Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcHội đồng trường không phải chỉ 'gật' hay 'lắc'

Hội đồng trường không phải chỉ ‘gật’ hay ‘lắc’


Hội đồng trường không phải chỉ 'gật' hay 'lắc' - Ảnh 1.

Hoạt động của hội đồng trường thu hút sự quan tâm của dư luận Ảnh chụp trang báo Tuổi Trẻ ra ngày 10-10

Thời gian qua, hội đồng trường của một số trường đại học hoạt động khá hiệu quả, nhưng ở nhiều trường hội đồng trường vẫn tồn tại một cách hình thức, nơi các thành viên không thực sự đóng góp và không phát huy được vai trò giám sát, định hướng.

Không thực chất

Hội đồng trường là cơ quan quản trị cao nhất với thành viên đại diện từ nhiều nhóm như giảng viên, cán bộ quản lý, sinh viên và các thành phần ngoài trường, đảm bảo quyết định được cân nhắc từ nhiều góc độ giúp kết nối nhà trường và xã hội, đáp ứng nhu cầu thị trường và tạo ra một môi trường ra quyết định dân chủ hóa, đa chiều và công bằng thay vì tập trung quyền lực vào ban giám hiệu như trước đây.

Một hạn chế phổ biến của nhiều hội đồng trường hiện nay là sự tham gia không thực chất của các thành viên, đặc biệt là người ngoài. Nhiều người không am hiểu về giáo dục đại học, văn hóa trường hoặc không có thời gian, tâm huyết đóng góp.

Những người này chỉ để lấy tiếng và tham gia để đủ thành phần, thậm chí thường vắng mặt, không đưa ra ý kiến chiến lược. Trong khi đó, thành viên nội bộ ngại đưa ra ý kiến trái chiều vì sợ mất lòng lãnh đạo hoặc ảnh hưởng đến quyền lợi cá nhân.

Hạn chế nữa là việc chọn thành phần hội đồng trường theo cơ cấu tỉ lệ hơn là dựa vào năng lực và kinh nghiệm. Một số người được đưa vào hội đồng trường không phải vì họ có khả năng đóng góp cho sự phát triển của trường mà vì họ thuộc cơ quan chủ quản hoặc có quan hệ thân thiết với các lãnh đạo nhà trường.

Chính điều này làm cho nhiều hội đồng trường mất đi tính thực quyền và tính độc lập, do các thành viên không đủ khả năng đưa ra các quyết định mang tính chiến lược cho sự phát triển của nhà trường.

Thêm nữa, quyền hạn của hội đồng trường chưa thật rõ ràng. Mặc dù Luật Giáo dục đại học và các văn bản hướng dẫn đã quy định rõ vai trò và quyền hạn của hội đồng trường, nhưng trên thực tế, nhiều hội đồng trường vẫn không có quyền hạn thực sự để thực hiện vai trò của mình trong khi ban giám hiệu và hiệu trưởng vẫn nắm quyền điều hành chính.

Giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng

Để khắc phục tình trạng hội đồng trường chỉ mang tính hình thức, cần cải cách toàn diện trong cách lựa chọn và vận hành hội đồng trường. Trước hết, tiêu chí lựa chọn thành viên cần rõ ràng, dựa trên năng lực và kinh nghiệm, đảm bảo thời gian và tâm huyết, tránh tình trạng “đủ cơ cấu” nhưng thiếu đóng góp thực chất.

Bên cạnh đó, hội đồng trường phải được trao quyền giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng như bổ nhiệm hiệu trưởng, phê duyệt ngân sách và định hướng chiến lược, đồng thời xây dựng cơ chế đánh giá độc lập để đảm bảo thực thi hiệu quả. Việc tổ chức các khóa tập huấn kỹ năng về quản trị, kỹ năng ra quyết định và cập nhật xu hướng giáo dục sẽ giúp nâng cao năng lực của các thành viên.

Đồng thời, cần xây dựng môi trường thảo luận cởi mở, khuyến khích phản biện, mô tả rõ vai trò, nhiệm vụ, trách nhiệm của từng thành viên và đánh giá hiệu quả tham gia của từng thành viên. Quy trình tuyển chọn và đánh giá hội đồng trường nên được thực hiện bởi các chuyên gia và đại diện cộng đồng học thuật để đảm bảo tính minh bạch và khách quan.

