Trang chủPolitical ActivitiesHộị thảo góp ý Đề án Từng bước đưa tiếng Anh thành...

Hộị thảo góp ý Đề án Từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ngày 5/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Đề án quốc gia “Từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045. Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng chủ trì hội thảo.


Quang cảnh hội thảo

Tham dự hội thảo có lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GDĐT, một số cơ sở giáo dục đại học, đại diện một số cơ sở giáo dục phổ thông tiên phong thí điểm đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, các tập đoàn, doanh nghiệp và tổ chức quốc tế.

Triển khai càng sớm thì người thụ hưởng tốt nhất chính là học sinh

Phát biểu mở đầu hội thảo, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhận định: Việc triển khai xây dựng Đề án Từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học là một tin vui, là cơ hội của ngành giáo dục, với người dạy và học, nởi ngoại ngữ là công cụ hết sức quan trọng để hội nhập sâu, rộng với thế giới, đặc biệt là tiếng Anh.

Theo Thứ trưởng, hội thảo được tổ chức trong niềm vui rất lớn đối với ngành Giáo dục khi vừa đón một quyết định hết sức nhân văn, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước là miễn học phí cho toàn bộ học sinh công lập từ năm học 2025- 2026.

Thứ Trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho biết, ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 91-KL/TW về tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, trong đó có nội dung, đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, Bộ GDĐT đã phối hợp với Sở GDĐT Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo bàn về các giải pháp thực hiện mục tiêu trên.

Trên cơ sở hội thảo, Bộ GDĐT đã tham mưu, đề xuất với Chính phủ xây dựng đề án quốc gia. Thời gian qua, các đơn vị thuộc Bộ GDĐT đã tích cực xây dựng dự thảo đề án, bước đầu xin ý kiến tư vấn của các bên, đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao, vừa sâu, vừa rộng, vừa chất lượng, đào tạo được nguồn nhân lực có ký năng. Vì vậy, việc góp ý dự thảo Đề án càng nhanh chóng, rộng rãi, đúng yêu cầu thực tiễn, khả thi càng sớm thì người thụ hưởng tốt nhất, sớm nhất chính là học sinh của chúng ta.


Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại hội thảo

Khẳng định tầm quan trọng của việc đánh giá thực trạng hiện nay trong triển khai dạy, học tiếng Anh tại Việt Nam, Thứ trưởng cho biết, với số lượng người học lớn, sự phát triển mạnh mẽ của các trường quốc tế, dạy học các chương trình liên kết trong các trường phổ thông, sự phát triển các trung tâm tin học, ngoại ngữ đã tạo thuận lợi triển khai phong trào.

“Tuy nhiên, những khó khăn như sự khác biệt giữa các vùng miền, còn nhiều vùng khó khăn… chúng ta cũng phải học hỏi kinh nghiệm quốc tế để lựa chọn phù hợp với đặc điểm giáo dục Việt Nam, hiệu quả trong việc sử dụng nguồn lực, đào tạo giáo viên, hợp tác quốc tế, đầu tư cơ sở vật chất, thu hút xã hội hóa để triển khai đề án sớm hơn, nhanh hơn, chất lượng hơn, hiệu quả hơn”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Phát huy các điều kiện hiện có, bổ sung các nguồn lực hiệu quả

Theo dự thảo Đề án, tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai trong trường học Việt Nam là tiếng Anh được dạy – học tại các trường học nơi ngôn ngữ chính thức là tiếng Việt và ngôn ngữ chính được sử dụng chính là tiếng Anh, trong đó tiếng Anh là một môn học và tiếng Anh được sử dụng để dạy – học các môn học/ chuyên ngành phù hợp khác, và trong làm việc/giao tiếp hàng ngày tại trường học.

Dự thảo Đề án quy định có 6 cấp độ nhà trường triển khai tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai tại Việt Nam với mục tiêu chung tiếng Anh được sử dụng rộng rãi, thường xuyên trong giao tiếp, học tập, nghiên cứu, làm việc, để từng bước trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. Nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh đáp ứng nhu cầu học tập và làm việc, tăng cường năng lực cạnh tranh của nguồn nhân lực trong thời kỳ mới, góp phần vào công cuộc phát triển và vươn mình của đất nước.

