Trang chủNewsKinh tếHơn 20 năm chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam: Hành...

Hơn 20 năm chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam: Hành trình từ chất lượng đến vị thế toàn cầu

Trong những năm gần đây, cụm từ “Made in Vietnam” đã trở thành một cụm từ quen thuộc, thậm chí mang đến niềm tự hào đối với người Việt. Nhưng ít ai ngờ rằng, đằng sau sự thành công rực rỡ này lại có một nhân tố quan trọng: Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam (THQG). Khởi nguồn từ năm 2003, chương trình không đơn thuần chỉ là một công cụ quảng bá thương mại, mà còn đứng vững như một chiến lược dài hạn, nhằm giúp các doanh nghiệp Việt khẳng định thương hiệu của mình. Với nỗ lực không ngừng, những thương hiệu Việt đã đủ sức vươn mình mạnh mẽ và tỏa sáng trên sân chơi quốc tế.

Kể từ khi được Chính phủ phê duyệt vào ngày 25 tháng 11 năm 2003, Chương trình Thương hiệu Quốc gia đã trải qua một hành trình dài đầy thử thách nhưng cũng không kém phần ấn tượng. Ban đầu, chương trình chỉ tập trung hỗ trợ một số doanh nghiệp tiêu biểu, nhưng qua thời gian và với sự nỗ lực không ngừng của cả doanh nghiệp và Chính phủ, chương trình đã mở rộng quy mô. Từ năm 2008, khi chỉ có 30 doanh nghiệp với 30 sản phẩm được công nhận thì đến nay, con số này đã tăng lên 190 doanh nghiệp và 359 sản phẩm, điều này thể hiện sự phát triển mạnh mẽ của các thương hiệu Việt Nam trong việc xây dựng bản sắc và bảo vệ thương hiệu quốc gia.

Hơn 20 năm chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam: Hành trình từ chất lượng đến vị thế toàn cầu
Số doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia tăng lên hàng năm từ 2008 – 2024.

Giá trị thương hiệu ngày càng nâng cao

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu ngày càng hòa nhập, việc xây dựng và duy trì các sản phẩm mang vị thế Thương hiệu Quốc gia vững mạnh trở thành nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Theo báo cáo từ Brand Finance vào năm 2024, Việt Nam đứng thứ 32 trong bảng danh sách giá trị thương hiệu quốc gia, với con số đáng chú ý lên tới 507 tỷ USD. Thành tựu này không chỉ là kết quả của những chiến lược quảng bá thương mại bài bản từ Chính phủ, mà còn là nỗ lực không ngừng nghỉ của các doanh nghiệp, giúp nâng cao hình ảnh quốc gia và thu hút đầu tư từ các đối tác quốc tế.

Hơn 20 năm qua, nhiều sản phẩm mang Thương hiệu Quốc gia đã chứng minh được chất lượng không chỉ trong nước mà còn vươn ra toàn cầu. Một ví dụ điển hình cho sự thành công này chính là Vinamilk – thương hiệu sữa hàng đầu của Việt Nam, hiện đã vươn ra tới 56 quốc gia, khẳng định vị thế vững chãi trong làng thực phẩm quốc tế. Với đà mở rộng mạnh mẽ ra thế giới, cũng đã cho thấy rằng sự đổi mới và sáng tạo là chìa khóa dẫn đến thành công. Ngoài ra, còn có những doanh nghiệp như TH True Milk, Nutricare,.. tất cả đều đang ngày càng ghi dấu ấn mạnh mẽ về thương hiệu Việt Nam trên bản đồ thế giới.

Hơn 20 năm chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam: Hành trình từ chất lượng đến vị thế toàn cầu
Ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH nhận biểu trưng Thương hiệu Quốc gia từ Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Tiếp tục đổi mới, sáng tạo và tiên phong

Năm 2024, Chương trình Thương hiệu Quốc gia tiếp tục đẩy mạnh các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhằm gia tăng khả năng cạnh tranh của các sản phẩm Việt Nam và giúp các doanh nghiệp hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu. Chính phủ sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp xúc tiến thương mại, cùng việc tăng cường truyền thông về thương hiệu quốc gia. Những yếu tố như “Chất lượng – Đổi mới sáng tạo – Năng lực tiên phong” sẽ là nền tảng quan trọng giúp các doanh nghiệp Việt Nam không ngừng phát triển và vươn xa hơn trên thị trường quốc tế.

