Trang chủProductMỗi xã một sản phẩm OCOPHội An "tiếp sức" chủ thể sản phẩm OCOP

Hội An “tiếp sức” chủ thể sản phẩm OCOP

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” – OCOP trên địa bàn TP.Hội An tiếp tục ghi nhận nhiều dấu ấn tích cực trong năm 2024. Trong đó, nổi bật là chính quyền địa phương nỗ lực hỗ trợ các chủ thể đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá và kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Hội An
Trung tâm OCOP Hội An đi vào hoạt động từ tháng 102024 giúp lan tỏa rộng rãi hơn nữa sản phẩm OCOP của Hội An và Quảng Nam Ảnh SS

Dấu ấn bản địa trong sản phẩm

Năm 2024, trên địa bàn Hội An có 7 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao. Trong số này có đến 5 sản phẩm mới tham gia chương trình OCOP gồm: chả nấm Long Hoa, ngũ cốc ăn sáng Granola, bộ sản phẩm 12 con giáp, tô lá bồ đề và túi cói Kim Bồng. Hai sản phẩm được đánh giá lại là mực 1 nắng Cù Lao Chàm và nấm mối Uyên Khang.

Trong số các sản phẩm mới công nhận lần đầu, túi cói Kim Bồng là sản phẩm sử dụng nguyên liệu địa phương và cũng là sản phẩm đặc trưng của nghề chiếu cói xã Cẩm Kim.

Theo bà Phạm Thị Công – chủ cơ sở sản xuất kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ cói Kim Bồng, đây không chỉ là một sản phẩm thời trang thân thiện môi trường mà còn là một món quà ý nghĩa về giá trị văn hóa truyền thống.

Chả nấm Long Hoa (phường Cẩm Nam) là sản phẩm thuần chay, đầy đủ dinh dưỡng, có quy trình chế biến sâu. Thành phần của chả nấm là nông sản tự nhiên được thu mua tại địa phương, thể hiện được thế mạnh vùng nguyên liệu bản địa, có tiềm năng phát triển thành sản phẩm hàng hóa đặc trưng được chế biến sâu từ nông sản trên địa bàn tỉnh.

Trong khi đó, bộ sản phẩm 12 con giáp (phường Thanh Hà) là sự hòa quyện giữa yếu tố truyền thống và hiện đại thể hiện qua sự tinh xảo của sản phẩm gốm truyền thống tại làng nghề Thanh Hà.

Sản phẩm được nhận định có tiềm năng trở thành quà tặng du lịch đặc trưng của TP.Hội An bởi không đơn thuần là một sản phẩm trang trí từ gốm mà còn là món quà ý nghĩa về tài lộc và giá trị văn hóa truyền thống

Với 2 sản phẩm được công nhận lại, nấm mối đen Uyên Khang (phường Cẩm Nam) có thể chế biến được nhiều món khác nhau cho bữa cơm gia đình như nấm xào, nấm nướng, canh nấm hầm xương, lẩu nấm… với thành phần dinh dưỡng cao.

Đây cũng là sản phẩm tương đối mới mẻ trên địa bàn tỉnh, kể cả trong khu vực miền Trung nên thị trường tiêu thụ khá rộng mở. Còn sản phẩm mực 1 nắng Cù Lao Chàm đã được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao từ năm 2021.

Từ đó đến nay, ở nhiều thời điểm, sản phẩm không đủ nguồn cung để cung ứng cho thị trường, đặc biệt là du khách đến Cù Lao Chàm và các nhà hàng trên đảo bởi sự tươi ngon và hương vị riêng.

Tiếp sức bằng nhiều hình thức

 

Tháng 4/2024, UBND TP.Hội An phối hợp Ban điều hành khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Quảng Nam tổ chức tập huấn về phát triển dự án khởi nghiệp sáng tạo và nghệ thuật truyền thông, thương mại.