Trong đó, mục tiêu cụ thể, với giáo dục mầm non, đến năm 2035, phấn đấu 100% các cơ sở giáo dục mầm non có đủ điều kiện và triển khai tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai cho trẻ mầm non; triển khai chương trình tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai cho 100% trẻ em mẫu giáo (từ 3 đến 5 tuổi). Đến năm 2045, phấn đấu triển khai chương trình tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai cho 100% trẻ em mầm non (trẻ em nhà trẻ và trẻ em mẫu giáo).


Trưởng Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ quốc gia Nguyễn Thị Mai Hữu thông tin về dự thảo Đề án

Đối với giáo dục phổ thông, đến năm 2035, phấn đấu 100% học sinh phổ thông được học chương trình môn Tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai (bắt đầu từ lớp 1 đến lớp 12) và triển khai chương trình tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai theo Cấp độ 1, Cấp độ 2, Cấp độ 3.  Đến năm 2045, phấn đấu 100% các trường phổ thông triển khai chương trình tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai theo Cấp độ 4, Cấp độ 5, Cấp độ 6.

Ở bậc đại học, phấn đấu 100% các trường đại học triển khai tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai theo Cấp độ 4, Cấp độ 5, Cấp độ 6.

Giáo dục nghề nghiệp, phấn đấu 100% các cơ sở giáo dục nghề nghiệp triển khai chương trình môn Tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai, 100% các cơ sở giáo dục nghề nghiệp triển khai tiếng Anh theo định hướng nghề nghiệp, 50% các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có triển khai một phần môn học khác và/hoặc một số môn học khác bằng tiếng Anh.

Giáo dục thường xuyên, mục tiêu đến năm 2030, phấn đấu hoàn thành xây dựng các chương trình dạy và học tiếng Anh, dạy và học bằng tiếng Anh trong giáo dục thường xuyên đáp ứng cơ bản nhu cầu đa dạng của xã hội.

Dự thảo Đề án cũng nêu rõ các nhiệm vụ, giải pháp triển khai như nghiên cứu và hoàn thiện thể chế; tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức của người dân; phát triển và đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, giảng viên; ban hành, triển khai chương trình, giáo trình, sách giáo khoa, tài liệu, học liệu; đổi mới thi, kiểm tra, đánh giá; đẩy mạnh ứng dụng các nền tảng công nghệ, trí tuệ nhân tạo, tăng cường cơ sở vật chất; đẩy mạnh hợp tác quốc tế, xã hội hóa và tăng cường tổ chức các hoạt động thi đua khen thưởng…

Sớm hoàn thành Đề án với đầy đủ cơ sở khoa học, cơ sở thực tiễn và đảm bảo tính khả thi

Tại hội thảo, đại diện cơ sở giáo dục đại học, các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông tiên phong thí điểm Đề án Từng bước đưa Tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học đã trao đổi, góp ý, đề xuất với các nội dung của dự thảo Đề án.


Các đại biểu tham dự hội thảo

PGS.TS Nguyễn Văn Trào, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho rằng, Đề án cần làm rõ vai trò, quy hoạch hệ thống giáo dục đại học, vai trò của các trường sư phạm trọng điểm, trong đó có xây dựng các chương trình và tài liệu để bồi dưỡng cho giáo viên, sinh viên sư phạm; tăng cường cơ sở vật chất với những trường đào tạo giáo viên; có kế hoạch cụ thể về chỉ tiêu tuyển sinh, kinh phí hỗ trợ giáo viên, sinh viên, các chuyên gia phối hợp cùng trong các ngành đào tạo tiếng Anh.

Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội Đỗ Tuấn Minh cho biết, ngay sau khi Kết luận 91-KL/TW được ban hành, nhà trường đã họp và đưa nội dung “từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” vào Nghị quyết của trường, đồng thời, biên soan Bộ tài liệu hướng dẫn cách thức để đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. Trong đó xác định rõ vai trò, trách nhiệm của không chỉ người dạy và người học, mà còn có các đối tượng liên quan; hướng dẫn lồng ghép đưa tiếng Anh vào trường học theo từng cấp độ, đối với từng môn học khác nhau.

