Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcHọc sinh đóng vai đại biểu Quốc hội, bàn các vấn đề...

Học sinh đóng vai đại biểu Quốc hội, bàn các vấn đề ‘nóng’


Học sinh được trải nghiệm thay vì ngồi nghe thuyết giảng

Hãy nghe một đoạn học sinh đóng vai đại biểu Quốc hội để chất vấn và trả lời chất vấn: “Xin Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, các phòng địa chính và sở xây dựng quản lý tại địa phương như thế nào mà vẫn xảy ra tình trạng nhà xây vượt tầng, giả danh sở hữu chung cư mini? Bộ đang có những biện pháp nào để đảm bảo chất lượng, an toàn cho cư dân sống trong chung cư mini?”.

“Luật Nhà ở hiện hành chưa hề có khái niệm chung cư mini, mà chỉ có khái niệm nhà ở riêng lẻ… Đứng dưới danh nghĩa là nhà ở riêng lẻ, các chung cư mini hiện nay không chịu sự ràng buộc bởi thủ tục tiền kiểm, hậu kiểm của sở xây dựng như với các chung cư thương mại khác. Đề nghị Quốc hội sửa đổi, bổ sung luật Nhà ở 2014 để có thêm quy định cụ thể về chung cư mini giúp các cơ quan có căn cứ đối chiếu và thực hiện giải quyết các vấn đề tồn tại của loại hình này?”.

Học sinh đóng vai đại biểu Quốc hội bàn về các vấn đề 'nóng'    - Ảnh 1.

Học sinh đóng vai đại biểu Quốc hội chất vấn và trả lời chất vấn nhằm tìm hiểu về hoạt động của bộ máy nhà nước và hệ thống chính trị

Đây là một phần nội dung trong buổi học về tìm hiểu cấu trúc, chức năng, nhiệm vụ của hệ thống chính trị và bộ máy nhà nước Việt Nam ở môn Giáo dục kinh tế và pháp luật của học sinh khối 10 Trường Olympia, môn học hoàn toàn mới ở Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Thực hiện theo mô hình họp Quốc hội, các học sinh đóng vai đại biểu, lãnh đạo các cơ quan Chính phủ và Quốc hội để thảo luận, chất vấn, tìm giải pháp cho nhiều vấn đề thời sự của xã hội như: cấp phép xây dựng và quản lý chung cư mini, quản lý thông tin độc hại trên mạng xã hội…

Trước khi đến với phiên họp này, học sinh Trường Olympia đã có 3 tuần để thầy cô cung cấp kiến thức nền tảng về hệ thống chính trị Việt Nam, tìm hiểu 2 chủ đề mà phiên họp sẽ thảo luận để viết báo cáo theo đúng quy chuẩn của báo cáo Quốc hội và chuẩn bị nội dung chất vấn, trả lời chất vấn.

Phạm Anh Triết, học sinh khối 10, người được phân công đóng vai một bộ trưởng trả lời chất vấn, chia sẻ. “Chúng em phải đọc rất nhiều tài liệu luật, văn bản dưới luật, thông tin trong sách báo; làm việc nhóm và cá nhân… để có những thông tin cần thiết cho phiên mô phỏng họp Quốc hội.

Quá trình diễn ra phiên họp, có rất nhiều câu hỏi chất vấn mới mà chúng em cần tra cứu ngay tại chỗ. Dù bỏ ra nhiều công sức hơn so với một giờ học thông thường, nhiều việc phải làm hơn, nhưng chúng em rất vui khi được trải nghiệm như vậy”.

Không chỉ Anh Triết mà nhiều học sinh cùng chung nhận định: cách học qua trải nghiệm, đóng vai này giúp những lý thuyết tưởng như khó hiểu trong sách giáo khoa về hệ thống chính trị và bộ máy nhà nước Việt Nam trở nên sinh động, dễ hiểu hơn.

Học sinh đóng vai đại biểu Quốc hội bàn về các vấn đề 'nóng'    - Ảnh 2.

