Trang chủKinh tếCông nghiệp - Xây dựngHé lộ phương án xã hội hóa Cảng hàng không Thọ Xuân

Hé lộ phương án xã hội hóa Cảng hàng không Thọ Xuân

Nếu Đề án Xã hội hóa đầu tư, khai thác Cảng hàng không Thọ Xuân được cấp có thẩm quyền thông qua, sẽ mở ra cơ hội lớn cho các nhà đầu tư tham gia “nâng đời” một sân bay địa phương được đánh giá là có nhiều tiềm năng nhất Việt Nam hiện nay.

Nếu Đề án Xã hội hóa đầu tư, khai thác Cảng hàng không Thọ Xuân được cấp có thẩm quyền thông qua, sẽ mở ra cơ hội lớn cho các nhà đầu tư tham gia “nâng đời” một sân bay địa phương được đánh giá là có nhiều tiềm năng nhất Việt Nam hiện nay.





Cảng hàng không Thọ Xuân được đưa vào khai thác dân dụng từ năm 2013 do ACV đầu tư, khai thác.

Hiệu chỉnh phương án đầu tư

Sau hơn 2 năm hoàn thiện, đầu tuần này, UBND tỉnh Thanh Hóa có Công văn số 2739/UBND-CNXDKHCN gửi Bộ Xây dựng về Đề án Xã hội hóa đầu tư, khai thác Cảng hàng không Thọ Xuân để bộ này xem xét, trình cấp có thẩm quyền cho ý kiến, phê duyệt làm cơ sở triển khai thực hiện các bước tiếp theo.

Trong Công văn số 2739/UBND-CNXDKHCN, ông Mai Xuân Liêm, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, các nội dung sửa đổi, cập nhật Đề án do tư vấn tiến hành đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa thống nhất cao tại cuộc họp diễn ra vào tháng 12/2024.

Trước đó, cuối tháng 12/2022, UBND tỉnh Thanh Hóa đã báo cáo Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT, nay là Bộ Xây dựng) Đề án Xã hội hóa đầu tư, khai thác Cảng hàng không Thọ Xuân và phương án kêu gọi đầu tư khai thác kết cấu hạ tầng sân bay này theo phương thức PPP.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa, Đề án Xã hội hóa đầu tư, khai thác Cảng hàng không Thọ Xuân vừa được sửa đổi cơ bản giữ nguyên theo nội dung Đề án đã báo cáo Bộ GTVT vào tháng 12/2022. Tuy nhiên, để nâng cao tính hiệu quả về tài chính và giải quyết vấn đề thời gian hoạt động dự án có thể vượt quá thời hạn theo quy định là 50 năm do chỉ sử dụng vốn của nhà đầu tư, Đề án được sửa đổi theo hướng có sử dụng vốn nhà nước để giải phóng mặt bằng, thực hiện đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và hệ thống đường lăn.

Do có sự thay đổi trên, UBND tỉnh Thanh Hóa đề xuất phân chia các hạng mục nâng cấp, cải tạo Cảng hàng không Thọ Xuân thành các dự án thành phần tương ứng với nguồn vốn đầu tư.

Cụ thể, Dự án thành phần 1 dự kiến sử dụng nguồn vốn của nhà đầu tư, thực hiện theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT để đầu tư xây dựng 6 hạng mục công trình, gồm Nhà ga hành khách T2; mở rộng sân đỗ lên 16 vị trí đỗ; nhà ga hàng hóa; hệ thống giao thông, bãi đỗ xe trước Nhà ga T2…; xây dựng trung tâm dịch vụ kỹ thuật và thương mại hàng không và nâng cấp, cải tạo Nhà ga T1. Ước tính, tổng mức đầu tư Dự án thành phần 1 khoảng 4.200 tỷ đồng (chưa bao gồm chi phí mua lại tài sản của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – ACV và chi phí lãi vay).

“Riêng đối với hạng mục nâng cấp, cải tạo Nhà ga hành khách T1, sẽ thực hiện kêu gọi đầu tư xã hội hóa khi có đủ điều kiện và có chủ trương của cấp có thẩm quyền, do Nhà ga hành khách T1 vẫn đang được ACV quản lý, khai thác, chưa có cơ sở để đầu tư xã hội hóa”, lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết.

Đối với Dự án thành phần 2, UBND tỉnh Thanh Hóa đề xuất dùng vốn ngân sách để giải phóng mặt bằng và xây dựng các hạng mục đường cất hạ cánh số 2 và hệ thống đường lăn, với kinh phí khoảng 3.815 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các công trình quản lý, điều hành bay được UBND tỉnh Thanh Hóa đề xuất giao Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ) đảm nhận với số kinh phí khoảng 185 tỷ đồng.

