Trang chủNewsThời sựHậu trường chạy đua làm cầu lớn trên cao tốc Bắc

Hậu trường chạy đua làm cầu lớn trên cao tốc Bắc

Tính đến thời điểm tết Nguyên đán 2025, nhiều công trình cầu lớn trên cao tốc Bắc – Nam đã cơ bản hoàn thành các hạng mục chính, vượt xa tiến độ so với kế hoạch ban đầu.

Chạy đua với lũ, bứt tốc những trụ cầu giữa sông

Dịp tết Nguyên đán 2025, kỹ sư Doãn Thái Đại, Giám đốc điều hành công trình cầu Long Đại (thuộc Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính) – một trong những cây cầu lớn nhất dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Bùng – Vạn Ninh cùng hàng trăm công nhân khác không khỏi vui mừng khi được về quê sớm đón Tết cùng gia đình.

Hậu trường chạy đua làm cầu lớn trên cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2- Ảnh 1.

Cầu Long Đại – một trong những cây cầu lớn nhất tại dự án cao tốc đoạn Bùng – Vạn Ninh đã cơ bản hoàn thành.

“Đến trung tuần tháng 1/2025, cầu Long Đại đã cơ bản hoàn thành, đạt 99% kế hoạch, vượt tiến độ 11 tháng so với thời gian ký kết tại hợp đồng ban đầu và vượt khoảng 2 – 3 tháng so với thời gian về đích điều chỉnh (30/4/2025)”, kỹ sư Đại nói.

Ngược dòng thời gian về thời gian đầu tiếp cận dự án, kỹ sư Doãn Thái Đại cho biết, cầu Long Đại với chiều dài 1.157m có hướng tuyến tương đối phức tạp với 2 lần đi qua khu dân cư (xã Hiền Ninh và xã Xuân Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình), 2 lần đi qua QL15, qua đường sắt Bắc – Nam và cả đường Hồ Chí Minh. Hướng tuyến được thiết kế nhằm đưa công trình tránh đi vào khu di tích lịch sử quốc gia Đài tưởng niệm liệt sĩ Trường Sơn Long Đại.

“Địa hình phức tạp đặt ra thách thức lớn trong công tác GPMB. Số hộ dân tái định cư không nhiều (khoảng 10 hộ), song, việc thống nhất đơn giá đền bù kéo dài bởi người dân mong muốn đơn giá cao hơn mức quy định của nhà nước.

Không để công trình mất kiểm soát về tiến độ, Công ty Trung Chính đã nhanh chóng “xắn tay” cùng chính quyền, cơ quan chức năng sở tại đến vận động từng hộ dân và chấp nhận tự bỏ thêm chi phí cùng với chi phí GPMB của địa phương, hỗ trợ người dân trong công tác tái định cư, di chuyển tài sản trên đất, bàn giao mặt bằng sớm cho nhà thầu”, kỹ sư Đại nhớ lại.

Tiếp lời, vị chỉ huy kể: Đến 30/6/2024, công tác GPMB hoàn thành ở các hộ dân cuối cùng. Lúc này, nhiệm vụ của nhà thầu là phải dồn lực tăng tốc, làm nhanh nhất có thể 4 nhịp cầu cuối cùng.

“Công ty Trung Chính đã huy động khoảng 100 nhân công với số lượng thiết bị tăng gấp nhiều lần phương án xây dựng ban đầu để 3 ca, 4 kíp quyết “đánh trận cuối”. Sau 3 tháng liên tục, 4 nhịp cầu còn lại hoàn thành, rút ngắn 1/2 thời gian thực hiện so với thông thường”, kỹ sư Doãn Thái Đại chia sẻ.

Hậu trường chạy đua làm cầu lớn trên cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2- Ảnh 2.

Cầu Long Đại ở giai đoạn thi công.

Đâu là bí kíp giúp Công ty Trung Chính đưa công trình về đích sớm? Trả lời câu hỏi của PV, kỹ sư Đại quả quyết: đó là sự tìm hiểu kỹ lưỡng đặc thù địa hình, thời tiết khu vực thi công dự án, một kế hoạch rõ ràng, sự tính toán chi tiết phương án tổ chức thi công ở từng thời điểm.

Ví dụ, ở miền Trung, mùa mưa thường kéo dài từ giữa tháng 8 đến đầu tháng 12 hàng năm. Tiếp cận dự án, nhà thầu xây dựng kế hoạch, trước mùa mưa lũ phải đưa các hạng mục dưới (khoan cọc nhồi, bệ trụ…) vượt mặt nước; trong mùa mưa lắp đặt hệ thống mái che thi công nhịp cầu đúc hẫng, dầm Super-T; Hết mưa thì thi công gác dầm.

