Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcHọc trò nơm nớp sợ bị gọi trả bài đầu giờ

Học trò nơm nớp sợ bị gọi trả bài đầu giờ


Nhiều học sinh nơm nớp vì không biết có bị gọi lên bảng trả bài đầu giờ hay không, mong thầy cô thay đổi để việc kiểm tra nhẹ nhàng hơn.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM, hoạt động kiểm tra miệng, trả bài ngẫu nhiên vào đầu giờ học khiến học sinh căng thẳng, lo lắng. Giáo viên được chủ động kiểm tra, đánh giá nhưng Sở lưu ý cần tránh hình thức này.

Thông tin được bàn tán rôm rả trên các diễn đàn học sinh ở TP HCM ba hôm nay với nhiều ý kiến trái chiều, nhưng phần lớn ủng hộ chủ trương của Sở.

Thanh Hưng, học sinh trường THPT Võ Trường Toản, quận 1, nói khoảng 15 phút đầu giờ luôn là thời gian “đáng sợ”. Nam sinh và bạn bè đã quen với hành động đầu tiên của giáo viên khi vào tiết là nhìn danh sách lớp gọi khảo bài ngẫu nhiên như xổ số.

“Có khi cô chọn học sinh có số thứ tự trùng với ngày tháng, khi lại dùng trò chơi, phần mềm random trên mạng, thậm chí được chọn trả bài vì có tên lạ…”, Hưng kể. Có lần cô giáo khảo bài môn Văn kéo dài suốt 2 tiết, cả lớp “căng như dây đàn”. Sau cô phải hoãn dạy bài mới vì hơn nửa lớp không thuộc bài cũ.

Bản thân Hưng dù học khá nhưng khi bị gọi lên bảng vẫn quên trước quên sau do căng thẳng. Theo lời Hưng, cả lớp chỉ thở phào nhẹ nhõm khi giáo viên thông báo vào bài mới.

Dù không quá sợ nhưng Gia Bảo, học sinh lớp 8 ở quận Gò Vấp, cũng cho hay không khí lớp mình trong khoảng 10-15 phút đầu giờ rất trầm, ai cũng run vì không biết có bị gọi tên hay không.

Hôm 13/9, tại hội nghị triển khai năm học mới ở quận 3, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cũng từng đề cập chuyện này. “Sáng sớm, học sinh ngồi trên xe ba mẹ chở đi học, vừa ăn vừa cầm cuốn vở học vì sợ thầy cô kêu trả bài”, ông kể.





Kết quả thăm dò trên VnExpress đến 7h ngày 16/9. Ảnh chụp màn hình

Kết quả thăm dò trên VnExpress đến 7h ngày 16/9. Ảnh chụp màn hình

Có nhiều năm tư vấn tâm lý cho học sinh, TS Giang Thiên Vũ, giảng viên khoa Tâm lý, trường Đại học Sư phạm TP HCM, cho biết nhiều em chia sẻ cảm giác căng thẳng, bức xúc với cách giao tiếp của giáo viên khi gọi học sinh kiểm tra ngẫu nhiên vào đầu giờ.

Ông nhìn nhận việc này khiến học sinh căng thẳng, lo âu. Ngoài ra, học sinh có thể chủ quan với suy nghĩ đã bị gọi trả bài rồi thì sẽ không bị gọi nữa nên không cần học.

Chị Hồng Thúy, phụ huynh học sinh lớp 6 ở quận Gò Vấp, cho rằng phương pháp nào cũng có hai mặt lợi hại. Nhiều bạn nhút nhát sẽ sợ, căng thẳng khi bị gọi tên nhưng vì thế mà chủ động học bài ở nhà. Nếu hoạt động kiểm tra đầu giờ quá dễ dãi, học sinh sẽ lơ là bài vở, giáo viên cũng không biết học trò tiếp thu tới đâu. Tuy vậy, chị cũng đồng tình nên thay đổi phương pháp kiểm tra, đánh giá.

