Trang chủDu lịchKhám pháHậu trường chuyến du lịch của các tỷ phú đến Việt Nam

Hậu trường chuyến du lịch của các tỷ phú đến Việt Nam


Để thu hút các tỷ phú đến Việt Nam, đơn vị tổ chức chi 150.000 USD gia nhập thị trường ngách và chờ 5 năm cho một cuộc trao đổi ở Mỹ.

Chuyến du lịch Đà Nẵng gần đây của tỷ phú Mỹ Bill Gates thu hút sự chú ý lớn từ truyền thông và ngành du lịch Việt Nam. Trả lời VnExpress, Nguyễn Đức Hạnh, CEO All Asia Vacation, đơn vị tổ chức chuyến đi cho tỷ phú, cho biết hơn 20 năm hoạt động trong thị trường ngách chuyên phục vụ khách cao cấp, công ty đón nhiều khách hàng thuộc giới siêu giàu trên thế giới, từ minh tinh Hollywood, ca sĩ, đến huyền thoại quần vợt, CEO tập đoàn công nghệ hàng đầu. Không có thống kê cụ thể về số lượng công ty phục vụ thị trường này trên thế giới cũng như Việt Nam. Tuy nhiên, ông Hạnh ước tính chỉ khoảng 1% công ty du lịch đi theo con đường này.





Nhóm khách siêu giàu thưởng thức bữa tối riêng tư trong một resort ở Hà Giang năm 2022. Ảnh:  Ảnh: All Asia Vacation

Nhóm khách siêu giàu thưởng thức bữa tối riêng tư trong một resort ở Hà Giang năm 2022. Ảnh: Ảnh: All Asia Vacation

Việc công ty nhắm đến thị trường ngách, phục vụ khách tỷ phú đến từ nguyên tắc 80/20 phổ biến trong cuộc sống và kinh doanh. 20% khách hàng lớn sẽ tạo ra 80% doanh thu, trong khi 80% tài sản trên thế giới thuộc về 1% dân số giàu bậc nhất, theo Tổ chức chống nghèo đói Oxfam năm 2017.

Ông Hạnh cho biết mức chi trả của nhóm khách cao cấp trung bình từ 500 USD mỗi người một ngày, có khách chi đến 15.000 USD.

Tuy nhiên, việc tiếp cận họ vô cùng khó khăn do những người siêu giàu không trực tiếp ra mặt. All Asia Vacation phải tìm cách tiếp cận nhà quản lý, chuyên gia riêng của các tỷ phú để giới thiệu sản phẩm. Lần tiếp cận tốn thời gian nhất từng kéo dài tới 5 năm, là một công ty du lịch cao cấp có trụ sở ở Mỹ. Để được gia nhập cộng đồng do công ty này quản lý, mức phí phải trả ban đầu vào khoảng 150.000 USD, chưa kể các khoản phí thường niên khác. Dù đóng tiền gia nhập, họ phải chờ tới 5 năm để được đối tác sắp xếp một cuộc hẹn, từ đó mở ra những cơ hội tiếp cận thêm các khách hàng tiềm năng.

Tiếp cận khách đã khó, tạo ra một sản phẩm du lịch cho khách còn khó hơn. Ông Hạnh nói các chương trình đều phải được “may đo” theo ý thích riêng của khách hàng. Ca “may đo” khó nhất ông từng làm là vào tháng 4/2017 cho một trong bốn người giàu nhất Canada.

Đoàn khách gồm 11 người, muốn nghỉ dưỡng ở Đà Nẵng trước khi tới Quảng Bình để chinh phục hang Sơn Đoòng. Lúc đó, họ đối mặt với hai bài toán. Thứ nhất, khách tỷ phú không có thời gian ngồi ôtô 6 tiếng để đi từ Đà Nẵng ra Quảng Bình. Thứ hai, danh sách chờ khám phá Sơn Đoòng đã kín cả năm nên không thể đặt lịch với đơn vị khai thác tại thời điểm đó. Ông Hạnh cho biết khách siêu giàu thường không có thói quen chờ đợi, đặt dịch vụ sớm. Họ thích đưa ra quyết định du lịch vào phút chót và sẵn sàng chi nhiều để có những trải nghiệm theo mong muốn.