“Nhớ nhất là thời điểm thi công 5 trụ cầu giữa sông Long Đại. Từ lúc khởi công đến mùa lũ 2023, chúng tôi chỉ có 8 tháng chạy đua.

Xác định hoàn thành các hạng mục dưới nước của 5 trụ cầu này trước mùa lũ, công trình mới đạt được mục tiêu rút ngắn tiến độ, thay vì thực hiện thi công tuần tự, trụ này xong mới di chuyển đà giáo, thiết bị đến trụ kế tiếp, Công ty Trung Chính đã huy động thiết bị, nhân lực gấp 4 – 5 lần so với kế hoạch, vượt mưa phùn gió bấc, tổ chức thi công 24/7 đồng thời 5 trụ. Cho đến khi lũ về cũng là lúc trụ T7 kịp hoàn thành đổ bê tông.

Nếu không kịp thời tính toán phương án tối ưu, mùa lũ ấy, công trường sẽ “án binh bất động” và cầu Long Đại không thể có được hình hài, sản lượng như hiện tại”, kỹ sư Doãn Thái Đại nói.

Hậu trường chạy đua làm cầu lớn trên cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2- Ảnh 3.

Cầu An Mã trên cao tốc đoạn Vạn Ninh – Cam Lộ.

“Cõng” từng cuộn thép làm cầu vắt qua hai ngọn núi

Kế bên dự án Bùng – Vạn Ninh, tại dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Vạn Ninh – Cam Lộ, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cũng đang trải qua hành trình đầy chông để dựng lên những cây cầu đi qua địa hình tưởng chừng không thể chinh phục.

“Khó nhất phải kể đến là cây cầu An Mã vắt ngang rừng An Mã, gồm 11 nhịp, 77 phiến dầm Super-T với trụ cao nhất 28m, trung bình cao 18m”, Trung tá Phạm Minh Phương, Giám đốc Ban điều hành Trường Sơn 6 nói và cho biết, được bàn giao mặt bằng từ tháng 7/2023, song, phải 5 tháng sau đó, nhà thầu mới tiếp cận được công địa thi công do công trình bị chặn đứng hai đầu bởi hai ngọn núi.

Khắc phục khó khăn địa hình, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã triển khai công tác dân vận, hình thành đường công vụ qua 3 km rừng tràm của người dân xã Kim Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình.

Trên tuyến đường ấy, từng bó thép nặng 10 tấn được xe tải tăng bo, “cõng” vào công trường. Cách hiện trường 20km, các phiến dầm được đúc song song để kéo vào lao lắp ngay sau khi thân, bệ trụ hoàn thành.

“Tháng 9/2024, nhà thầu thi công lao lắp các phiến dầm đầu tiên. Xác định nếu triển khai theo phương án lao dọc, thời gian thực hiện có thể kéo dài 45 ngày (theo lý thuyết), nhanh nhất cũng phải mất đến 30 ngày để hoàn thành một bản mặt cầu, nhà thầu đã quyết định chuyển đổi phương pháp lao dầm ngang, thời gian rút ngắn một nửa.

Tối ưu thời gian thi công, sau nhiều cuộc họp bàn “cân não”, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn quyết định tự bỏ chi phí, kéo đường điện 20km, hạ trạm biến áp ngay khu vực mố cầu để vận hành trạm trộn.

Triển khai đồng bộ các giải pháp gắn với các đợt cao điểm thi đua, vượt qua thời tiết khắc nghiệt với thời gian mưa kéo dài, đến nay, cầu An Mã đã hoàn thành đổ bê tông bản mặt cầu 8/11 nhịp; lao dầm 10/11 nhịp. Từ thời gian đầu tưởng chừng không thể rút ngắn tiến độ, đến nay, nhà thầu hoàn toàn làm chủ được tình hình, sẵn sàng đưa công trình vào khai thác dịp 30/4/2025, về đích sớm 5 tháng so với hợp đồng”, Trung tá Phương nói.

Ở khu vực thi công có trụ sở của Sở chỉ huy Bộ đội Trường Sơn năm 1972 nên bà con rất hiểu và chia sẻ. Quá trình vận chuyển, có lúc làm gãy cây bạch đàn hay cây tràm, bà con cũng chẳng màng lợi ích, hồ hởi xua tay “Bộ đội Trường Sơn, tôi không bắt đền đâu”. Thời điểm ấy, chúng tôi lại càng có động lực làm nhanh phần việc của mình, sớm hoàn thành dự án để người dân lưu thông thuận lợi, phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Trung tá Phạm Minh Phương, Giám đốc Ban điều hành Trường Sơn 6 – Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn

Trên chặng đua tiến độ cùng với cầu An Mã, tại dự án cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ, cầu Mỹ Đức cũng là công trình được Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn thần tốc triển khai, rút ngắn một nửa thời gian so với kế hoạch.