Hội đồng trường không phải chỉ để “đủ mâm, đủ bát” mà phải là cơ quan lãnh đạo thực sự, mang lại giá trị chiến lược và định hướng cho nhà trường. Để làm được điều này, cần có sự thay đổi từ cách thức lựa chọn thành viên, cơ chế hoạt động cho đến cách thức giám sát và đánh giá hiệu quả.

Những cải cách này sẽ giúp hội đồng trường trở thành một tổ chức thực quyền, thực chất và đóng góp vào sự phát triển bền vững của các trường đại học. Việc trở thành thành viên của hội đồng trường đến họp chỉ biết “gật” hay “lắc” sẽ làm hội đồng trường mất đi vai trò và quyền lực của mình.

Hình thức

Việc thiếu cơ chế rõ ràng để giám sát việc đóng góp của từng thành viên, dẫn đến tình trạng một số người chỉ có mặt để “điểm danh” mà không mang lại giá trị thực sự.

Các phiên họp hội đồng trường thường mang tính chất “hình thức” hơn là thực chất, khi các vấn đề được đưa ra thảo luận nhưng không có sự phản biện sâu sắc, không có cơ sở dữ liệu hoặc thông tin đầy đủ để đưa ra quyết định.

Hội đồng trường không phải chỉ 'gật' hay 'lắc' - Ảnh 2.Hội đồng trường đại học: Ai vào, ai ra?

Thời gian qua, hàng chục thành viên hội đồng trường của nhiều trường đại học đã bị miễn nhiệm, trong đó hầu hết là người ngoài trường do vi phạm pháp luật, thậm chí bị khởi tố bắt giam.



Nguồn: https://tuoitre.vn/hoi-dong-truong-khong-phai-chi-gat-hay-lac-20241024092109862.htm

Cùng chủ đề

Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM có hiệu trưởng sau 4 năm

Sau 4 năm khuyết chức vụ hiệu trưởng, Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM vừa có hiệu trưởng được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận. Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành quyết định bổ nhiệm lại ông Phạm Ngọc...

Nhiều ngành học mới đáp ứng nhu cầu thực tiễn

Nhiều trường đại học đã công bố phương án tuyển sinh năm 2025, trong đó dự kiến sẽ có thêm nhiều ngành đào tạo mới đáp ứng nhu cầu thực tiễn. Trường Đại học Sư phạm Hà Nội vừa công...

Bạn trẻ trải nghiệm “cày” Tết

Thay vì sum vầy cùng người thân hay đi du lịch, không ít bạn trẻ tận dụng kỳ nghỉ Tết để làm việc ...

3 trường đại học đầu tiên nhận hồ sơ xét tuyển năm 2025

Ba trường đại học: Công nghệ TP.HCM, Kinh tế - Tài chính TP.HCM, FPT nhận hồ sÆ¡ xét tuyển bắt đầu từ giữa tháng 1. Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM nhận xét học bổng tuyển sinh sớm với thí sinh lớp 12 có kết quả học tập tốt, từ ngày 15/1 - 31/5.Cụ thể, thí sinh nộp hồ sơ bằng điểm học kỳ 1 lớp 12 của ba môn trong tổ hợp xét tuyển. Nếu tổng...

Không để trượt oan vì những điều chỉnh mới

TP - Các trường ĐH bắt đầu công bố thông tin tuyển sinh năm 2025. Thí sinh cần lưu ý các nội dung mới để tìm được cơ hội trúng tuyển ngành nghề mong muốn. TP - Các trường ĐH bắt đầu công bố thông tin tuyển sinh năm 2025. Thí sinh cần lưu ý các nội dung mới để tìm được cơ hội trúng tuyển ngành nghề mong muốn. TS Nguyễn Mạnh Hùng, Vụ Giáo...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bé gái 7 tuổi trong vụ tai nạn ô tô ở Nam Định đã được xuất viện

Đến ngày 3-2, tình trạng sức khỏe của bé gái N.N.D., 7 tuổi, trong vụ tai nạn ô tô ở Nam Định đã ổn định, được các bác sĩ cho ra viện. Chiều 3-2, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, bác sĩ Cao Việt...

