Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcHọc tiếng Anh trong nhóm mấy người sẽ hiệu quả?

Học tiếng Anh trong nhóm mấy người sẽ hiệu quả?

 Học tiếng Anh trong nhóm mấy người sẽ hiệu quả?- Ảnh 1.

Các học giả và chuyên gia từ các nước có mặt tại hội thảo

Thông tin được chia sẻ trong hội thảo quốc tế về nghiên cứu và giảng dạy tiếng Anh (TESOL) lần thứ 15 với chủ đề “Những xu hướng mới trong giảng dạy tiếng Anh” hôm 14.11 do Trung tâm đào tạo khu vực của SEAMEO tại Việt Nam phối hợp với ĐH Curtin (Úc) tổ chức.

Chia nhóm để cải thiện tiếng Anh

Nhóm tác giả Tricia Barcelo Dealagdon và Raffy S.Taghap từ trường THCS thuộc ĐH Ateneo de Zamboanga (Philippines) đề cập chiến lược chia nhóm trong học tập hợp tác như một phương pháp cải thiện tiếng Anh và các kỹ năng khoa học. Bà Dealagdon cho biết: “Học tập hợp tác được tiến hành thông qua việc chia nhóm các người học để mỗi nhóm thực hiện nhiệm vụ hoặc học cùng nhau. Để chia nhóm, cần dựa vào khối lượng công việc hoặc lĩnh vực học tập. Giáo viên phải xác định các nhóm người học dựa trên kết quả học tập của học kỳ hoặc năm học trước để làm cơ sở phân chia họ vào các nhóm”.

 Học tiếng Anh trong nhóm mấy người sẽ hiệu quả?- Ảnh 2.

Từ phải sang: Bà Tricia Barcelo Dealagdon và Raffy S. Taghap, trường THCS thuộc ĐH Ateneo de Zamboanga (Philippines)

Nghiên cứu của nhóm tác giả chỉ ra 3 cách chia, gồm study-buddy (nhóm 2 người), triad (nhóm 3 người), group (nhóm từ 4 người trở lên). Kết quả nghiên cứu cho thấy, trình độ tiếng Anh cũng như các kỹ năng khoa học được cải thiện sau khi tiến hành chia người học theo cả 3 cách.

“Chìa khóa cải thiện trình độ ngôn ngữ thứ 2 là luyện tập. Dù chia nhóm theo bất kỳ cách nào, học sinh đều có thể tiếp thu ngôn ngữ thông qua giao tiếp với bạn cùng nhóm”, ông Taghap chia sẻ.

Báo cáo về chủ đề “Nâng cao sự thành thạo tiếng Anh qua việc tích hợp tiếng Anh vào giảng dạy nội dung chuyên ngành: Một nghiên cứu trong bối cảnh ĐH của Đài Loan”, thạc sĩ Hoàng Lê Quốc Đạt, giảng viên khoa Ngoại ngữ Trường ĐH Tôn Đức Thắng, cho biết việc dùng tiếng Anh vào giảng dạy nội dung chuyên ngành giúp cải thiện trình độ ngoại ngữ của người học.

 Học tiếng Anh trong nhóm mấy người sẽ hiệu quả?- Ảnh 3.

Thạc sĩ Hoàng Lê Quốc Đạt nhấn mạnh tầm quan trọng của tích hợp tiếng Anh vào nội dung chuyên ngành

Thạc sĩ Đạt cho hay: “Sinh viên thường có thói quen khi gặp thuật ngữ tiếng Anh thì cố gắng dịch sang tiếng mẹ đẻ. Nếu được tiếp xúc thường xuyên với nội dung bằng tiếng Anh thì các bạn sẽ quen hơn, ‘thấm’ hơn so với việc học không có nội dung, bối cảnh. Qua đó, các bạn cũng có thể thấy được tầm quan trọng của việc sử dụng tiếng Anh trong công việc”.

