Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcHọc sinh trường THPT chuyên lựa chọn học STEM còn là 'trăn...

Học sinh trường THPT chuyên lựa chọn học STEM còn là ‘trăn trở’?


Học sinh trường THPT chuyên lựa chọn học STEM còn là 'trăn trở'? - Ảnh 1.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn phát biểu tại hội thảo – Ảnh: N.B.

Ngày 28-9, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp cùng Trường đại học Công nghệ tổ chức hội thảo lấy ý kiến góp ý dự thảo đề án “Đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao giai đoạn 2025 – 2035 và định hướng tới 2045”.

Dự kiến kinh phí 20.000 tỉ đồng

Tại hội thảo, TS Đặng Văn Huấn (Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo) đã thay mặt ban soạn thảo thông tin một số nội dung trọng tâm của dự thảo đề án “Đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao giai đoạn 2025 – 2035 và định hướng tới 2045”.

Mục tiêu giai đoạn 2025 – 2030, tỉ lệ người theo học các ngành STEM đạt 35% ở mỗi trình độ đào tạo, trong đó ít nhất 2,5% thuộc các ngành khoa học cơ bản và 18% thuộc các ngành liên quan tới công nghệ số.

Tính trên tổng quy mô đào tạo khối ngành STEM, số người học các chương trình đào tạo kỹ sư, thạc sĩ chiếm ít nhất 10% và số người học các chương trình đào tạo tiến sĩ chiếm ít nhất 1%; tỉ lệ nữ giới chiếm ít nhất 25%.

Về chỉ số chất lượng tuyển sinh đại học của phần lớn nhóm ngành STEM được cải thiện và cao hơn mức trung bình chung, ít nhất 40% học sinh từ các trường THPT chuyên học các ngành STEM.

Mục tiêu giai đoạn 2030 – 2035, tỉ lệ người học các ngành STEM đạt 40% ở mỗi trình độ đào tạo, trong đó ít nhất 3% thuộc các ngành khoa học cơ bản và 20% các ngành liên quan công nghệ số.

Dự kiến tổng kinh phí thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của đề án đến năm 2030 khoảng 20.000 tỉ đồng, trong đó ngân sách nhà nước khoảng 16.000 tỉ đồng và nguồn vốn hợp pháp khác khoảng 4.000 tỉ đồng.

Có 25 cơ sở giáo dục đại học công lập và 3 cơ sở giáo dục đại học ngoài công lập được ưu tiên đầu tư và triển khai chương trình đào tạo tài năng.

Học sinh trường THPT chuyên lựa chọn học STEM còn là 'trăn trở'? - Ảnh 2.

TS Đặng Văn Huấn (Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo) trình bày dự thảo – Ảnh: N.B.

Vì sao học sinh trường THPT chuyên ít lựa chọn STEM?

Trong phiên thảo luận lấy ý kiến góp ý dự thảo đề án, ông Chử Đức Trình, hiệu trưởng Trường đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội, cho rằng đề án khi được thực hiện sẽ tạo ra cơ chế để Bộ Giáo dục và Đào tạo quản trị được chặt chẽ hơn chuẩn đầu ra của các trường đại học.

Theo ông Trình, đề án cần tập trung ưu tiên đầu tư một số lĩnh vực đang là thế mạnh của Việt Nam, như ngành công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, khoa học dữ liệu,… bởi Việt Nam đã đầu tư rất nhiều nhưng sự phát triển hiện tại vẫn chưa tương xứng với tiềm năng.

Với các lĩnh vực đang tuyển sinh yếu cần có những cơ chế đặc thù, thay đổi cách truyền thông tới người học.

Ông Trình cho rằng thời gian qua lĩnh vực này đã được bàn luận rất nhiều, nhưng cần phải có quy hoạch việc đào tạo ngành bán dẫn, tránh tình trạng chạy đua đào tạo, tạo ra cho xã hội nguồn nhân lực làm ở những hạng mục công việc có giá trị không cao.

Học sinh trường THPT chuyên lựa chọn học STEM còn là 'trăn trở'? - Ảnh 3.