Theo ông Đỗ Tuấn Minh, để nâng cao hiệu quả của Đề án, phải tiếp cận tiếng Anh trở thành văn hóa, thành môi trường của nhà trường. Cần kế thừa những nội dung đã làm được của Đề án Ngoại ngữ Quốc gia trước, rút ra bài học kinh nghiệm. Đồng thời, tạo không gian cho các địa phương, cơ sở giáo dục, tùy theo điều kiện của mình để triển khai công việc phù hợp, hiệu quả, đúng vai trò, đúng trách nhiệm.

Tiến sĩ Nguyễn Thanh Bình, Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh có những lưu ý về lộ trình thực hiện Đề án, trong đó, cân nhắc khả năng tiếp cận của học sinh ở vùng sâu vùng xa, tỉ lệ đạt chuẩn của giáo viên ở các tỉnh thành khác nhau; huy động xã hội hóa và các nguồn lực khác nhau để phục vụ việc tư vấn, xây dựng công cụ hỗ trợ triển khai hiệu quả.

Bà Mary Beth Polley, Tham tán Văn hóa – Thông tin Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam cho rằng, dù còn nhiều thách thức với nguồn lực thực hiện khác nhau tại các địa phương, nhưng một trong những việc quan trọng cần xác định đó là nhận thức chung về ngôn ngữ. Tiếng Anh không chỉ để giao tiếp, mà còn là ngôn ngữ của kinh tế, thương mại, nghiên cứu, giao lưu toàn cầu, học và sử dụng tốt tiếng Anh là bước quan trọng để hội nhập quốc tế. Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ các chuyên gia trong lĩnh vực này để giúp các địa phương, các trường thực hiện đề án hiệu quả.


Đại diện các cơ sở giáo dục đại học trao đổi tại hội thảo

Là một trong những trường tiểu học triển khai thực hiện Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân, giai đoạn 2017-2025, cô giáo Lê Thị Thanh Huyền, Trường Tiểu học Châu Sơn, Ba Vì, Hà Nội đánh giá cao hiệu quả của đề án đã mang lại trong thời gian vừa qua. Những năm gần đây, kết quả học tập tiếng Anh của học sinh có chuyển biến rõ rệt, những mô hình, phương pháp học tập mới, hiện đại đã mang lại hứng thú học tập cho học sinh; giáo viên không ngừng đổi mới trong phương pháp giảng dạy, tạo môi trường sử dụng tiếng Anh hiệu quả.

Phát biểu kết luận hội thảo, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đánh giá cao các ý kiến thảo luận tại hội thảo. Thứ trưởng mong muốn tiến độ xây dựng, triển khai Đề án “Từng bước đưa Tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” sẽ hoàn thành sớm với đầy đủ cơ sở khoa học, cơ sở thực tiễn và đảm bảo tính khả thi.

Nhấn mạnh vai trò của giáo viên, giảng viên, Thứ trưởng nhận định, để Đề án được triển khai hiệu quả, thành công, bền vững thì yếu tố con người là quan trọng nhất, cần phải chú trọng đào tạo đội ngũ bài bản.

Thứ trưởng cũng lưu ý việc áp dụng chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học để giải quyết khoảng cách vùng miền, tiết kiệm thời gian, nhân lực.

Lưu ý về vai trò của các cơ sở giáo dục thực hiện thí điểm, Thứ trưởng cho rằng thí điểm có sứ mệnh rất lớn, không chỉ làm thử, làm mẫu mà còn để phát huy, nhân rộng hiệu quả các mô hình, bài học kinh nghiệm trên toàn quốc. Phát huy những mô hình đã làm, đã thực hiện thành công, không chỉ những nơi thuận lợi thực hiện mà phải chọn những điểm khó khăn để làm, để thí điểm.



