Trang chủNewsThời sựHiện thực hóa giấc mơ

Hiện thực hóa giấc mơ

Tuyến metro số 1 khởi đầu cho một hành trình mới, tạo tiền đề để phát triển hệ thống đường sắt đô thị cho TP HCM trong 10 năm tới

Tại cuộc họp với Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM vào chiều 27-12, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết Bộ Chính trị đã thông qua Đề án phát triển đường sắt đô thị TP HCM đến năm 2035. Theo đó, trong 10 năm tới, TP HCM sẽ phát triển thêm 355 km metro.

Sẽ có thêm 7 tuyến

Chủ tịch Phan Văn Mãi nhấn mạnh đây là nhiệm vụ nặng nề, nhiều thách thức nhưng nếu quyết tâm, có cách làm thì TP HCM sẽ thực hiện được. Đặc biệt, sự kiện tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) chính thức vận hành thương mại là dấu mốc quan trọng, đánh dấu bước ngoặt trong sự phát triển giao thông của TP HCM, tạo đà cho sự phát triển tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) cũng như các tuyến metro khác.

Nhận định hệ thống đường sắt đô thị là trục “xương sống” của hạ tầng giao thông TP HCM, ông Phan Công Bằng, Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM (MAUR), cho biết theo kế hoạch, đến năm 2035, loại hình này sẽ đảm nhận 40%-50% thị phần vận tải hành khách công cộng, tăng lên 50%-60% vào 10 năm sau đó.

Cụ thể, sau tuyến metro số 1, thành phố sẽ xây dựng 7 tuyến metro gồm: Tuyến 1 (depot Long Bình – Bến Thành – An Hạ) dài 40,8 km; tuyến 2 (Củ Chi – Quốc lộ 22 – An Sương – Bến Thành – Thủ Thiêm) dài 62,2 km; tuyến 3 (Hiệp Bình Phước – Bình Triệu – Ngã 6 Cộng Hòa – Tân Kiên – An Hạ) dài 45,8 km; tuyến 4 (Đông Thạnh – sân bay Tân Sơn Nhất – Bến Thành – Nguyễn Hữu Thọ – Khu đô thị Hiệp Phước) dài 47,3 km; tuyến 5 (Long Trường – xa lộ Hà Nội – cầu Sài Gòn – Bảy Hiền – depot Đa Phước) dài 53,9 km; tuyến 6 Vành đai trong dài 53,8 km; tuyến 7 (Tân Kiên – Nguyễn Văn Linh – Thủ Thiêm – Thảo Điền – Thanh Đa – Khu CNC- Vinhomes Grand Park) dài 51,2 km.

“Để thực hiện mục tiêu này thì phải thay đổi cách làm, thay đổi quy trình khác với tuyến metro số 1. Đặc biệt, với đề án này, TP HCM đề ra 43 cơ chế đặc thù thuộc nhiều nhóm liên quan tới quy hoạch; chính sách huy động nguồn vốn; trình tự, thủ tục; giải phóng mặt bằng; quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, công nghệ; quản lý, khai thác… cũng như tính đến phương án thành lập Tập đoàn Đường sắt đô thị với các chức năng huy động vốn, quản lý đầu tư dự án metro… Với cách làm mới, chủ động hy vọng sẽ rút ngắn thời gian xây dựng 7 tuyến metro đến năm 2035 như mục tiêu đề ra” – ông Phan Công Bằng thông tin.

Theo ông Bằng, trước mắt, trong năm 2024-2025, MAUR gấp rút hoàn thành các thủ tục triển khai khởi công tuyến metro số 2, dự kiến cuối năm 2024 hoàn thành giải phóng mặt bằng và trong quý II/2025 hoàn thành di dời hạ tầng kỹ thuật.

