Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcHọc sinh thiết kế máy tái chế chai nhựa thành vật liệu...

Học sinh thiết kế máy tái chế chai nhựa thành vật liệu in 3D


Học sinh thiết kế máy tái chế chai nhựa thành vật liệu in 3D - Ảnh 1.

Nhóm học sinh cùng những sản phẩm STEM, trong đó có máy tái chế chai nhựa thành vật liệu in 3D (giữa)

Tự mày mò thực hiện

Máy tạo sợi nhựa in 3D từ chai nhựa, hay nói dễ hiểu là máy tái chế chai nhựa thành vật liệu in 3D, được nhóm học sinh lớp 11 gồm Trương Ngô Gia Bảo, Lê Hoàng Bảo Huy, Nguyễn Đình Minh Anh và Đỗ Hoàng Phương Trang thực hiện từ hồi tháng 3. Đến nay, máy đã thành hình và hoạt động ổn định, tiếp tục được nhóm học sinh “nâng cấp” giao diện để thêm phần bắt mắt.

Gia Bảo, trưởng nhóm, chia sẻ động lực bắt đầu dự án đến từ thực tế nhu cầu sử dụng máy in 3D tại các trường học ngày càng nhiều, nhất là để dạy hoặc sinh hoạt câu lạc bộ về STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học). Song, giá thành của mực in 3D dao động từ 250.000-300.000 đồng, không phù hợp với túi tiền của nhiều học sinh.

Học sinh thiết kế máy tái chế chai nhựa thành vật liệu in 3D - Ảnh 2.

Gia Bảo (trái) và Bảo Huy hoàn chỉnh các bộ phận của máy

“Lúc đó, chúng em tìm hiểu và biết đến một loại mực in 3D có chung tính chất với chai nhựa dùng hằng ngày, tức nhựa PET. Phát hiện này thúc đẩy chúng em tìm cách tái chế chai nhựa thành sợi nhựa đủ tiêu chuẩn dùng để in 3D cho giáo dục STEM, cũng như giúp giải đáp những thắc mắc của chúng em khi tìm hiểu về ngành nghề”, Bảo nói.

Để thiết kế máy tái chế chai nhựa, Bảo cho biết nhóm phải tham khảo cấu trúc từ mã nguồn mở, đồng thời tự học trên YouTube cách dùng phần mềm tạo mô hình 3D, phần mềm lập trình. Sau đó, nhóm vẽ bản thiết kế, dựa trên đó sản xuất các thành phần của máy như bánh răng, chân chống, máy cắt…, lập trình, lắp ráp động cơ gồm nhiều mạch điều khiển để giúp sợi nhựa thành phẩm không quá giòn và có đường kính phù hợp…

Học sinh thiết kế máy tái chế chai nhựa thành vật liệu in 3D - Ảnh 3.

Toàn cảnh máy tái chế chai nhựa thành vật liệu in 3D cùng các sản phẩm in 3D hoàn chỉnh

“Nguyên lý hoạt động của máy khá đơn giản. Đầu tiên, người dùng cắt đáy chai nhựa cho bằng phẳng rồi tiếp tục cắt xéo thành sợi lớn. Sau đó bật công tắc, điều chỉnh nhiệt độ phù hợp và đưa sợi lớn vào đầu nung để xử lý thành sợi nhỏ. Cuối cùng, người dùng móc sợi nhỏ vào bánh răng và để máy tự động thực hiện hoàn toàn”, Bảo giải thích, cho biết thêm 4 chai nhựa 1,5 lít sẽ cho ra cuộn nhựa để in 2 mô hình 3D cao 15cmx5cm.

Theo các thành viên trong nhóm, công đoạn khó nhất khi thực hiện máy tái chế là phải đảm bảo các thành phần phải “khớp” với bản thiết kế. Chẳng hạn, nhóm đã thiết kế và in đi in lại gần hai mươi bánh răng khác nhau để có được thành phẩm ổn định nhất dùng cho máy. “Hầu như công đoạn nào chúng em cũng phải thử và sai rất nhiều lần để ‘chốt’ lại cơ cấu hoàn chỉnh”, Bảo bộc bạch.

Học sinh thiết kế máy tái chế chai nhựa thành vật liệu in 3D - Ảnh 4.

Chai nhựa cần tái chế sẽ đi qua đầu nung (hộp đen, bìa trái) để xử lý nhiệt và tạo thành sợi nhỏ phù hợp cho máy in 3D

Học sinh thiết kế máy tái chế chai nhựa thành vật liệu in 3D - Ảnh 5.

Các bánh răng được thiết kế và in 3D giúp máy kéo sợi nhựa thành cuộn

Thành tích đáng nể

Trước khi thực hiện máy tái chế nhựa, Gia Bảo từng đạt giải nhất cấp quốc gia tại kỳ thi robot toàn cầu MakeX, sau đó đạt hạng 6 trong vòng thi thế giới diễn ra ở Quảng Châu, Trung Quốc. Bên cạnh đó, nam sinh cũng chinh phục 7 giải thưởng cấp thành phố về robotics và những dự án công nghệ khác.