Hơn 20 năm chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam: Hành trình từ chất lượng đến vị thế toàn cầu
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chụp ảnh lưu niệm với các doanh nghiệp vinh dự nhận danh hiệu Thương hiệu Quốc gia năm 2024. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Nhìn lại hành trình hơn 20 năm, Chương trình Thương hiệu Quốc gia không chỉ là niềm tự hào mà còn là động lực để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục chinh phục những đỉnh cao mới, thúc đẩy các thương hiệu. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và cạnh tranh ngày càng khốc liệt, việc duy trì và nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, đồng thời gắn kết thương hiệu với các giá trị văn hóa, lịch sử dân tộc, là chiến lược mà các doanh nghiệp cần hướng tới.

Thời Đại

Nguồn: https://thoidai.com.vn/hon-20-nam-chuong-trinh-thuong-hieu-quoc-gia-viet-nam-hanh-trinh-tu-chat-luong-den-vi-the-toan-cau-207787.html

Cùng chủ đề

Phân bón Cà Mau và hành trình cùng những chuyến xe ‘đánh thức’ mùa vàng

Hành trình những chuyến xe “Thức Giấc Với Mùa Vàng” được Phân bón Cà Mau phối hợp cùng VTV1 triển khai từ tháng 3-2024 và đã được đón nhận nhiệt tình từ bà con khắp mọi miền, góp phần cho những mùa vụ thắng lợi. ...

Nutricare sẵn sàng vươn mình tiến vào ‘kỷ nguyên xanh’

Là “Thương hiệu Quốc gia Dinh dưỡng Y học” 8 năm liên tiếp, Nutricare khẳng định vị thế, sẵn sàng “vươn mình” tiến vào kỷ nguyên xanh. Nỗ lực nâng tầm sản phẩm dinh dưỡng Việt Với khát vọng chăm sóc sức khỏe cộng đồng, Nutricare chọn hướng đi riêng: dinh dưỡng y học “cá nhân hóa”, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng chuyên biệt cho người Việt. Để làm được điều này, Nutricare không ngừng đẩy mạnh hợp tác quốc...

Cần sự đồng hành của 3 nhà

Dù là quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu, tuy nhiên, thương hiệu quốc gia cho gạo Việt vẫn còn vắng bóng và việc này rất cần sự đồng hành của 3 nhà. Xuất khẩu gạo tăng cả về lượng và giá trị Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng khối lượng và giá trị xuất khẩu gạo 11 tháng đầu năm 2024 của Việt Nam đạt...

Hội thảo ‘Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt’

Lần đầu tiên báo Tuổi Trẻ phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội thảo "Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt" nhằm bàn giải pháp, hiến kế về xây dựng thương hiệu cho hạt gạo Việt Nam. ...

Việt Nam là điểm sáng phát triển Thương hiệu quốc gia

Thương hiệu quốc gia của Việt Nam đã tăng một bậc về thứ hạng và tăng 2% về giá trị so với năm 2023 theo đánh giá của Tổ chức tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới - Brand Finance. Mức độ tăng nhanh về giá trị thương hiệu của nước ta trong thời gian gần đây khẳng định uy tín và vị thế trong hợp tác khu vực và quốc tế. Đồ thủ công mỹ nghệ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Cà Mau triển khai hoạt động đối ngoại năm 2025

Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Cà Mau vừa ban hành kế hoạch triển khai các hoạt động đối ngoại năm 2025. Trong đó, tỉnh tập trung mở rộng hợp tác quốc tế, thu hút đầu tư, đẩy mạnh ngoại giao văn hóa và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về đối ngoại. Theo kế hoạch, Cà Mau sẽ tập trung mở rộng quan hệ hợp tác với địa phương các nước theo...