“Con trai tôi có lần bật khóc vì phải học thuộc quá nhiều để hôm sau cô kiểm tra miệng”, chị Thúy nói.

Lý giải về yêu cầu giáo viên không gọi học sinh trả bài kiểu bất chợt, ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM, nói đây là một trong những nội dung đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, không phải quy định riêng của TP HCM.

Bộ quy định đánh giá học sinh thường xuyên và định kỳ. Việc đánh giá thường xuyên được thực hiện xuyên suốt quá trình dạy học, bằng nhiều hình thức như: hỏi – đáp, viết, thực hành, thí nghiệm, thuyết trình, sản phẩm, bài tập nhóm. Qua đó, giáo viên, học sinh kịp thời điều chỉnh việc dạy và học.

“Kiểm tra miệng là một trong các hình thức của đánh giá thường xuyên. Nhưng gọi trả bài ngẫu nhiên đầu giờ theo kiểu học thuộc lòng không giúp học sinh tiến bộ, đi ngược lại tinh thần đổi mới giáo dục”, ông Quốc nói.

Dù đã yêu cầu, hướng dẫn đổi mới phương pháp từ nhiều năm nay, ông Quốc thừa nhận vẫn còn giáo viên giữ thói quen, cách kiểm tra cũ nên Sở phải nhắc nhở, chấn chỉnh.





Học sinh trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng, TP Thủ Đức, trong giờ học ngày 5/9. Ảnh: Quỳnh Trần

Học sinh trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng, TP Thủ Đức, trong giờ học ngày 5/9. Ảnh: Quỳnh Trần

Theo cô Hồ Thị Bích Ty, Tổ trưởng môn Tiếng Anh, trường THCS Hà Huy Tập, quận Bình Thạnh, việc gọi trả bài ngẫu nhiên vào đầu giờ đã trở thành thói quen của nhiều thế hệ giáo viên. Chương trình phổ thông 2018 chú trọng vào phát triển năng lực học sinh, không đặt nặng điểm số nên giáo viên cũng phải thay đổi cách thức kiểm tra. Dù vậy, việc thay đổi phải diễn ra từng bước, không thể ngày một ngày hai.

Phương châm của cô Ty là không tạo áp lực cho học sinh nhưng vẫn phải tìm cách duy trì thói quen học tập cho các em vì “không khảo bài, học sinh sẽ không học”.

“Cuối buổi học, mình vẫn dặn học trò học bài để hôm sau dò. Nhưng tiết sau mình không yêu cầu trả bài ngay đầu giờ mà chờ đến lúc luyện tập sẽ hỏi một vài câu liên quan đến nội dung cũ”, cô Ty chia sẻ.

Cô Nguyễn Thị Huyền Thảo, giáo viên môn Lịch sử, trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, cũng cho biết 17 năm đi dạy chưa từng gọi học sinh đứng trước lớp trả bài. Thay vào đó, cô kiểm tra kiến thức cũ thông qua những câu hỏi đố vui.

Cô ví dụ, khi học về giai đoạn lịch sử nhà Trần, học sinh trả lời những câu hỏi liên quan đến nhân vật nổi tiếng bằng cách đọc thơ. Chẳng hạn, câu thơ “Dốc lòng cứu lấy giang san/Cờ ai thêu sáu chữ vàng tung bay” nói về nhân vật Trần Quốc Toản. Sau khi cả lớp đưa ra đáp án, cô Thảo cho học sinh xung phong nói về nhân vật này để lấy thêm điểm cộng.

“Các câu hỏi ở mức độ nhẹ nhàng, không kiểm tra thuộc lòng, ghi nhớ con số, sự kiện. Cách này khiến không khí lớp thoải mái, hứng khởi bắt đầu vào bài mới”, cô Thảo cho hay.