Trong 10 năm tới, TP HCM sẽ phát triển thêm 7 tuyến metro với tổng chiều dài 355 km

Trong 10 năm tới, TP HCM sẽ phát triển thêm 7 tuyến metro với tổng chiều dài 355 km

Hệ thông đường sắt đô thị sẽ là trục “xương sống” của hạ tầng giao thông TP HCMẢnh: Hoàng Triều

Hệ thông đường sắt đô thị sẽ là trục “xương sống” của hạ tầng giao thông TP HCMẢnh: Hoàng Triều

Phát triển metro gắn với TOD

TSKH-KTS Ngô Viết Nam Sơn nhận định gần 20 năm xây dựng với nhiều khó khăn thử thách, tuyến metro đầu tiên của TP HCM đã vận hành, đánh dấu mốc quan trọng trong lịch sử phát triển giao thông công cộng tại TP HCM. Đây chỉ là khởi đầu cho một hành trình mới, dài hơn, sắp tới làm sao khai thác tuyến đường sắt này hiệu quả, trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, kết nối không gian đô thị và định hình lối sống mới.

Theo ông Ngô Viết Nam Sơn, bài học từ quá trình xây dựng metro số 1 sẽ là cơ sở quan trọng để thực hiện các tuyến tiếp theo một cách nhanh chóng, hiệu quả hơn, tránh lặp lại những chậm trễ và khó khăn trước đây nhằm thực hiện đề án xây dựng 7 tuyến metro trong 10 năm tới. Mặc dù đây là nhiệm vụ đầy thách thức nhưng chúng ta hoàn toàn có thể đạt được nếu chuẩn bị kỹ càng. Trước khi triển khai, cần dành thời gian nghiên cứu và xây dựng quy hoạch mô hình chiến lược phát triển đô thị TOD bài bản.

Với mô hình TOD, KTS Ngô Viết Nam Sơn gợi ý thành phố cần tập trung vào 2 nhiệm vụ lớn: Một là, hoàn thiện TOD trên tuyến metro số 1 vì có nhiều tiềm năng để phát triển các khu vực đô thị mới theo mô hình TOD. Hai là, rà soát lại toàn bộ quy hoạch TOD vì quy hoạch hiện tại chủ yếu dựa trên tư duy cũ chỉ tập trung vào công năng vận tải và dựa trên hệ thống giao thông đường bộ có sẵn.

Tuy nhiên, nếu áp dụng tư duy TOD, thành phố có thể kết hợp tốt hơn phát triển giao thông với phát triển các khu đô thị, giãn dân và tăng nguồn thu ngân sách, giảm chi phí đền bù, giải tỏa. Mặc dù đã được phê duyệt, thành phố cần mạnh dạn tiếp tục nghiên cứu điều chỉnh lại hướng tuyến và vị trí các ga metro chưa xây dựng theo tinh thần TOD, để giúp khai thác hiệu quả hơn các tuyến metro và giảm lãng phí tài nguyên.

“Ngoài ra, hệ thống giao thông công cộng hiệu quả theo mô hình TOD không chỉ giới hạn ở metro mà cần được tổ chức đa dạng, bao gồm đường sắt tốc độ cao, Monorail, Tramway, xe buýt và cả buýt đường sông. Tất cả phải kết nối thành một mạng lưới đồng bộ, giúp người dân dễ dàng di chuyển giữa các điểm trong thành phố. Khi mỗi phương tiện công cộng được tích hợp với hệ thống metro xuyên tâm, người dân sẽ tiết kiệm thời gian, chi phí, và bảo đảm an toàn” – KTS Ngô Viết Nam Sơn đề xuất. 

Phải giao quyền tự quyết, tự chủ cho TP HCM

TS Phan Hữu Duy Quốc, thành viên Hội đồng Tư vấn đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP HCM, cho rằng trong 10 năm tới, để thành phố hoàn thành cơ bản hệ thống metro như kế hoạch đặt ra, đòi hỏi phải thay đổi cách làm. Theo đó, cần giao quyền tự quyết và tự chủ cho UBND TP HCM cũng như Ban Quản lý đường sắt đô thị. Nếu quy trình xây dựng vẫn xin phép qua nhiều cơ quan và kiểm soát quá trình như hiện nay, chắc chắn không thể thực hiện kế hoạch tham vọng này.