“Nếu thực hiện theo phương án này, dự kiến thời gian vận hành, khai thác và thu hồi vốn cho Dự án PPP nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Thọ Xuân chỉ khoảng 35 năm, thay vì hơn 50 năm như đề xuất trước đó, góp phần tăng sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư tư nhân”, lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa phân tích.




Nhận diện rào cản

Cảng hàng không Thọ Xuân là sân bay lưỡng dụng quân sự và dân sự, nằm trên địa bàn huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa, cách TP. Thanh Hóa về phía Tây khoảng 35 km. Về mặt hàng không dân dụng, Cảng hàng không Thọ Xuân được đưa vào khai thác dân dụng từ năm 2013 do ACV đầu tư, khai thác. Từ khi đưa vào khai thác đến nay, Cảng hàng không Thọ Xuân luôn duy trì tốc độ phát triển cao.

Ngoài vai trò trong mạng lưới hệ thống cảng hàng không toàn quốc, Cảng hàng không Thọ Xuân còn có vai trò là cảng hàng không dự bị tốt nhất cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài trong những điều kiện thời tiết xấu và tình huống đột xuất.

Theo Quy hoạch Tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch Cảng hàng không Thọ Xuân thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã quy hoạch đến năm 2030, Cảng hàng không Thọ Xuân sẽ là cảng hàng không quốc tế đạt tiêu chuẩn cấp 4E với công suất thiết kế 5 triệu lượt hành khách/năm.

Sau gần 10 năm kể từ khi đưa vào khai thác, tốc độ tăng trưởng hành khách qua Cảng hàng không Thọ Xuân liên tục đạt mức cao hơn bình quân tăng trưởng chung của cả nước. Bên cạnh 8 đường bay nội địa thường lệ kết nối Thanh Hóa với TP.HCM, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Cần Thơ, Buôn Ma Thuật, Đà Lạt, Phú Quốc, Côn Đảo, thì Cảng hàng không Thọ Xuân đã tiếp nhận các chuyến bay quốc tế không thường lệ.

“Sản lượng hành khách thông qua Cảng hàng không Thọ Xuân trong 2 -3 năm trở lại đây đã vượt xa công suất thiết kế của Nhà ga T1 (1,2 triệu lượt hành khách), nên cần sớm đầu tư theo quy mô quy hoạch để không ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ, an toàn hàng không và đón trước nhu cầu đi lại bằng đường hàng không của tỉnh Thanh Hóa dự báo tăng nhanh trong thời gian tới”, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết.

Hiện vướng mắc lớn nhất đối với phương án xã hội hóa đầu tư, khai thác Cảng hàng không Thọ Xuân chính là việc chuyển nhượng tài sản của ACV cho nhà đầu tư PPP nhằm đảm bảo nguyên tắc “một cảng hàng không, một nhà khai thác”.

Được biết, vừa qua, việc đầu tư, nâng cấp Cảng hàng không Thọ Xuân chủ yếu bằng nguồn vốn của doanh nghiệp nhà nước với tổng giá trị là 1.244 tỷ đồng. Trong đó, riêng chi phí mà ACV bỏ ra đầu tư mở rộng nhà ga hành khách, đèn đêm, hệ thống hạ cánh bằng thiết bị… có giá trị khoảng 508,7 tỷ đồng.

Theo UBND tỉnh Thanh Hóa, do chưa có quy định về chuyển nhượng tài sản tại doanh nghiệp có vốn nhà nước không thông qua hình thức đấu giá, nên để có thể thực hiện việc nhượng bán tài sản của ACV cho nhà đầu tư PPP, thì cần đánh giá các điều kiện nhượng bán tài sản để đảm bảo theo quy định.

Trường hợp không đảm bảo, thì cần có cơ chế đặc thù cho phép bán tài sản cố định của ACV tại Cảng hàng không Thọ Xuân cho nhà đầu tư PPP. Ngoài ra, việc thực hiện nhượng bán tài sản thông qua hình thức đấu giá còn có khả năng là nhà đầu tư PPP có thể trúng hoặc không trúng đấu giá để mua tài sản của ACV. Đây cũng là vướng mắc chính yếu không chỉ với Cảng hàng không Thọ Xuân, mà cả các cảng hàng không khác do ACV quản lý, dự kiến tiến hành nâng cấp, mở rộng theo phương thức PPP như Phú Quốc, Côn Đảo, Chu Lai.