Trực thăng đưa khách của công ty từ khu vực miền núi phía bắc ra sân bay năm 2024. Ảnh: All Asia Vacation

Trực thăng đưa khách của công ty từ khu vực miền núi phía Bắc ra sân bay năm 2024. Ảnh: All Asia Vacation

Sau khi họp bàn, họ nghĩ ra giải pháp sử dụng thủy phi cơ để bay từ Đà Nẵng đến Quảng Bình, rút ngắn thời gian từ 6 tiếng xuống một tiếng. Ban đầu, hãng cung cấp thủy phi cơ từ chối vì “không có đường bay như vậy”. Tuy nhiên, bằng nhiều nỗ lực, một chặng bay mới đã được ra đời, phục vụ riêng đoàn 11 người.

Thủy phi cơ bay tầm thấp nên trên hành trình từ Đà Nẵng ra Quảng Bình, tỷ phú và những người bạn được ngắm nhìn thiên nhiên tuyệt đẹp dọc đường bờ biển Việt Nam. Vấn đề Sơn Đoòng dễ giải quyết hơn khi công ty thuyết phục được các bên liên quan để có thể sắp xếp một tour riêng cho nhóm khách.

“Không gì là không thể. Nói không cũng đồng nghĩa tự đóng cánh cửa giữa mình và khách hàng”, ông Hạnh nói về nỗ lực đáp ứng yêu cầu của giới khách siêu giàu.

Các điểm du lịch ở Việt Nam không còn mới với khách quốc tế. Do đó, họ phải tìm cách “làm mới bình rượu cũ”. Ví dụ, với vịnh Hạ Long, một khách hàng khá giả cũng dễ dàng bao trọn một du thuyền đắt nhất để trải nghiệm ngủ đêm trên vịnh. Các tỷ phú thích trải nghiệm của họ là độc nhất.

Vịnh Hạ Long có nhiều bãi tắm đẹp nhưng không được sử dụng vì nhiều lý do, trong đó có vấn đề an toàn. Khi thủy triều lên, một số bãi bị nước nhấn chìm. Khách đến tham quan chủ yếu chỉ được lên bãi Ti Tốp. Khách siêu giàu chắc chắn không chấp nhận các điểm đông đúc, đại trà như vậy.

Để tạo nên trải nghiệm độc nhất, đơn vị tổ chức đã xin phép các ban ngành liên quan được sử dụng một bãi tắm hoang sơ khi thủy triều xuống. Họ tổ chức một bữa tiệc trên biển và thu dọn mọi thứ sau khi kết thúc. Sáng hôm sau, khi ngủ dậy trên du thuyền, vị tỷ phú thấy bãi biển mình tổ chức tiệc hôm qua đã chìm dưới nước.

“Sáng tạo là điều đặc biệt quan trọng trong ngành này”, ông nói.

Dù các chuyến đi được chuẩn bị cẩn thận từng chi tiết, sai sót vẫn có thể xảy ra. Ông Hạnh kể từng thiết kế cho cặp đôi VIP học nấu ăn ở nhà một đầu bếp nổi tiếng tại Hội An sau khi đã tự trải nghiệm, đánh giá trước. Thực tế, khách đã rất thích nhưng góp ý không gian nhà đầu bếp quá rộng, khiến họ cảm thấy “lạc lõng”.

Sai lầm có thể chấp nhận nhưng không được lặp lại và không bao giờ được đổ lỗi cho hoàn cảnh, theo ông Hạnh. Có lần, họ tổ chức tour cho khách bay trực thăng từ Hà Nội đi Sa Pa và từ Sa Pa bay tiếp đến Hà Giang. Chặng Hà Nội đi Sa Pa diễn ra tốt đẹp nhưng khi bay từ Sa Pa đến Hà Giang, thời tiết mù mịt khiến trực thăng không thể cất cánh.

“Bạn không thể đổ lỗi cho thời tiết”, ông Hạnh nói và cho biết một chuyến đi của khách siêu giàu luôn có ít nhất hai phương án dự phòng. Trong trường hợp này, đơn vị tổ chức phải đổi sang di chuyển bằng ôtô hạng sang và bổ sung thêm dịch vụ, trải nghiệm đặc biệt để “bù đắp”.