Theo ông Quốc, cùng với giao quyền tự chủ, tự quyết trong quá trình thực hiện, chính quyền thành phố cần tự chủ trong nguồn vốn, giảm phụ thuộc vào các khoản vay ODA, tự chủ về tiêu chuẩn kỹ thuật và dần phát triển nguồn lực nội địa, từ đầu máy toa xe đến hệ thống kỹ thuật. “Chỉ khi hội tụ đủ các yếu tố này, tham vọng hoàn thành mạng lưới metro trong 10 năm mới có thể thành hiện thực” – ông Quốc nói.

Đề xuất 43 cơ chế chính sách đột phá

Theo Đề án phát triển đường sắt đô thị TP HCM, thành phố đề xuất đầu tư 7 tuyến metro dài khoảng 355 km, hoàn thành vào năm 2035, với vốn đầu tư khoảng 40,21 tỉ USD. Đến năm 2045 sẽ hoàn thành thêm 155 km, nâng tổng chiều dài lên khoảng 510 km.

Để thực hiện thành công và sớm hoàn thành mục tiêu, đề án đề xuất tổng cộng 43 cơ chế chính sách đột phá. Trong đó bao gồm 32 cơ chế chính sách thuộc thẩm quyền ban hành của Quốc hội, 13 cơ chế thuộc thẩm quyền ban hành của Chính phủ.

Về nguồn vốn ngân sách, thành phố sẽ huy động từ kế hoạch vốn trung hạn, nguồn vượt thu, nguồn từ khai thác quỹ đất (TOD), phát hành trái phiếu chính quyền địa phương. Bên cạnh đó là huy động vốn vay, huy động từ hợp đồng BT (trả bằng ngân sách hoặc quỹ đất), vốn ngân sách trung ương hỗ trợ và các nguồn vốn hợp pháp khác.



Nguồn: https://nld.com.vn/hien-thuc-hoa-giac-mo-19624123119252228.htm

Cùng chủ đề

Gia hạn cuộc thi đến 18-2

(NLĐO) - Cuộc thi "Chạm đến tương lai cùng Metro" gia hạn đến 18-2-2025, mở rộng chủ đề sáng tạo, trao giải ngày 22-2-2025 tại Ga Bến Thành. ...

Tổng lực bước vào kỷ nguyên mới

Để tháo gỡ những vướng mắc trong triển khai các công trình giao thông, địa phương cần phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp ...

Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội ra Chỉ thị về các nhiệm vụ trọng tâm phát triển đường sắt đô thị

Kinhtedothi- Ngày 23/1, Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 41-CT/TU về phát triển giao thông đường sắt đô thị trên địa bàn TP. Chỉ thị nêu rõ, bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình triển khai các dự án đường sắt đô thị còn chậm, gặp nhiều thách thức và khó khăn. Nguồn lực đầu tư phụ thuộc chủ yếu vào nguồn vốn vay ODA, dẫn đến bị ràng buộc về...

Khẩn trương đề xuất cơ chế chính sách đặc biệt, đặc thù cho đường sắt đô thị

Chiều 20/1, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp về tình hình triển khai Đề án phát triển mạng lưới đường sắt đô thị TP. Hà Nội, TPHCM. Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ GTVT cùng 2 thành...

Vingroup đề xuất tự chi tiền nghiên cứu metro nối trung tâm TPHCM với Cần Giờ

Tập đoàn Vingroup muốn tự bỏ chi phí để nghiên cứu tuyến metro nối trung tâm TPHCM với huyện Cần Giờ theo định hướng chỉ đạo của Thủ tướng. Tập đoàn Vingroup vừa có đề nghị UBND TPHCM cho phép doanh nghiệp này được chi kinh phí nghiên cứu, khảo sát đề xuất phương án đầu tư tuyến metro số 12 (quận 7 - Cần Giờ), kết hợp với xây cầu Cần Giờ. Theo tập đoàn này, hiện nay, trong phương...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Phát hiện nhóm “Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ” có cả trẻ em ở Quảng Nam

(NLĐO) – Nhóm 9 người gồm 5 nữ, 3 nam và 1 trẻ em ở tỉnh Quảng Nam tụ tập sinh hoạt tôn giáo trái phép vừa bị phát hiện, xử lý. ...