Tăng cường hơn nữa tình hữu nghị và hợp tác nhân dân Việt Nam – Triều Tiên

Ngày 6/2, tại Hà Nội, Đại sứ quán Triều Tiên tại Việt Nam đã tổ chức tiệc chiêu đãi kỷ niệm 75 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên (31/1/1950 - 31/1/2025). Tham dự chương trình có ông Bùi Thanh Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ...

Bệnh xá đảo Song Tử Tây cấp cứu cho ngư dân tàu cá tỉnh Bình Định

Ngày 4/2, Bệnh xá đảo Song Tử Tây, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân tiếp nhận và cấp cứu cho ngư dân tàu cá tỉnh Bình Định. Bệnh nhân là ông Võ Xuân Vĩ, 42 tuổi, trú tại phường Tam Quan, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định; là ngư dân tàu cá BĐ 98524 TS bị tai nạn lao động khi đang khai thác hải sản trên biển. Theo lời...

Bộ đội Biên phòng Lạng Sơn: chủ động, linh hoạt trong công tác đối ngoại

Với đường biên giới dài 231,74 km tiếp giáp Trung Quốc, công tác đối ngoại biên phòng tại Lạng Sơn không chỉ góp phần giữ vững an ninh khu vực mà còn thắt chặt tình hữu nghị giữa hai nước. Trung tuần tháng 4/2023, tại mốc 1250, Đồn Biên phòng cửa khẩu Chi Ma và Đồn Biên phòng Chi Lăng (Bộ đội Biên phòng Lạng Sơn, Việt Nam) phối hợp với Đại đội quản lý...

Bài đọc nhiều

Dự báo giá vàng ngày mai 06/02/2025: Phá kỉ lục mới

Dự báo giá vàng ngày mai 06/02/2025: Giá vàng miếng tăng 2,2 triệu đồng/lượng chỉ trong 3 ngày, leo lên mốc cao nhất trong năm nay và đang hướng đỉnh 92 triệu. Địa chỉ tham khảo các cửa hàng vàng được yêu thích tại Hà Nội: 1. Bảo Tín Minh Châu - 15 - 29 Trần Nhân Tông, Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, Hà Nội 2. Công ty vàng bạc đá...

Kịch bản quen thuộc có lặp lại?

Giá vàng nhẫn, giá vàng miếng tăng, giảm liên tục trong cận kề ngày Thần Tài 2025. Liệu kịch bản giá vàng ngày Thần Tài có lặp lại như mọi năm? Giá vàng nhẫn, giá vàng miếng tăng giảm từng giờ Ngày 5/2/2025, giá vàng trong nước biến động liên tục. Cập nhật vào lúc 8h25p, giá vàng miếng SJC tại Tập đoàn Vàng bạc Đá quý SJC được niêm yết ở mức...

Giá vàng ngày 5/2/2025: Vàng thế giới tiếp tục lập đỉnh, SJC quay đầu giảm

DNVN - Dù lực mua tăng đáng kể, giá vàng SJC bất ngờ điều chỉnh giảm nhưng vẫn duy trì mức trên 90 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, vàng thế giới tiếp tục vượt ngưỡng 2.830 USD/ounce, phá kỷ lục của phiên trước đó. ...

Dự báo giá cà phê ngày mai 6/2/2025 tăng trên 1.000 đồng/kg

Dự báo giá cà phê ngày mai 6/2/2025, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica 6/2/2025. Giá cà phê thế giới đồng loạt tăng Trên sàn London, vào lúc 16 giờ 00 phút ngày 5/2/2025 giá cà phê Robusta đã quay đầu tăng nhẹ sau 1 ngày “lao dốc”, mức tăng từ 24 – 28 USD/tấn, dao động...

Giá heo hơi ngày 5/2/2025: Miền Nam tiếp tục tăng mạnh, đạt mức 72.000 đồng/kg

DNVN - Diễn biến giá heo hơi ngày 5/2/2025 ghi nhận mức tăng đáng kể, đặc biệt là khu vực miền Nam. Số liệu khảo sát sáng nay cho thấy mức giá heo hơi trên cả nước hiện đang dao động trong khoảng 67.000 - 72.000 đồng/kg. ...

