Trang chủNewsThời sựHơn 10 năm chờ xoá 'nút thắt cổ chai' cửa ngõ phía...

Hơn 10 năm chờ xoá ‘nút thắt cổ chai’ cửa ngõ phía Tây Sài Gòn


Chỉ rộng hơn 20 m, quốc lộ 1 qua huyện Bình Chánh như “nút thắt cổ chai” nhiều năm qua, khiến cửa ngõ phía Tây TP HCM thường xuyên ùn tắc, nhất là dịp lễ, tết.

Chiều 17/8, tài xế Văn Chiến lái xe tải chở hàng đông lạnh loại 6 tấn nhích từng chút giữa dòng ôtô nối dài trên quốc lộ 1, đoạn với đường Đoàn Nguyễn Tuấn, huyện Bình Chánh. Dù không phải giờ cao điểm, xe vẫn dày đặc, chậm chạp di chuyển trên ba làn đường mỗi hướng. Một số ôtô lấn sát lề đường để thoát ùn ứ hoặc rẽ vào các cửa hàng ven đường, làm hàng trăm xe máy phải luồn lách, bóp còi inh ỏi.

Cách đó hơn ba km, đoạn quốc lộ 1 gần cầu Bình Điền cũng trong tình trạng căng thẳng khi xe từ đường Nguyễn Hữu Trí, Hoàng Đạo Thuý liên tục dồn đến. Đây là nút giao lớn nên CSGT, thanh niên xung phong chốt trực điều tiết mỗi ngày. Tuy vậy, ùn ứ vẫn thường xảy ra, nhất là giờ cao điểm vì lượng ôtô tải, container, xe khách quá đông.





Xe dày đặc trên quốc lộ 1, đoạn qua huyện Bình Chánh dù không phải giờ cao điểm, chiều 17/8. Ảnh: Gia Minh

Xe dày đặc trên quốc lộ 1, đoạn qua huyện Bình Chánh dù không phải giờ cao điểm, chiều 17/8. Ảnh: Gia Minh

“Kẹt xe nhưng vẫn phải đi mỗi ngày vì không còn lựa chọn, bởi về miền Tây chỉ còn hướng khác là quốc lộ 50 nhưng tuyến này cũng đã quá tải”, tài xế Chiến nói và cho biết nhiều hôm hành trình hơn 10 km từ quận Bình Tân đến cao tốc TP HCM – Trung Lương mất cả giờ dù đoạn quốc lộ 1 này cho ôtô chạy 60 km/h.

Quốc lộ 1 qua Bình Chánh dài gần 10 km, từ An Lạc đến giáp ranh tỉnh Long An. Đây là cửa ngõ chính từ thành phố về Đồng bằng sông Cửu Long, đồng thời là đoạn liên kết nhiều trục đường lớn như đại lộ Võ Văn Kiệt, Nguyễn Văn Linh, cao tốc TP HCM – Trung Lương, cũng là tuyến dẫn vào bến xe Miền Tây. Ngoài tình trạng ùn tắc do mặt đường hẹp, chỉ có 6 làn xe, khu vực này cũng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn vì đây là đoạn quốc lộ 1 duy nhất ở thành phố chưa thể làm dải phân cách ngăn làn ôtô và xe máy.

Cách đây hơn 10 năm, TP HCM đã tính mở rộng đoạn đường trên nhưng chưa thể làm vì thiếu vốn. Năm 2012, ngành giao thông thành phố đề xuất nâng cấp trước đoạn 2,5 km, từ Tân Kiên đến nút giao Bình Thuận để tháo dần điểm nghẽn cho khu vực sau khi cao tốc TP HCM – Trung Lương khai thác, xe tăng cao. Tuy vậy, kế hoạch này cũng chưa thực hiện được.

Ba năm sau, Công ty cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng (IDICO) – nhà đầu tư dự án BOT An Sương – An Lạc, đề xuất bổ sung vào hợp đồng hạng mục nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 qua Bình Chánh. Đoạn đường này khi đó dự tính được mở rộng lên 35 m, tổng mức đầu tư gần 1.900 tỷ đồng, bao gồm giải phóng mặt bằng. Nhưng do vướng quy định không được áp dụng hình thức BOT trên đường hiện hữu nên dự án lại bế tắc.





