Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcHọc cách cộng tác từ... tranh cãi

Học cách cộng tác từ… tranh cãi

Hầu hết các trường học đều tuyên bố muốn giúp học sinh phát huy tiềm năng, nhưng có bao nhiêu nơi thực sự làm được điều đó?

Đôi khi cần lộn xộn

“80% những câu mà người lớn nói với trẻ em là lời sai khiến”, ông Thomas Hobson (thường được gọi là Teacher Tom – thầy Tom) phát biểu tại hội thảo “Hạnh phúc trong giáo dục” do Viện Nghiên cứu giáo dục và phát triển nhân lực (EDI), Tập đoàn TH tổ chức hồi cuối năm ngoái.

Thầy Tom là một chuyên gia giáo dục mầm non và là blogger về giáo dục nổi tiếng thế giới đến từ Mỹ. Sau nhận định trên, thầy giới thiệu một số thí nghiệm tâm lý, qua đó gợi ý những cách thức giao tiếp nhằm khơi gợi tư duy ở trẻ em.

Học cách cộng tác từ... tranh cãi- Ảnh 1.

Giáo viên Hệ thống trường TH School đang trao đổi chuyên môn

Học cách cộng tác từ... tranh cãi- Ảnh 2.

Thầy Thomas Hobson tại hội thảo “Hạnh phúc trong giáo dục”

Thầy Tom cũng chia sẻ những đúc kết thú vị của mình về giáo dục, chẳng hạn như thật ra trẻ em không cần đồ chơi, mà các em cần cơ hội để tương tác với thế giới thực. Hoặc trong giáo dục cho trẻ em, tranh cãi là một phần quan trọng của quá trình học cách cộng tác với người khác. Việc chấp nhận rủi ro là cần thiết cho sự phát triển trí tuệ và cảm xúc xã hội lành mạnh của trẻ. Hay nhà giáo dục cũng phải biết chấp nhận rằng “đôi khi cũng cần phải lộn xộn” trong quá trình chơi đùa và học tập của trẻ…

Học cách cộng tác từ... tranh cãi- Ảnh 3.

Theo thầy Tom, tranh cãi là một phần quan trọng của việc học cách cộng tác với người khác

Theo thầy Tom, chương trình học do trẻ tự dẫn dắt (mô hình giáo dục dựa trên trò chơi) giúp nuôi dưỡng sự tò mò, động lực tự thân, sự đồng cảm và mục đích cho trẻ. Giáo dục nên tập trung vào khơi gợi sự tò mò, niềm vui và cộng đồng. Với ông, xây dựng lớp học như một cộng đồng quan trọng hơn là biến lớp thành một “nhà máy học tập”.

Các chuyên gia quốc tế khác tham dự hội thảo nói trên đều chia sẻ quan điểm về tích hợp hạnh phúc và mục tiêu cá nhân vào môi trường giáo dục. Nhà giáo dục nổi tiếng Martin Skelton, cố vấn sáng lập của TH School, một nhà giáo dục nổi tiếng, đồng tác giả của Chương trình Giáo dục tiểu học quốc tế IPC, cho rằng có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự thành công trong quá trình học tập và hạnh phúc là một trong những yếu tố quan trọng.

Học cách cộng tác từ... tranh cãi- Ảnh 4.

Ông Martin Skelton, cố vấn sáng lập của TH School

Chỉ có ý tưởng hay là chưa đủ

Theo GS Yong Zhao (ĐH Kansas, Mỹ), “hạnh phúc và sự an lành đích thực đến từ việc làm những công việc có ý nghĩa thay vì chỉ học cách để trở nên hạnh phúc”. Điều mà giáo dục cần làm là thu hút học sinh tham gia những công việc ý nghĩa và quan trọng, cũng như giúp học sinh có thể phát triển tài năng độc đáo của mình, sử dụng tài năng đó để tạo ra giá trị cho người khác, từ đó đạt được cuộc sống hạnh phúc và có ý nghĩa.

Tuy nhiên, GS Zhao cũng trăn trở về thực trạng có rất nhiều ý tưởng hay trong giáo dục, nhưng rốt cục môi trường học tập vẫn không mấy thay đổi. “Mọi người đều có những phát biểu tuyệt vời về giáo dục. Hoặc như thầy Tom đã nói, mọi phụ huynh đều mong muốn con em mình hạnh phúc. Vậy các em có thực sự hạnh phúc không? Nếu câu trả lời là “không” thì chúng ta sẽ làm gì?”, GS Zhao nêu vấn đề.

Học cách cộng tác từ... tranh cãi- Ảnh 5.

GS Yong Zhao cho rằng mọi đứa trẻ đều khác biệt, mỗi em khi sinh ra đã có trong mình những tài năng riêng

Học cách cộng tác từ... tranh cãi- Ảnh 6.