Những thành viên trong nhóm cũng tài năng không kém cạnh. Bảo Huy từng đạt giải nhì học sinh giỏi môn toán cấp thành phố, giải ba nghiên cứu khoa học cấp thành phố. Minh Anh thì giành huy chương đồng Olympic tháng 4 môn khoa học tự nhiên, giải ba kỳ thi khoa học kỹ thuật cấp thành phố. Còn Phương Trang là chủ nhân của huy chương vàng Olympic tháng 4 môn địa.

Đưa vào chương trình nhà trường

Không dừng ở dự án cá nhân, nhóm học sinh còn đưa máy tái chế nhựa in 3D từ chai nhựa vào hoạt động của câu lạc bộ STEM tại Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, nơi các em đều là thành viên chủ chốt. Tại đây, các thành viên mới có thể học hỏi về cách chế tạo và vận hành một sản phẩm kỹ thuật, đồng thời có thêm nguồn vật liệu để sản xuất các sản phẩm in 3D như mô hình để lắp mạch điện, khớp nối cho robot…

Học sinh thiết kế máy tái chế chai nhựa thành vật liệu in 3D - Ảnh 7.

Phương Trang (trái) và Minh Anh chịu trách nhiệm chính trong phần biên soạn nội dung và thiết kế hình ảnh

Thầy Nguyễn Văn Ba, Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, cho biết thêm từ năm học trước, STEM được thiết kế thành chương trình để học sinh đăng ký, có giáo viên chuyên môn phụ trách và thời khóa biểu, kế hoạch bài giảng cụ thể. Các thành viên câu lạc bộ STEM như Gia Bảo, nhờ thế, cũng trở thành “lực lượng” nòng cốt hỗ trợ giáo viên và các bạn đồng trang lứa trong tiết học.

Cũng theo thầy Ba, để phát triển chương trình STEM và hỗ trợ học sinh nghiên cứu khoa học, thực hiện đề tài, nhà trường không chỉ đầu tư cơ sở vật chất mà còn tìm nguồn tài trợ từ các cơ sở giáo dục ĐH, đơn vị doanh nghiệp. Các sản phẩm của học sinh như máy tái chế nhựa thành vật liệu in 3D cũng được đưa vào chương trình để minh họa, phục vụ việc giảng dạy.

Học sinh thiết kế máy tái chế chai nhựa thành vật liệu in 3D - Ảnh 8.

Thông qua các dự án thực tế, nhiều học sinh từ bỡ ngỡ đã có thêm kinh nghiệm cho ngành học tương lai

Học sinh thiết kế máy tái chế chai nhựa thành vật liệu in 3D - Ảnh 9.

Chế tạo, lập trình… là những năng lực có thể rèn luyện cho học sinh ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường

“Đến nay, chương trình nhà trường nói riêng, hoạt động STEM nói chung của trường đã trở thành một ‘điểm đến’ uy tín. Học sinh không chỉ được phát triển năng lực đặc thù thông qua các hoạt động liên quan mà còn được định hướng nghề nghiệp một cách thực tiễn khi còn ngồi ở ghế nhà trường”, thầy Ba chia sẻ.

Đồng quan điểm, Bảo Huy cho biết từ “một đứa không biết gì”, em đã có thêm kiến thức, kinh nghiệm về mạch điện và lập trình, sẵn sàng hơn cho đam mê làm việc ở ngành kỹ thuật hàng không. Còn Minh Anh và Phương Trang thì nhất trí rằng quá trình làm việc vừa qua đã giúp các em khám phá điểm mạnh của bản thân, đồng thời bổ sung trải nghiệm về ngành nghề.



Source link

Cùng chủ đề

Trung tâm dạy thêm tăng vọt sau thông tư 29; Bộ GD&ĐT công bố nhiều điểm mới thi tốt nghiệp THPT

TPO - Đại học Quốc gia Hà Nội dự kiến chi 100 tỷ đồng cho nghiên cứu khoa học; Trung tâm dạy thêm tăng vọt sau thông tư 29 có hiệu lực; Sinh viên 'than' mức học phí quân sự hàng chục triệu;... là những thông tin giáo dục nổi bật trong tuần qua. TPO - Đại học Quốc gia Hà Nội dự kiến chi 100 tỷ đồng cho nghiên cứu khoa học; Trung tâm dạy thêm...

2.000 học sinh TP Thủ Đức “Vui học

(NLĐO) - 2.000 học sinh của TP Thủ Đức đã có dịp tìm hiểu, trải nghiệm, tham gia các thử thách về khoa học, công nghệ, kỹ thuật, trí tuệ nhân tạo (AI)... ...