Nguồn: https://moet.gov.vn/tintuc/Pages/tin-tong-hop.aspx?ItemID=10346

Cùng chủ đề

Giá vàng hôm nay, 6-3: Tiếp tục nóng lên

(NLĐO) – Giá vàng hôm nay tiếp tục đi lên khi nhu cầu trú ẩn vốn gia tăng do căng thẳng địa chính trị, đồng USD giảm giá rất mạnh. ...

Dự báo thời tiết 6/3/2025: Hà Nội mưa rét đột ngột, hạ gần 10 độ

Dự báo thời tiết 6/3/2025, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, Hà Nội có mưa, chuyển rét đột ngột sau nhiều ngày ấm áp, nhiệt độ cao nhất 17-19 độ. Rét đậm, rét hại ở vùng núi, trung du phía Đông Bắc Bộ có khả năng kéo dài đến ngày 8/3. Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến phía Đông Bắc Bộ, hầu hết Bắc...

Gỡ rào cản để phát triển nhà ở xã hội

Nhiều địa phương có nhu cầu về nhà ở xã hội lớn nhưng số dự án được khởi công còn thấp ...

Giá cà phê hôm nay 6/3/2025 trong nước, thế giới tăng

Cập nhật giá cà phê hôm nay 6/3/2025, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica 6/3/2025. Cập nhật giá cà phê thế giới - tiếp đà tăng mạnh Giá cà phê hôm nay 6/3/2025 trên thị trường thế giới, lúc 4 giờ 30 phút cập nhật trên sàn giao dịch Sở Giao dịch hàng hoá Việt Nam MXV...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bộ GDĐT kiểm tra việc thực hiện Thông tư 29 tại Hải Phòng

Tiếp tục thực hiện kiểm tra, nắm tình hình triển khai thực hiện Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) quy định về dạy thêm, học thêm (Thông tư 29), ngày 5/3, Đoàn kiểm tra của Bộ GDĐT do Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng làm Trưởng đoàn...

Bộ GDĐT sắp xếp, tổ chức bộ máy và bổ nhiệm nhân sự

Thông tin về sắp xếp, tổ chức bộ máy và bổ nhiệm nhân sự của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT). TT Họ và tên Chức vụ trước sắp xếp Chức vụ sau sắp xếp I Cục Hợp tác Quốc...

Phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm

Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 452/QĐ-TTg ngày 27/2/2025 Phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch). ...

Thúc đẩy hợp tác giáo dục nhân chuyến thăm của Thủ tướng New Zealand tới Việt Nam

Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, từ ngày 25-28/2, Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon đã có chuyến thăm chính thức Việt Nam và dự Diễn đàn Tương lai ASEAN lần thứ hai. ...

Quảng Trị khen thưởng học sinh đạt thành tích cao Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia

Chiều 28/2, tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ tuyên dương, khen thưởng học sinh, giáo viên đạt thành tích cao tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024-2025. Dự buổi lễ...

Bài đọc nhiều

Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh về Đầu tư và Cơ sở hạ tầng lần thứ 2 tại bang Assam, Ấn Độ

Đây là sự kiện lớn nhất của Chính quyền bang Assam nhằm thúc đẩy đầu tư và hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp trong và ngoài Ấn Độ, với sự tham gia của nhiều đại diện doanh nghiệp lớn, các nhà đầu tư và lãnh đạo cấp cao từ cả Ấn Độ và quốc tế. Đây là một cơ hội quan trọng để Việt Nam khai thác tiềm năng hợp tác với các khu vực Đông...

Thực trạng và đánh giá

​I/ Thực trạng thu hút FDI tại Tây Ban NhaTBN đã trải qua một thập kỷ ấn tượng trong việc thu hút FDI, khẳng định vị thế như một điểm đến hấp dẫn trên bản đồ đầu tư toàn cầu. Quốc gia này cho thấy sự kiên định trong việc mở cửa với thế giới, thúc đẩy chủ nghĩa đa phương và quốc tế hóa nền kinh tế. Các chính sách hiện hành duy trì lộ trình hội...

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long làm việc với Đại sứ EU tại ASEAN

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long đặc biệt ghi nhận những bước phát triển mạnh mẽ trong quan hệ EU – ASEAN và EU – Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, trong đó có kinh tế, thương mại với việc triển khai nhiều hoạt động hợp tác sâu rộng, thực chất và hiệu quả thời gian qua. Đại sứ EU cũng đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong ASEAN và nhận định Việt Nam là một thị...

