Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcHọc sinh nhờ AI, ChatGPT để học bài

Học sinh nhờ AI, ChatGPT để học bài

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong học tập đang ngày càng phổ biến với học sinh. Hầu như học sinh nào cũng sử dụng AI, ChatGPT nhưng làm sao để không bị lạm dụng, “đối phó” trong việc học tập và làm bài?

Từ học sinh lớp 5 tới lớp 12 đều dùng ChatGPT để học văn

Nguyễn Thị Phương Thảo, sinh viên năm 2 ngành sư phạm tiểu học, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cho hay khi làm gia sư cho 2 học sinh (HS) lớp 5, bạn bất ngờ một ngày nhận được 2 bài văn gần như “sinh đôi”. Cùng miêu tả Phú Quốc, 2 bài văn tả cảnh đẹp na ná nhau từ cấu trúc, diễn đạt, hình ảnh… Hỏi ra mới hay, cả hai đều dùng ChatGPT hỗ trợ.

Học sinh nhờ AI, ChatGPT để học bài- Ảnh 1.

Nhiều học trò dùng ChatGPT trong quá trình ôn tập, làm toán, học văn

ẢNH: UYÊN PHƯƠNG LÊ

Cũng dùng AI giúp làm văn, P.H.N, HS lớp 8 Trường THCS Chi Lăng (Q.4, TP.HCM) từng sao chép toàn bộ bài văn tả chuyến tham quan cố đô Huế từ ChatGPT. Lý do là “cô giáo đã yêu cầu tả cảnh ở Huế nhưng trong lớp chưa ai được đến Huế, em không làm được nên đành thú thật với cô là đã dùng ChatGPT làm bài”.

Nguyễn Minh Hùng, lớp 12 và là thành viên đội tuyển HS giỏi văn Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3, TP.HCM, thừa nhận có dùng ChatGPT để tìm liên hệ dẫn chứng. “Do cần tìm hiểu nhiều tác phẩm ngoài chương trình, em nhờ ChatGPT tóm tắt những quyển sách dài mà bản thân không có thời gian đọc, ví dụ như Những người khốn khổ của Victor Hugo”, nam sinh chia sẻ.

Theo đánh giá của Hùng, ChatGPT có khả năng tóm tắt tác phẩm sâu sắc, sát với nguyên tác, đặc biệt là các tác phẩm nước ngoài vì nó có khả năng tiếp cận nhiều nguồn tài liệu tiếng Anh, tiếng Pháp. Điều này giúp bạn tiếp nhận kiến thức dễ dàng hơn so với việc tra cứu thủ công trên Google.

CHATGPT VIẾT VĂN, GIẢI TOÁN NHƯ THẾ NÀO ?

Để “thử sức” ChatGPT, chúng tôi nhập thử đề kiểm tra giữa kỳ môn ngữ văn của một lớp 10, Trường THPT Mạc Đĩnh Chi, TP.HCM vừa qua “Hãy viết bài văn nghị luận bàn về lối sống phông bạt của giới trẻ hiện nay”. Kết quả, AI cho chúng tôi bài văn dài 612 chữ trong chưa đầy 10 giây. Bài văn đầy đủ mở, thân, kết với các luận điểm khá chặt chẽ gồm: giải thích khái niệm “lối sống phông bạt”, phân tích hậu quả của lối sống này và đề xuất giải pháp từ góc nhìn khách quan và chủ quan.

Tương tự, với môn toán, chúng tôi nhập câu hỏi trong đề kiểm tra toán giữa kỳ 1, lớp 12 Trường THPT Trưng Vương, Q.1, TP.HCM, nhờ ChatGPT giải thì hiện ra đáp án và hướng dẫn giải bài trong tích tắc. Đây là bài toán thực tế về việc sản xuất sản phẩm thiết bị trường học để đạt lợi nhuận cao nhất, ChatGPT đã nêu từng bước làm: đặt phương trình và tính đạo hàm. Thậm chí, ứng dụng AI này còn giải thích vì sao nên chọn nghiệm là 50 thay vì chọn -16,67.

