Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa thống nhất với đề xuất của các sở, ngành về việc phá bỏ tòa nhà “Hàm cá mập”. Sau khi phá bỏ “Hàm cá mập”, khu vực này được định hướng làm không gian ngầm, đồng thời mở rộng Quảng trường Đông Kinh – Nghĩa Thục.

W-hoang ha 1.jpeg
Tòa nhà “Hàm cá mập” được xây dựng trên khu đất rộng hơn 300m2. Ảnh: Hoàng Hà

Thống nhất với việc phá bỏ “Hàm cá mập”, lãnh đạo UBND TP Hà Nội giao cơ quan chức năng nghiên cứu khu vực này xây dựng 3 tầng hầm ở khu vực này với chức năng là không gian văn hóa, thương mại tại (tầng hầm 1); khu vực đỗ xe (tầng hầm 2,3). Lãnh đạo Hà Nội lưu ý, trong trường hợp không bố trí đỗ xe, tầng hầm có thể sử dụng thành không gian lưỡng dụng.

Theo tìm hiểu của PV VietNamNet, tòa nhà “Hàm cá mập” được xây dựng trên nền xí nghiệp xe điện cũ, với hướng nhìn ra Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục và có tầm nhìn bao quát trọn vẹn hồ Hoàn Kiếm.

Tòa nhà “Hàm cá mập” do kiến trúc sư Tạ Xuân Vạn thiết kế, được khởi công đầu thập niên 1990 và hoàn thành vào năm 1993. Tòa nhà nằm trên mảnh đất rộng khoảng khoảng 310m2. Tòa nhà có 6 tầng, trong đó tầng 2 đến tầng 5 là các nhà hàng, quán cà phê, tầng 6 có tầm nhìn bao quát hồ Gươm.

Lịch sử tòa nhà “Hàm cá mập” gắn liền với ngành xe điện Hà Nội. Cụ thể, sau khi hoàn thành vào những năm 1990, tòa nhà này là trạm điều hành xe điện của Hà Nội. Đến năm 2004, Xí nghiệp Xe điện Hà Nội hợp nhất với Transerco (doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc UBND TP Hà Nội) cùng với đó, tòa nhà “Hàm cá mập” do Transerco quản lý, vận hành.

“Sau thời gian Hà Nội không còn tiếng xe điện leng keng, Xí nghiệp Xe điện Hà Nội hợp nhất với chúng tôi để chuyển mô hình hoạt động xe buýt. Tòa nhà “Hàm cá mập” chuyển mô hình sang kinh doanh, dịch vụ được hơn 20 năm”, lãnh đạo Transerco cho hay.

W-hoang ha 3.jpeg
Đập bỏ “Hàm cá mập”, Hà Nội sẽ mở rộng không gian Quảng trường Đông Kinh – Nghĩa Thục. Ảnh: Hoàng Hà

Không chỉ đập bỏ “Hàm cá mập”, TP Hà Nội cũng đang nghiên cứu phá dỡ, di dời một số cơ quan phía Đông hồ Hoàn Kiếm, trong đó có Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia, Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội, Sở Văn hóa – Thể thao Hà Nội và hàng chục hộ dân.

Trao đổi với PV VietNamNet, nhiều chuyên gia về kiến trúc đô thị ủng hộ kế hoạch phá dỡ tòa nhà “Hàm cá mập” và di dời một số cơ quan ở phía Đông hồ Hoàn Kiếm của UBND TP Hà Nội.

Các chuyên gia cũng cho rằng, khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận không nên xây dựng thêm bất cứ công trình nào. Hà Nội cần phối hợp với cơ quan chức năng di dời những công trình ảnh hưởng đến cảnh quan hồ Hoàn Kiếm. Cùng với đó mở rộng không gian công cộng xung quanh hồ Hoàn Kiếm.

'Hàm cá mập nhận chê bai từ khi xây dựng, cần phá bỏ dành đất cho hồ Gươm'

‘Hàm cá mập nhận chê bai từ khi xây dựng, cần phá bỏ dành đất cho hồ Gươm’

KTS Trần Huy Ánh cho rằng, tòa nhà “Hàm cá mập” nhận nhiều ý kiến chê bai từ khi hoàn thiện vào những năm 1990. Do vậy, ông ủng hộ việc phá bỏ tòa nhà này, dành đất không gian công cộng hồ Hoàn Kiếm, mở rộng Quảng trường Đông Kinh – Nghĩa Thục.
Hà Nội phá bỏ tòa nhà 'Hàm cá mập', cải tạo Quảng trường Đông Kinh - Nghĩa Thục

Hà Nội phá bỏ tòa nhà ‘Hàm cá mập’, cải tạo Quảng trường Đông Kinh – Nghĩa Thục

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn tán thành phương án đề xuất phá bỏ tòa nhà “Hàm cá mập” để cải tạo Quảng trường Đông Kinh – Nghĩa Thục.
Hà Nội tính di dời một số cơ quan, mở rộng không gian công cộng ở hồ Hoàn Kiếm

Hà Nội tính di dời một số cơ quan, mở rộng không gian công cộng ở hồ Hoàn Kiếm

Việc mở rộng không gian công cộng phía Đông hồ Hoàn Kiếm với mục tiêu mở rộng không gian công cộng, đồng thời phát huy giá trị không gian di tích quốc gia đặc biệt hồ Hoàn Kiếm và phụ cận.