Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcHọc sinh xem công cụ AI là 'người thầy thứ hai'

Học sinh xem công cụ AI là ‘người thầy thứ hai’

Sau thuở bỡ ngỡ làm quen, trí tuệ nhân tạo đang trở thành công cụ ‘bất ly thân’ với nhiều học sinh trong quá trình học tập, phát triển bản thân cũng như xét tuyển vào các trường ĐH.

Tìm ý tưởng viết luận, giải đề toán

Bắt đầu tìm hiểu các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) từ đầu năm 2022, từ không biết nên nhập lệnh ra sao để AI có thể làm theo ý mình, đến nay Nguyễn Hoàng Linh, học sinh (HS) Trường THPT chuyên Thoại Ngọc Hầu (An Giang), đã có thể dùng sành sỏi ChatGPT  (AI có thể tương tác với người dùng dưới dạng hội thoại) để hỗ trợ học tập, “với những câu trả lời có tỷ lệ chính xác khá cao”.

“AI giống như một “người thầy thứ hai” của em khi có thể trả lời các câu hỏi ở mọi lĩnh vực từ xã hội đến tự nhiên, từ môn thường đến môn chuyên. Nó thậm chí có thể giải đề toán hay hóa và đưa ra hướng dẫn giải ở từng bước nếu được yêu cầu. Tuy nhiên, đây chỉ là cơ sở để em tham khảo, từ đó có thể trao đổi với thầy cô trên lớp hoặc để hiểu rõ hơn lời thầy cô giảng”, Nguyễn Hoàng Linh nhận xét.

Nguyễn Ngọc Khánh Uyên, HS Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (TP.HCM), cho hay em dùng “AI trong AI” để hỗ trợ tốt nhất việc học của mình. Chẳng hạn, từ một bài đọc tiếng Hàn, Uyên sẽ nhờ ChatGPT làm thành một bảng từ vựng, sau đó sao chép vào các ứng dụng học ngoại ngữ như Quizlet, Knowt để tự học, thay vì phải ngồi gõ lại từng từ một. “Em bắt đầu sử dụng AI từ đầu năm học trước và hầu như không gặp khó gì khi sử dụng. Chủ yếu mình phải hiểu rõ mục đích để nhập chính xác câu lệnh cho AI”, Uyên chia sẻ.

Học sinh xem công cụ AI là 'người thầy thứ hai'- Ảnh 1.
 
Học sinh xem công cụ AI là 'người thầy thứ hai'- Ảnh 2.
Học sinh xem công cụ AI là 'người thầy thứ hai'- Ảnh 3.

Các công cụ AI mà học sinh sử dụng trong học tập. CHỤP MÀN HÌNH

“Mới đây, ứng dụng Notion đã cập nhật thêm chức năng cho phép nhập lệnh như ChatGPT, ngoài ra còn có nhiều phím tắt hỗ trợ cải thiện bài viết hoặc kiểm tra chính tả cho em. Điểm trừ của những công cụ AI này là hơi khó dùng nên phải chịu khó mày mò”, nữ sinh cho biết thêm.

Theo Nguyễn Ngọc Khánh Uyên, một điểm đặc biệt trong chương trình Giáo dục phổ thông 2018 là HS phải viết nghị luận dựa trên các văn bản ngoài sách giáo khoa (SGK). Điều này khiến các em gặp không ít khó khăn vì không còn những bài văn mẫu để tham khảo như trước. “Thế nên, AI có thể đưa ra những ý tưởng để tụi em tham khảo. Nhiều bạn lớp em thậm chí còn đầu tư mua AI bản trả phí”, Uyên kể.

Một ứng dụng phổ biến khác của AI là hỗ trợ HS các ý tưởng để viết luận nộp xét tuyển vào trường ĐH trong và ngoài nước, theo Hồ Thị Yến Như, HS Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM). “Ngoài ra, để hỗ trợ các hoạt động học tập như thuyết trình, làm dự án…, em cũng dùng đến các ứng dụng như Canva (công cụ thiết kế đồ họa có tích hợp AI), Capcut (có khả năng chuyển văn bản thành video AI) và cả Google Docs, Google Sheets (hiện đều tích hợp AI)”, Như chia sẻ.