Hội An
Túi cói Kim Bồng đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao trong năm 2024 Ảnh SS

Tham gia tập huấn có các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất kinh doanh có ý tưởng, dự án khởi nghiệp; chủ thể sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Nội dung tập huấn tập trung vào giải pháp phát triển sản phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh, nghiên cứu nhu cầu của khách hàng, tư duy đổi mới sáng tạo; vai trò của truyền thông và marketing trong khởi nghiệp, kỹ năng truyền thông và marketing trên các nền tảng mạng xã hội.

“Tham gia lớp tập huấn này mình thấy rất bổ ích vì giúp nhận diện được những hạn chế cũng như có thêm nhiều kiến thức và giải pháp hay để đưa sản phẩm tiếp cận khách hàng tốt hơn” – bà Phạm Thị Minh Thủy, đại diện Cơ sở sản xuất nấm mối Uyên Khang (phường Cẩm Nam) chia sẻ.

Cũng trong năm nay, TP.Hội An tiếp tục hỗ trợ tích cực cho các chủ thể trong xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP. Tháng 6/2024, TP.Hội An tổ chức “Phiên chợ khởi nghiệp – tiêu dùng xanh lần 2” tại Trung tâm làng nghề Kim Bồng (xã Cẩm Kim) với nhiều sản phẩm OCOP được bày bán, giới thiệu.

Chính quyền địa phương cũng tổ chức giới thiệu, trưng bày sản phẩm OCOP tại các sự kiện lễ hội trong và ngoài thành phố như Ngày hội quật cảnh Cẩm Hà, Ngày hội làng nghề Kim Bồng, Ngày hội sản phẩm Quảng Nam tại Đà Nẵng; các hội chợ được tổ chức tại huyện Thăng Bình, Duy Xuyên, Nông Sơn; kết nối đoàn xúc tiến thương mại TP.Cao Lãnh (Đồng Tháp) với cửa hàng thực phẩm sạch Xanh Xanh shop, cửa hàng đặc sản Hội An OCOP House nhằm thúc đẩy quảng bá và tiêu thụ sản phẩm…

Mới đây, Trung tâm OCOP Hội An tại số 72 đường Nguyễn Thái Học (khu phố cổ Hội An) với sự hỗ trợ tích cực của thành phố đã chính thức khai trương và đi vào hoạt động.

Qua đó, góp phần giới thiệu, kết nối sản phẩm OCOP của Hội An, Quảng Nam nói riêng và cả nước nói chung, đẩy mạnh quảng bá thương hiệu sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng, nhất là du khách.

“Trong thời gian qua, thành phố đã hỗ trợ hình thành các điểm giới thiệu, quảng bá, bày bán các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Ngoài Trung tâm OCOP Hội An, thành phố sẽ duy trì tổ chức các chợ phiên của Hội An cũng như từng bước hình thành các điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP tại chợ Hội An và các địa điểm khác với hình thức phù hợp” – ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An nói.

nguồn: https://baoquangnam.vn/hoi-an-tiep-suc-chu-the-san-pham-ocop-3145666.html

Cùng chủ đề

Mô hình quản lý nào cho di sản Mỹ Sơn và Hội An?

VHO - Đơn vị nào sẽ quản lý, điều hành hai di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn và đô thị cổ Hội An trong thời gian tới để đảm bảo thực hiện các chức năng tham mưu và quản lý nhà nước về bảo tồn, phát huy giá trịcác di sản là vấn đề đang được quan tâm. Di sản Mỹ Sơn đề xuất ba phương án Trong báo cáo đề xuất mô hình quản lý di...

Bình Phước: Thúc đẩy xúc tiến thương mại sản phẩm chủ lực

Sở Công Thương tỉnh Bình Phước có nhiều giải pháp thúc đẩy xúc tiến thương mại, hỗ trợ đầu ra cho các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng, chủ lực của địa phương. “Trợ lực” để thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm chủ lực Năm 2024, mặc dù đối mặt với một số thách thức như biến động kinh tế - chính trị thế giới có thể ảnh hưởng tiêu cực...