Quốc lộ 1 đoạn qua huyện Bình Chánh ùn tắc khi người dân đổ về quê nghỉ lễ 30/4/2023. Ảnh: Quỳnh Trần

Quốc lộ 1 đoạn qua huyện Bình Chánh ùn tắc khi người dân đổ về quê nghỉ lễ 30/4/2023. Ảnh: Quỳnh Trần

Trong bối cảnh quốc lộ chưa thể mở rộng, năm 2016, thành phố triển khai dự án đường nối từ đại lộ Võ Văn Kiệt qua cao tốc TP HCM – Trung Lương theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao), tổng vốn hơn 1.550 tỷ đồng. Công trình dài 2,7 km giúp xe thuận tiện qua lại giữa hai trục đường, thay vì phải vòng xuống quốc lộ 1. Tuy nhiên, khi mới thi công được 12%, dự án phải dừng do nhà đầu tư là Công ty Yên Khánh không đủ năng lực, liên quan hàng loạt sai phạm. Đến nay, công trình vẫn “bất động”, đang chờ chấm dứt hợp đồng BOT.

Tuyến đường nối dang dở nên hiện toàn bộ ôtô từ đại lộ Võ Văn Kiệt khi qua cao tốc TP HCM – Trung Lương và ngược lại phải qua quốc lộ 1, khiến áp lực giao thông ở khu vực này ngày càng lớn. Vào các dịp lễ, tết, ùn tắc ở đoạn đường này càng nghiêm trọng khi hàng vạn người cùng đổ về các tỉnh miền Tây, rồi quay lại TP HCM sau kỳ nghỉ.

Trước yêu cầu cấp bách, Sở Giao thông Vận tải TP HCM đề xuất mở rộng 10 km quốc lộ 1 từ An Lạc đến giáp Long An (cùng với 4 dự án khác) theo hình thức BOT, sau khi Nghị quyết 98 cho thành phố áp dụng loại hợp đồng này trên các tuyến đường hiện hữu. Theo đó, đoạn này sẽ được mở rộng lên 52 m, kinh phí dự kiến gần 12.900 tỷ đồng, trong đó giải phóng mặt bằng khoảng 7.700 tỷ. Ngân sách sẽ góp 50%, còn lại do nhà đầu tư huy động.





Vị trí đoạn quốc lộ 1, đoạn qua huyện Bình Chánh được đề xuất ưu tiên triển khai theo hình thức BOT. Đồ họa: Hoàng Thanh

Vị trí đoạn quốc lộ 1, đoạn qua huyện Bình Chánh được đề xuất ưu tiên triển khai theo hình thức BOT. Đồ họa: Hoàng Thanh

Ủng hộ phương án trên, TS Chu Công Minh (Đại học Bách Khoa TP HCM), cho rằng các dự án cần nguồn vốn rất lớn nên không thể trông chờ vào đầu tư công. Do vậy, cơ chế đặc thù trong Nghị quyết 98 mở ra cơ hội lớn cho thành phố thu hút nguồn lực, sớm đầu tư hoàn thiện các công trình quan trọng chậm trễ nhiều năm như quốc lộ 1, 13… “Càng chậm trễ kinh phí đầu tư càng lớn, chưa tính thiệt hại xã hội vì ùn tắc gây ra”, ông nói.

Cũng theo ông Minh, việc áp dụng hình thức BOT mở rộng trục đường chính, cửa ngõ, quốc lộ ngoài giúp huy động vốn sẽ đẩy nhanh tiến độ dự án so với đầu tư công. Bởi doanh nghiệp khi bỏ tiền đầu tư sẽ chủ động hơn trong lập kế hoạch, kiểm soát rủi ro, sớm hoàn thành nhằm thu hồi vốn. Tuy nhiên, ông cho rằng giải pháp căn cơ thành phố nên đẩy nhanh khép kín Vành đai 2 để hạn chế xe qua nội đô.

Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hoá TP HCM Bùi Văn Quản, cũng cho rằng quốc lộ 1 ở cửa ngõ phía Tây thành phố là điểm nghẽn nhiều năm qua, ảnh hưởng rất lớn nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hoá của doanh nghiệp vận tải. “Kẹt xe đồng nghĩa với kẹt hàng nên thay vì có thể chạy 3-4 chuyến mỗi ngày thì chỉ được một. Điều này không chỉ ảnh hưởng kinh doanh mà còn phát sinh nhiều chi phí khác, làm đội chi phí vận tải, hàng hoá”, ông nói.

Trước kế hoạch mở rộng đoạn quốc lộ 1 theo hình thức BOT, ông Quản cho rằng đây biện pháp tạm thời và quá trình thực hiện cần có hợp đồng chặt chẽ nhằm đảm bảo hài hoà lợi ích giữa người dân và doanh nghiệp. Về lâu dài, ông cũng kiến nghị thành phố tính tới việc khai thác giá trị đất tăng lên sau khi đầu tư hạ tầng, tức là những người hưởng lợi lớn phải có trách nhiệm chi trả cho dự án.