GS.TS Chử Đức Trình, hiệu trưởng Trường đại học Công nghệ, phát biểu phần thảo luận – Ảnh: N.B.

Đặc biệt trong phiên thảo luận, một số ý kiến cho rằng việc nhiều học sinh THPT đang có xu hướng lựa chọn học khoa học xã hội và nhân văn, ít quan tâm đến các ngành khoa học cơ bản, STEM, nhất là với học sinh trường THPT chuyên, đang là một thách thức lớn với việc đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao.

Cụ thể, ông Nguyễn Văn Hòa, Trường đại học Quy Nhơn, cho biết các bạn học sinh lựa chọn học ngành khoa học cơ bản, khoa học tự nhiên, STEM đang khá thấp, phần lớn theo học khoa học xã hội và nhân văn. 

Đại diện Trường đại học Công nghiệp TP.HCM cho biết những năm gần đây khi đi tư vấn tuyển sinh, trường vẫn “gào thét” những ưu điểm khi học STEM để nhiều học sinh biết đến, nhiều người giỏi tham gia lĩnh vực này, tuy nhiên rất nhiều học sinh giỏi đã không lựa chọn.

“Thị trường làm việc tốt vậy, tại sao ít học sinh vào học, đặc biệt là học sinh giỏi? Đâu đó do thời gian đào tạo dài, kinh phí đào tạo nhiều. Nếu chúng ta giải quyết được vấn đề này thì sẽ khác. 

Cần lấy ngân sách của Nhà nước để đầu tư cho lĩnh vực này, có thể cấp học bổng 100%, để từ 5-10 năm nữa có một nguồn lao động STEM giỏi”, đại diện Trường đại học Công nghiệp TP.HCM cho biết.

Đại diện Đại học Đà Nẵng góp ý tiêu chí đưa ra trong đề án có một vài thông số khó để đánh giá, như 25% nữ theo học các ngành STEM, 40% học sinh trường THPT chuyên vào học STEM… nếu cố gắng đưa vào mục tiêu của đề án sẽ rất khó thực hiện.

Theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, việc dịch chuyển nữ sang làm công việc liên quan đến STEM là giải pháp rất quan trọng, bởi theo thứ trưởng nữ làm STEM không kém nam giới. Do đó cần có những chính sách ưu tiên, khuyến khích với nữ giới, tạo bình đẳng, công bằng.

Về việc học sinh trường chuyên chọn học STEM có tỉ lệ thấp hơn tỉ lệ chung, ông Sơn cho rằng đây là điều rất trăn trở, bởi khi Nhà nước đầu tư cao vào các trường chuyên thì các em học sinh sẽ phải chọn STEM nhiều hơn.

“Nguyên nhân ở đâu phải khắc phục ở đó. Nếu không đặt ra những mục tiêu, chỉ tiêu nâng cao tỉ lệ học sinh trường chuyên chọn STEM thì việc đào đạo ở trường chuyên đã không đạt được mục tiêu. Chúng ta phải mạnh dạn khắc phục”, ông Sơn Khẳng định.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn yêu cầu tổ biên tập, ban soạn thảo cần tiếp thu tối đa các ý kiến đóng góp tại phiên họp, đảm bảo tính khái quát nhưng cần cụ thể để thực hiện đề án thành công.



Nguồn: https://tuoitre.vn/hoc-sinh-truong-thpt-chuyen-lua-chon-hoc-stem-con-la-tran-tro-20240928150938357.htm

Cùng chủ đề

ĐH hàng đầu Mỹ đến Việt Nam tìm hiểu cách dạy học, cơ hội hợp tác

Các hoạt động thuộc Chương trình hợp tác học thuật quốc tế (IAPP) lần đầu được ra mắt ở Việt Nam, với sự tham gia của tổng cộng 52 cơ sở giáo dục ĐH tại Mỹ và Việt Nam. ...

Thí sinh có thể đăng ký 8 nguyện vọng

(NLĐO)- Theo dự kiến, thí sinh thi lớp 10 năm học 2025-2026 được đăng ký tối đa 8 nguyện vọng ...