Tiền Giang: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP

Nhằm hỗ trợ hiệu quả cho các sản phẩm OCOP, công tác xúc tiến thương mại và thương mại hóa sản phẩm đã được tỉnh Tiền Giang triển khai tích cực, hiệu quả. Phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) chính thức triển khai trên cả nước từ năm 2018. Tại tỉnh Tiền Giang, Chương trình OCOP được tỉnh chỉ đạo đẩy...

Những điều thú vị ở làng Làng củi lũ

Từ những thanh củi trôi dạt ở bờ biển, bờ sông đã được những người thợ ở Làng củi lũ Hội An (Quảng Nam) "tái sinh" thành những tác phẩm nghệ thuật độc đáo, thu hút khách trong và ngoài nước đến thưởng ngoạn..."Thế giới có rất nhiều thác đẹp và rất đẹp. Tôi chọn tạo tác thác Bản Giốc ở miền Nam là vì, ở tỉnh biên giới Cao Bằng có thác Bản Giốc phong cảnh thiên nhiên...

Khai mạc Hội chợ triển lãm cà phê và sản phẩm OCOP

Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê và sản phẩm OCOP là một trong những hoạt động nổi bật của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025. Sáng 9/3, Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê và sản phẩm OCOP - một trong những hoạt động nổi bật của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 - đã chính thức khai mạc. Tham dự...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Một chuyên khảo về Hội An

Một chuyên khảo về Hội An được một nhà “Việt Nam học” người nước ngoài thực hiện cách đây gần 60 năm. Chuyên khảo được đánh giá là “rất công phu và nghiêm cẩn”. Người Hoa ở Hội An “Mấy điều nhận xét về Minh Hương xã và các cổ tích tại Hội An” là tên một khảo cứu về cộng đồng người Hoa và những công trình xây dựng của họ tại Hội An. Tác giả chuyên khảo là Giáo...

Dấu xưa trên vùng đất An Bang

Vào ngày 16 tháng Giêng hằng năm, cư dân ấp An Bang làng Thanh Hà xưa (nay là khối An Bang, phường Thanh Hà, TP.Hội An) long trọng tổ chức lễ tế xuân, cầu an đầu năm nhằm tưởng nhớ các bậc tiền nhân đã dày công khai mở và phát triển xóm ấp ngày thêm rạng rỡ. Sau nghi thức lễ tế trang nghiêm theo cổ truyền, phần hội luôn rôm rả những tích xưa, chuyện cũ về...

“Đêm phố cổ” đi qua một phần tư thế kỷ

Sản phẩm du lịch “Đêm phố cổ” tồn tại và phát triển đến nay vừa tròn chặng đường 25 năm. “Đêm phố cổ” đã định vị được thương hiệu lớn với du khách nhưng cần chỉn chu, đổi mới để giữ được sức hút lâu dài. “Thắp lửa” cho di sản văn hóa thế giới Tháng 8/1998, UBND thị xã Hội An lúc đó đã ban hành Quyết định số 336 phê duyệt Đề án “Nghiên cứu, phục hồi Ngày phố...

Trưng bày ảnh “Di sản văn hóa thế giới Đô thị cổ Hội An – 25 năm bảo tồn và phát huy giá trị”

Từ ngày 29/11 đến 9/12, tại di tích đình Hội An (số 27 Lê Lợi) sẽ diễn ra hoạt động trưng bày ảnh với nội dung “Di sản văn hóa thế giới Đô thị cổ Hội An - 25 năm bảo tồn và phát huy giá trị”. Sự kiện do Trung tâm Quản lý bảo tồn di sản văn hóa Hội An chủ trì thực hiện nhằm chào mừng kỷ niệm 25 năm ngày Đô thị cổ Hội An được...

