Trang chủKinh tếCông nghiệp - Xây dựngHỗ trợ dự án BOT giao thông gặp khó về tài chính

Hỗ trợ dự án BOT giao thông gặp khó về tài chính

Dự thảo Luật PPP (sửa đổi) được đề xuất có thêm phương án sử dụng vốn nhà nước hỗ trợ các dự án BOT giao thông đang trong giai đoạn khai thác gặp khó khăn về tài chính, để nhà đầu tư có thể tiếp tục thực hiện hợp đồng.

Dự thảo Luật PPP (sửa đổi) được đề xuất có thêm phương án sử dụng vốn nhà nước hỗ trợ các dự án BOT giao thông đang trong giai đoạn khai thác gặp khó khăn về tài chính, để nhà đầu tư có thể tiếp tục thực hiện hợp đồng.

Bổ sung quy định chuyển tiếp

Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT) vừa có Công văn số 12443/BGTVT – CĐCTVN gửi lãnh đạo Chính phủ về việc bổ sung quy định trong Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Luật PPP) nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho dự án BOT.

Tại Công văn số 12443, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu bổ sung tại Điều khoản chuyển tiếp của Dự thảo Luật PPP (sửa đổi) đang trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ tám.

Cụ thể, đối với dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT ký kết hợp đồng trước năm 2021, sử dụng vốn nhà nước thanh toán để chấm dứt hợp đồng trước thời hạn, hoặc sử dụng vốn nhà nước hỗ trợ dự án trong giai đoạn khai thác để tiếp tục thực hiện hợp đồng, Chính phủ quy định cụ thể điều kiện, tiêu chí dự án BOT được áp dụng.

Theo ông Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ GTVT, Dự thảo Luật PPP (sửa đổi) đã bổ sung các quy định, đủ cơ sở để thực hiện chấm dứt hợp đồng đối với dự án BOT giao thông. Tuy nhiên, đối với giải pháp sử dụng vốn nhà nước hỗ trợ trong giai đoạn khai thác để tiếp tục thực hiện hợp đồng chưa có quy định rõ ràng.

Vì vậy, trong phiên thảo luận tại tổ và tại hội trường, một số đại biểu Quốc hội đề nghị nghiên cứu, bổ sung quy định về sử dụng vốn nhà nước hỗ trợ trong giai đoạn khai thác để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với một số dự án BOT ký hợp đồng trước thời điểm Luật PPP ban hành.

Trên cơ sở ý kiến các đại biểu Quốc hội, hiện Ủy ban Kinh tế đang phối hợp với Ủy ban Pháp luật, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ GTVT nghiên cứu phương án tiếp thu, trong đó đề xuất phương án bổ sung vào điều khoản chuyển tiếp trong Dự thảo Luật PPP (sửa đổi), đồng thời giao Chính phủ quy định điều kiện, tiêu chí dự án BOT giao thông được áp dụng.

Theo đó, bổ sung tại Điều khoản chuyển tiếp của Dự thảo Luật PPP (sửa đổi) quy định: “Đối với dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT ký kết hợp đồng trước năm 2021 (thời điểm Luật PPP có hiệu lực) được sử dụng vốn nhà nước thanh toán để chấm dứt hợp đồng trước thời hạn hoặc sử dụng vốn nhà nước hỗ trợ dự án trong giai đoạn khai thác để tiếp tục thực hiện hợp đồng, Chính phủ quy định cụ thể điều kiện, tiêu chí dự án BOT được áp dụng”.

“Nếu Quốc hội thông qua sẽ đủ cơ sở pháp lý để xử lý khó khăn, vướng mắc các dự án BOT giao thông và không phải tiếp tục thực hiện Đề án giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức BOT”, lãnh đạo Bộ GTVT đánh giá.

Bảo đảm hài hòa lợi ích

Theo quan điểm của Bộ GTVT, tại thời điểm Quốc hội đang xem xét Dự thảo Luật PPP (sửa đổi), phương án bổ sung quy định tại Điều khoản chuyển tiếp trong Dự thảo để xử lý khó khăn, vướng mắc dự án BOT là phù hợp do chỉ xử lý đối với nhóm dự án cụ thể (dự án BOT giao thông ký kết hợp đồng trước thời điểm Luật PPP có hiệu lực).

Hiện cả nước có 140 Dự án BOT giao thông, bao gồm 66 Dự án do Bộ GTVT là cơ quan có thẩm quyền, 74 Dự án do địa phương là cơ quan có thẩm quyền.

“Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham mưu Chính phủ xây dựng điều kiện, tiêu chí dự án BOT được áp dụng, trách nhiệm chia sẻ của các bên (nhà đầu tư, ngân hàng cung cấp tín dụng) nhằm bảo đảm hài hòa lợi ích, không để lợi dụng, trục lợi chính sách, gây thất thoát, lãng phí”, Công văn số 12443 nêu rõ.

Trước đó, vào cuối tháng 5/2024, Bộ GTVT có Tờ trình số 5671/TTg-BGTVT trình Thường trực Chính phủ về Đề án xử lý khó khăn, vướng mắc dự án BOT giao thông.

Tại Đề án, Bộ GTVT đề xuất 2 giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc dự án BOT giao thông.

Một là, bổ sung vốn nhà nước hỗ trợ (giai đoạn khai thác) để các bên tiếp tục thực hiện hợp đồng.

Hai là, chấm dứt hợp đồng và bố trí vốn nhà nước để thanh toán cho nhà đầu tư; nhà đầu tư và ngân hàng cung cấp tín dụng có trách nhiệm chia sẻ giảm lợi nhuận, lãi vay, bảo đảm hài hòa lợi ích.

Cũng tại Tờ trình số 5671, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ thống nhất giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc đối với 8 dự án BOT do Bộ GTVT quản lý và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua phương án sử dụng khoảng 10.650 tỷ đồng từ nguồn vốn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương năm 2023 để triển khai thực hiện.

Trong số này, Nhà nước sẽ dùng ngân sách để hỗ trợ chấm dứt hợp đồng 5 dự án; dùng ngân sách hỗ trợ để tiếp tục thực hiện hợp đồng đối với 3 dự án khác.

Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn còn một số dự án tiềm ẩn nguy cơ sụt giảm doanh thu (chủ yếu do đầu tư đường cao tốc song hành, đường ngang) nhưng chưa thể định lượng được như: Dự án BOT Quốc lộ 26 nguy cơ sụt giảm doanh thu do đầu tư cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột; Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14, đoạn Cầu 38 – thị xã Đồng Xoài (Bình Phước) và Dự án mở rộng Quốc lộ 14, đoạn Km817 – Km887 (Đăk Nông) nguy cơ sụt giảm doanh thu do đầu tư cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành; Dự án cao tốc Bắc GiangLạng Sơn và Quốc lộ 1 sụt giảm doanh thu do bỏ 1 trạm thu phí…

“Số dự án dạng này không nhiều, nhưng nếu không có giải pháp xử lý dứt điểm sẽ ảnh hưởng lớn đến các doanh nghiệp dự án, nhất là các tổ chức tín dụng và mức độ tín nhiệm, môi trường thu hút đầu tư”, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết.





Nguồn: https://baodautu.vn/ho-tro-du-an-bot-giao-thong-gap-kho-ve-tai-chinh-d230605.html

Cùng chủ đề

Động lực mới để khơi thông nguồn lực đầu tư

Việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) tại Luật số 57/2024/QH15 sẽ tháo gỡ vướng mắc cho các dự án PPP, đẩy mạnh thu hút vốn đầu tư. Việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) tại Luật số 57/2024/QH15 sẽ tháo gỡ vướng mắc cho các dự án PPP, đẩy mạnh thu hút vốn...

Cục Đường bộ yêu cầu sửa chữa ngay hư hỏng trên quốc lộ, đảm bảo giao thông êm thuận

Các nhà thầu không xử lý kịp thời hư hỏng, ngoài việc xử phạt hoặc chấm dứt hợp đồng còn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. ...

Bộ GTVT nêu lý do chưa tháo dỡ trạm thu phí T2 trên QL91

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời Đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ về việc trạm thu phí T2 trên QL91 đã dừng thu phí nhưng chưa được tháo dỡ. ...

Vì sao chưa giảm giá vé vùng lân cận trạm thu phí BOT Quang Đức?

Việc giảm giá vé vùng lân cận trạm thu phí BOT Quang Đức sẽ được thực hiện sau khi cấp có thẩm quyền thông qua giải pháp xử lý khó khăn vướng mắc của dự án. ...

