Trang chủNewsThời sựHậu trường chạy đua làm cầu lớn trên cao tốc Bắc

Hậu trường chạy đua làm cầu lớn trên cao tốc Bắc

Tính đến thời điểm tết Nguyên đán 2025, nhiều công trình cầu lớn trên cao tốc Bắc – Nam đã cơ bản hoàn thành các hạng mục chính, vượt xa tiến độ so với kế hoạch ban đầu.

Chạy đua với lũ, bứt tốc những trụ cầu giữa sông

Dịp tết Nguyên đán 2025, kỹ sư Doãn Thái Đại, Giám đốc điều hành công trình cầu Long Đại (thuộc Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính) – một trong những cây cầu lớn nhất dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Bùng – Vạn Ninh cùng hàng trăm công nhân khác không khỏi vui mừng khi được về quê sớm đón Tết cùng gia đình.

Hậu trường chạy đua làm cầu lớn trên cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2- Ảnh 1.

Cầu Long Đại – một trong những cây cầu lớn nhất tại dự án cao tốc đoạn Bùng – Vạn Ninh đã cơ bản hoàn thành.

“Đến trung tuần tháng 1/2025, cầu Long Đại đã cơ bản hoàn thành, đạt 99% kế hoạch, vượt tiến độ 11 tháng so với thời gian ký kết tại hợp đồng ban đầu và vượt khoảng 2 – 3 tháng so với thời gian về đích điều chỉnh (30/4/2025)”, kỹ sư Đại nói.

Ngược dòng thời gian về thời gian đầu tiếp cận dự án, kỹ sư Doãn Thái Đại cho biết, cầu Long Đại với chiều dài 1.157m có hướng tuyến tương đối phức tạp với 2 lần đi qua khu dân cư (xã Hiền Ninh và xã Xuân Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình), 2 lần đi qua QL15, qua đường sắt Bắc – Nam và cả đường Hồ Chí Minh. Hướng tuyến được thiết kế nhằm đưa công trình tránh đi vào khu di tích lịch sử quốc gia Đài tưởng niệm liệt sĩ Trường Sơn Long Đại.

“Địa hình phức tạp đặt ra thách thức lớn trong công tác GPMB. Số hộ dân tái định cư không nhiều (khoảng 10 hộ), song, việc thống nhất đơn giá đền bù kéo dài bởi người dân mong muốn đơn giá cao hơn mức quy định của nhà nước.

Không để công trình mất kiểm soát về tiến độ, Công ty Trung Chính đã nhanh chóng “xắn tay” cùng chính quyền, cơ quan chức năng sở tại đến vận động từng hộ dân và chấp nhận tự bỏ thêm chi phí cùng với chi phí GPMB của địa phương, hỗ trợ người dân trong công tác tái định cư, di chuyển tài sản trên đất, bàn giao mặt bằng sớm cho nhà thầu”, kỹ sư Đại nhớ lại.

Tiếp lời, vị chỉ huy kể: Đến 30/6/2024, công tác GPMB hoàn thành ở các hộ dân cuối cùng. Lúc này, nhiệm vụ của nhà thầu là phải dồn lực tăng tốc, làm nhanh nhất có thể 4 nhịp cầu cuối cùng.

“Công ty Trung Chính đã huy động khoảng 100 nhân công với số lượng thiết bị tăng gấp nhiều lần phương án xây dựng ban đầu để 3 ca, 4 kíp quyết “đánh trận cuối”. Sau 3 tháng liên tục, 4 nhịp cầu còn lại hoàn thành, rút ngắn 1/2 thời gian thực hiện so với thông thường”, kỹ sư Doãn Thái Đại chia sẻ.

Hậu trường chạy đua làm cầu lớn trên cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2- Ảnh 2.

Cầu Long Đại ở giai đoạn thi công.

Đâu là bí kíp giúp Công ty Trung Chính đưa công trình về đích sớm? Trả lời câu hỏi của PV, kỹ sư Đại quả quyết: đó là sự tìm hiểu kỹ lưỡng đặc thù địa hình, thời tiết khu vực thi công dự án, một kế hoạch rõ ràng, sự tính toán chi tiết phương án tổ chức thi công ở từng thời điểm.

Ví dụ, ở miền Trung, mùa mưa thường kéo dài từ giữa tháng 8 đến đầu tháng 12 hàng năm. Tiếp cận dự án, nhà thầu xây dựng kế hoạch, trước mùa mưa lũ phải đưa các hạng mục dưới (khoan cọc nhồi, bệ trụ…) vượt mặt nước; trong mùa mưa lắp đặt hệ thống mái che thi công nhịp cầu đúc hẫng, dầm Super-T; Hết mưa thì thi công gác dầm.

“Nhớ nhất là thời điểm thi công 5 trụ cầu giữa sông Long Đại. Từ lúc khởi công đến mùa lũ 2023, chúng tôi chỉ có 8 tháng chạy đua.