DeepSeek nêu cách Trung Quốc có thể phản ứng với thuế quan của Mỹ

Trí tuệ nhân tạo DeepSeek của Trung Quốc đưa ra phương án áp thuế với các ngành công nghiệp hay tạo rào cản không thể vượt qua với Mỹ trong ngành xe điện. Theo Hãng tin Reuters, giáo sư luật Wang Jiangyu từ Đại...

Công nhân đi làm lại sau Tết ở nhiều tỉnh, thành phía Bắc đạt 95-99%

Nhiều địa phương ghi nhận tỉ lệ lao động quay lại làm việc sau Tết khoảng 95%. Dự kiến sau vài ngày, đa phần công nhân sẽ trở lại guồng máy sản xuất, kinh doanh. Ông Nguyễn Đình Thắng - chủ tịch Công đoàn...

Vụ 1,2 triệu 3 bát bún riêu: Chủ quán trả lại tiền, khách chấp nhận lời xin lỗi

Thông tin cho Tuổi Trẻ, bà Hoàng Thị Tuyết Lan, chủ tịch UBND phường Bách Khoa (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), cho biết đã tạm thời giải quyết được vụ việc khách hàng ăn ba bát bún riêu giá 1,2 triệu đồng trên địa bàn phường. ...

Ám ảnh tai nạn pháo nổ ngày Tết: Người mất tay, người mù mắt

Trong 9 ngày nghỉ lễ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã tiếp nhận 33 ca cấp cứu do tai nạn pháo nổ. Trong đó có nhiều trường hợp chấn thương nghiêm trọng như mù mắt, giập nát chi thể... Đó chỉ là 3...

Bài đọc nhiều

Bộ Giáo dục và Đào tạo tinh gọn thế nào?

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong năm 2025, ngành đã, đang và sẽ triển khai việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy từ Bộ đến các nhà trường.

Người mẹ 53 tuổi tự học, tốt nghiệp thạc sĩ trường top châu Á

TRUNG QUỐC - “Câu chuyện về người mẹ này đã trở thành nguồn cảm hứng cho khả năng cân bằng giữa công việc, gia đình và học tập để nỗ lực chinh phục tấm bằng danh giá từ một trường đại học hàng đầu”, tờ South China Morning Post bình luận. Câu chuyện về một người mẹ 53 tuổi tốt nghiệp chương trình Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh từ Đại học Phúc Đán - một trong những ngôi trường...

10 lời chúc mừng thầy cô ngày 20/11 bằng tiếng Anh

Thay vì nói "Happy Teachers Day", bạn có thể bày tỏ lòng biết ơn với thầy cô vào dịp 20/11 qua những lời chúc bằng tiếng Anh dưới đây. 1. Thank you for being a shining light in my life and inspiring me to be the best version of myself (Cảm ơn thầy/cô đã là ánh sáng soi rọi cuộc đời em và khuyến khích em trở thành phiên bản tốt nhất của mình).2. I never knew learning could...

Thí sinh nắm bắt lợi ích với ngành kế toán song ngữ trong bối cảnh hội nhập

Bối cảnh hội nhập, ngành kế toán đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Tại trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF), sinh viên được học tập trong môi trường song ngữ, không ngừng nâng cao năng lực tiếng Anh, tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường lao động toàn cầu. Đó cũng là mục tiêu đào tạo ra những kế toán...

Trường Đại học Thủ Dầu Một thu sai quy định của sinh viên 37 tỷ đồng

Theo đó, Kiểm toán Nhà nước xác định trường Đại học Thủ Dầu Một đã thu học phí của sinh viên cao hơn mức trần quy định. Cụ thể, năm học 2020-2021 và 2021-2022, Trường Đại học Thủ Dầu Một chưa tự chủ tài chính, do đó mức thu học phí được thực hiện theo quy định của Nhà nước là Nghị định số 86/2015/NĐ-CP và Quyết định số 28/2016/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bình Dương. Tuy nhiên, trường lại thu...