Cũng theo thạc sĩ Đạt, trong khóa học tích hợp tiếng Anh vào nội dung chuyên ngành, sự hợp tác giữa giảng viên có chuyên môn về ngôn ngữ và chuyên ngành đào tạo mang đến lợi ích cho người học. “Những sinh viên được khảo sát cho biết họ hiểu được những chủ đề phức tạp nhờ vào sự hợp tác này, khi nội dung và ngôn ngữ của chương trình được liên kết với nhau. Sinh viên cũng có thêm cơ hội thực hành ngoại ngữ thông qua các hoạt động tương tác, thảo luận nhóm và góp ý đồng trang lứa”, giảng viên này thông tin.

 Học tiếng Anh trong nhóm mấy người sẽ hiệu quả?- Ảnh 4.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Mai Hữu cho biết tất cả những chủ đề trong hội thảo đều liên quan đến các hoạt động trong Đề án Ngoại ngữ quốc gia của Việt Nam

“Nâng cao hoạt động giảng dạy tiếng Anh là ưu tiên quốc gia”

Cũng tại hội thảo, tiến sĩ Nguyễn Thị Mai Hữu, Trưởng ban quản lý Đề án Ngoại ngữ quốc gia, Bộ GD-ĐT, nhận định nâng cao hoạt động giảng dạy tiếng Anh là ưu tiên quốc gia. “Việc thuần thục tiếng Anh đem lại những cơ hội quý giá cho học sinh, cho phép họ tham gia vào các cuộc đối thoại toàn cầu, giao lưu với các nền văn hóa đa dạng và đóng góp vào hợp tác quốc tế. Tại Việt Nam, chúng tôi nhận ra rằng nâng cao hoạt động giảng dạy tiếng Anh không chỉ đơn thuần là mục tiêu giáo dục mà nó còn là ưu tiên quốc gia, gắn với tầm nhìn cho sự phát triển và hội nhập vào cộng đồng toàn cầu”, bà Mai Hữu cho hay.

Theo bà Mai Hữu, trong khi tích hợp các công cụ kỹ thuật số vào lớp học, chúng ta cần cân nhắc tác động của công cụ đối với việc giảng dạy. “Ứng dụng học ngôn ngữ, nền tảng trực tuyến và hệ thống dạy kèm thông minh mở ra cơ hội học tập cá nhân hóa. Tuy nhiên, chúng ta phải tiếp cận những công nghệ này với tư duy phản biện, rằng làm thế nào chúng ta có thể tích hợp chúng vào việc giảng dạy một cách hiệu quả trong khi đảm bảo chúng bổ sung chứ không thay thế những tương tác diễn ra trong bối cảnh giáo dục truyền thống”, bà Mai Hữu chia sẻ.

Bên cạnh đó, bà Mai Hữu cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của những thảo luận về đổi mới phương pháp dạy học. “Với lớp học đa dạng bao gồm những người với hoàn cảnh và phong cách học tập khác nhau, chúng ta cần sử dụng đa dạng chiến lược để đảm bảo tất cả học sinh đều có thể phát triển. Những phương pháp như học tập hợp tác (collaborative learning), học tập dựa trên dự án (project-based tasks) hay cách tiếp cận dựa trên nghiên cứu (inquiry-based approaches) có tiềm năng gắn kết học sinh, theo cách cho phép họ làm chủ việc học của mình”, bà Mai Hữu thông tin.

Đâu là mục tiêu của giảng dạy ngôn ngữ thứ hai?

GS-TS Shawn Loewen, Phó chủ tịch phụ trách nghiên cứu sinh khoa Ngôn ngữ học, ngôn ngữ, văn hóa và nghiên cứu ngôn ngữ thứ hai, ĐH Tiểu bang Michigan (Mỹ), đặt vấn đề về giảng dạy ngôn ngữ thứ hai. “Trong giảng dạy ngôn ngữ thứ hai, câu hỏi không phải là việc giảng dạy có hiệu quả hay không mà phải là điều gì làm cho việc giảng dạy hiệu quả hơn hay kém hiệu quả và chúng ta có thể làm gì để cải thiện phương pháp giảng dạy. Tôi cho rằng mục tiêu chúng ta hướng tới là tạo ra khả năng giao tiếp ngôn ngữ thứ hai một cách tự nhiên cho người học”, giáo sư Loewen cho biết.