Sửa Luật PPP, “thông” dòng vốn đầu tư hạ tầng giao thông

Các doanh nghiệp, chuyên gia kỳ vọng Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) sửa đổi sẽ gỡ khó cho các dự án giao thông hiện hữu, tạo dựng niềm tin cho nhà đầu tư ở các dự án trong tương lai. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đầu tư 3.403 tỷ đồng xây dựng khu công nghiệp Kim Thành 2, tỉnh Hải Dương

Dự án được thực hiện tại xã Đại Đức và xã Tam Kỳ, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương với quy mô diện tích 234,63 ha. Đầu tư 3.403 tỷ đồng xây dựng khu công nghiệp Kim Thành 2, tỉnh Hải DươngDự án được thực hiện tại xã Đại Đức và xã Tam Kỳ, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương với quy mô diện tích 234,63 ha. ...

Tăng mức phạt với hành vi vi phạm an toàn thực phẩm

Cần có mức phạt cao hơn để kiểm soát các hành vi vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Cần có mức phạt cao hơn để kiểm soát các hành vi vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Đề xuất tăng mức phạt Mới đây, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.Hà Nội tổ chức hội nghị phản biện xã...

Bình Định duyệt chủ trương thực hiện dự án đường ven biển nối Hoài Nhơn với Quảng Ngãi

Chủ tịch tỉnh Bình Định đồng ý chủ trương thực hiện Dự án Đường ven biển đoạn cầu Thiện Chánh đi Quảng Ngãi với chiều dài hơn 3 km, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 1.080 tỷ đồng. Bình Định duyệt chủ trương thực hiện dự án đường ven biển nối Hoài Nhơn với Quảng NgãiChủ tịch tỉnh Bình Định đồng ý chủ trương thực hiện Dự án Đường ven biển đoạn cầu Thiện Chánh đi Quảng Ngãi với...

Gamuda Land Việt Nam mở rộng quỹ đất, thúc đẩy dự án QTP tại miền Bắc

Với các dự án khu đô thị đẳng cấp và chiến lược tiên phong trong ngành bất động sản, Gamuda Land đang tiếp tục mở rộng và phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, một trong những thị trường bất động sản có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất khu vực. Gamuda Land Việt Nam mở rộng quỹ đất, thúc đẩy dự án QTP tại miền BắcVới các dự án khu đô thị đẳng cấp và chiến lược tiên phong...

Điểm sáng trong thu hút đầu tư FDI và kỳ vọng bứt phá năm 2025

Trong không khí rộn ràng chuẩn bị đón Tết cổ truyền Ất tỵ 2025, UBND tỉnh Thái Bình vừa tổ chức gặp mặt và chúc tết các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trên địa bàn. Thái Bình: Điểm sáng trong thu hút đầu tư FDI và kỳ vọng bứt phá năm 2025Trong không khí rộn ràng chuẩn bị đón Tết cổ truyền Ất tỵ 2025, UBND tỉnh Thái Bình vừa tổ chức gặp...

Bài đọc nhiều

Lần thứ 8 BIDV được vinh danh ‘Thương hiệu quốc gia’

Thương hiệu BIDV tiếp tục lan tỏa với hệ sinh thái gồm hơn 1.100 chi nhánh, phòng giao dịch, các đơn vị thành viên, hiện diện thương mại tại 5 quốc gia và vùng lãnh thổ…

Giá thép hôm nay 17/1: tiếp đà tăng nhẹ

Giá thép tại miền Bắc Theo SteelOnline.vn, thương hiệu thép Hòa Phát, với dòng thép cuộn CB240 ở mức 13.690 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 13.840 đồng/kg. Thương hiệu thép Việt Ý, dòng thép cuộn CB240 ở mức 13.640 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 13.740 đồng/kg. Thép Việt Đức, với dòng thép cuộn CB240 ở mức 13.640 đồng/kg, thép thanh vằn D10 CB300 có giá 13.840 đồng/kg. Thép Việt Sing, với thép cuộn CB240 có giá...

Hoạt động cho thuê ngắn hạn tại chung cư vẫn diễn ra rất sôi động

Lực cầu lớn đến từ ngành du lịch Trong những năm gần đây, việc sử dụng căn hộ chung cư để đáp ứng nhu cầu lưu trú của khách du lịch đã trở nên phổ biến tại Việt Nam, đặc biệt thông qua các nền tảng ứng dụng trực...

Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm

Ngày 9/5, thông tin từ UBND tỉnh Kiên Giang cho biết, tỉnh Kiên Giang đang tập trung giải quyết, tháo gỡ vướng mắc trong giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng và giải ngân vốn đầu tư công, sớm thi công hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng. Nhiều dự án chậm tiến độ Cụ thể là dự án đường ven biển Rạch Giá – Hòn Đất dài...

