Học sinh tiểu học tranh biện bằng tiếng Anh về chủ đề nóng hiện nay: Thông tư 29 quy định dạy thêm học thêm, trong đó không được tổ chức dạy thêm với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp bồi dưỡng nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống.
Vòng bán kết và chung kết cuộc thi tranh biện tiếng Anh dành cho học sinh 9-14 tuổi “THedu English Rising Stars Contest” vừa diễn ra vào chiều nay, 22.2 tại quận Gò Vấp, TP.HCM, thu hút đông đảo khán giả với nhiều chủ đề thời sự hiện nay như Thông tư 29 quy định dạy thêm học thêm, an toàn vệ sinh thực phẩm cổng trường, học sinh sử dụng mạng xã hội.

Học sinh trong phần thi ở vòng bán kết
9 học sinh với kỹ năng nghe – nói, tranh biện tốt nhất được chọn vào tới vòng bán kết, thi đấu vào chiều nay. Ban giám khảo đã chấm điểm, tìm ra 4 thí sinh xuất sắc nhất được vào tới phần thi tranh biện vòng chung kết, các em đều là học sinh tiểu học.
4 học sinh được chia làm 2 cặp đấu với 2 chủ đề của ban giám khảo – Học sinh hiện nay có phải đang sử dụng quá nhiều thời gian vào mạng xã hội như TikTok, Facebook? và Thông tư 29 của Bộ GD-ĐT quy định không được tổ chức dạy thêm học thêm cho học sinh tiểu học, trừ các hoạt động kỹ năng sống, bồi dưỡng nghệ thuật, thể dục thể thao…, quan điểm của em là gì? Các cặp đấu cùng thể hiện năng lực tranh biện bằng tiếng Anh. Sau khi lắng nghe câu trả lời từ bạn mình, người còn lại sẽ đặt câu hỏi để nghe quan điểm của đối phương.

Phần tranh biện của cặp đấu về Thông tư 29 dạy thêm học thêm
Ban giám khảo bất ngờ trước khả năng tư duy, tranh biện bằng tiếng Anh của các thí sinh. Với chủ đề việc sử dụng mạng xã hội của học sinh hiện nay, Nguyễn Nguyên Khang (lớp 5, Trường tiểu học Hanh Thông, quận Gò Vấp) cho biết mạng xã hội như Facebook, TikTok là công cụ để học sinh có thể tìm kiếm thông tin trong học tập, giải trí, kết nối với bạn bè và những người thân trong gia đình. Phạm Trần Ý Nhi (lớp 4, Trường tiểu học Kim Đồng, quận Gò Vấp) cho rằng dù với những lợi ích đó nhưng nếu lạm dụng mạng xã hội có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe.
Học sinh tiểu học tranh luận gì về quy định không dạy thêm, học thêm?
Phần tranh biện của cặp đấu về Thông tư 29 về dạy thêm học thêm, không cho phép tổ chức học thêm với học sinh tiểu học giữa Hoàng Ngọc Đông Phương, lớp 5, tại quận Gò Vấp và Đặng Minh Hòa, cùng lớp 5, một trường tiểu học tại quận Gò Vấp, gây ấn tượng với khán giả.
Hoàng Ngọc Đông Phương ủng hộ Thông tư 29 và cho rằng các lớp học thêm ở ngoài với học sinh tiểu học, giáo viên có thể dạy trước bài và dẫn tới điểm số không công bằng cho tất cả các học sinh.

Thí sinh Đặng Minh Hòa đưa ra lập luận chặt chẽ về dạy thêm – học thêm với học sinh tiểu học
Trong khi đó, Đặng Minh Hòa cho biết các lớp học thêm ở bậc tiểu học là không cần thiết, chưa thể những lớp học này vừa gây áp lực kinh tế với gia đình, tốn kém nhiều thời gian đưa đón của cha mẹ.
Trả lời thêm với các phóng viên, Đặng Minh Hòa nói: “Em cho rằng chúng ta có thể học tập trên internet, trên Google cũng được, nó có thể là kênh để giải đáp kiến thức nếu chúng ta chưa hiểu. Học thêm có thể thêm gánh nặng kinh tế cho cha mẹ, tại sao có thể có cách tự học mà chúng ta lại phải tốn tiền cho những lớp học thêm bên ngoài? Hiện nay chúng ta có nhiều kênh công cụ để học tập miễn phí từ toán, tiếng Việt, tiếng Anh… Em cũng nghĩ rằng thầy cô cũng phải thay đổi cách dạy, để có thể truyền đạt hết kiến thức cho tất cả học sinh trên lớp, để học sinh không cần phải đi học thêm”.

Minh Hòa là quán quân của cuộc thi

Các thí sinh được trao các giải thưởng trong cuộc thi tranh biện tiếng Anh
Chung cuộc, học sinh lớp 5 Đặng Minh Hòa là quán quân cuộc thi tranh biện tiếng Anh. Giải ba thuộc về Phạm Trần Ý Nhi và Hoàng Ngọc Đông Phương. Học sinh Nguyễn Nguyên Khang giành giải nhì.
Cuộc thi tranh biện tiếng Anh “THedu English Rising Stars Contest” do THedu tổ chức thu hút hơn 100 học sinh từ 9 tuổi đến 14 tuổi tại các trường tiểu học, THCS khu vực quận Gò Vấp và quận 12, bắt đầu vòng loại từ cách đây 3 tháng.
Nguồn: https://thanhnien.vn/hoc-sinh-tranh-bien-tieng-anh-ve-khong-day-them-tieu-hoc-185250222182930739.htm