GS Yong Zhao cho rằng mọi đứa trẻ đều khác biệt, mỗi em khi sinh ra đã có trong mình những tài năng riêng

Theo ông, vấn đề của giáo dục không nằm ở việc đưa ra những ý tưởng hay mà ở việc chúng ta có thật sự thực hiện những gì đã cam kết. “Bao nhiêu trường học tuyên bố muốn giúp học sinh phát huy tiềm năng, nhưng có bao nhiêu nơi thực sự làm được điều đó?”, GS Zhao nêu vấn đề.

Cũng theo chuyên gia này, mỗi đứa trẻ đều khác biệt, mỗi em khi sinh ra đã có sẵn trong mình những tài năng riêng. Vì vậy, trường học không nên tạo môi trường cạnh tranh lẫn nhau, khiến các em trở nên ganh đua, ích kỷ, mà cần giúp các em nhận ra giá trị và tiềm năng của bản thân để đóng góp cho xã hội. Hạnh phúc thực sự là khi mỗi người làm được điều gì đó có ý nghĩa, được tự do lựa chọn, và xây dựng các mối quan hệ để hỗ trợ người khác. Đó chính là mục tiêu mà giáo dục cần hướng tới.

Ông Stephen West, Giám đốc EDI, cho rằng triết lý hạnh phúc trong giáo dục nhấn mạnh việc tích hợp yếu tố hạnh phúc cảm xúc và tâm lý vào giáo dục. Tại Việt Nam, triết lý này đang ngày càng được quan tâm. Tuy nhiên, việc triển khai mô hình trường học hạnh phúc vẫn còn gặp một số thách thức như thiếu nguồn lực, khó khăn trong việc thay đổi nhận thức của một số giáo viên và phụ huynh. Dù vậy, xu hướng đưa mô hình trường học hạnh phúc vào giáo dục Việt Nam đang ngày càng phát triển và được kỳ vọng sẽ mang lại những thay đổi tích cực, giúp học sinh không chỉ thành công trong học tập mà còn phát triển tốt về cảm xúc và tinh thần.

Học cách cộng tác từ... tranh cãi- Ảnh 7.

Giám đốc EDI Stephen West cho biết triết lý hạnh phúc trong giáo dục nhấn mạnh việc tích hợp yếu tố hạnh phúc cảm xúc và tâm lý vào giáo dục

Với TH School, nhà trường đã tích hợp nhiều phương pháp nhằm nuôi dưỡng hạnh phúc cho học sinh. EDI giúp giáo viên của trường trang bị những công cụ và chiến lược cần thiết để xây dựng một môi trường học tập tích cực. “Chúng tôi rất vui mừng khi đã tích hợp triết lý về hạnh phúc vào các hoạt động đào tạo, đảm bảo rằng mỗi giáo viên có thể nâng cao trải nghiệm học tập của học sinh trong niềm vui học hỏi”, ông Stephen West nói.




Nguồn: https://thanhnien.vn/hoc-cach-cong-tac-tu-tranh-cai-185250306153307201.htm

Cùng chủ đề

Metro số 1 mở ra nhiều cơ hội phát triển

Nâng tầm quan hệ Việt Nam - Indonesia; Quy hoạch, nâng tầm giáo dục đại học; Để TP HCM thật sự là nơi đáng sống… là các bài biết khác đáng chú ý ...

Cấp phép cho gần 1000 cơ sở giáo dục sau Thông tư 29

Sau khi Thông tư 29 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành có hiệu lực, Hải Phòng đã cấp phép cho gần 1.000 cơ sở đăng ký kinh doanh ngành nghề liên quan đến lĩnh vực giáo dục. ...

Học ngành gì có thể làm việc tại quê nhà?

(NLĐO) - Không nhất thiết tốt nghiệp đại học, tìm việc làm ở TP HCM thì mới phát triển sự nghiệp, tìm được công việc ổn định. ...

Quảng Trị: Tiếp nhận 12 giáo viên người DTTS trúng tuyển viên chức

Ngày 8/3, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đã tiếp nhận 12 giáo viên người DTTS trúng tuyển trong kỳ thi tuyển dụng viên chức sự nghiệp giáo dục huyện Hướng Hoá năm 2024.Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa công bố Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm, Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống...

Mục tiêu hình thành trung tâm giáo dục lớn

Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm và Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Tôi là đại dương

VietNamNet xin giới thiệu bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54 với chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên...

Lịch nghỉ hè năm học 2024-2025 của học sinh cả nước

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025, trong đó có lịch nghỉ hè của học sinh trong toàn quốc.