Việt Nam chỉ còn 5 tỉ phú USD, ai vừa rời khỏi danh sách?

(NLĐO)- Theo cập nhật mới nhất từ Forbes, danh sách tỉ phú Việt Nam chỉ có 5 người. Tổng tài sản của các vị tỉ phú này đạt 12,4 tỉ USD. ...

Gia hạn cuộc thi đến 18-2

(NLĐO) - Cuộc thi "Chạm đến tương lai cùng Metro" gia hạn đến 18-2-2025, mở rộng chủ đề sáng tạo, trao giải ngày 22-2-2025 tại Ga Bến Thành. ...

Miền Bắc đón Tết trong rét buốt và mưa phùn

(NLĐO) - Không khí lạnh mạnh tăng cường dịp cận Tết khiến miền Bắc rét đậm, rét hại, có mưa phùn, vùng núi cao có nơi dưới 3 độ C; Trung Bộ có mưa ...

Canada bắt được tín hiệu radio lặp lại từ “thế giới hình elip”

(NLĐO) - Từ một thế giới cách Trái Đất 2 tỉ năm ánh sáng, tín hiệu radio "vô lý" đã chạm đến hệ thống kính thiên văn CHIME ở British Columbia - Canada. ...

Bài đọc nhiều

Bill Gates, Mark Zuckerberg và các tỷ phú đang dùng smartphone gì?

Bill GatesTheo PhoneArena, Bill Gates, đồng sáng lập Microsoft, đang sử dụng mẫu smartphone màn hình gập Samsung Galaxy Z Fold5. Vị tỷ phú cũng đã gắn bó với điện thoại của Samsung trong nhiều năm khi từng sử dụng Galaxy Z Fold3 và Galaxy Z Fold4.Trước đây, ông đã sử dụng điện thoại nắp gập trong nhiều năm. Sau đó, Tim Cook đã thuyết phục ông dùng iPhone bằng cách liên tục gửi sản phẩm miễn phí...

Đầu tư vào Việt Nam sẽ thành công

Chiều ngày 2/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte dự Diễn đàn Doanh nghiệp công nghệ cao Việt Nam - Hà Lan. Diễn đàn do Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp cùng Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam để tổ chức, với sự tham gia của lãnh đạo các bộ ngành, địa phương của hai nước và gần 30 doanh nghiệp công nghệ cao hàng đầu Hà...

Cách để biết chính xác xe có đang bị phạt nguội hay không

Phạt nguội là hình thức xử phạt người tham gia giao thông có hành vi vi phạm được phát hiện thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ của lực lượng chức năng hoặc được ghi thu bằng thiết bị kỹ thuật của tổ chức, cá nhân hoặc những thông tin, hình ảnh đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội mà lực lượng chức năng không dừng xe xử...

Thành Chung – Duy Mạnh, ‘lá chắn thép’ của đội tuyển Việt Nam trở lại ngoạn mục thế nào?

Từng là người thừa của đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Philippe Troussier, nhưng AFF Cup 2024 là giải đấu chứng kiến bộ đôi trưởng thành từ CLB Hà Nội của bầu Hiển: Thành Chung - Duy Mạnh trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Nếu tiếp cận thành tích và màn trình diễn của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2024 trên góc độ thống kê, khán giả chắc sẽ thấy choáng ngợp trước phong độ khủng khiếp của Nguyễn Xuân...

Chiến tranh là mối nguy hàng đầu trong năm 2025

(CLO) Trong báo cáo trước thềm Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tại Davos vào tuần tới, các nhà lãnh đạo kinh tế toàn cầu đều bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc xung đột vũ trang sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế thế giới trong...

Cùng chuyên mục

Bến xe, sân bay, metro đông đúc khách ngày 25 tháng Chạp

Từ sáng đến trưa ngày 25 tháng Chạp, các bến xe, ga tàu, sân bay ở TP.HCM đông nghẹt. Trên các chuyến metro cũng luôn chật kín khách. ...

