Anh cho bốn học viên. Chàng trai người Anh 33 tuổi từng đi qua 51 quốc gia nói có thể làm việc bất cứ đâu miễn là có Internet. Bốn năm trước, Sam lần đầu đến Việt Nam và thuê xe máy đi từ Cà Mau đến Hà Giang cùng 5 người bạn. Anh về nước và nhiều lần quay...

Hình ảnh Thủ tướng Phạm Minh Chính trong chuyến công du tới “xứ sở vạn đảo”

(Dân trí) - Dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43 tại Thủ đô Jakarta, Indonesia, Thủ tướng Phạm Minh Chính có những bài phát biểu quan trọng nhấn mạnh vai trò của ASEAN, đồng thời gặp gỡ lãnh đạo nhiều quốc gia. 10h30 ngày 4/9, chuyên cơ chở Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam hạ cánh xuống sân bay quốc tế Soekarno-Hatta của Thủ đô Jakarta, Indonesia, để tham dự Hội...

Cần có chính sách đặc thù giúp người dân vùng ảnh hưởng của bão ổn định cuộc sống

(TN&MT) – Phát biểu thảo luận tại phiên đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, các đại biểu Quốc hội cho rằng cần có chính sách đặc thù giúp người dân vùng ảnh hưởng của bão ổn định cuộc sống; Có giải pháp quản lý, khai thác, sử dụng tiết kiệm khoáng sản; tăng cường nhận...

Bộ Quốc phòng lấy ý kiến tổ chức quân sự địa phương khi giảm cấp tỉnh, bỏ cấp huyện

(NLĐO) - Bộ Quốc phòng giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị nghiên cứu, đề xuất phương án tổ chức quân sự địa phương khi giảm đơn vị hành chính. ...

Việt – Mỹ trở thành hình mẫu trong quan hệ quốc tế về sự hàn gắn

Kể từ khi bình thường hóa quan hệ, ký Hiệp định thương mại song phương, trở thành Đối tác Chiến lược, nâng lên Đối tác Chiến lược Toàn diện, Việt Nam - Mỹ được coi là hình mẫu trong quan hệ quốc tế. Chiều tối 22/9 theo giờ địa phương, tại trụ sở Phái đoàn đại diện Thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp mặt thân mật với các bạn...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Khai quật khảo cổ tại Lạc Câu sẽ mở ra nhiều kỳ vọng

VHO - Từ ngày 9-31.5, Ban Quản lý Di tích và Bảo tàng Quảng Nam sẽ tiến hành thăm dò, khai quật khảo cổ tại địa điểm Lạc Câu, thôn Lạc Câu, xã Bình Dương, huyện Thăng Bình (Quảng Nam). Trước đó, ngày 6.5, Bộ VHTTDL đã có quyết định số 1264/QĐ- BVHTTDL cho phép Ban Quản lý Di...

MISA được vinh danh “Thương hiệu tiêu biểu” trong lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP...

Ngày 11/05/2025, tại Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất và kỷ niệm 30 năm thành lập Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội (Hanoisme), MISA đã vinh dự...

Hyundai Care Day 2025 – Chuỗi sự kiện chăm sóc xe toàn diện, lan tỏa giá trị nhân văn – Tập đoàn Thành Công

Hà Nội, ngày 09/05/2025 – Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức khởi động chuỗi sự kiện Hyundai Care Day 2025 tại 10 tỉnh thành trên cả nước, diễn ra từ 18/05/2025 đến 24/08/2025, dự kiến chăm sóc hơn 1.200 xe Hyundai. Hyundai Care Day là chương trình được tổ chức nhằm tri ân khách hàng, giới thiệu...

VIMC tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì – Tổng công ty Hàng...

Chiều ngày 10/5/2025, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập (1995–2025) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì – phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước, ghi nhận những đóng góp quan trọng của VIMC trong...

Mới nhất

Hành trình Mới và Mở