Sở GD-ĐT TP.HCM công bố lộ trình thực hiện Đề án hội nhập quốc tế

Để thực hiện Đề án hội nhập quốc tế, Sở GD-ĐT TP.HCM xây dựng kế hoạch nâng cao năng lực ngoại ngữ cho giáo viên, phát triển chương trình chất lượng cao, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư… ...

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Thư gửi loài người từ đại dương

Tôi là đại dương, một phần quan trọng của hành tinh xanh. Nhưng giờ đây, tôi đang phải đối mặt với những mối nguy hiểm nghiêm trọng. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh là: “Imagine you are the ocean. Write a...

Hàng loạt tiến sĩ mới ra trường thất nghiệp

HÀN QUỐC - Người trẻ sở hữu tấm bằng tiến sĩ ngày càng đối mặt với những thách thức lớn từ nền kinh tế, khi theo số liệu mới công bố, gần 3/10 số tiến sĩ không thể tìm được việc làm. Một cuộc khảo sát của chính phủ Hàn Quốc với 10.442 người hoàn thành chương trình tiến sĩ từ tháng 8/2024 đến tháng 2 vừa qua cho thấy, tỷ lệ thất nghiệp trong nhóm này lên tới 29,6%....

Cùng chuyên mục

Bất ngờ lý do không chi trả tiền hỗ trợ cho sinh viên sư phạm Khánh Hòa

Sở Tài chính tỉnh Khánh Hòa vừa có ý kiến, nêu lý do không trình UBND tỉnh bổ sung kinh phí để chi trả tiền hỗ trợ học tập hằng tháng suốt 3 - 4 năm qua theo quy định của Chính phủ cho sinh viên sư phạm Khánh Hòa. ...

Cấp phép cho gần 1000 cơ sở giáo dục sau Thông tư 29

Sau khi Thông tư 29 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành có hiệu lực, Hải Phòng đã cấp phép cho gần 1.000 cơ sở đăng ký kinh doanh ngành nghề liên quan đến lĩnh vực giáo dục. ...

Lớp ‘học nói’ đặc biệt cho học sinh, sinh viên Gen Z

Một lớp học đặc biệt đã được tổ chức ngày 9-3 ở Hà Nội, thu hút hàng trăm học sinh và sinh viên mong muốn được "học nói" để thể hiện suy nghĩ một cách lành mạnh, phát triển bản thân. Cùng bạn thân...

Để trẻ tiểu học tự do hay đưa vào khuôn khổ?

Nhà văn, nhà báo Hoàng Anh Tú chia sẻ, hiện có nhiều bậc phụ huynh cho rằng, không nên bắt trẻ học hành nặng nề ở cấp tiểu học nhưng ngược lại, có xu hướng phụ huynh đưa...

Chi phí giữ trẻ còn cao hơn cả học phí đại học

Trang Tribune News Service ngày 8/3 dẫn kết quả phân tích của Viện Chính sách Kinh tế (EPI) cho biết chi phí trông giữ trẻ hiện đã vượt học phí đại học ở 38 bang và thủ đô Washington, D.C. của Mỹ, tăng 5 bang so với khảo sát trước đó.

Mới nhất

Thủ tướng chủ trì phiên họp Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm ngành giao thông vận tải

NDO - Chiều 9/3, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì Phiên họp thứ 16 của Ban Chỉ đạo. Cùng dự có các Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc, Trần Hồng Hà....

Điều chưa từng có ở phòng công bố kết quả sơ khảo Hoa hậu Việt Nam 2024

TPO - Ở vòng Sơ khảo Hoa hậu Việt Nam 2024, thí sinh có cơ hội thể hiện bản thân, trình diễn tài năng trước ban giám khảo, ban tổ chức. Nhiều thí sinh khoe tài năng ca hát, khuấy động bầu không khí.  TPO - Ở vòng Sơ khảo Hoa hậu Việt Nam 2024, thí sinh...

Metro số 1 mở ra nhiều cơ hội phát triển

Nâng tầm quan hệ Việt Nam - Indonesia; Quy hoạch, nâng tầm giáo dục đại học; Để TP HCM thật sự là nơi đáng sống… là các...

Người trong clip ẩu đả giống ông Đặng Lê Nguyên Vũ là ai? ‘Bệnh viện’ cho tàu bay ở Long Thành

TPO - Triệu tập người giống ông Đặng Lê Nguyên Vũ trong clip ẩu đả; Xóa sổ kho ma túy trong căn hộ cao cấp ở TPHCM; Ngăn 40 thanh thiếu niên mang hung khí 'hỗn chiến' trong đêm; Ô tô 'đá đèn' chạy ngược chiều đường dẫn cao tốc, CSGT vào cuộc xử lý,...là những tin tức phương Nam đáng...

Mới nhất