Cùng chuyên mục

“Cuộc săn” đất nền dịp đầu năm

Nhận thấy đất nền còn cơ hội sinh lời, nhiều nhà đầu tư đã mạnh tay xuống tiền ngay trong những ngày đầu năm. Có người còn đặt cọc ngay trước Tết Nguyên đán Ất Tỵ. Nhận thấy đất nền còn cơ hội sinh lời, nhiều nhà đầu tư đã mạnh tay xuống tiền ngay trong những ngày đầu năm. Có người còn đặt cọc ngay trước Tết Nguyên đán Ất Tỵ. ...

Giữa làn sóng tinh giản, THACO tuyên bố muốn tuyển mới 26.000 nhân sự

Trong thông điệp đầu năm, Chủ tịch THACO Group Trần Bá Dương vừa tuyên bố, trong năm 2025, toàn THACO sẽ tuyển dụng 26.149 nhân sự, nâng tổng số nhân sự lên 77.161 người. Giữa làn sóng tinh giản, THACO tuyên bố muốn tuyển mới 26.000 nhân sựTrong thông điệp đầu năm, Chủ tịch THACO Group Trần Bá Dương vừa tuyên bố, trong năm 2025, toàn THACO sẽ tuyển dụng 26.149 nhân sự, nâng tổng số nhân sự lên 77.161...

Vàng nhẫn được mua nhiều nhất trong ngày Thần Tài

Dịp Thần Tài năm 2025, đông đảo khách hàng trên địa bàn Thủ đô đã lựa chọn mua vàng nhẫn tròn trơn để cầu may mắn, tài lộc. Năm nay, ngày vía Thần Tài rơi vào thứ Sáu, ngày 7/2 dương lịch (tức 10 tháng Giêng âm lịch). Theo quan niệm dân gian, số 10 tượng trưng cho sự trọn vẹn, đủ đầy. Do vậy, người Việt rất coi trọng và chọn ngày...

Lập Tổ triển khai xây dựng quy trình thủ tục hải quan

Tổ triển khai xây dựng quy trình thủ tục hải quan có nhiệm vụ xây dựng quy trình thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh và phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh... Tổ triển khai xây dựng quy trình thủ tục hải quan có nhiệm vụ xây dựng quy trình thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh và phương tiện vận tải...

Dự báo giá tiêu ngày mai 8/2/2025, trong nước tiếp đà tăng

Dự báo giá tiêu ngày mai 8/2/2025, giá tiêu trực tuyến, giá tiêu Đắk Lắk, giá tiêu Đắk Nông, giá tiêu Bình Phước, giá tiêu Gia Lai, giá tiêu ngày 8/2. Dự báo giá tiêu ngày mai ​​​​​Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai 8/2/2025 duy trì đà tăng và giữ mức cao. Giá tiêu hôm nay được cập nhật chiều ngày 7/2/2025 như sau, thị trường tiêu trong...

Mới nhất

Phụ nữ đóng vai trò quan trọng

Các gia đình trên thế giới hiện nay đang đối mặt với 4 vấn đề lớn là: gánh...

Thủ tướng Ấn Độ sắp gặp một ‘người bạn thân thiết’, ngổn ngang vấn đề nhập cư và thuế quan

Chuyến thăm diễn ra chỉ một tuần sau khi máy bay của Không quân Mỹ chở hơn 100 người nhập cư Ấn Độ hạ cánh xuống thành phố Amritsar, bang Punjap.

Phấn đấu chậm nhất 31/12/2031 hoàn thành công tác đầu tư xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận

Đây là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đối với các bộ ngành, địa phương liên quan. Văn phòng Chính phủ vừa ban hành...

Ông Lê Ngọc Châu giữ chức Bí thư Đảng uỷ UBND tỉnh Hải Dương

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Hải Dương quyết định thành lập Đảng bộ UBND tỉnh trực thuộc Tỉnh uỷ và chỉ định Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Lê Ngọc Châu giữ chức Bí thư Đảng uỷ. ...

Mới nhất