Luyện thi tiếng anh, bài tập môn xã hội

Phan Phương Thanh, HS Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM), cho biết thay vì lên Google tìm và lọc những nội dung liên quan như trước đây, hiện em đều đặt câu hỏi cho ChatGPT. “Em hay dùng ChatGPT cho những bài tập nặng lý thuyết như môn lịch sử và giáo dục quốc phòng hay cho các câu hỏi xã hội, cách ứng xử… của môn hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp”, Thanh kể.

“Em phải trả phí cho ChatGPT để sử dụng hiệu quả nhất. Bạn bè quanh em cũng thường dùng AI, trong đó có bạn sử dụng Gemini (AI của Google) để luyện thi chứng chỉ tiếng Anh IELTS”, nữ sinh kể thêm.

Sử dụng thường xuyên là thế, song Thanh cũng nhận định đa số câu trả lời của ChatGPT em chỉ dùng để tham khảo. “Em lấy kết quả từ AI làm ý chính rồi dựa vào đó tìm hiểu thêm. Như ở môn lịch sử, khi hỏi AI năm 938 có sự kiện gì, em sẽ dựa trên kết quả nhận được để nghiên cứu chi tiết nguyên nhân, diễn biến, kết quả, từ đó hoàn thành bài tập của mình”, nữ sinh ví dụ.

Phạm Gia Linh, HS Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, cho biết em chỉ sử dụng 50 – 70% kết quả do AI đưa ra vì sợ bị lệ thuộc vào công cụ này. “Đó sẽ là những gợi ý em dựa vào để tiếp tục tìm hiểu thêm. Chưa kể không phải lúc nào kết quả AI đưa ra cũng chính xác 100% vì người dùng có thể can thiệp vào dữ liệu của AI”, Linh nhận định.

Giáo viên cũng dùng AI

Thầy Trần Lê Vĩnh Phúc, giáo viên (GV) toán tại Trung tâm bồi dưỡng văn hóa Tri Thức NP (TP.HCM), cho hay với môn toán, công cụ AI được HS sử dụng nhiều nhất là Quanda. “Chỉ cần chụp ảnh câu hỏi, hệ thống sẽ tự động tra cứu và truy xuất lời giải từ thư viện khổng lồ để gửi cho người dùng. Ưu điểm là tiết kiệm thời gian, giúp HS giải đáp những câu hỏi khó. Song điều đó cũng làm hạn chế khả năng suy nghĩ, tính kiên trì. Chưa kể, có nhiều bài giải còn sai kiến thức và gây hiểu nhầm cho HS”, thầy Phúc nói.

Theo thầy Phúc, đối với chương trình Giáo dục phổ thông mới, một trong những tiêu chí cần đạt là giúp HS hoàn thiện năng lực sử dụng phương tiện, công cụ học toán. Thế nên SGK đã đưa vào giảng dạy cho HS các phần mềm thông dụng như Geogebra. “Tuy nhiên AI vẫn chưa được nhắc đến ở môn toán. Hy vọng các ứng dụng của AI sẽ sớm xuất hiện trong chương trình SGK”, thầy Phúc chia sẻ.

Học sinh xem công cụ AI là 'người thầy thứ hai'- Ảnh 4.

Sử dụng công cụ AI cho việc dạy, học đã trở nên phổ biến với giáo viên và học sinh hiện nay. CHỤP MÀN HÌNH

Ở một khía cạnh khác, không chỉ HS biết dùng AI mà GV cũng đang dần thích ứng với công cụ này. Như với thầy Phúc, để soạn bài dạy, thầy dùng Latex, một công cụ soạn thảo văn bản chuyên dụng cho toán với các hình vẽ, công thức thực hiện bằng code. “Vì có quá nhiều code nên không thể nhớ được, tôi hay hỏi ChatGPT để tiết kiệm thời gian”, thầy Phúc kể.