Học sinh thể hiện sự hiểu biết của mình qua phần “chất vấn” và “trả lời chất vấn”

Dương Minh Tuấn, học sinh khối 10, đóng vai đại biểu thuộc Ủy ban Kinh tế Quốc hội, thì nêu cảm nhận: “Khi đặt mình vào vai trò một đại biểu Quốc hội, em thấy công việc này rất khó, bởi để đưa ra ý kiến trước Quốc hội thì không chỉ cần tư duy sắc bén mà phải có hiểu biết sâu rộng về vấn đề mình đề cập tới.

Ngoài việc phải tìm hiểu kỹ về hệ thống chính trị Việt Nam, việc học thông qua mô hình họp Quốc hội và bàn về những vấn đề có thật đã giúp em tăng thêm hiểu biết xã hội và hành lang pháp lý liên quan đến vấn đề này”.

Minh Tuấn bày tỏ chủ đề được chọn cũng rất ý nghĩa, rất gần với vấn đề mà mọi người dân đang quan tâm là cấp phép xây dựng và quản lý chung cư mini.

“Khi nghe tin về vụ cháy chung cư mini vừa qua, bọn con đã rất thương xót và có nhiều câu hỏi đặt ra. Quá trình học dự án của môn Giáo dục kinh tế và pháp luật này đã giúp chúng con được tìm hiểu sâu hơn về mô hình chung cư mini, hiểu rõ hơn vì sao hiện nay vẫn còn thực trạng như vậy và mong muốn sẽ có biện pháp khắc phục”, Tuấn nói.

Tìm cách giảm áp lực, tăng hứng thú

Đi từ những khó khăn của học sinh trong việc tiếp nhận khối kiến thức đồ sộ và tính học thuật hàn lâm cao về cấu trúc, đặc điểm, nguyên tắc tổ chức và hoạt động của bộ máy nhà nước và hệ thống chính trị nước ta, các thầy cô của Tổ Bộ môn kinh tế – pháp luật (Trường Olympia) đã tạo ra một mô hình học tập, trải nghiệm lý thú.

Từ việc giúp học sinh hiểu rõ về chức năng, nhiệm vụ, tầm quan trọng của bộ máy nhà nước, giáo viên cũng khơi dậy tinh thần trách nhiệm nơi các em. Để mỗi học sinh trong và sau bài học đều trăn trở, nỗ lực thực hiện giải pháp trả lời cho câu hỏi lớn: “Là công dân tôi có thể làm gì để hỗ trợ và giám sát bộ máy nhà nước?”; “Nếu là cơ quan quản lý nhà nước, tôi sẽ làm gì để giải quyết những vấn đề đang tồn tại hiện nay?”.

Học sinh đóng vai đại biểu Quốc hội bàn về các vấn đề 'nóng'    - Ảnh 3.

“Phiên chất vấn và trả lời chất vấn” là hoạt động cuối cùng trong dự án, để các học sinh thể hiện tất cả những gì đã chuẩn bị trong suốt quá trình tìm kiếm thông tin

Cô Ngô Thu Hà, một trong 2 chủ nhiệm dự án học tập này, khi nói về lý do cho học sinh trải nghiệm mô hình họp Quốc hội cho hay: ở chương trình lớp 10, học sinh sẽ học nội dung kiến thức rất nặng về hiến pháp, pháp luật, cấu trúc và chức năng, nhiệm vụ của hệ thống chính trị Việt Nam và bộ máy nhà nước. Phần kiến thức này rất nặng, đồ sộ, mang tính chuyên môn và trừu tượng. Học sinh những năm trước đã than thở là khó học, khó tiếp cận.

Từ những khó khăn đó của học sinh, các cô giáo môn kinh tế pháp luật đã ngồi với nhau và từ năm học 2022 – 2023 đã quyết định tổ chức các dự án cho học sinh đóng vai theo mô hình họp Quốc hội. Mặc dù đây là mô hình giản lược nhưng cũng giúp học sinh dễ dàng hình dung hơn về bộ máy nhà nước một cách thực tế và sinh động.