Sau nhiều năm phục vụ các khách siêu giàu, ông Hạnh cho rằng Việt Nam có nhiều lợi thế thu hút họ, đặc biệt về cảnh quan, văn hóa và sự thân thiện của người dân. Ông tiết lộ có nhiều tỷ phú thích trải nghiệm văn hóa vỉa hè của Việt Nam hơn sử dụng những dịch vụ cao cấp.

“Phòng ngủ của họ còn to hơn phòng Tổng thống trong khách sạn 5 sao. Họ tìm đến Việt Nam vì yêu thích văn hóa độc đáo”, ông Hạnh nói.

Tuy nhiên, Việt Nam còn tồn tại nhiều điểm cần cải thiện như thiếu đường bay thẳng. Giới siêu giàu từ Bắc Mỹ muốn đến Việt Nam hầu hết phải quá cảnh, gây mệt mỏi. Chính sách visa chưa thuận lợi cũng gây trở ngại. Trong một số trường hợp cần sáng tạo, như đi máy bay từ Đà Nẵng tới Quảng Bình, các thủ tục giấy tờ còn khó khăn.

Ông Hạnh hy vọng Việt Nam tập trung hơn nữa vào nhóm khách hàng có khả năng chi trả cao với tiêu chí chất lượng, thay vì chỉ tập trung vào số lượng khách quốc tế đến. Bhutan là một ví dụ, sẵn sàng thu phí du khách 200 USD mỗi đêm nhằm “bù đắp tác động của khách đến môi trường”. Tuy nhiên, để làm được điều này, theo ông, toàn ngành du lịch Việt cần nâng cao chất lượng và đó không phải chuyện một sớm một chiều.

Tú Nguyễn




Source link

Cùng chủ đề

Nâng tầm quan hệ hợp tác Việt Nam và Thái Lan trong lĩnh vực VHTTDL

(Tổ Quốc) - Chiều 26/3, tại trụ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thứ trưởng Thường trực Lê Hải Bình đã có buổi làm việc với Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Thái Lan tại Việt Nam, bà Urawadee Sriphiromya, nhằm trao đổi về các biện...

TP HCM đón đoàn khách quốc tế từ Iran

Chiều 19-3, Sở Du lịch TP HCM thông báo đoàn hơn 400 khách quốc tế trên các chuyến bay charter đầu tiên từ Iran sẽ đến Việt Nam. ...

Gần 200 doanh nghiệp du lịch chung tay bảo vệ môi trường tại Làng cổ Đường Lâm

(Tổ Quốc) - Là một trong những hoạt động thiết thực nhân kỷ niệm 15 năm thành lập Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội, sáng 14/3, Sở Du lịch Hà Nội đã cùng phối hợp với Câu lạc bộ tổ chức chương trình Khảo sát, liên kết hợp tác...

Tìm lời giải “bài toán” hút du khách Nga đến Việt Nam nhiều hơn?

Kinhtedothi - Những năm gần đây Việt Nam là điểm đến được khách du lịch Nga lựa chọn cho kỳ nghỉ, thế nhưng để thu hút được nhiều hơn lượng khách chi tiêu cao đến từ thị trường này đang là “bài toán” cần lời giải. Sức hút Việt Nam Thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia cho thấy, năm 2024 ngành du lịch Việt Nam đón hơn 232.300 lượt khách Nga, tăng 84,9% so với năm 2023. Riêng trong...

Làm thế nào để thu hút và hưởng lợi từ làn sóng du khách Ấn Độ?

Thời gian gần đây, lượng du khách Ấn Độ đến thăm Việt Nam tăng lên đáng kể. Hiểu nhóm khách này cũng như nhận rõ thế mạnh của mình là điều hết sức quan trọng để Việt Nam...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Suntory Pepsico sẽ chuyển 4 dây chuyền từ TP HCM về Long An

4 dây chuyền sản xuất nước có ga và Aquafina với công suất gần 450 triệu lít mỗi năm của Pepsico sẽ chuyển về Long An. Trong báo cáo đánh giá tác động môi trường mới nhất của dự án tại Long An, Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam (SPVB) cho biết sẽ chuyển 4 dây chuyền sản xuất từ nhà máy tại Quận 12, TP HCM về lắp đặt tại Khu công nghiệp Hựu Thạnh,...

Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt đánh giá phiên đối thoại báo cáo UPR của đoàn Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt cho biết Việt Nam đã có một phiên đối thoại UPR rất thành công với sự tham gia của đông đảo các nước thành viên Liên hợp quốc. Ngày 10/5 (giờ Thụy Sĩ), Nhóm làm việc về Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc đã đồng thuận thông qua Báo cáo quốc gia UPR của Việt Nam. Chia sẻ với...