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ đi song song với cao tốc TP.HCM

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ đi song song với cao tốc TP.HCM - Long ThànhHướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua TP.HCM sẽ đi song song với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và kết thúc tại ga Thủ Thiêm. Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM vừa có Văn bản số...

Cùng chuyên mục

Đầu tư 3.403 tỷ đồng xây dựng khu công nghiệp Kim Thành 2, tỉnh Hải Dương

Dự án được thực hiện tại xã Đại Đức và xã Tam Kỳ, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương với quy mô diện tích 234,63 ha. Đầu tư 3.403 tỷ đồng xây dựng khu công nghiệp Kim Thành 2, tỉnh Hải DươngDự án được thực hiện tại xã Đại Đức và xã Tam Kỳ, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương với quy mô diện tích 234,63 ha. ...

Bình Định duyệt chủ trương thực hiện dự án đường ven biển nối Hoài Nhơn với Quảng Ngãi

Chủ tịch tỉnh Bình Định đồng ý chủ trương thực hiện Dự án Đường ven biển đoạn cầu Thiện Chánh đi Quảng Ngãi với chiều dài hơn 3 km, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 1.080 tỷ đồng. Bình Định duyệt chủ trương thực hiện dự án đường ven biển nối Hoài Nhơn với Quảng NgãiChủ tịch tỉnh Bình Định đồng ý chủ trương thực hiện Dự án Đường ven biển đoạn cầu Thiện Chánh đi Quảng Ngãi với...

Dự án Cảng Liên Chiểu đã hoàn thành hơn 74% khối lượng

Trong khi phần cơ sở hạ tầng dùng chung Cảng Liên Chiểu đã hoàn thành hơn 74% khối lượng thì dự án đường ven biển nối với bến cảng này vẫn đang còn vướng giải phóng mặt bằng. Đà Nẵng: Dự án Cảng Liên Chiểu đã hoàn thành hơn 74% khối lượngTrong khi phần cơ sở hạ tầng dùng chung Cảng Liên Chiểu đã hoàn thành hơn 74% khối lượng thì dự án đường ven biển nối với bến cảng...

Nhiều mái ấm trong mơ sắp thành hiện thực

(NLĐO)- Việc đẩy nhanh các dự án nhà ở xã hội sẽ giúp nhiều người thu nhập thấp sớm có mái ấm để an cư ...

Thông tin mới về dự án của Vingroup, Sunshine ở huyện Đan Phượng

(Dân trí) - Dự án Green City của Tập đoàn Vingroup có trong kế hoạch sử dụng đất năm 2025 của huyện Đan Phượng (TP Hà Nội). UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 461 phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2025 huyện Đan Phượng.Nội dung Quyết định 461 là phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2025 huyện Đan Phượng gồm danh mục 106 dự án với tổng diện tích gần 1.371ha. Trong...

Mới nhất

Xuyên Tết chỉnh trang trục đường hơn 1.000 tỷ đồng ở Vũng Tàu

Có khoảng 100 nhân sự cùng nhiều xe máy, thiết bị vẫn dàn trải thi công nhiều hạng mục quan trọng tại đường Thuỳ Vân và Bãi Sau phố biển Vũng Tàu. ...

Thêm một số tỉnh, thành chốt môn thứ ba thi lớp 10

Một số địa phương vừa thông báo về việc dự kiến/chốt môn thi thứ ba trong kỳ thi lớp 10 năm học 2025-2026. Mới đây, Sở GD-ĐT Hải Phòng ra thông báo về môn thi thứ 3 vào lớp 10 năm học 2025-2026. Cụ thể, môn thi được chọn là Ngoại ngữ, bao gồm một trong các môn Tiếng Anh,...

Nhan sắc Ivanka Trump

TPO - Ivanka Trump là trưởng nữ cũng là người con xuất sắc nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump tính đến hiện tại. Cô không chỉ xinh đẹp, có gu ăn mặc mà còn nổi bật ở nhiều vai trò từ người mẫu, doanh nhân đến cố vấn Nhà Trắng cấp cao. ...

Nghệ sĩ tuổi Tỵ đón xuân Ất Tỵ

(NLĐO) – Năm hết Tết đến, nhà nhà hân hoan đón xuân với những dự tính trong năm 2025. Nghệ sĩ tuổi Tỵ ước mơ điều gì? ...

Mới nhất

Nhan sắc Ivanka Trump