“Để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các quy định tại Luật Quản lý sử dụng tài sản công, cần kiến nghị Quốc hội ban hành nghị quyết đặc thù cho phép chuyển nhượng với hình thức bán chỉ định tài sản của ACV tại cảng hàng không cho nhà đầu tư PPP. Sau khi nhà đầu tư PPP hoàn thành việc chuyển nhượng tài sản với ACV, thì nhà đầu tư PPP trực tiếp quản lý, khai thác tài sản nêu trên”, lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa phân tích.

Hiện trạng kết cấu hạ tầng Cảng hàng không Thọ Xuân

Một đường cất hạ cánh có kích thước 3.200m x 50m, kết cấu bê tông xi măng; đảm bảo khai thác tàu bay code C như A320/321, các loại tàu bay B747, B777 có tính toán giảm tải.

Một đường lăn chính (đường lăn song song) có kích thước 3.200m x 25m và 6 đường lăn nối do quân sự đầu tư, khai thác và quản lý từ năm 1979.

Một sân đỗ tàu bay có diện tích 630m x 80m, bê tông xi măng đáp ứng 6 vị trí đỗ tàu bay Code C.

Một đài kiểm soát không lưu cao 45 m với diện tích cabin 65 m2 được xây dựng và đưa vào khai thác năm 2018.

Nhà ga hành khách nội địa T1 nằm phía Tây Nam đường cất hạ cánh, với năng lực 1,2 triệu lượt hành khách/năm, 600 lượt hành khách/giờ cao điểm; diện tích xây dựng 5.400 m2.

Nhà ga hàng hóa: do nhu cầu hàng hóa qua Cảng hàng không Thọ Xuân chưa cao, nên hiện vẫn chưa đầu tư, xây dựng bất kỳ công trình, khu vực xử lý hàng hóa riêng biệt nào; chỉ bố trí 1 khu vực phục vụ hàng hóa.

Công trình hạ tầng kỹ thuật chung của cảng hàng không (công trình cấp điện; công trình cấp, thoát nước; công trình chiếu sáng; công trình thông tin liên lạc; công trình bảo vệ môi trường) do ACV đầu tư, quản lý, khai thác từ năm 2016.

Một khu dịch vụ xăng dầu hàng không do Skypec đầu tư, quản lý, khai thác từ năm 2018.





Nguồn: https://baodautu.vn/he-lo-phuong-an-xa-hoi-hoa-cang-hang-khong-tho-xuan-d253454.html

Cùng chủ đề

Thanh Hóa siết chặt bảo vệ bảo vật quốc gia và cổ vật quý

VHO - Trước nguy cơ mất an toàn đối với các di vật, cổ vật và bảo vật quốc gia tại các bảo tàng, di tích, danh lam thắng cảnh, Sở VHTTDL tỉnh Thanh Hóa vừa phát đi văn bản yêu cầu các địa phương, đơn vị chức năng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cấp bách nhằm bảo vệ tuyệt đối an ninh di sản văn hóa. Theo đó, nhằm đảm bảo an ninh, an toàn cho...

Bảo vệ di sản bằng tâm huyết và xã hội hóa

VHO - Dưới cái nắng chói chang gần 40 độ giữa vùng Lam Sơn lịch sử, đoàn công tác của Sở VHTTDL Thanh Hóa vẫn miệt mài rà soát từng khu lăng mộ, từng văn bia, từng bảo vật quốc gia tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh. Giữa khung cảnh linh thiêng và oi nồng, những nỗ lực gìn giữ hồn cốt dân tộc đang được thực hiện không chỉ bằng trách nhiệm mà...

Cảnh báo nguy cơ cháy nổ các di tích mùa du lịch hè

VHO - Mùa cao điểm du lịch hè đã đến, kéo theo những đợt nắng nóng gay gắt, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ tại các điểm di tích lịch sử - văn hóa, đặc biệt là những công trình kiến trúc gỗ và hệ thống điện xuống cấp. Trong bối cảnh đó, các địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang nỗ lực tăng cường các biện pháp phòng cháy, chữa cháy (PCCC) nhằm bảo vệ...

Phát huy vai trò xung kích trong giữ gìn và phát huy giá trị di tích lịch sử – văn hóa

VHO - Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều hoạt động, phong trào ý nghĩa, chung tay cùng các cấp, ngành, địa phương gìn giữ và phát huy giá trị các di tích lịch sử – văn hóa, các “địa chỉ đỏ” trên địa bàn. Một trong những dấu ấn nổi bật và mang lại hiệu quả rõ rệt là việc đẩy mạnh chuyển đổi...