Thạc sĩ Khưu Hoàng Nhật Minh, Giám đốc phát triển và học thuật Trung tâm Anh ngữ Origins Language Academy (TP.HCM), nhận định xu hướng dùng AI hiện phổ biến ở các TP lớn và với GV trẻ. Không dừng ở việc soạn bài, GV đang ngày càng tận dụng AI cho những công tác chuyên sâu hơn như tạo ra ngữ liệu để HS ôn tập, hoặc tạo đề thi theo ma trận của Bộ GD-ĐT.

Một ứng dụng khác từ AI, theo thầy Minh, là hỗ trợ bồi dưỡng HS giỏi, nhất là ở những môn ngoại ngữ như tiếng Anh. Trước đây, việc đào tạo kỹ năng nói, viết chủ yếu đến từ năng lực tích cóp lâu dài của GV, HS. “Nhưng từ khi có AI, “cuộc chơi” đã thay đổi nhờ việc tạo ra bài mẫu tốt và chuẩn hơn, cũng như hỗ trợ GV định hướng tốt hơn cách diễn đạt cho học trò”, thầy Minh nhận định.

Theo thạc sĩ Minh, việc HS ngày càng hứng thú với AI không đồng nghĩa sẽ gia tăng gian lận học thuật. Một lý do chính là vì các bài thi trên lớp hiện đều xoay quanh giấy trắng mực đen và phải thi trực tiếp, chứ không có cơ hội làm tiểu luận như ở bậc ĐH, thầy Minh phân tích.

Lãnh đạo một trường THPT tại TP.HCM cũng nhận định tại đơn vị của ông, hầu hết GV có ứng dụng AI trong hoạt động sư phạm là thầy cô trẻ tuổi, ở các khía cạnh như thiết kế bài dạy, soạn giáo án điện tử và cung cấp các nội dung hỗ trợ giảng dạy như văn bản, hình ảnh và video. “Không chỉ tiết kiệm thời gian, AI còn giúp thầy cô phân tích dữ liệu học tập của HS để có sự điều chỉnh phù hợp”, thầy đánh giá.

TP.HCM dự kiến dạy AI đại trà cho học sinh

Một trong 9 nhiệm vụ trọng tâm được UBND TP.HCM nêu ra trong kế hoạch thực hiện chương trình nghiên cứu, phát triển ứng dụng AI năm 2024 là triển khai Đề án đào tạo nguồn nhân lực AI. Trong đó, UBND TP yêu cầu Sở GD-ĐT tiếp tục triển khai các đề án, đề tài về tổ chức nội dung giảng dạy AI cho HS; giải pháp đào tạo chuyển giao công nghệ, tập huấn GV dạy môn học AI – Robotics.

Về phía ngành giáo dục TP.HCM, Sở GD-ĐT cho hay đã đặt hàng Trường ĐH Sài Gòn xây dựng đề tài khoa học: Xây dựng nội dung giảng dạy AI cho HS phổ thông TP.HCM. Trong đó, đơn vị thực hiện xây dựng nội dung tổng quát giảng dạy AI cho HS từ lớp 3. Nếu đề án được thông qua theo đúng tiến độ, từ năm học 2024 – 2025, TP.HCM có thể đưa AI vào giảng dạy trong trường phổ thông một cách đại trà.

Nguồn: https://thanhnien.vn/hoc-sinh-xem-cong-cu-ai-la-nguoi-thay-thu-hai-185240711232843869.htm

Cùng chủ đề

Kế hoạch chính thức về thi tuyển sinh lớp 10 tại TP HCM

(NLĐO)- Thi lớp 10 vào 2 ngày 6 và 7-6. Năm nay, cả 2 Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và Trần Đại Nghĩa được tuyển sinh trong cả nước ...

2.000 học sinh TP Thủ Đức “Vui học

(NLĐO) - 2.000 học sinh của TP Thủ Đức đã có dịp tìm hiểu, trải nghiệm, tham gia các thử thách về khoa học, công nghệ, kỹ thuật, trí tuệ nhân tạo (AI)... ...