Để đạt được mục tiêu này, GS Loewen đề xuất phương pháp nghiên cứu dựa vào hoạt động thực tiễn, trong đó có sự phối hợp giữa giáo viên và nhà nghiên cứu. “Các nhà nghiên cứu có thể không biết những gì liên quan đến giáo viên. Thông qua đối thoại, nhà nghiên cứu có thể biết được mối quan tâm và những trăn trở của giáo viên”, GS Loewen thông tin.




Nguồn: https://thanhnien.vn/hoc-tieng-anh-trong-nhom-may-nguoi-se-hieu-qua-185241114204136728.htm

Cùng chủ đề

Môn thi thứ ba vào lớp 10 tại 63 tỉnh thành

(Dân trí) - Tính đến thời điểm hiện tại, gần 10 tỉnh thành trên cả nước đã công bố môn thi thứ ba vào lớp 10 năm 2025. Ngày 8/1, ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành thông tư về Quy chế tuyển sinh THCS và THPT, Sở GD&ĐT TPHCM cũng công bố 3 môn thi vào lớp 10 năm 2025.Theo đó, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 TPHCM năm 2025 của TPHCM sẽ...

Giải pháp từ địa phương

Tiếng Anh là môn học có sự chênh lệch khá lớn giữa các vùng, miền. Ngay tại Hà Nội cũng có sự chênh lệch giữa việc dạy học ngoại ngữ ở nội thành và ngoại thành. Theo Giám đốc Sở...

Thêm một địa phương cũng chọn tiếng Anh là môn thi thứ ba

Đến thời điểm này, Hải Dương là địa phương đầu tiên ở khu vực phía bắc, thứ hai của cả nước công bố môn thi thứ ba vào lớp 10 năm học tới. ...

Dù đã sử dụng rất nhiều, nhưng bạn có biết “AM” và “PM” thực ra là gì chưa?

(Dân trí) - Việc sử dụng "AM" và "PM" để chỉ giờ đã trở nên rất quen thuộc, dù vậy, ý nghĩa thực sự của hai thuật ngữ này là điều nhiều người chưa rõ, ngay cả những người sử dụng tiếng Anh như tiếng mẹ đẻ. Mới đây, một bài đăng trên mạng xã hội X thu hút tới hơn 21 triệu lượt xem, hơn 4.500 lượt trả lời, 6.500 lượt chia sẻ và 160.000 lượt tương tác cảm...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Lạ lùng bún chuối

Công tố viên Hàn Quốc yêu cầu tăng thời hạn tạm giam tổng thống bị luận tội

Cơ quan công tố Hàn Quốc đã đệ đơn yêu cầu tòa án kéo dài thời hạn tạm giam Tổng thống bị luận tội Yoon Suk Yeol trong lúc đẩy nhanh cuộc điều tra để tiến hành truy tố. ...

Bài đọc nhiều

Hà Nội hàng loạt trường công lập hạ điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10

Hôm qua (10/7), Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung (đợt 2) vào lớp 10 các trường trung học phổ thông công lập chuyên và không chuyên  năm học 2023-2024. Khi hạ điểm chuẩn, nhà trường được nhận học sinh có nguyện vọng...

Phát động Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 54, năm 2025

(ĐCSVN) - Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU giúp học sinh tăng cường khả năng viết văn, làm phong phú thêm sự tinh tế trong tư duy, góp phần thắt chặt tình hữu nghị giữa các dân tộc và giúp các em hiểu biết thêm về vai trò của bưu chính trong đời sống xã hội. Ngày 11/11, tại trường THCS và THPT Nguyễn Khuyến (quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng), Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp...