Song không phải lần nào ChatGPT cũng giải bài đúng. Nguyễn Lê Khôi Việt, lớp 9 Trường THCS Tăng Bạt Hổ, Q.4, kể từng dùng ChatGPT để giải bài tập đọc hiểu nhưng không được điểm. Cụ thể, khi nêu các thao tác lập luận trong một đoạn trích văn bản, ChatGPT đã trả lời là “giải thích, minh họa và so sánh”. HS trên chép đáp án của ChatGPT nhưng không đúng vì không có thao tác “minh họa”, tên chính xác phải là “chứng minh”.

Còn Nguyễn Vũ Hồng Ân, lớp 11A15 Trường THPT Trưng Vương, Q.1 (TP.HCM), nhớ lại có lần bạn điền đáp án theo sự hướng dẫn của ChatGPT, kết quả chưa được 5 điểm môn hóa. “Các câu trả lời từ AI đều có phần giải thích nhưng thông tin bị sai. Thậm chí, cùng một đề nhưng nếu hỏi 2 lần, AI vẫn có thể cho ra 2 đáp án khác nhau”, Hồng Ân ví dụ.

Nguyễn Minh Hùng, HS Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, cho rằng HS không nên quá phụ thuộc vào công nghệ. “AI chỉ chính xác với các tác phẩm, tác giả, vấn đề phổ biến, quen thuộc. Với những tác phẩm ít được biết đến, AI dễ đưa thông tin sai lệch, vì vậy cần kiểm chứng lại trước khi tiếp nhận”, Hùng lý giải.

Học sinh nhờ AI, ChatGPT để học bài- Ảnh 2.

Sử dụng AI để học tập ngày càng phổ biến với học sinh từ THCS, THPT

ẢNH: UYÊN PHƯƠNG LÊ

SỬ DỤNG AI NHƯ “CON DAO HAI LƯỠI”

Dương Duy Khang, sinh viên Trường ĐH Luật TP.HCM, gia sư tại công ty eTeacher, dạy các môn toán, lý, hóa, sinh thừa nhận HS bậc THCS, THPT hiện nay thường xuyên dùng ChatGPT trong quá trình học tập, ôn luyện.

“Khi đi dạy, để kiểm chứng HS tự làm bài hay đã dùng AI, tôi hỏi em đó giải thích cặn kẽ hơn về quá trình giải bài. Vì sao làm bước này; vì sao dùng công thức này mà không phải công thức kia”, Khang cho biết kinh nghiệm.

“ChatGPT không phải lúc nào cũng cho ra kết quả đúng. Theo tôi, đây có thể là một công cụ học tập ổn nếu HS nắm được kiến thức, hiểu được cách làm. Hoặc với một số bài giải các môn khoa học tự nhiên, ChatGPT cũng cho HS biết với bài này cần lưu ý thông tin gì, sử dụng công thức nào để quá trình ôn tập được dễ dàng. Tuy nhiên, nếu HS chỉ biết “dán” đề bài, chép kết quả thì lúc này, “con dao hai lưỡi” ChatGPT sẽ làm đau chính HS. HS lệ thuộc vào nó, dần dần lười suy nghĩ, không còn tư duy, sáng tạo được”, Duy Khang nhận định.

Nhiều HS cũng cho rằng không nên sa đà, lệ thuộc hoàn toàn vào AI nếu muốn phát triển việc học một cách bền vững hơn. Ngô Gia Huy, lớp 12 Trường THPT Nguyễn Hữu Huân, TP.Thủ Đức (TP.HCM), cho biết em dùng ChatGPT để kiểm tra lại kết quả giải bài tập toán, lý, hóa mà mình đã giải xong. Còn trong trường hợp chưa nghĩ ra cách làm, bạn sẽ yêu cầu ChatGPT giải thích cách làm, từng bước chi tiết.

Tương tự, Trần Hoàng Gia Hân, lớp 11 Trường THPT Lương Thế Vinh, Q.1, cho hay có thể ứng dụng ChatGPT để học vật lý và hóa học. Theo Hân, ChatGPT cung cấp nền tảng lý thuyết tốt cùng những ví dụ cụ thể. Như khi học bài sóng điện từ, bạn nhờ ChatGPT đưa ví dụ về wifi, GPS, radio… thì được giải đáp cụ thể, nhưng công nghệ này không phù hợp cho bài tập nâng cao vì cách giải khó hiểu và thiếu chính xác.