Gia Minh




Source link

Cùng chủ đề

Bàn giải pháp để tăng trưởng trên 8%

Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2025 sẽ khai mạc phiên thứ nhất với chủ đề "Giải pháp đột phá để đạt mục tiêu tăng trưởng trên 8%", vào ngày mai (13/3) tại TP Hồ Chí Minh. Theo Ban Tổ...

TP Hồ Chí Minh tìm giải pháp phát triển giao thông công cộng

Ngày 25/2, UBND TP Hồ Chí Minh và Tổng lãnh sự quán Anh tại TP Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức Hội thảo với chủ đề "Giải pháp triển khai mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) tại TP Hồ Chí Minh". ...

HĐND TP.HCM thông qua chủ trương đầu tư 4 dự án BOT cửa ngõ 60.000 tỉ đồng

Điểm đặc biệt của các dự án BOT cửa ngõ là chỉ thu phí phần đường chính - làn trên cao (làn đường đi nhanh), còn đường song hành được mở rộng và miễn phí. Chiều 20-2, tại kỳ họp thứ 21, HĐND TP.HCM...

TP.HCM lập hội đồng thẩm định 4 dự án BOT cửa ngõ gần 60.000 tỉ đồng

Các dự án BOT cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1, 13, 22 và trục đường Bắc - Nam có tổng vốn đầu tư gần 60.000 tỉ đồng. Ngày 14-2, UBND TP.HCM đã ban hành các quyết định về thành lập Hội đồng thẩm...

TPHCM lập Hội đồng thẩm định 4 dự án BOT hơn 58.000 tỷ đồng mở rộng các cửa ngõ

Trước khi trình HĐND TPHCM xém xét thông qua chủ trương đầu tư, thành phố lập Hội đồng thẩm định 4 dự án BOT hơn 58.000 tỷ đồng để nâng cấp, mở rộng các cửa ngõ huyết mạch. Hôm nay (14/2), UBND TPHCM ban hành các quyết định về thành lập Hội đồng thẩm định cấp cơ sở, thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi 4 dự án BOT nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1,13, 22 và...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Suntory Pepsico sẽ chuyển 4 dây chuyền từ TP HCM về Long An

4 dây chuyền sản xuất nước có ga và Aquafina với công suất gần 450 triệu lít mỗi năm của Pepsico sẽ chuyển về Long An. Trong báo cáo đánh giá tác động môi trường mới nhất của dự án tại Long An, Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam (SPVB) cho biết sẽ chuyển 4 dây chuyền sản xuất từ nhà máy tại Quận 12, TP HCM về lắp đặt tại Khu công nghiệp Hựu Thạnh,...

Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt đánh giá phiên đối thoại báo cáo UPR của đoàn Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt cho biết Việt Nam đã có một phiên đối thoại UPR rất thành công với sự tham gia của đông đảo các nước thành viên Liên hợp quốc. Ngày 10/5 (giờ Thụy Sĩ), Nhóm làm việc về Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc đã đồng thuận thông qua Báo cáo quốc gia UPR của Việt Nam. Chia sẻ với...

Khối sỏi san hô chiếm gần hết thận người phụ nữ

TP HCMBà Phương, 59 tuổi, bị sỏi thận nhiều năm, ba tháng nay đau thắt lưng nhiều hơn, bác sĩ phát hiện khối sỏi san hô 7 cm to gần bằng quả thận. Ngày 9/5, thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Tân Cương, Phó khoa Tiết niệu, Trung tâm Tiết niệu - Thận học - Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho biết khối sỏi san hô nhiều nhánh nằm ở thận phải bệnh nhân, gần...

Venezuela trở thành quốc gia đầu tiên mất tất cả sông băng 

Venezuela từng có 6 sông băng rộng 1.000 km2 vào năm 1910, nhưng chúng nhanh chóng trở thành những vùng băng nhỏ không đủ tiêu chuẩn xếp loại sông băng. Sông băng Humboldt hiện nhỏ đến mức được phân loại là cánh đồng băng. Ảnh: Jorge ferrer Sự biến mất của sông băng cuối cùng, Humboldt, đưa Venezuela về nhất trong cuộc đua trở thành quốc gia đầu tiên trong thời hiện đại chứng kiến toàn bộ sông băng tan...

Cuộc chiến pháp lý dài hơi giữa TikTok với chính phủ Mỹ

TikTok và ByteDance kiện chính phủ Mỹ về đạo luật có thể cấm ứng dụng này, châm ngòi cuộc chiến pháp lý có thể kéo dài đến giữa năm 2025. TikTok và công ty mẹ ByteDance, trụ sở Trung Quốc, ngày 7/5 đệ đơn kiện lên Tòa phúc thẩm liên bang Quận Columbia, sau khi Tổng thống Joe Biden ngày 24/4 ký ban hành Đạo luật Bảo vệ người Mỹ khỏi ứng dụng do đối thủ nước ngoài kiểm...