Với bậc tiểu học, cô Huỳnh Thị Tuyết Hoa, Hiệu trưởng trường tiểu học Lê Văn Thọ, quận 12, cho biết hoạt động trả bài theo hình thức gọi tên ngẫu nhiên đã bị loại bỏ từ lâu. Thay vào đó, bắt đầu mỗi tiết học, giáo viên đều có hoạt động khởi động và kết nối. Học sinh được xem đoạn phim ngắn, chơi đố vui hoặc hát tập thể để vừa gợi nhớ lại kiến thức cũ và dẫn dắt vào bài học mới. Mặt khác, việc kiểm tra, đánh giá học sinh được thực hiện trong suốt quá trình dạy học thông qua những biểu hiện, mức độ tham gia, thái độ học tập và nhiều yếu tố khác.

“So với trước kia, học sinh tiểu học đã hứng khởi khi đến trường, tinh thần tích cực hơn”, cô Hoa nhận xét.

Theo TS Vũ, việc kiểm tra bài, kiến thức cũ vẫn cần thiết. Tiêu cực hay tích cực phụ thuộc vào phương pháp, kỹ năng sư phạm, giao tiếp của giáo viên khi đưa ra yêu cầu, gợi ý, dẫn dắt học sinh. Những cách làm trên giúp học sinh có tâm lý tích cực khi phải huy động, nhớ lại kiến thức cũ.

Đây cũng là mong muốn của các học sinh và phụ huynh. Thanh Hưng nói hơi tiếc vì năm nay đã học lớp 12. Em cho rằng nếu có những thay đổi này sớm thì em sẽ tránh được cảm giác lo lắng khi đi học nhiều năm qua. Còn Gia Bảo, học sinh lớp 8 ở Gò Vấp, mong thầy cô có cách kiểm tra bài cũ linh hoạt, vui nhộn hơn.

“Em mong thầy cô cho chơi trò chơi hoặc chọn bạn xung phong”, Bảo nói.

Lệ Nguyễn




Source link

Cùng chủ đề

TP HCM sẽ hướng dẫn giáo viên kiểm tra đầu giờ

Sở Giáo dục TP HCM nói phản đối việc giáo viên cầm lô tô, xào qua xào lại để chọn học sinh kiểm tra bài cũ đầu giờ, cho hay sẽ có hướng dẫn cụ thể việc này. Tại buổi họp báo thường kỳ của thành phố chiều 21/9, ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM, giải thích rõ hơn về yêu cầu không kiểm tra bài cũ theo kiểu bất...

Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh thông tin về vấn đề kiểm tra bài cũ đầu giờ

Đại diện Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh thông tin rõ về yêu cầu kiểm tra bài cũ đầu giờ đang gây xôn xao dư luận thời gian gần đây.

Gọi học sinh trả bài đầu giờ đã quá lạc hậu, thiếu khoa học

Bà Tô Thụy Diễm Quyên, Chuyên gia giáo dục, nhà sáng lập, CEO InnEdu trả lời PV VTC News liên quan vấn đề Sở GD&ĐT TP.HCM yêu cầu "giáo viên không kiểm tra bài đầu giờ theo kiểu học thuộc lòng, hỏi bất chợt".- Bà đánh giá như thế nào trước thông tin lãnh đạo Sở GD&ĐT TP.HCM yêu cầu giáo viên bỏ việc kiểm tra đầu giờ theo hình thức hỏi thuộc lòng, hỏi bất chợt?Theo quan...