Khoảng 36 cơ sở giáo dục Đại học Pháp sẽ đến găp gỡ trực tiếp sinh viên Việt Nam

Bienvenue en France! - triển lãm giáo dục Đại học Pháp lớn nhất trong năm do Campus France Việt Nam và Đại sứ Quán Pháp tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 30/9 tại TP. Hồ Chí Minh (Khách sạn Rex Saigon) và 1/10 tại Hà Nội (khách sạn Pullman Hanoi).

Cùng chuyên mục

Đề thi tham khảo kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2025, thêm 2 mã bài thi

Kỳ thi đánh giá tuyển sinh Công an nhân dân năm 2025 sẽ có 4 mã bài thi, thay vì 2 mã bài thi như năm ngoái. Bộ Công an vừa công bố dạng thức đề thi và đề thi tham khảo kỳ thi...

Giáo viên Hà Nội sẽ được thưởng theo Nghị định số 73 của Chính phủ

Giáo viên làm việc tại các trường công lập của Hà Nội thực hiện thí điểm đặt hàng giá dịch vụ giáo dục sẽ được hưởng quyền lợi theo quy định tại Nghị định số 73/2024/NĐ-CP. ...

Vui mừng nghe tin sẽ nhận “quà đầu xuân”

Ngày cuối cùng của năm, rất đông giáo viên Hà Nội vui mừng nghe tin sẽ được nhận tiền thưởng Tết Nguyên đán 2025 và động viên nhau chờ đợi nhận "quà đầu xuân". ...

Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM có hiệu trưởng mới

(NLĐO)- Bộ GD-ĐT công nhận hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM đã khép lại giai đoạn 3 năm trường không có hiệu trưởng ...

Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM chính thức có hiệu trưởng sau hơn 3 năm

Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM chính thức có hiệu trưởng sau hơn 3 năm khuyết vị trí này. Tân hiệu trưởng 53 tuổi, tốt nghiệp tiến sĩ tại Cộng hòa Czech. ...

Mới nhất

Đề thi tham khảo kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2025, thêm 2 mã bài thi

Kỳ thi đánh giá tuyển sinh Công an nhân dân năm 2025 sẽ có 4 mã bài thi, thay vì 2 mã bài thi như năm ngoái. ...

WHO thừa nhận khó khăn tài chính khi Mỹ rời đi

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) sẽ cắt giảm chi phí và xem xét chương trình y tế nào cần ưu tiên sau khi ông Trump ký sắc lệnh rút Mỹ khỏi cơ quan này. ...

Bộ Kế hoạch và Đầu tư tặng quà Tết Ất Tỵ tại Sốp Cộp, tỉnh Sơn La

(MPI) - Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong chiều ngày 22/01/2025, Công đoàn Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Đoàn Thanh niên cơ quan tổ chức Đoàn công tác tới thăm và tặng quà cho các gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn và các...

Người lớn và trẻ nhỏ kiên nhẫn vượt ùn tắc ở cửa ngõ TPHCM trong ngày 25 Tết

Trong ngày làm việc cuối cùng trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, giao thông tại cửa ngõ phía Đông TPHCM luôn rơi vào tình trạng ùn tắc. Hôm nay là ngày 25 tháng Chạp, ngày làm việc cuối cùng và cũng chỉ còn 4 ngày nữa là kết thúc năm Giáp Thìn. Vì thế, người dân bắt đầu di chuyển...

Dịch vụ cho thuê mai chưng Tết hút khách ở vùng biển Tây Nam

Dịch vụ thuê mai chơi Tết trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều người dân và doanh nghiệp hiện nay. Giá thuê mai chưng Tết có giá dao động 4-20 triệu đồng giúp nhiều người tiết kiệm chi phí và chăm sóc mai. ...

Mới nhất

Lạ lùng bún chuối