Thông tin mới nhất về khảo sát vào lớp 6 Trường Trần Đại Nghĩa

(NLĐO)- Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa (quận 1, TP HCM) dự kiến tuyển 350 học sinh lớp 6 cho năm học 2025-2026. ...

Các trường THPT chuyên thay đổi môn thi vào lớp 10

Năm nay, các trường THPT chuyên thuộc các trường Đại học ở Hà Nội đã đồng loạt thay đổi môn thi giống nhau: gồm 3 môn chung và 1 môn chuyên. Tuy nhiên, cách tính điểm xét tuyển...

Học sinh TP HCM đạt kết quả cao nhất thế giới

(NLĐO)- Ở môn tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai International GCSE, tỉ lệ đạt xuất sắc của học sinh Việt Nam là 54%, vượt trội so với tỉ lệ toàn cầu là 25% ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

Việt Nam – Trung Quốc tăng cường hợp tác vì lợi ích nhân dân hai nước

Chiều 25.10, Chủ tịch nước Lương Cường tiếp Phó chủ tịch Quân ủy T.Ư Trung Quốc, thượng tướng Trương Hựu Hiệp, đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam. Chủ tịch nước Lương Cường bày tỏ vui mừng được gặp lại Phó chủ tịch Quân ủy T.Ư Trung Quốc Trương Hựu Hiệp, khẳng định VN và Trung Quốc là láng giềng núi liền núi, sông liền sông; có tình hữu nghị truyền thống "vừa là đồng chí, vừa là...

TPHCM công bố thông tin tuyển sinh lớp 10 và lớp 6

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026 sẽ diễn ra trong hai ngày 6-7/6 với 3 môn thi Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ; công tác tuyển sinh lớp 6 công lập thì xét...

Các nước coi trọng vị thế, vai trò và tiếng nói tích cực của Việt Nam trong hợp tác quốc tế

LTS-Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa kết thúc tốt đẹp chuyến tham dự Hội nghị thượng đỉnh Hành động khí hậu thế giới trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP28), tiến hành một số hoạt động song phương tại Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và thăm chính thức Thổ Nhĩ Kỳ. Nhân dịp này, Thứ trưởng...

Giới trẻ TPHCM hào hứng với ‘mưa tuyết’ ở nhà thờ trước đêm Noel

Hàng loạt nhà thờ tại TPHCM đã được trang hoàng rực rỡ sắc màu, thậm chí có nơi sử dụng máy phun tuyết nhân tạo thu hút người dân đến vui chơi, đón Giáng sinh sớm. Nhiều người dân TPHCM và du khách đổ về nhà thờ Tân Định (quận 1) tham gia đêm Thánh ca mừng Giáng sinh, tối 23/12. Đêm Thánh ca diễn ra từ 19-21h30. Khuôn viên nhà thờ chật kín người, tất cả giáo dân và du...

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

Giám khảo “áp lực” trước dàn thí sinh bước vào chung kết Dalat Best Dance Crew 2025

Giám khảo Viết Thành và Việt Max bất ngờ trước chất lượng thí sinh...

Làm rõ những giá trị nổi bật toàn cầu di sản khảo cổ Óc Eo – Ba Thê

VHO - Ban Quản lý di tích văn hóa Óc Eo vừa tổ chức hội nghị triển khai công tác xây dựng hồ sơ đề cử Khu di tích khảo cổ Óc Eo - Ba Thê tỉnh An Giang trình Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) công nhận là Di...

Xây dựng hồ sơ Cảng Quy Nhơn – Điểm 300 ngày chuyển quân tập kết ra Bắc là di tích quốc gia

VHO - UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản số 2778/ UBND-NCVX gửi các Sở VHTTDL và Tài chính về chủ trương xây dựng hồ sơ khoa học di tích Cảng Quy Nhơn - Điểm 300 ngày chuyển quân tập kết ra Bắc để xếp hạng di tích quốc gia.  Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh này đồng...

HSG: Lợi nhuận sau thuế hợp nhất 06 tháng NĐTC 2024 – 2025 đạt 371 tỷ đồng, hoàn thành 74% kế hoạch

Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HOSE: HSG) vừa công bố báo...

Mới nhất