Người chê Quảng Bình là “thứ dân hạng 2” là nhân viên Sở Tải chính Hà Tĩnh?

(NLĐO) - Có những bình luận khiếm nhã và chê Quảng Bình là “thứ dân hạng 2”, một người đàn ông được cho là đang làm việc tại Sở Tài Chính tỉnh Hà Tĩnh ...

Thanh niên ở Hà Tĩnh phát ngôn miệt thị, chê Quảng Bình là “thứ dân hạng 2”

(NLĐO) - Trong quá trình tranh luận, một thanh niên ở Hà Tĩnh đã có lời lẽ khiếm nhã, miệt thị và chê Quảng Bình là "thứ dân hạng 2", gây phẫn nộ. ...

Chú trọng trường đào tạo STEM, giáo viên, sức khỏe

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn, mục đích quan trọng của quy hoạch mạng lưới giáo dục đại học không phải chỉ để sắp xếp, mà là để đầu tư trọng tâm trọng điểm, để phát triển. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Vụ tìm ân nhân cho vay 8 chỉ vàng 20 năm trước: Công an vào cuộc

Cơ quan chức năng, Công an tỉnh Bắc Ninh đang xác minh nhân thân và câu chuyện một người phụ nữ lên mạng tìm ân nhân cho vay 8 chỉ vàng chữa bệnh cho con hơn 20 năm trước. Hai ngày qua, cộng đồng...

Bảo vệ môi trường: Học sinh, sinh viên gặp khó khăn

54,1% học sinh - sinh viên thấy thiếu nguồn thông tin đáng tin cậy. 31,8% số người tham gia được hỏi cảm thấy không đủ kiến thức khi thực hiện các hành vi bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu. Mặt...

Các tập đoàn năng lượng ký thỏa thuận hợp tác 4,15 tỉ USD với Mỹ mua khí hóa lỏng, thiết bị

Trên tinh thần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư song phương Việt Nam - Mỹ, nhiều thỏa thuận hợp tác tổng trị giá 4,15 tỉ USD đã được ký kết. Trong khuôn khổ chuyến công...

Kỹ năng làm việc nhóm: Nhiệt huyết quá hóa… tan tành

Kỹ năng làm việc nhóm và AI phục vụ làm bài tập, dự án, bổ trợ nhau. Nhưng AI chỉ là công cụ giúp tiết kiệm thời gian tìm ý tưởng, tài liệu. ...

Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên tuyển 525 học sinh, bỏ xét tuyển thẳng

Năm 2025, Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, tuyển 525 học sinh lớp 10, chia đều cho 5 khối chuyên toán, tin học, vật lý, hóa học, sinh học. Chiều 14-3, Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên,...

Bài đọc nhiều

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của ĐHQG TP. Hồ Chí Minh

Năm 2025, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh (ĐHQG Hồ Chí Minh) sẽ tổ chức 2 đợt thi đánh giá năng lực (ĐGNL).

Hàng loạt trường ở Hà Nội có hiệu trưởng mới

(Dân trí) - Các quận Đống Đa, Mê Linh, Cầu Giấy điều động, bổ nhiệm hàng loạt hiệu trưởng mới các trường tiểu học và THCS. Ngày 10/3, quận Cầu Giấy công bố các quyết định về công tác cán bộ tại 4 trường trung học cơ sở thuộc quận.Theo đó, quận Cầu Giấy điều động, bổ nhiệm ông Lưu Văn Thông, Hiệu trưởng Trường THCS Dịch Vọng làm Hiệu trưởng Trường THCS Cầu Giấy. Bà Lê Kim Anh, Hiệu...

Hiểu đúng ngữ liệu mới là một thách thức

TPO - Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay là năm đầu tiên đề thi môn Ngữ văn không sử dụng ngữ liệu trong sách giáo khoa. Học sinh lo lắng việc tiếp cận một văn bản mới trong khoảng thời gian ngắn nhưng đòi hỏi hiểu đúng, viết hay và có sự sáng tạo là một thách thức. TPO - Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay là năm đầu tiên đề thi môn...