Ngày hội STEM ươm mầm cho ‘những chủ tập đoàn công nghệ, tài chính tương lai’

Ngày 29.3, tại Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (TP.Thủ Đức, TP.HCM), gần 2.000 học sinh từ mầm non đến THCS của TP.Thủ Đức đã có một ngày trải nghiệm giáo dục STEM với chủ đề Vui học-Sáng tạo cùng AI. ...

Dạy trẻ sáng tạo, sở hữu trí tuệ và khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Giáo dục sở hữu trí tuệ cho học sinh phổ thông là nhu cầu cấp thiết, không chỉ giúp các em hiểu về quyền lợi và nghĩa vụ của mình, mà còn nuôi dưỡng tinh thần sáng tạo, khởi nghiệp trong tương lai. Ngày...

Thành tích đáng nể của 12 tài năng trẻ TP HCM năm 2024

(NLĐO) - Chiều 21-3, 12 tài năng trẻ đã được tuyên dương và nhận bảo trợ từ Quỹ Bảo trợ tài năng trẻ thành phố tại nhà Nhà Văn hóa Thanh niên TP HCM (quận 1) ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

Thầy giáo làm hộ bài giúp nữ sinh lọt top cuộc thi Toán toàn cầu: Ban tổ chức hủy kết quả

TRUNG QUỐC - Vi phạm quy chế tổ chức cuộc thi Toán học toàn cầu, cả thầy Vương Nhuận Thu và học trò Khương Bình đều bị hủy kết quả vòng loại. Liên quan đến vụ việc một thầy giáo ở Trường Trung cấp dạy nghề Liên Thủy (Trung Quốc) làm hộ bài giúp nữ sinh lọt top cuộc thi Toán toàn cầu, ban tổ chức cuộc thi này thừa nhận, để xảy ra tình trạng gian lận do việc...

Bộ GD-ĐT ‘chốt’ quy chế tuyển sinh đại học 2025: Bỏ xét tuyển sớm, quy đổi điểm tương đương

Ngày 21-3, Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức công bố quy chế tuyển sinh đại học chính quy năm 2025 với nhiều điểm mới, trong đó bộ quyết định bỏ xét tuyển sớm thay vì giới hạn tối đa 20% chỉ tiêu so với dự thảo. ...

Trường Đại học Nông Lâm TPHCM công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm

Năm 2024, Trường Đại học Nông Lâm TPHCM dự kiến tuyển sinh 5.095 chỉ tiêu cho cơ sở chính tại TPHCM và 2 phân hiệu tại Gia Lai và Ninh Thuận. Trường sử dụng 5 phương thức xét tuyển, gồm:Tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển; Xét tuyển dựa trên kết quả học tập bậc THPT (xét học bạ); Xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ...

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

“Bị bỏ rơi thế này, ai còn dám báo nữa”

VHO - Gần ba tháng kể từ khi phát hiện hai thuyền cổ trong quá trình cải tạo ao, ông Nguyễn Văn Chiến (50 tuổi, khu phố Công Hà, phường Hà Mãn, thị xã Thuận Thành, Bắc Ninh) vẫn ngồi trông khu đất như một “người canh giữ di tích bất đắc dĩ”.  Không có văn bản giao nhiệm...

Thâm Quyến & Worldex thăm VIMC, thúc đẩy hợp tác chiến lược.

Ngày 16/6, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đón tiếp và làm việc với đoàn lãnh đạo cấp cao đến từ Công ty TNHH Tập đoàn Cảng Thâm Quyến (Shenzhen Port Group) và Tập đoàn Worldex dẫn đầu bởi ông Shen Huaxin Tổng Giám đốc tập đoàn . Chuyến thăm mở ra nhiều kỳ vọng...

Tập đoàn Cảng Thâm Quyến và Worldex thăm và làm việc với VIMC, thúc đẩy cơ hội hợp tác chiến lược – Tổng công...

Ngày 16/6, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đón tiếp và làm việc với đoàn lãnh đạo cấp cao đến từ Công ty TNHH Tập đoàn Cảng Thâm Quyến (Shenzhen Port Group) và Tập đoàn Worldex dẫn đầu bởi ông Shen Huaxin Tổng Giám đốc tập đoàn . Chuyến thăm mở ra nhiều kỳ vọng...

Bất ngờ với cấu trúc đắp dựng thành Dền

Phục hồi giá trị từ một di tích bị lãng quên Phát hiện tại thành Dền nối tiếp chuỗi bằng chứng khảo cổ về kỹ thuật đắp thành thời Đinh - Tiền Lê, vốn đã được khẳng định qua các đợt khai quật tại thành Đông (1969), thành phía Đông Bắc (2024) và một phần thành phía Nam....

Phát hiện khu vực cư trú ở di sản thế giới Mỹ Sơn

VHO - Tại khu đền tháp Mỹ Sơn (huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) đang triển khai song song hai dự án khai quật khảo cổ, bảo tồn nhóm tháp L và nhóm E, F, với mục tiêu quan trọng là bảo tồn các yếu tố gốc của di sản, tiếp tục nhận diện giá trị còn tiềm ẩn...

Mới nhất