Khối sỏi san hô chiếm gần hết thận người phụ nữ

TP HCMBà Phương, 59 tuổi, bị sỏi thận nhiều năm, ba tháng nay đau thắt lưng nhiều hơn, bác sĩ phát hiện khối sỏi san hô 7 cm to gần bằng quả thận. Ngày 9/5, thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Tân Cương, Phó khoa Tiết niệu, Trung tâm Tiết niệu - Thận học - Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho biết khối sỏi san hô nhiều nhánh nằm ở thận phải bệnh nhân, gần...

Venezuela trở thành quốc gia đầu tiên mất tất cả sông băng 

Venezuela từng có 6 sông băng rộng 1.000 km2 vào năm 1910, nhưng chúng nhanh chóng trở thành những vùng băng nhỏ không đủ tiêu chuẩn xếp loại sông băng. Sông băng Humboldt hiện nhỏ đến mức được phân loại là cánh đồng băng. Ảnh: Jorge ferrer Sự biến mất của sông băng cuối cùng, Humboldt, đưa Venezuela về nhất trong cuộc đua trở thành quốc gia đầu tiên trong thời hiện đại chứng kiến toàn bộ sông băng tan...

Cuộc chiến pháp lý dài hơi giữa TikTok với chính phủ Mỹ

TikTok và ByteDance kiện chính phủ Mỹ về đạo luật có thể cấm ứng dụng này, châm ngòi cuộc chiến pháp lý có thể kéo dài đến giữa năm 2025. TikTok và công ty mẹ ByteDance, trụ sở Trung Quốc, ngày 7/5 đệ đơn kiện lên Tòa phúc thẩm liên bang Quận Columbia, sau khi Tổng thống Joe Biden ngày 24/4 ký ban hành Đạo luật Bảo vệ người Mỹ khỏi ứng dụng do đối thủ nước ngoài kiểm...

Bài đọc nhiều

Đặc sắc lễ hội Ok Om Bok của đồng bào Khmer

Lễ hội Ok Om Bok của người Khmer tổ chức khi kết thúc vụ mùa, để bày tỏ lòng biết ơn đối với Mặt trăng.

Làng người Mông giữa núi rừng Tây Bắc, Mộc Châu

Hang Táu Mộc Châu (làng Nguyên Thủy) là một ngôi làng của người H’Mông còn giữ vẻ hoang sơ, bình yên bởi núi non trập trùng, rất thích hợp với những tín đồ đam mê trải nghiệm trong hành trình du ngoạn vùng đất Tây Bắc.

Tô phở dát vàng 4 triệu đồng trong tòa nhà cao nhất TP HCM

Nhà hàng trong tòa nhà chọc trời ở TP HCM đang phục vụ món phở giá 4 triệu đồng với nguyên liệu đắt đỏ như vàng lá, bò wagyu, nấm trufle. Cách đây 6 năm, phở 100 USD (hơn 2 triệu đồng) từng làm nên tiếng vang cho một nhà hàng trong khu chợ Tôn Thất Đạm, cũng là nhà hàng đầu tiên ở TP HCM đạt sao Michelin hồi tháng 6. Tô phở hồi năm 2017 được xem...

Cây ổi cổ thụ 200 năm tuổi nổi vân gỗ đỏ thẫm khi tưới nước có giá hơn nửa tỷ

Cây ổi này của ông Năm Tuấn (45 tuổi, ngụ quận Thốt Nốt, thành...

Biểu tình trong ngày đầu Venice thu phí du khách

Hàng trăm người Italy giơ cao các biểu ngữ và hộ chiếu thể hiện sự tức giận trước quy định thu phí khách du lịch trong ngày ở Venice, hiệu lực từ 25/4. Vào ngày đầu tiên Venice thu phí, một số cuộc biểu tình đã diễn ra nhằm phản đối Venice bị "biến thành một bảo tàng hay công viên giải trí". Cuộc biểu tình lớn nhất diễn ra tại Piazzale Roma, một trong những lối chính để...