Theo trung tá Phạm Minh Phương, đây là cây cầu không quá lớn, chỉ gồm 5 nhịp nhưng lại là công trình được nhận mặt bằng muộn nhất.

“Ngày 25/5/2024, sau 1,5 năm kể từ ngày khởi công, nhà thầu mới chính thức nhận mặt bằng. Ngày 5/6 mới bắt đầu thi công khoan cọc nhồi.

Với tinh thần “chỉ tiến không lùi”, tận dụng tối đa diện tích mặt bằng được bàn giao, nhà thầu đã tính toán nhiều giải pháp: làm việc với hội đồng GPMB địa phương, nông trường Lệ Ninh nhờ đường công vụ vận chuyển thi công thân, mố trụ; Chấp nhận ứng tiền để cơ quan chức năng thỏa thuận với người dân bàn giao sớm mặt bằng trong thời gian hoàn thiện thủ tục.

Số lượng thiết bị, máy móc nhân lực cũng được tăng gấp đôi bứt tốc các hạng mục dưới nước trước mùa lũ.

Nhờ sự chủ động ấy, cầu Mỹ Đức đến nay đã cơ bản hoàn thành, được chủ đầu tư đánh giá là công trình nhận mặt bằng muộn nhất nhưng có thời gian thi công nhanh nhất”, trung tá Phương chia sẻ.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/hau-truong-chay-dua-lam-cau-lon-tren-cao-toc-bac-nam-giai-doan-2-19225013010094223.htm

Cùng chủ đề

Hơn 400 máy móc, gần 900 nhân lực đua tiến độ trên công trường cao tốc Hữu Nghị

Trên công trường dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, các nhà thầu đã huy động gần 900 nhân lực, hơn 400 đầu máy, thiết bị để tăng tốc tiến độ. ...

Vận hành trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc qua địa bàn Nghệ An

Liên danh tập đoàn Xăng dầu Việt Nam vừa đưa trạm dừng nghỉ tạm Km 427+350, cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu (thuộc địa phận huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) đi vào vận hành, hoạt động phục vụ người dân trước dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. ...

Lựa chọn nhà đầu tư cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một

Dự án cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành có thời gian chuẩn bị và xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng là 36 tháng, tính từ ngày hợp đồng dự án có hiệu lực. ...

Kiểm tra nồng độ cồn 100% tài xế từ đầu vào cao tốc Pháp Vân – QL45

Đại diện Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3 (Cục CSGT) cho biết, đơn vị sẽ kiểm tra nồng độ cồn tất cả tài xế ngày từ đầu vào cao tốc Pháp Vân - QL45. Ngày 27/1 (tức 28 tháng Chạp), Thượng tá Nguyễn Mạnh Thắng - Đội trưởng Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao số 3 (Cục CSGT, Bộ Công an) cho biết, đơn vị duy trì việc kiểm...

Giữa đêm ô tô vào cao tốc Pháp Vân – QL45 tăng cao, CSGT phân luồng ra QL1A

Đại diện Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3 (Cục CSGT) cho biết, do lưu lượng xe đi lại ở cao tốc Pháp Vân - QL45 tăng vọt nên đơn vị phân luồng xe ra QL1A. XEM VIDEO: 23h đêm 26/1 (tức 27 tháng Chạp), thông tin với PV VietNamNet, Thượng tá Nguyễn Mạnh Thắng - Đội trưởng Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3 (Cục CSGT, Bộ Công...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Sôi động lễ hội đua thuyền trên sông Cà Ty chào năm mới Ất Tỵ

Chiều 30/1, hàng nghìn người dân và du khách đổ dồn về hai bờ sông Cà Ty theo dõi hàng trăm vận động viên tranh tài đua thuyền chào mừng năm mới. ...

Gỡ “điểm nghẽn của điểm nghẽn”

Chỉ khi khắc phục triệt để những điểm nghẽn về thể chế mới khơi thông được mọi nguồn lực để đất nước phát triển, tạo tiền đề vững chắc đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới. ...

Rộng cửa kết nối đường sắt Việt

Ba tuyến đường sắt kết nối Trung Quốc đang được nghiên cứu gồm: Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Đồng Đăng và Hạ Long - Móng Cái. Nếu được đầu tư, các tuyến sẽ thúc đẩy vận tải liên vận quốc tế, mở rộng không gian phát triển kinh tế. ...

