(CLO) Chính quyền Nhật Bản đã yêu cầu hàng trăm cư dân gần Tokyo sơ tán sau khi một hố sụt rộng hơn 40 mét xuất hiện tại một ngã tư, cản trở lực lượng cứu hộ tiếp cận một tài xế xe tải lớn tuổi bị mắc kẹt khi chiếc xe của ông rơi xuống hố.
Vào thứ Ba, một phần của ngã tư đường ở tỉnh Saitama, cách Tokyo khoảng 29 km về phía bắc, bất ngờ sụt lún, nuốt chửng một chiếc xe tải ba tấn cùng tài xế 74 tuổi.
Đến thứ Sáu, một quan chức cho biết hố sụt đã mở rộng đến 40 mét, gấp bốn lần so với kích thước ban đầu. “Lòng hố đang tiếp tục bị khoét rỗng và nó ngày càng lớn hơn,” đại diện Sở Công trình Thoát nước tỉnh Saitama chia sẻ.
Đội cứu hộ đã sử dụng cần cẩu để nâng một phần chiếc xe tải lên và triển khai máy bay không người lái để thăm dò bên dưới, nhưng từ thứ Ba đến nay vẫn chưa thể liên lạc với tài xế.
Các nhà chức trách nghi ngờ nguyên nhân sự cố xuất phát từ một đường ống cống bị ăn mòn, dẫn đến sụt lún đất. Họ cũng cho rằng nước thải rò rỉ có thể đã làm xói mòn nền đất xung quanh, khiến hố sụt mở rộng hơn.
Từ thứ Ba, khoảng 200 hộ gia đình trong khu vực đã được yêu cầu sơ tán. Chính quyền địa phương cũng khuyến nghị 1,2 triệu cư dân hạn chế tắm rửa và giặt giũ để giảm lượng nước thải, tránh làm phức tạp thêm tình hình tại khu vực này.
Vụ sụt lún đột ngột đã khiến nhiều người dân sống trong khu vực đông đúc này lo ngại về hệ thống đường ống cũ kỹ bên dưới nhà và các cơ sở kinh doanh. “Tôi sống gần đây và đã theo dõi tất cả các bản tin. Khoảnh khắc hố sụt mở rộng thật sự đáng sợ,” người dân chia sẻ.
Trước tình hình này, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản đã ra lệnh kiểm tra khẩn cấp các đường ống cống tương tự trên toàn tỉnh Saitama và sáu tỉnh lân cận, nơi có khoảng 39 triệu người sinh sống.
Đường ống hư hỏng
Takashi Oguchi, nhà địa lý tại Đại học Tokyo, cho biết hố sụt khá hiếm gặp ở Nhật Bản, nơi phần lớn các con đường được xây dựng trên nền trầm tích sông và biển chưa kết dính. Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng khi một đường ống nước ngầm lớn bị vỡ, nước rò rỉ có thể cuốn trôi các lớp trầm tích này, dẫn đến nguy cơ sụt lún nghiêm trọng.
Phần lớn hệ thống cơ sở hạ tầng công cộng của Nhật Bản được xây dựng từ những năm 1960–1970, trong thời kỳ bùng nổ kinh tế sau Thế chiến II, khi phần lớn Tokyo đã bị phá hủy bởi các cuộc ném bom của Mỹ.
Riêng hệ thống xử lý nước thải ở tỉnh Saitama, nơi xảy ra sự cố, đã có tuổi đời khoảng 42 năm.
“Những sự cố như thế này có thể sẽ xảy ra thường xuyên hơn trong tương lai, vì hệ thống đường ống ngầm đang dần xuống cấp, trong khi nhiều đường ống lại nằm ngay bên dưới mặt đường giao thông,” Oguchi nhận định.
Reiko Kuwano, giáo sư tại Đại học Tokyo, cho biết việc kiểm tra các đường ống chôn sâu dưới lòng đất luôn là một thách thức lớn đối với các chuyên gia.
Hoạt động cứu hộ gặp nhiều khó khăn
Tại hiện trường vụ sụt lún ở Saitama vào thứ Sáu, lực lượng cứu hộ đang chạy đua với thời gian để tiếp cận tài xế bị mắc kẹt nhiều ngày dưới mặt đường.
Nhiệm vụ này ngày càng trở nên phức tạp, theo đại diện Sở Công trình Thoát nước địa phương.
Ban đầu, tài xế rơi xuống một hố sụt duy nhất, nhưng sau đó, hố này đã hợp nhất với một hố sụt thứ hai gần đó, khiến phạm vi sụt lún mở rộng hơn nữa.
“Tài xế bị chôn vùi dưới đất và cát. Nếu chúng tôi đưa thiết bị hạng nặng đến gần khu vực này, nguy cơ sụt lún tiếp tục xảy ra là rất lớn,” quan chức này cho biết.
Để đảm bảo an toàn, đội cứu hộ đang lên kế hoạch xây dựng một đường dốc nhằm đưa thiết bị nặng vào khu vực một cách có kiểm soát.
Hà Trang (theo CNN)
Nguồn: https://www.congluan.vn/ho-tu-than-nuot-chung-mot-xe-tai-o-nhat-ban-dang-mo-rong-post332534.html