Phát hiện nhóm “Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ” có cả trẻ em ở Quảng Nam

(NLĐO) – Nhóm 9 người gồm 5 nữ, 3 nam và 1 trẻ em ở tỉnh Quảng Nam tụ tập sinh hoạt tôn giáo trái phép vừa bị phát hiện, xử lý. ...

Hà Nội thu hồi 1.673m2 đất tại phường Vĩnh Phúc (quận Ba Đình)

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội ban hành Thông báo số 75/TB-UBND ngày 21/1 về việc thu hồi đất. Theo đó, TP Hà Nội thu hồi 1.673m2 đất tại số 130 Đốc Ngữ, phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình do Công ty Cổ phần Đầu tư - Xây dựng Hà Nội quản lý, sử dụng theo Quyết định số 9640/QĐ-UB ngày 30/12/2004 của UBND TP. Việc thu hồi đất thực hiện theo kết luận kiểm tra số 6252/KLKT-STNMT-TTr ngày 8/7/2024 của...

Xóa tụ điểm sinh hoạt hội thánh Đức Chúa trời mẹ do thanh niên 30 tuổi cầm đầu

Công an vừa bắt quả tang và xử lý một tụ điểm sinh hoạt hội thánh Đức Chúa trời mẹ do 1 nam thanh niên 30 tuổi làm trưởng nhóm trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Ngày 24/1, Công an thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) đang điều tra, củng cố hồ sơ để xử lý vụ việc liên quan đến một tụ điểm sinh hoạt "Hội thánh Đức Chúa trời mẹ" trên địa bàn. Trước đó, khoảng 19h40 tối 21/1,...

Thời tiết xấu, khách đi máy bay dịp Tết cần lưu ý gì?

Theo đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines, trong giai đoạn từ nay đến 28/1 tại miền Bắc, miền Trung, Tây Nguyên thường xuyên có sương mù dày đặc. ...

Mới nhất

Bến xe, sân bay, metro đông đúc khách ngày 25 tháng Chạp

Từ sáng đến trưa ngày 25 tháng Chạp, các bến xe, ga tàu, sân bay ở TP.HCM đông nghẹt. Trên các chuyến metro cũng luôn chật kín khách. ...

Ước mơ đưa STEAM đến với 1 triệu học sinh Việt Nam

Ước mơ đưa STEAM đến với 1 triệu học sinh và cuối cùng là toàn bộ học sinh...

Khánh Hòa liên tục đón tàu biển quốc tế đến tham quan, du lịch

Kinhtedothi - Trong tuần qua, Cảng quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa) đã đón 2 chuyến tàu biển quốc tế với 4.200 du khách lên bờ tham quan. Ngày 24/1, tàu biển quốc tế mang tên Norwegian Spirit cùng khoảng 1.200 du khách đến từ nhiều quốc gia đã cập Cảng quốc tế Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. Sau khi cập...

Nam sinh không đi học thêm, đổ xô mọi kỷ lục của kỳ thi đánh giá tư duy

Vũ Minh Đức, chàng trai chuyên Toán của Trường THPT Chuyên Bắc Ninh, vừa trở thành thủ khoa kỳ thi đánh giá tư duy đợt 1 năm 2025 của ĐH Bách khoa Hà Nội. Đây cũng là thí sinh đạt mức điểm cao nhất từ trước tới nay tại kỳ thi này. Ngày 24/1, trong buổi học cuối cùng trước...

Siết chặt quản lý thuốc chứa Esketamine để ngăn ngừa lạm dụng và nguy cơ nghiện

Esketamine là một đồng phân của chất Ketamine – một chất hướng thần, đã được đưa vào danh mục kiểm soát tại số thứ tự 40 trong danh mục III của Nghị định số 57/2022/NĐ-CP. Siết chặt quản lý thuốc chứa Esketamine để ngăn ngừa lạm dụng và nguy cơ nghiệnEsketamine là một đồng phân của chất Ketamine –...

Mới nhất