Cô Mã Thị Thanh Xuân, giáo viên Trường Olympia, cho biết phiên báo cáo là hoạt động cuối cùng trong dự án, để các em thể hiện tất cả những gì mình đã chuẩn bị trong suốt quá trình tìm kiếm thông tin. Các em dựa trên báo cáo đã viết để đối chất, làm cho vấn đề được sâu hơn, tương tác nhiều chiều.

Trong quá trình chuẩn bị, học sinh cho biết nếu khó khăn trong tìm hiểu luật, các em còn trao đổi thêm với người thân trong gia đình. Từ đó, dự án học tập không dừng lại ở phạm vi nhà trường, việc học không chỉ là ở lớp học mà còn mở rộng trong phạm vi gia đình. Các em có thể tận dụng tri thức từ bố mẹ, từ cộng đồng để làm cho bài học của mình phong phú và dày dặn hơn. Điều đó gia tăng ý nghĩa về rèn luyện kỹ năng tìm kiếm thông tin, làm việc nhóm cho chính học sinh.



Source link

Cùng chủ đề

Vì sao chưa bàn giao QL1A cho Quảng Nam quản lý?

Bộ Xây dựng vừa có văn bản trả lời Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam về việc sớm bàn giao QL1A cũ đoạn qua địa phận xã Quế Xuân 1, huyện Quế Sơn cho địa phương quản lý ...

Một học sinh lớp 5 đạt huy chương bạc toán quốc tế dù không học thêm

Vũ Nguyên Hiếu, học sinh lớp 5 ở TP HCM, vừa giành huy chương bạc kỳ thi Olympic toán học quốc tế- TIMO năm 2025. ...

8,8% tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị thấp còi

TP Hà Nội đã triển khai mô hình can thiệp phòng chống thừa cân béo phì tại 3 Trường Tiểu học Lê Lợi (Hà Đông), Nguyễn Du (Hoàn Kiếm), La Thành (Đống Đa) và đã đánh giá tình trạng dinh dưỡng cho 3.600 học sinh. Trong năm 2024, hoạt động cải thiện dinh dưỡng cộng đồng đã tổ chức 32 lớp tập huấn (800 cán bộ y tế tham dự) về phòng chống suy dinh dưỡng thấp còi cho...

Nữ sinh lớp 6 đánh bạn bị đình chỉ học 4 tuần

(Dân trí) - Trường THCS Ma Lâm (Bình Thuận) vừa ra quyết định tạm đình chỉ học 4 tuần đối với em N.T.B.N. để tự rèn luyện ý thức. Chiều 11/3, đại diện Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hàm Thuận Bắc (tỉnh Bình Thuận) cho biết, Hiệu trưởng Trường THCS Ma Lâm (huyện Hàm Thuận Bắc) đã ra quyết định tạm đình chỉ việc học trong thời gian 4 tuần đối với nữ sinh N.T.B.N. (13 tuổi, học...

Đình chỉ nữ giáo viên tự ý cắt tóc học sinh trong lớp học

(Dân trí) - Cắt một phần tóc mái của học sinh, nữ giáo viên ở huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa bị đình chỉ công tác 3 ngày. Ngày 11/3, lãnh đạo Trường THCS Quang Chiểu, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa cho biết, đơn vị đang làm báo cáo gửi Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện về vụ việc nữ giáo viên có hành động cắt tóc học sinh.Theo vị lãnh đạo nhà trường, sự việc diễn ra...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Ukraine ‘hết sạch’ tên lửa tầm xa ATACMS?

Ukraine được cho là cạn kiệt hệ thống tên lửa tầm xa ATACMS do Mỹ viện trợ trong kho vũ khí của mình trong bối cảnh Nga đang chiếm ưu thế trên chiến trường. ...

Bài đọc nhiều

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Tôi là đại dương

VietNamNet xin giới thiệu bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54 với chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên...