Học trò nơm nớp vì bị gọi trả bài đầu giờ

Nhiều học sinh nơm nớp vì không biết có bị gọi lên bảng trả bài đầu giờ hay không, mong thầy cô thay đổi để việc kiểm tra nhẹ nhàng hơn. Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM, hoạt động kiểm tra miệng, trả bài ngẫu nhiên vào đầu giờ học khiến học sinh căng thẳng, lo lắng. Giáo viên được chủ động kiểm tra, đánh giá nhưng Sở lưu ý cần tránh hình thức này.Thông tin...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Suntory Pepsico sẽ chuyển 4 dây chuyền từ TP HCM về Long An

4 dây chuyền sản xuất nước có ga và Aquafina với công suất gần 450 triệu lít mỗi năm của Pepsico sẽ chuyển về Long An. Trong báo cáo đánh giá tác động môi trường mới nhất của dự án tại Long An, Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam (SPVB) cho biết sẽ chuyển 4 dây chuyền sản xuất từ nhà máy tại Quận 12, TP HCM về lắp đặt tại Khu công nghiệp Hựu Thạnh,...

Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt đánh giá phiên đối thoại báo cáo UPR của đoàn Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt cho biết Việt Nam đã có một phiên đối thoại UPR rất thành công với sự tham gia của đông đảo các nước thành viên Liên hợp quốc. Ngày 10/5 (giờ Thụy Sĩ), Nhóm làm việc về Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc đã đồng thuận thông qua Báo cáo quốc gia UPR của Việt Nam. Chia sẻ với...

Khối sỏi san hô chiếm gần hết thận người phụ nữ

TP HCMBà Phương, 59 tuổi, bị sỏi thận nhiều năm, ba tháng nay đau thắt lưng nhiều hơn, bác sĩ phát hiện khối sỏi san hô 7 cm to gần bằng quả thận. Ngày 9/5, thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Tân Cương, Phó khoa Tiết niệu, Trung tâm Tiết niệu - Thận học - Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho biết khối sỏi san hô nhiều nhánh nằm ở thận phải bệnh nhân, gần...

Venezuela trở thành quốc gia đầu tiên mất tất cả sông băng 

Venezuela từng có 6 sông băng rộng 1.000 km2 vào năm 1910, nhưng chúng nhanh chóng trở thành những vùng băng nhỏ không đủ tiêu chuẩn xếp loại sông băng. Sông băng Humboldt hiện nhỏ đến mức được phân loại là cánh đồng băng. Ảnh: Jorge ferrer Sự biến mất của sông băng cuối cùng, Humboldt, đưa Venezuela về nhất trong cuộc đua trở thành quốc gia đầu tiên trong thời hiện đại chứng kiến toàn bộ sông băng tan...

Cuộc chiến pháp lý dài hơi giữa TikTok với chính phủ Mỹ

TikTok và ByteDance kiện chính phủ Mỹ về đạo luật có thể cấm ứng dụng này, châm ngòi cuộc chiến pháp lý có thể kéo dài đến giữa năm 2025. TikTok và công ty mẹ ByteDance, trụ sở Trung Quốc, ngày 7/5 đệ đơn kiện lên Tòa phúc thẩm liên bang Quận Columbia, sau khi Tổng thống Joe Biden ngày 24/4 ký ban hành Đạo luật Bảo vệ người Mỹ khỏi ứng dụng do đối thủ nước ngoài kiểm...

Bài đọc nhiều

Vì sao đa số cán bộ y tế trường học ở Thanh Hóa không có chuyên môn y?

TPO - Theo kết quả kiểm tra, giám sát công tác y tế trường học ở Thanh Hóa cho thấy, cán bộ thực hiện công tác y tế trường học đa số là cán bộ kiêm nhiệm, không có chuyên môn y. TPO - Theo kết quả kiểm tra, giám sát công tác y tế trường học ở Thanh Hóa cho thấy, cán bộ thực hiện công tác y tế trường học đa số là cán bộ...

Đề Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ ra sao?

Tại buổi họp báo kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 chiều ngày 28/6, nói về công tác làm đề thi, GS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) chia sẻ: “Chúng tôi đang định hướng đề thi càng ngày càng phải hướng đến năng lực học sinh và có sự phân hóa, đặc biệt ở mức độ vận dụng và vận dụng cao. Như vậy, nhiều trường đại học top...