Cùng chuyên mục

Liên kết phát triển du lịch TP HCM – ĐBSCL: Nâng tầm kết nối, phát triển bền vững

29/03/2025 07:48 Các doanh nghiệp du lịch trao thỏa thuận hợp tác. (PLVN) - Ngày 28/3, tại tỉnh Sóc Trăng đã diễn ra Hội nghị triển khai chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch TP HCM và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm 2025. Tham dự Hội nghị có lãnh đạo TP HCM và các tỉnh ĐBSCL cùng các doanh nghiệp (DN) du lịch khu vực ĐBSCL và cả nước. ...

Con đường giữa cánh đồng ‘nửa xanh, nửa vàng’ cách TPHCM 90km gây sốt

Hai năm nay, cứ độ lúa bắt đầu chín, con đường nhựa băng giữa cánh đồng trải dài tít tắp tại xã An Nhứt, Bà Rịa - Vũng Tàu lại gây sốt trên mạng xã hội, thu hút du khách tới chụp ảnh. Cuối tháng 3, đầu tháng 4, cánh đồng lúa tại xã An Nhứt, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chưa chuyển màu vàng ruộm hoàn toàn mà có thửa ruộng còn xanh, có thửa...

The Cosmopolitan – Tài sản chiến lược giữa tâm điểm kết nối liên vùng | Dự án | Tài Chính

Nằm giữa sân bay Nội Bài và Gia Bình (Bắc Ninh) trong tương lai, kề cận Grand Expo – trung tâm triển lãm quốc tế, The Cosmopolitan là lựa chọn của giới đầu tư. Cơ hội đầu tư bất động sản bền vững Không còn là vùng ngoại...

Sau Vingroup, An Huy chuẩn bị ra mắt dự án “khủng” tại Đức Hòa | Địa ốc | Tài Chính

(NLĐO)- An Huy và CASA Strategy ký kết thỏa thuận hợp tác tư vấn chiến lược, chuẩn bị nền tảng để công bố dự án Khu đô thị An Huy - Đức Hòa ra thị trường. Ngay 27-3, Tập đoàn An Huy và Công ty CASA Strategy đã...

Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch hợp tác Grab Việt Nam quảng bá, thúc đẩy du lịch | Doanh nhân | Tài Chính

Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) và Grab Việt Nam vừa ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác trong 5 năm. Ký kết này nhằm hỗ trợ mục tiêu quảng bá, xúc tiến thúc đẩy phát...

Mới nhất

Lời biển xưa còn vọng

VHO - Gắn bó mật thiết với Lễ hội Cầu ngư mỗi độ xuân về của cư dân ven biển miền Trung, hát Bả trạo không chỉ là hình thức diễn xướng dân gian độc đáo mà còn là nghi thức tâm linh thiêng liêng, gửi gắm niềm tin, sự tri ân với biển cả. Từng ngân vang giữa...

KIM CƯƠNG BRILLIANT CUT – TRỌN LỜI YÊU THƯƠNG

Giác cắt kim cương Brilliant là kiểu cắt kim cương phổ biến trong khoảng 50 năm qua nhờ vào vẻ lấp lánh rực rỡ mà nó mang lại. Kim cương Brilliant Cut không chỉ là một món quà tỏa sáng rực rỡ dưới mọi góc nhìn mà còn chất chứa trong đó biểu tượng của sự trọn vẹn...

Thủ tướng chỉ đạo khẩn triển khai Cảng trung chuyển Cần Giờ.

Sáng 22/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp về triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát, phiên họp về dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT và Hội nghị về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025. Hội nghị “3 trong 1 này” được tổ chức trực tiếp...

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương triển khai Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ – Tổng công ty Hàng hải...

Sáng 22/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp về triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát, phiên họp về dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT và Hội nghị về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025. Hội nghị “3 trong 1 này” được tổ chức trực tiếp...

Đại hội đại biểu lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2025-2030 Đảng bộ Tổng công ty Viglacera-CTCP – Tổng công ty Viglacera

Sáng ngày 19/6, đã diễn ra Đại hội đại biểu của Đảng bộ Tổng công ty Viglacera nhiệm kỳ 2025-2030. 118 đảng viên ưu tú, đại diện cho 290 đảng viên của toàn Đảng bộ đã về dự. Đại hội cũng vinh dự chào đón đồng chí  Nguyễn Văn Chiến - Phó Bí thư Thường trực Quận ủy,...

Mới nhất

Ở cữ tại bệnh viện