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự án

Tròn 1 năm sau ký kết bản ghi nhớ đầu tư về dự án điện gió hơn 5.000 tỷ đồng tại huyện Vân Canh, Tập đoàn Nexif Ratch Energy đã tiến hành đo gió, đang xúc tiến các thủ tục để đấu thầu dự án. Bình Định: Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự ánTròn 1 năm sau ký kết bản ghi nhớ đầu tư về dự án điện gió hơn 5.000 tỷ đồng tại huyện...

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sản

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng đang phát triển mạnh mẽ theo hướng hiện đại, thông minh, xanh và bền vững. Trong đó, các dự án bất động sản lớn đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt, định hướng, định hình hệ thống kiến trúc, góp phần tạo ra một diện mạo hiện đại cho đô thị Đà Nẵng. Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sảnKiến trúc đô thị Đà...

Tìm giải pháp đa đạng hóa thị trường xuất khẩu

Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Doanh nghiệp Việt đang tỏa đi khắp thế giới Tháng tới, khoảng 150 doanh nghiệp Việt...

Cuộc chiến thuế quan, nhà đầu tư trú ẩn vào các cổ phiếu nào?

Các chính sách thuế quan thường thay đổi nhanh và trong bối cảnh như hiện nay, nhà đầu tư không nên hoảng loạn, có thể tìm kiếm nơi “trú ẩn” bằng cách đầu tư vào các công ty hàng đầu, có nội lực để chống chọi được với khủng hoảng. Cuộc chiến thuế quan, nhà đầu tư "trú ẩn" vào các cổ phiếu nào?Các chính sách thuế quan thường thay đổi nhanh và trong bối cảnh như hiện nay,...

Sabeco sẽ tăng cổ tức lên 50%, đặt mục tiêu lợi nhuận 4.835 tỷ đồng

Sabeco dự kiến trình lên cổ đông kế hoạch doanh thu giảm 1% nhưng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 8% trong năm 2025. Sabeco sẽ tăng cổ tức lên 50%, đặt mục tiêu lợi nhuận 4.835 tỷ đồngSabeco dự kiến trình lên cổ đông kế hoạch doanh thu giảm 1% nhưng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 8% trong năm 2025. Công ty cổ...

Bài đọc nhiều

Kiến nghị sửa đổi, bổ sung quy định đối với dự án lấn biển

Kiến nghị sửa đổi, bổ sung Nghị định về lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư lấn biển Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) cho hay, các quy định về hoạt động lấn biển mang lại nhiều lợi ích nên rất cần thiết. Bộ Tài nguyên & Môi trường cần sớm hoàn thiện nghị định để ban hành, góp phần tháo gỡ cho các...

Gần 1.200 km cao tốc dự kiến hoàn thành năm 2025

TPO - Chiều 9/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, chủ trì họp phiên thứ 16 của Ban Chỉ đạo. TPO - Chiều 9/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, chủ trì họp phiên thứ...

TP.HCM chính thức chấm dứt hoạt động của Dự án Công viên Sài Gòn Silicon

TP.HCM chính thức chấm dứt hoạt động của Dự án Công viên Sài Gòn Silicon Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM ban hành quyết định chấm dứt Dự án Công viên Sài Gòn Silicon vì 52 ha đất “vàng” bị bỏ hoang nhiều năm không xây dựng dự án. Trưởng ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM Nguyễn Anh Thi, vừa...

Đề xuất quy hoạch mở rộng sân bay Cát Bi

Theo đó, trong giai đoạn 2021-2030, Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi có cấp sân bay 4E và sân bay quân sự cấp 1; công suất 13 triệu hành khách/năm và 250.000 tấn hàng hóa/năm; tổng số vị trí đỗ máy bay là 30 vị trí; loại máy bay khai thác là code C như A320/A321, code E như B747/B777/B787/A350 và tương đương. Trong giai đoạn này, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất giữ nguyên Nhà ga...

Cùng chuyên mục

Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự án

Tròn 1 năm sau ký kết bản ghi nhớ đầu tư về dự án điện gió hơn 5.000 tỷ đồng tại huyện Vân Canh, Tập đoàn Nexif Ratch Energy đã tiến hành đo gió, đang xúc tiến các thủ tục để đấu thầu dự án. Bình Định: Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự ánTròn 1 năm sau ký kết bản ghi nhớ đầu tư về dự án điện gió hơn 5.000 tỷ đồng tại huyện...