Cùng chuyên mục

Bộ GD-ĐT trả lời kiến nghị điều chỉnh việc dạy môn tích hợp

Bộ GD-ĐT vừa có nội dung trả lời kiến nghị cử tri gửi đến kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV liên quan đến vấn đề dạy học tích hợp ở cấp THCS. Cụ thể, cử tri tỉnh Thanh Hóa đề nghị Bộ GD-ĐT tạo xem xét điều chỉnh việc dạy môn tích hợp ở bậc THCS để đảm bảo tính hiệu quả trong hoạt động dạy học và đồng bộ với chương trình giáo dục cấp THPT. Về vấn...

Cử tri đề nghị Bộ GD&ĐT xem xét điều chỉnh dạy môn tích hợp ở bậc THCS

TPO - Cử tri đã có ý kiến, kiến nghị Bộ GD&ĐT xem xét điều chỉnh việc dạy môn tích hợp ở bậc THCS nhằm đảm bảo tính hiệu quả trong hoạt động dạy học và đồng bộ với chương trình giáo dục cấp THPT. TPO - Cử tri đã có ý kiến, kiến nghị Bộ GD&ĐT xem xét điều chỉnh việc dạy môn tích hợp ở bậc THCS nhằm đảm bảo tính hiệu quả trong hoạt...

Học sinh tăng tốc ôn thi vào lớp 10 sau nghỉ Tết

Ngay sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán 2025, học sinh lớp 9 và các nhà trường dồn sức ôn thi, chuẩn bị kiến thức cho kỳ thi vào lớp 10 sắp tới. Sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, học...

Bộ trưởng GD-ĐT trả lời về kiến nghị điều chỉnh việc dạy môn tích hợp

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT vừa có trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Thanh Hóa gửi đến kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV liên quan đến vấn đề dạy học tích hợp ở cấp THCS. ...

Mới nhất

DeepSeek nêu cách Trung Quốc có thể phản ứng với thuế quan của Mỹ

Trí tuệ nhân tạo DeepSeek của Trung Quốc đưa ra phương án áp thuế với các ngành công nghiệp hay tạo rào cản không thể vượt qua với Mỹ trong ngành xe điện. ...

Công nhân đi làm lại sau Tết ở nhiều tỉnh, thành phía Bắc đạt 95-99%

Nhiều địa phương ghi nhận tỉ lệ lao động quay lại làm việc sau Tết khoảng 95%. Dự kiến sau vài ngày, đa phần công nhân sẽ trở lại guồng máy sản xuất, kinh doanh. ...

Yên Minh (Hà Giang): Tín dụng chính sách “đưa đường” và đảng viên đi trước

Những ngày này khi hoa đào, hoa mơ nở trắng núi rừng Tây Bắc, cũng là “Tết ấm no, Xuân hạnh phúc” đang tràn ngập khắp các bản làng ở Bản Ké, thị trấn Yên Minh, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang. Góp phần thay đổi bộ mặt quê hương từ đồng vốn chính sách của Đảng ở nơi...

Bộ GD-ĐT trả lời kiến nghị điều chỉnh việc dạy môn tích hợp

Bộ GD-ĐT vừa có nội dung trả lời kiến nghị cử tri gửi đến kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV liên quan đến vấn đề dạy học tích hợp ở cấp THCS. Cụ thể, cử tri tỉnh Thanh Hóa đề nghị Bộ GD-ĐT tạo xem xét điều chỉnh việc dạy môn tích hợp ở bậc THCS để đảm...

Cập nhật tình hình dịch bệnh dịp Tết

Bộ Y tế cho biết chưa ghi nhận các ca mắc mới ho gà, bạch hầu; Chưa ghi nhận ổ dịch/chùm ca bệnh truyền nhiễm nguy hiểm lây lan trong cộng đồng trong 6 ngày nghỉ Tết. Bộ Y tế cho biết chưa ghi nhận các ca mắc mới ho gà, bạch hầu; Chưa ghi nhận ổ dịch/chùm ca bệnh...

Mới nhất