Đất nước vươn mình từ vị thế Việt Nam

Theo đại sứ Ngô Quang Xuân, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của...

Metro số 1 đông nghẹt mùng 1 Tết, phải điều chỉnh tăng chuyến

Trong ngày mùng 1 Tết Nguyên đán Ất Tỵ, tuyến metro số 1 đông nghẹt hành khách. Nhiều người mua vé phải chờ hàng tiếng đồng hồ vẫn chưa lên được tàu. ...

Bài đọc nhiều

Năm 2028, Vĩnh Long sẽ có cầu gần 3.000 tỷ vượt sông Cổ Chiên

Ngày 8/10, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà ký ban hành quyết định phê...

Tổng thống Mỹ tiếp tục ký sắc lệnh hạn chế chuyển đổi giới tính

(CLO) Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Ba đã ký sắc lệnh hành pháp yêu cầu chấm dứt toàn bộ tài trợ và hỗ trợ liên bang đối với các dịch vụ y tế giúp trẻ vị thành niên chuyển đổi giới tính. ...

Đề xuất thêm nút giao trên cao tốc Biên Hòa

Ngày 11/9, theo tin từ Ban QLDA giao thông khu vực cảng Cái Mép...

MTTQ Việt Nam tiếp tục đổi mới, cùng đất nước vững bước tiến vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

PV: Nhân dịp năm mới Ất Tỵ 2025, Chủ tịch có thông điệp gì gửi đến nhân dân cả nước và đồng bào ở nước ngoài? Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến: Với niềm tin tưởng sâu sắc vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm; tin tưởng vào tiền đồ tươi sáng của dân tộc, trước thềm năm mới Ất Tỵ...

Cùng chuyên mục

Nhân viên xe đẩy nhặt được nhiều tiền, vàng tại sân bay Nội Bài trong dịp Tết

Liên tiếp trong 2 ca trực Tết, chị Bùi Thị Huyên thuộc đội xe đẩy Trung tâm Khai thác ga Nội Bài phát hiện 2 trường hợp hành khách bỏ quên tài sản giá trị lớn tại khu vực công cộng Nhà ga hành khách T1. Trường hợp đầu tiên, vào 0h20 sáng 28/1 (29 Tết), chị Huyên phát hiện chiếc túi bỏ quên chứa rất nhiều nữ trang. Trong đó có 10 chiếc nhẫn kim loại màu vàng, 2...

Người phụ nữ điều khiển ôtô chạy ngược chiều trên cao tốc ở làn 120 km/giờ

(NLĐO)- Người phụ nữ 45 tuổi điều khiển ôtô chạy ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng ở làn 120 km/giờ ...

Cháy dữ dội xưởng giày da ở TP HCM

(NLĐO) - Do xưởng giày da ở huyện Hóc Môn, TP HCM có nhiều vật liệu dễ cháy nên ngọn lửa nhanh chóng bùng lên dữ dội vào chiều tối mùng 2 Tết ...

Công an công bố nguyên nhân ban đầu

(NLĐO)- Công an tỉnh Nam Định đã có thông tin ban đầu nguyên nhân vụ tai nạn ôtô lao xuống mương khiến 7 người tử vong, 2 người bị thương ...

Đi du xuân, nhóm người tháo biển kiểm soát cất vào cốp để phóng xe máy lên cao tốc

(NLĐO) - Nhóm học sinh chạy xe máy vào cao tốc Bắc - Nam đã bị lập biên bản vi phạm, có thể bị phạt hành chính số tiền tới 78 triệu đồng ...

Mới nhất

Cách tập thể dục để giảm cân sau tết

Phát hiện mới về cách tập thể dục để giảm cân sau tết hiệu quả; Lý do tuyệt vời ngày tết nhất định...

Lý do tuyệt vời ngày tết nhất định phải ăn mứt gừng

Dịp tết là thời gian của tiệc tùng và ăn uống, thường kèm theo nỗi ám ảnh đầy bụng, khó tiêu, và tăng...

Lợi ích sức khỏe tuyệt vời của món nho khô ngày tết

Nho khô đen mang lại nhiều lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc đối với các vấn đề phổ biến như thiếu máu,...

Tổng thống Trump lên tiếng về ‘thảm kịch’ hàng không ở thủ đô Washington DC

Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng Bộ trưởng Quốc phòng Pete Hegseth và Bộ trưởng Giao thông Sean Duffy họp báo về vụ...

Mới nhất