Hành trang đưa Đà Nẵng bước vào kỷ nguyên mới

Vượt qua bao thăng trầm, Đà Nẵng đã xây dựng thành công thương hiệu đầu tàu kinh tế của khu vực miền Trung. Không thỏa mãn với thành quả đạt được, Đà Nẵng đang viết tiếp những trang sử vẻ vang trong kỷ nguyên mới. Vượt qua bao thăng trầm, Đà Nẵng đã xây dựng thành công thương hiệu đầu tàu kinh tế của khu vực miền Trung. Không thỏa mãn với thành quả đạt được, Đà Nẵng đang viết...

Nửa thế kỷ kiến tạo kỳ tích phát triển

Nửa thế kỷ sau ngày giải phóng, Đà Nẵng đã vươn mình trở thành đô thị lớn, năng động của đất nước và sẵn sàng cho chặng đường phát triển mới đầy kỳ vọng. Nửa thế kỷ sau ngày giải phóng, Đà Nẵng đã vươn mình trở thành đô thị lớn, năng động của đất nước và sẵn sàng cho chặng đường phát triển mới đầy kỳ vọng. ...

Vinhomes mở bán phân khu The Komorebi ở Vũ Yên

(Dân trí) - Phân khu The Komorebi - quần thể sống và nghỉ dưỡng theo chuẩn Nhật thuộc Vinhomes Royal Island vừa được mở bán. Thị trường bất động sản Hải Phòng thêm nhộn nhịp với nhiều ưu đãi. Sức hút của "Nhật Bản thu nhỏ" Ngày 29/3, Vinhomes mở bán phân khu chuẩn Nhật The Komorebi ở Vũ Yên. Hơn 1.000 nhà đầu tư và khách hàng từ Hải Phòng và các tỉnh, thành lân cận đã có mặt.Nơi đây...

Trình Thủ tướng chấp thuận thí điểm sử dụng cát biển san lấp Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ

UBND TP. Cần Thơ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp dự án Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh (giai đoạn 1) trên cơ sở các giải pháp kỹ thuật được chủ dự án đề xuất. Trình Thủ tướng chấp thuận thí điểm sử dụng cát biển san lấp Khu công nghiệp VSIP Cần ThơUBND TP. Cần Thơ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp...

Mới nhất

Kết quả lựa chọn nhà thầu, gói thầu: Biên tập, xuất bản, in và phát hành cuốn sách “Lịch sử truyền thống Tập đoàn...

Kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu: Biên tập, xuất bản, in và phát hành cuốn sách “Lịch sử truyền thống Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam”1. Tên Gói thầu: Biên tập, xuất bản, in và phát hành cuốn sách “Lịch sử truyền thống Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam”.- Bên mời thầu: Tập đoàn Xăng dầu...

Hòa Phát lần thứ 13 liên tiếp vào Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam

Forbes Việt Nam vừa công bố danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất năm 2025 dựa trên báo cáo kết quả tài chính kiểm toán năm 2024. Tập đoàn Hòa Phát có doanh thu lớn thứ 2 trong Top 50 Công ty niêm yết và lần thứ 13 liên tiếp có mặt trong danh sách này. Năm...

Di sản hội ngộ, kể chuyện nghìn năm

VHO - Lần đầu tiên, 17 bảo vật quốc gia đang được lưu giữ tại các bảo tàng công lập và sưu tập tư nhân trên địa bàn TP.HCM được trưng bày cùng nhau trong một không gian chung. Chuyên đề “Bảo vật quốc gia – Những kiệt tác di sản tại TP.HCM” vừa khai mạc ngày 29.6...

Novaworld Phan Thiet hoàn thiện bước pháp lý then chốt, tăng tốc thi công

Dự án NovaWorld Phan Thiet đã hoàn thiện các bước pháp lý then chốt, tăng tốc thi công và bàn giao Ngày 27/6/2025, UBND tỉnh Bình Thuận đã ban hành quyết định cho phép chuyển hình thức sử dụng đất đối với dự án Tổ hợp khu du lịch Thung lũng Đại Dương tại xã Tiến Thành, TP.Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận (dự...

Phê duyệt Nhiệm vụ lập Quy hoạch phục hồi Di tích quốc gia đặc biệt Khu đền tháp Mỹ Sơn

VHO - Phó Thủ tướng Mai Văn Chính ký Quyết định số 1404/QĐ-TTg phê duyệt Nhiệm vụ lập Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi Di tích quốc gia đặc biệt Khu đền tháp Mỹ Sơn. Khu vực nghiên cứu lập quy hoạch, diện tích khoảng 30.875 ha, thuộc địa giới đơn vị hành chính nơi phân bố...

Mới nhất