Một trường hợp khác, Lê Võ Gia Hòa, lớp 12 Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, dùng AI để soạn nội dung thuyết trình các môn lịch sử, địa lý, giáo dục kinh tế và pháp luật. Với nam sinh, AI hỗ trợ bạn lên dàn ý chi tiết, thậm chí có công cụ tạo ra slide thuyết trình bài bản. Tuy nhiên, bạn không dùng slide sẵn từ đó mà chỉ tham khảo nội dung rồi tự thiết kế lại vì sản phẩm từ AI khá máy móc và không ấn tượng.

Anh Thái Thanh Tâm, sinh viên ngành sư phạm khoa học tự nhiên, Trường ĐH Sài Gòn, gia sư tại eTeacher, dạy môn toán cho HS lớp 8 cho rằng ChatGPT có thể hỗ trợ HS trong hệ thống kiến thức lý thuyết các môn học, để HS không mất thời gian tổng hợp, tìm kiếm trên các kênh khác. Tuy nhiên, Tâm yêu cầu HS không xem trước lời giải trên AI trước mỗi bài học mà trước đó, hai thầy trò phải học nắm vững kiến thức. HS giải bài xong, có thể tự kiểm tra lại đáp án trên ChatGPT, mở rộng nhiều cách làm khác nhau, có như vậy, HS mới thật sự có được kiến thức của mình mà không “vay mượn”.

“Học trò giỏi, thi đậu các trường tốp, đều không lệ thuộc công nghệ”

Cô Nguyễn Thị Trà My, giáo viên toán, Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (TP.Thủ Đức) đã nghỉ hưu, đang ôn luyện toán cho HS lớp 12 nhận định như vậy.

Cô My dẫn chứng nhiều HS của cô đậu các trường như Trường ĐH Công nghệ thông tin, Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM), ĐH Kinh tế TP.HCM… đều có điểm chung là “có thể lên mạng lấy đề về để tự giải, trao đổi với bạn bè cùng thảo luận, tìm ra nhiều cách giải, chứ không phải nhờ AI giải giùm. GV là người đặt vấn đề để các HS tìm ra hướng giải quyết, gợi ý chìa khóa để gợi mở, chứ không phải là người giải đề giúp”. Và mục tiêu của các em này khi tới lớp ôn luyện toán, là cần một cộng đồng để cùng nhau ôn tập, có GV là người định hướng để ôn luyện theo từng giai đoạn, tránh bị sa đà.

Đáng chú ý, cô My cho biết nhiều học trò của cô là HS giỏi toán nhưng có điểm thi ngữ văn tốt nghiệp THPT cao, và đều không nhờ ChatGPT. Cô nói: “Các HS đọc nhiều báo chí, theo dõi tin tức trong nước và quốc tế, khi viết văn, các em biết liên hệ thực tiễn, nêu góc nhìn, quan điểm cá nhân khiến bài văn đó có dấu ấn cá nhân, cảm xúc riêng biệt – điều mà máy móc không thể làm được”.

Thúy Hằng




Nguồn: https://thanhnien.vn/hoc-sinh-nho-ai-chatgpt-de-hoc-bai-185241114202030595.htm

Cùng chủ đề

AI đang tiến gần hơn tới trí tuệ con người

Tại hội nghị công nghệ GTC vừa diễn ra, Nvidia – gã khổng lồ trong lĩnh vực sản xuất chip – đã gây ấn tượng mạnh khi công bố nền tảng chip AI mới mang tên Blackwell Ultra....

Chó robot ‘vờn’ chó nghiệp vụ gây sốt ở Đà Nẵng

TPO - Chú chó robot biết chạy nhảy, đứng ngồi, thậm chí chọc ghẹo như chó thật đang gây sốt tại Đà Nẵng. Đặc biệt, sau đoạn clip chó robot vờn chú chó nghiệp vụ, rất đông bạn trẻ, các gia đình dẫn con đến xem tận mắt chú chó AI này. 29/03/2025 | 10:46 ...