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của ĐHQG TP. Hồ Chí Minh

Năm 2025, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh (ĐHQG Hồ Chí Minh) sẽ tổ chức 2 đợt thi đánh giá năng lực (ĐGNL).

Những điểm mới về đăng ký nguyện vọng

Sở GD-ĐT TP.HCM đang lấy ý kiến của các phòng ban chuyên môn về dự thảo tuyển sinh lớp, tuyển sinh các lớp đầu cấp trước khi trình UBND TP.HCM phê duyệt trong đó có những điểm mới, thí sinh TP.HCM và cả...

Phụ huynh mong ngóng tuyển sinh đầu cấp

Mặc dù còn khoảng 3 tháng nữa mới đến kỳ tuyển sinh đầu cấp (lớp 10 và 6), nhưng những ngày qua hàng nghìn phụ huynh và học sinh ở TP Hồ Chí Minh đã bắt đầu tìm hiểu thông tin, bởi có nhiều dự báo trái chiều. ...

Cùng chuyên mục

Tăng cơ hội việc làm với chương trình đào tạo trợ lý an ninh phi truyền thống ‘3 trong 1’

Trước sự phát triển của xã hội, chương trình đào tạo trợ lý an ninh phi truyền thống với kỹ năng 3 trong 1 phục vụ con người, mở ra nhiều cơ hội việc làm mới. Đó là chia sẻ của PGS.TS Vũ Đức...

GS.TS Lê Anh Vinh: Cha mẹ mong trẻ đạt toàn điểm 10 là ‘kỳ vọng thấp’

Nhiều phụ huynh nghĩ rằng con đạt toàn điểm 10, trở thành quán quân là kỳ vọng cao, nhưng thực tế đó đều là những ‘kỳ vọng thấp’. Đây là những chia sẻ của GS.TS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học giáo dục Việt Nam tại tọa đàm “Để trẻ em Việt lớn lên với tuổi thơ không áp lực” diễn ra ngày 13/3. Tỷ lệ trẻ em gặp vấn đề về sức khỏe tâm thần ngày càng cao Theo...

Viện trưởng giáo dục ‘giật mình’ từ câu nói của học sinh thi Olympic toán quốc tế

GS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, kể: 'Một học sinh trong đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic toán quốc tế nói với tôi rằng: Thầy ơi, chỉ còn 2 ngày nữa thôi là...

1.172 phim ngắn của học sinh thi kể chuyện bảo vệ môi trường

Những thước phim ngắn của học sinh đã kể câu chuyện của chính trường các em trong các hành động bảo vệ môi trường, bảo vệ Trái đất. Em Diễm Phương - học sinh Trường THPT Lê Trọng Tấn, đơn vị đoạt giải nhì...

Mới nhất

Tiếp viên đường sắt trả lại tài sản cho du khách người Đức

Ngày 12/3, tàu SE3 xuất phát từ ga Hà Nội lúc 19h20. Sau khi đón khách tại ga Huế, nhân viên toa số 10 làm công tác dọn vệ sinh toa xe, thì phát hiện hành khách bỏ quên một ba lô màu xanh đen ở giường số 18.  Nhân viên Nguyễn Thị Huyền ngay lập tức báo cáo...

Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất vốn 11.000 tỉ hoạt động chính thức phải sau dịp 30-4 và 1-5

Tân Sơn Nhất sẽ thử nghiệm vận hành nhà ga hành khách quốc nội T3 Tân Sơn Nhất, nhưng thời gian khai thác chính thức từ sau giai đoạn cao điểm 30-4 và 1-5-2025. ...

Ngỡ ngàng vì bị bố mẹ chồng đòi tiền trông cháu sau ly hôn

GĐXH - Ông bà yêu cầu bồi thường khoảng 732 triệu đồng cho các chi phí chăm sóc hai đứa trẻ từ 2014 đến 2024, bao gồm tiền ăn, học phí, chi phí y tế và các lớp học...

Mới nhất