Quản lý không phải để cấm mà phải kiến tạo không gian cho phát triển

Chiều 3/3, Bộ VHTTDL tổ chức Hội nghị triển khai công tác tháng 3 năm 2025 theo Nghị định số 43/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ VHTTDL. Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng chủ...

Cùng chuyên mục

Bộ GDĐT kiểm tra việc thực hiện Thông tư 29 tại Hải Phòng

Tiếp tục thực hiện kiểm tra, nắm tình hình triển khai thực hiện Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) quy định về dạy thêm, học thêm (Thông tư 29), ngày 5/3, Đoàn kiểm tra của Bộ GDĐT do Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng làm Trưởng đoàn...

Bình chọn và tuyên dương các tác phẩm văn học

UBND TPHCM vừa ban hành Kế hoạch bình chọn và tuyên dương các tác phẩm văn học - nghệ thuật tiêu biểu của Thành phố hướng đến kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2025). ...

Chuẩn bị sắp xếp địa giới hành chính theo chỉ đạo của Bộ Chính trị

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ, Thủ tướng cho biết, vừa thực hiện nhiệm vụ thường xuyên, vừa tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy, chuẩn bị sắp xếp địa giới hành chính các địa phương theo chỉ đạo của Bộ Chính trị. Sáng ngày 05/3/2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường...

Bàn giao, tiếp nhận Học viện Hành chính Quốc gia thuộc Bộ Nội vụ về Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Chiều ngày 05/3/2025, tại Hà Nội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ bàn giao, tiếp nhận Học viện Hành chính Quốc gia thuộc Bộ Nội vụ về Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Bàn giao, tiếp nhận Học viện Hành chính Quốc gia thuộc Bộ Nội vụ về Học viện Chính...

Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì Phiên họp Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng...

Chiều ngày 04/3/2025, tại trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đã chủ trì phiên họp thứ hai của Ban Chỉ đạo. Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, kể từ phiên họp thứ nhất của...

Mới nhất

Kiểm tra dạy thêm, học thêm không phải để săm soi, gây áp lực

Kiểm tra dạy thêm, học thêm là để nắm bắt tình hình thực tế, để thực hiện đúng theo Thông tư 29, không...

Tin tức sáng 6-3: Khối ngoại rút 10.000 tỉ đồng khỏi chứng khoán Việt; Bệnh tay chân miệng vào mùa

Tin tức đáng chú ý: Khối ngoại rút gần 10.000 tỉ đồng khỏi chứng khoán Việt; TP.HCM siết kiểm tra an toàn giao thông thủy; Bệnh tay chân miệng vào mùa... ...

trên sàn giao dịch tiếp tục giảm

Giá thép tại miền Bắc Theo SteelOnline.vn, thương hiệu thép Hòa Phát, với dòng thép cuộn CB240 ở mức 13.480 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 13.580 đồng/kg. Thương hiệu thép Việt Ý, dòng thép cuộn CB240 ở mức 13.580 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 13.690 đồng/kg. Thép Việt Đức, với dòng thép cuộn CB240 ở...

Hiểm họa khi Bộ DOGE của Elon Musk ra quyết định dựa trên AI

Bộ Hiệu quả chính phủ (DOGE) của Elon Musk được cho là sử dụng AI để định hướng các quyết định cắt giảm chi phí. Chiến thuật này gây ra những lo ngại về bảo mật, thiên vị và sai sót. Elon Musk từng cho biết mục tiêu của ông là nhanh chóng cắt giảm ít nhất 1.000 tỷ USD...

Giảm lượng giống và phân bón, đang phun thuốc 10 lần giảm còn 5, nông dân trồng lúa Đồng Tháp lãi đậm

Giảm lượng lúa giống gieo sạ từ 90 kg/ha xuống còn 60 kg/ha, giảm bón phân từ 6 lần xuống 3 lần, giảm số lần phun thuốc từ 10 lần xuống...

Mới nhất