Bài đọc nhiều

Hạ tầng pháp lý nào cho TP HCM sau Nghị quyết 131?

(NLĐO)- Sau Nghị quyết 131 là luật đô thị đặc biệt hay góp ý vào hệ thống pháp luật hiện nay để có hạ tầng pháp lý phù hợp cho sự phát triển của TP HCM ...

Nước lớn nể trọng Việt Nam hơn

Khoảnh khắc cả phòng họp Đại hội đồng với đại diện của hơn 190 nước vỗ tay không ngớt khi kết quả số phiếu kỷ lục dành cho Việt Nam được công bố vẫn khiến nhiều người tự hào về hai chữ Việt Nam trên trường quốc tế. Đại sứ Đặng Đình Quý giơ ngón tay cái sau khi kết quả Việt Nam trúng cử Hội đồng Bảo an với số phiếu kỷ lục vào tháng 6-2019. Ngồi cạnh ông...

Giải quyết, xét xử 114 vụ vi phạm về bồi thường, sử dụng, quản lý đất đai

Sáng 6/11, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn trước Quốc hội, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình đã trình bày báo cáo về việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV và từ đầu nhiệm kỳ khóa XV...

Việt Nam phản đối Trung Quốc đặt trạm nhận dạng tàu thuyền ở Hoàng Sa

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao phản đối Trung Quốc lắp đặt trạm nhận dạng tàu thuyền tự động ở quần đảo Hoàng Sa, gọi đây là hành vi xâm phạm chủ quyền. "Việc Trung Quốc lắp đặt và đưa vào sử dụng hai trạm nhận dạng tàu thuyền tự động tại Đá Bắc và Đá Bông Bay thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa",...

Quy mô, tiến độ dự án vành đai 4 vùng Thủ đô

Khởi công ngày 25/6, dự án vành đai 4 vùng Thủ đô đi qua Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh dự kiến đưa vào khai thác năm 2027, tổng vốn đầu tư hơn 85.000 tỷ đồng. Source link

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

“Bị bỏ rơi thế này, ai còn dám báo nữa”

VHO - Gần ba tháng kể từ khi phát hiện hai thuyền cổ trong quá trình cải tạo ao, ông Nguyễn Văn Chiến (50 tuổi, khu phố Công Hà, phường Hà Mãn, thị xã Thuận Thành, Bắc Ninh) vẫn ngồi trông khu đất như một “người canh giữ di tích bất đắc dĩ”.  Không có văn bản giao nhiệm...

Thâm Quyến & Worldex thăm VIMC, thúc đẩy hợp tác chiến lược.

Ngày 16/6, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đón tiếp và làm việc với đoàn lãnh đạo cấp cao đến từ Công ty TNHH Tập đoàn Cảng Thâm Quyến (Shenzhen Port Group) và Tập đoàn Worldex dẫn đầu bởi ông Shen Huaxin Tổng Giám đốc tập đoàn . Chuyến thăm mở ra nhiều kỳ vọng...

Tập đoàn Cảng Thâm Quyến và Worldex thăm và làm việc với VIMC, thúc đẩy cơ hội hợp tác chiến lược – Tổng công...

Ngày 16/6, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đón tiếp và làm việc với đoàn lãnh đạo cấp cao đến từ Công ty TNHH Tập đoàn Cảng Thâm Quyến (Shenzhen Port Group) và Tập đoàn Worldex dẫn đầu bởi ông Shen Huaxin Tổng Giám đốc tập đoàn . Chuyến thăm mở ra nhiều kỳ vọng...

Bất ngờ với cấu trúc đắp dựng thành Dền

Phục hồi giá trị từ một di tích bị lãng quên Phát hiện tại thành Dền nối tiếp chuỗi bằng chứng khảo cổ về kỹ thuật đắp thành thời Đinh - Tiền Lê, vốn đã được khẳng định qua các đợt khai quật tại thành Đông (1969), thành phía Đông Bắc (2024) và một phần thành phía Nam....

Phát hiện khu vực cư trú ở di sản thế giới Mỹ Sơn

VHO - Tại khu đền tháp Mỹ Sơn (huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) đang triển khai song song hai dự án khai quật khảo cổ, bảo tồn nhóm tháp L và nhóm E, F, với mục tiêu quan trọng là bảo tồn các yếu tố gốc của di sản, tiếp tục nhận diện giá trị còn tiềm ẩn...

Mới nhất