Điểm chuẩn Trường Đại học Nông Lâm TPHCM 2 năm qua, cao nhất 25 điểm

Năm 2023, điểm chuẩn trúng tuyển Trường Đại học Nông lâm TPHCM dao động từ 15 - 25 điểm.Theo đó, ngành Thú y (chương trình tiên tiến) có điểm chuẩn cao nhất 25 điểm.Điểm chuẩn như sau:Năm 2022, Trường Đại học Nông Lâm TPHCM có điểm chuẩn dao động từ 16 - 23,5 điểm.Điểm chuẩn từng ngành như sau:Năm 2024, Trường Đại học Nông Lâm TPHCM dự kiến tuyển sinh 5.095 chỉ tiêu cho cơ sở chính tại...

Điểm xét tuyển IELTS vào các trường đại học top đầu năm 2025

Mùa tuyển sinh năm 2025, thí sinh có thể sá»­ dụng chứng chỉ IELTS từ 5.0 để xét tuyển đầu vào trường đại học top đầu. Trường Đại học Ngoại thương có 3 cách xét tuyển với thí sinh có chứng chỉ IELTS trong năm 2025, gồm: xét IELTS với học bạ THPT, xét IELTS với điểm thi tốt nghiệp THPT và xét IELTS với SAT/ACT/A-level (các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế khác cũng được xét tương tự).Trong đó,...

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

Tin tức doanh nghiệp-Chủ tịch VNG đề xuất 3 nguyên tắc để Việt Nam thành quốc gia công nghệ

(Nguồn Tuổi trẻ, bài viết được thực hiện bởi Ông Lê Hồng Minh - Chủ tịch HĐQT VNG)Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị mở ra một chương mới cho phát triển công nghệ ở Việt Nam. Để Việt Nam thực sự thành một quốc gia công nghệ, điều cơ bản là mọi người dân và doanh nghiệp...

Tin tức doanh nghiệp-Zalopay và Gohub trở thành đối tác chiến lược triển khai dịch vụ eSIM

Từ ngày 17/2/2025, người dùng Zalopay có thể mua eSIM du lịch quốc tế của Gohub trực tiếp ngay trên ứng dụng. Đây là lần đầu tiên Zalopay giới thiệu dịch vụ eSIM, mở rộng hệ sinh thái sau nhiều năm cung cấp dịch vụ chuyển vùng quốc tế.Gohub hiện đang là đối tác chiến lược của nhiều...

Doanh nghiệp -Quỹ Kiến Tạo Ước Mơ

Ngày 12/2 vừa qua, Quỹ Kiến Tạo Ước Mơ (hoạt động dưới sự bảo trợ của VNG) đã cùng Quỹ Học bổng Vừ A Dính và các đơn vị đối tác tiến hành bàn giao lớp học, công trình vệ sinh, trao tặng đồ dùng, trang thiết bị dạy học cho trường mầm non số 2 Sá Tổng,...

Tin tức doanh nghiệp-Zalo và PUBG Mobile giành giải thưởng Sensor Tower APAC Awards

Ngày 18/02/2025, Sensor Tower APAC Awards đã vinh danh Zalo và tựa game PUBG Mobile nhờ sự vượt trội về tính năng và số lượt tải xuống, tương tác của người dùng. Đây là Giải thưởng tôn vinh các nhà phát hành game và ứng dụng có sức ảnh hưởng lớn tại thị trường nội địa và Châu...

Tin tức doanh nghiệp-22 triệu người dùng trải nghiệm loạt tính năng đón Tết Ất Tỵ 2025 của Zalo

Trong dịp Tết Ất Tỵ 2025 vừa qua, Zalo tiếp tục chứng minh vị thế “ứng dụng quốc dân” khi loạt tính năng mới ra mắt bao gồm Sticker tràn màn hình, Thiệp AI, zStyle Lì xì, Hỏi đáp với AI đã thu hút hơn 22 triệu người dùng tham gia và trải nghiệm trong giai đoạn từ...

Mới nhất