Nỗi lo di tích nhà cổ Hội An

Hội An còn hàng chục di tích trong phố cổ đã xuống cấp, có nguy cơ hư hại do mưa lũ nhưng vẫn chưa thể hạ giải trùng tu. Ông Phạm Phú Ngọc – Giám đốc Trung tâm Quản lý bảo tồn di sản văn hóa Hội An cho biết, nhằm triển khai công tác phòng chống lụt bão cho các di tích trong khu phố cổ, từ tháng 6/2024, đơn vị đã chủ động phối hợp các địa phương,...

Bài đọc nhiều

Trấn Yên có 45 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

Sáng 16/10, Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP huyện Trấn Yên đã tổ chức Hội nghị đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP đợt 1, năm 2024. Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP huyện Trấn Yên đánh giá phân xếp loại sản phẩm.   Theo đó, tham gia đánh giá xếp hạng đợt này có 10 sản phẩm, trong đó có 6 sản phẩm đánh giá mới là: đặc sản gà móng ủ muối; gà móng,...

Đưa sản phẩm OCOP tới người tiêu dùng dịp Tết

baophutho.vn Chỉ chưa đầy 20 hôm nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025. Những ngày này, không khí Tết đang náo nức, nhộn nhịp trên các nẻo đường, các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP trên địa bàn huyện Cẩm Khê tích cực sản xuất phục vụ thị trường Tết Nguyên đán. Sản phẩm chè Đá Hen đạt tiêu chuẩn OCOP hạng 4 sao phục vụ Tết Nguyên đán. Về HTX làng nghề sản xuất và chế...

Tuần Văn hóa-Du lịch Lai Châu năm 2024 tại thành phố Đà Nẵng

Tuần Văn hóa-Du lịch Lai Châu sẽ diễn ra tại thành phố Đà Nẵng từ ngày 22-24/11. Sự kiện do Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu phối hợp Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng tổ chức với chủ đề “Về với những đỉnh núi Lai Châu kỳ vĩ”. Một sớm Thu Lũm - Mường Tè. (Ảnh: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lai Châu) Thông qua các hoạt động của sự kiện quảng bá, giới thiệu về miền đất, con...

Khi chủ thể hiểu rõ giá trị sản phẩm OCOP

Sau gần 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn tỉnh ngày càng có sức lan tỏa rộng, góp phần khơi dậy tiềm năng của các địa phương. Hiểu rõ lợi ích thiết thực Chương trình OCOP mang lại, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã chủ động tham gia, tích cực đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm để được công nhận mới...

Tuyên Quang chú trọng nông nghiệp hàng hóa

Đại hội Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ 17 nhiệm kỳ 2020-2025 xác định phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp hàng hóa, tập trung vào các sản phẩm chủ lực, sản phẩm đặc sản bảo đảm chất lượng, giá trị gia tăng cao gắn với xây dựng nông thôn mới là một trong ba lĩnh vực đột phá. Các sản phẩm OCOP của tỉnh Tuyên Quang tại Lễ xuất khẩu sản phẩm nông sản sang Vương quốc Anh. Cụ...

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa có sản phẩm OCOP 5 sao thứ 2 đến từ Công ty Lê Gia

Nước mắm Lê Gia là 1 trong 28 sản phẩm vừa được Hội đồng đánh giá, phân hạng OCOP Trung ương công nhận đạt OCOP 5 sao cấp Quốc gia đợt này. Sáng ngày, 16/1/2025, tại Hà Nội, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Trung ương đã họp, đánh giá và chấm điểm phân hạng sản phẩm OCOP. Sau khi tiến hành đánh giá, chấm điểm các sản phẩm, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản...

Ðưa sản phẩm OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Thủ đô

Giai đoạn 2021 - 2025, Hà Nội đặt mục tiêu có 2.000 sản phẩm được đánh giá, phân hạng trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Với quyết tâm cao, dự kiến hết năm 2024, Hà Nội sẽ hoàn thành mục tiêu Chương trình đề ra cho cả giai đoạn 2021 - 2025, trước 1 năm so với kế hoạch. Trên cơ sở kết quả đạt được, Hà Nội tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP cho giai...

Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng ngày Tết

Sản phẩm OCOP không chỉ đảm bảo tiêu chí sạch, an toàn mà còn nổi bật với chất lượng vượt trội, phù hợp với xu hướng tiêu dùng, quà biếu ngày Tết. Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng dịp Tết. Ảnh: Trọng Linh.  Những năm trước, các giỏ quà Tết thường bao gồm các món truyền thống như bánh, kẹo, mứt, trà... Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, các giỏ quà Tết đã có sự thay đổi lớn, đặc biệt là với...

Hàng nghìn sản phẩm OCOP đổ bộ về phiên chợ Tết Xanh

Phiên chợ Tết Xanh - Quà Việt năm 2025 trưng bày và bày bán hơn 1.000 sản phẩm OCOP 3-5 sao, các đặc sản chỉ dẫn địa lý cùng các sản phẩm nông thôn tiêu biểu từ 49 tỉnh, thành trên cả nước.   Khách hàng tham quan gian hàng bánh chưng và đặc sản các địa phương - Ảnh: HỒNG PHÚC Tin tưởng vào uy tín của phiên chợ Khoảng 8 giờ sáng ngày 23-1 (nhằm 24 tháng chạp âm lịch), chị...

Lâm Đồng: Chú trọng phát triển sản phẩm OCOP để xây dựng nông thôn mới giàu mạnh

Xác định tầm quan trọng của chương trình OCOP trong phát triển kinh tế, đặc biệt là trong xây dựng nông thôn mới, những năm qua, tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều chính sách hỗ trợ đẩy mạnh phát triển chương trình… Nhà nông tiên phong làm OCOP Đức Trọng là một trong những địa phương ở Lâm Đồng có nhiều tiềm năng và lợi thế sẵn có để phát triển sản phẩm OCOP.  Xác định tầm quan trọng của Chương trình...

Mới nhất

Vietravel công bố chiến dịch CSR “Giữ cánh sếu – Giữ triệu màu xanh”

Sếu đầu đỏ là loài chim có ý nghĩa sinh thái đặc biệt, thường được xem là chỉ số quan trọng phản ánh sức khỏe của hệ sinh thái đất ngập nước. Sếu đầu đỏ từng xuất hiện với số lượng hàng trăm cá thể tại vùng Đồng Tháp Mười, đặc biệt là tại Vườn Quốc gia Tràm Chim...

Hòa Phát trình làng dòng máy lọc nước hoàn toàn mới

Máy lọc nước HyperS của Hòa Phát ứng dụng công nghệ điện phân màng ngăn, cung cấp nước ion kiềm với hàm lượng Hydrogen tăng gấp đôi. Sản phẩm được thiết kế để đảm bảo độ bền vượt trội, với điện cực Titan phủ Platinum tuổi thọ đến 50 năm. Trong cuộc sống hiện nay, việc chủ động chăm...

Doanh nghiệp cơ khí sẽ sử dụng nhiều nhất sản phẩm của Hòa Phát, thúc đẩy nội địa hóa

Ngày 2/6/2025, Đoàn Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI) đã đến thăm, làm việc tại Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất. Tận mắt chứng kiến tổ hợp sản xuất thép hàng đầu Đông Nam Á, ông Nguyễn Chỉ Sáng – Chủ tịch Hiệp hội VAMI cho biết, doanh nghiệp cơ...

Sẽ đề cử di sản văn khắc núi Non Nước lên UNESCO

VHO - Núi Non Nước có thể coi là một bảo tàng thi ca, và nó không những đa dạng về tác giả sáng tác mà còn đa dạng về tư tưởng, biểu hiện cho Tam giáo trên tất cả các thể loại văn cổ. Đây là một bảo tàng rất độc đáo nên có giá trị vô...

Di sản đô thị cổ Hội An đang đối diện với nhiều nguy cơ, thách thức

VHO - UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản gửi Bộ VHTTDL xem xét, thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa thế giới Đô thị cổ Hội An đến năm 2030, định hướng đến năm 2035 (Đề án).  Dự toán tổng kinh...

Mới nhất