Que diêm và ngọn lửa trên tay sinh viên báo chí

Ngày 28/3, tại trụ sở Báo Công Thương, Tổng Biên tập Nguyễn Văn Minh đã có cuộc gặp gỡ nhóm sinh viên thực tập xung quanh chuyện que diêm và ngọn lửa nghề báo. Lý thuyết que diêm Buổi gặp mặt có sự tham gia của lãnh đạo một số phòng chuyên môn và nhóm sinh viên thực tập tại cơ quan, nhằm điểm lại những kết quả của nhóm sinh viên sau một thời gian...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

Thầy giáo làm hộ bài giúp nữ sinh lọt top cuộc thi Toán toàn cầu: Ban tổ chức hủy kết quả

TRUNG QUỐC - Vi phạm quy chế tổ chức cuộc thi Toán học toàn cầu, cả thầy Vương Nhuận Thu và học trò Khương Bình đều bị hủy kết quả vòng loại. Liên quan đến vụ việc một thầy giáo ở Trường Trung cấp dạy nghề Liên Thủy (Trung Quốc) làm hộ bài giúp nữ sinh lọt top cuộc thi Toán toàn cầu, ban tổ chức cuộc thi này thừa nhận, để xảy ra tình trạng gian lận do việc...

Bộ GD-ĐT ‘chốt’ quy chế tuyển sinh đại học 2025: Bỏ xét tuyển sớm, quy đổi điểm tương đương

Ngày 21-3, Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức công bố quy chế tuyển sinh đại học chính quy năm 2025 với nhiều điểm mới, trong đó bộ quyết định bỏ xét tuyển sớm thay vì giới hạn tối đa 20% chỉ tiêu so với dự thảo. ...

Trường Đại học Nông Lâm TPHCM công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm

Năm 2024, Trường Đại học Nông Lâm TPHCM dự kiến tuyển sinh 5.095 chỉ tiêu cho cơ sở chính tại TPHCM và 2 phân hiệu tại Gia Lai và Ninh Thuận. Trường sử dụng 5 phương thức xét tuyển, gồm:Tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển; Xét tuyển dựa trên kết quả học tập bậc THPT (xét học bạ); Xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ...

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

“Bị bỏ rơi thế này, ai còn dám báo nữa”

VHO - Gần ba tháng kể từ khi phát hiện hai thuyền cổ trong quá trình cải tạo ao, ông Nguyễn Văn Chiến (50 tuổi, khu phố Công Hà, phường Hà Mãn, thị xã Thuận Thành, Bắc Ninh) vẫn ngồi trông khu đất như một “người canh giữ di tích bất đắc dĩ”.  Không có văn bản giao nhiệm...

Thâm Quyến & Worldex thăm VIMC, thúc đẩy hợp tác chiến lược.

Ngày 16/6, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đón tiếp và làm việc với đoàn lãnh đạo cấp cao đến từ Công ty TNHH Tập đoàn Cảng Thâm Quyến (Shenzhen Port Group) và Tập đoàn Worldex dẫn đầu bởi ông Shen Huaxin Tổng Giám đốc tập đoàn . Chuyến thăm mở ra nhiều kỳ vọng...

Tập đoàn Cảng Thâm Quyến và Worldex thăm và làm việc với VIMC, thúc đẩy cơ hội hợp tác chiến lược – Tổng công...

Ngày 16/6, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đón tiếp và làm việc với đoàn lãnh đạo cấp cao đến từ Công ty TNHH Tập đoàn Cảng Thâm Quyến (Shenzhen Port Group) và Tập đoàn Worldex dẫn đầu bởi ông Shen Huaxin Tổng Giám đốc tập đoàn . Chuyến thăm mở ra nhiều kỳ vọng...

Bất ngờ với cấu trúc đắp dựng thành Dền

Phục hồi giá trị từ một di tích bị lãng quên Phát hiện tại thành Dền nối tiếp chuỗi bằng chứng khảo cổ về kỹ thuật đắp thành thời Đinh - Tiền Lê, vốn đã được khẳng định qua các đợt khai quật tại thành Đông (1969), thành phía Đông Bắc (2024) và một phần thành phía Nam....

Phát hiện khu vực cư trú ở di sản thế giới Mỹ Sơn

VHO - Tại khu đền tháp Mỹ Sơn (huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) đang triển khai song song hai dự án khai quật khảo cổ, bảo tồn nhóm tháp L và nhóm E, F, với mục tiêu quan trọng là bảo tồn các yếu tố gốc của di sản, tiếp tục nhận diện giá trị còn tiềm ẩn...

Mới nhất