Thành lập trường THCS & THPT Sư phạm thuộc Đại học Sư phạm Hà Nội 2

UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa quyết định thành lập 3 trường THCS công lập, trong đó có trường THCS & THPT Sư phạm thuộc Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2. Cụ thể, thành lập các Trường THCS & THPT Sư phạm thuộc Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 (tại TP Phúc Yên); THPT Nguyễn Văn Chất thuộc Sở GD&ĐT (tại huyện Vĩnh Tường) và Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS & THPT tỉnh Vĩnh...

Đà Nẵng công bố phương án thi và chỉ tiêu lớp 10 năm học 2025-2026

UBND TP.Đà Nẵng vừa đồng ý với đề xuất của Sở GD-ĐT về phương án thi tuyển sinh lớp 10 gồm 3 môn và chỉ tiêu tuyển sinh các trường THPT. ...

Cùng chuyên mục

Bảo vệ môi trường: Học sinh, sinh viên gặp khó khăn

54,1% học sinh - sinh viên thấy thiếu nguồn thông tin đáng tin cậy. 31,8% số người tham gia được hỏi cảm thấy không đủ kiến thức khi thực hiện các hành vi bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu. Mặt...

Mức hưởng chính sách đối với học sinh bán trú, dân tộc nội trú, dự bị đại học

Chính phủ ban hành Nghị định số 66/2025/NĐ-CP quy định chính sách cho trẻ em nhà trẻ, học sinh, học viên ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng bãi ngang, ven biển và...

Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên tuyển 525 học sinh, bỏ xét tuyển thẳng

Năm 2025, Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, tuyển 525 học sinh lớp 10, chia đều cho 5 khối chuyên toán, tin học, vật lý, hóa học, sinh học. Chiều 14-3, Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên,...

PGS.TS Lê Vinh Hưng làm hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Nghệ thuật Trung ương

Ngày 14/3, Trường ĐH Sư phạm Nghệ thuật Trung ương tổ chức lễ công bố quyết định công nhận hiệu trưởng nhiệm kỳ 2020 - 2025 với PGS.TS Lê Vinh Hưng. PGS.TS Lê Vinh Hưng sinh năm 1971, có 30 năm gắn bó với Trường ĐH Sư phạm Nghệ thuật Trung ương. Ông Hưng từng là sinh viên, rồi giảng viên của trường.  PGS.TS Lê Vinh Hưng cũng kinh qua nhiều vị trí quản lý như: Phó trưởng bộ môn, phó...

Đột ngột dừng dạy thêm ảnh hưởng tới tâm lý học sinh, phụ huynh

(NLĐO)- Bộ GD-ĐT cho rằng việc dừng đột ngột việc dạy thêm trong nhà trường ảnh hưởng tới tâm lý của học sinh, cha mẹ học sinh ...

Mới nhất

Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên tuyển 525 học sinh, bỏ xét tuyển thẳng

Năm 2025, Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, tuyển 525 học sinh lớp 10, chia đều cho 5 khối chuyên toán, tin học, vật lý, hóa học, sinh học. ...

Bưu điện tỉnh Điện Biên triển khai dịch vụ tiếp nhận và chuyển phát kết quả TTHC về Giấy phép lái xe và Lý...

Bưu điện tỉnh Điện Biên triển khai dịch vụ tiếp nhận và chuyển phát kết quả TTHC về Giấy phép lái xe và Lý lịch tư pháp Chiều ngày 13/3/2025, Bưu điện tỉnh Điện Biên tổ chức lễ ký kết hợp tác với Phòng Cảnh sát giao thông (PC08) và Phòng Hồ sơ nghiệp vụ (PV06) – Công an...

5.000 tỉ USD bốc hơi khỏi thị trường chứng khoán Mỹ trong 3 tuần

Chỉ số S&P 500, dựa trên cổ phiếu phổ thông của 500 công ty có vốn hóa lớn nhất niêm yết tại Mỹ,...

Trao Quyết định Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương

Chiều 14/3, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hoàng Minh Sơn dự lễ công bố và trao Quyết định công nhận Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương...

Mới nhất