Xác định hoàn thành các hạng mục dưới nước của 5 trụ cầu này trước mùa lũ, công trình mới đạt được mục tiêu rút ngắn tiến độ, thay vì thực hiện thi công tuần tự, trụ này xong mới di chuyển đà giáo, thiết bị đến trụ kế tiếp, Công ty Trung Chính đã huy động thiết bị, nhân lực gấp 4 – 5 lần so với kế hoạch, vượt mưa phùn gió bấc, tổ chức thi công 24/7 đồng thời 5 trụ. Cho đến khi lũ về cũng là lúc trụ T7 kịp hoàn thành đổ bê tông.

Nếu không kịp thời tính toán phương án tối ưu, mùa lũ ấy, công trường sẽ “án binh bất động” và cầu Long Đại không thể có được hình hài, sản lượng như hiện tại”, kỹ sư Doãn Thái Đại nói.

Hậu trường chạy đua làm cầu lớn trên cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2- Ảnh 3.

Cầu An Mã trên cao tốc đoạn Vạn Ninh – Cam Lộ.

“Cõng” từng cuộn thép làm cầu vắt qua hai ngọn núi

Kế bên dự án Bùng – Vạn Ninh, tại dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Vạn Ninh – Cam Lộ, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cũng đang trải qua hành trình đầy chông để dựng lên những cây cầu đi qua địa hình tưởng chừng không thể chinh phục.

“Khó nhất phải kể đến là cây cầu An Mã vắt ngang rừng An Mã, gồm 11 nhịp, 77 phiến dầm Super-T với trụ cao nhất 28m, trung bình cao 18m”, Trung tá Phạm Minh Phương, Giám đốc Ban điều hành Trường Sơn 6 nói và cho biết, được bàn giao mặt bằng từ tháng 7/2023, song, phải 5 tháng sau đó, nhà thầu mới tiếp cận được công địa thi công do công trình bị chặn đứng hai đầu bởi hai ngọn núi.

Khắc phục khó khăn địa hình, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã triển khai công tác dân vận, hình thành đường công vụ qua 3 km rừng tràm của người dân xã Kim Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình.

Trên tuyến đường ấy, từng bó thép nặng 10 tấn được xe tải tăng bo, “cõng” vào công trường. Cách hiện trường 20km, các phiến dầm được đúc song song để kéo vào lao lắp ngay sau khi thân, bệ trụ hoàn thành.

“Tháng 9/2024, nhà thầu thi công lao lắp các phiến dầm đầu tiên. Xác định nếu triển khai theo phương án lao dọc, thời gian thực hiện có thể kéo dài 45 ngày (theo lý thuyết), nhanh nhất cũng phải mất đến 30 ngày để hoàn thành một bản mặt cầu, nhà thầu đã quyết định chuyển đổi phương pháp lao dầm ngang, thời gian rút ngắn một nửa.

Tối ưu thời gian thi công, sau nhiều cuộc họp bàn “cân não”, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn quyết định tự bỏ chi phí, kéo đường điện 20km, hạ trạm biến áp ngay khu vực mố cầu để vận hành trạm trộn.

Triển khai đồng bộ các giải pháp gắn với các đợt cao điểm thi đua, vượt qua thời tiết khắc nghiệt với thời gian mưa kéo dài, đến nay, cầu An Mã đã hoàn thành đổ bê tông bản mặt cầu 8/11 nhịp; lao dầm 10/11 nhịp. Từ thời gian đầu tưởng chừng không thể rút ngắn tiến độ, đến nay, nhà thầu hoàn toàn làm chủ được tình hình, sẵn sàng đưa công trình vào khai thác dịp 30/4/2025, về đích sớm 5 tháng so với hợp đồng”, Trung tá Phương nói.

Ở khu vực thi công có trụ sở của Sở chỉ huy Bộ đội Trường Sơn năm 1972 nên bà con rất hiểu và chia sẻ. Quá trình vận chuyển, có lúc làm gãy cây bạch đàn hay cây tràm, bà con cũng chẳng màng lợi ích, hồ hởi xua tay “Bộ đội Trường Sơn, tôi không bắt đền đâu”. Thời điểm ấy, chúng tôi lại càng có động lực làm nhanh phần việc của mình, sớm hoàn thành dự án để người dân lưu thông thuận lợi, phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Trung tá Phạm Minh Phương, Giám đốc Ban điều hành Trường Sơn 6 – Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn

Trên chặng đua tiến độ cùng với cầu An Mã, tại dự án cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ, cầu Mỹ Đức cũng là công trình được Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn thần tốc triển khai, rút ngắn một nửa thời gian so với kế hoạch.

Theo trung tá Phạm Minh Phương, đây là cây cầu không quá lớn, chỉ gồm 5 nhịp nhưng lại là công trình được nhận mặt bằng muộn nhất.

“Ngày 25/5/2024, sau 1,5 năm kể từ ngày khởi công, nhà thầu mới chính thức nhận mặt bằng. Ngày 5/6 mới bắt đầu thi công khoan cọc nhồi.

Với tinh thần “chỉ tiến không lùi”, tận dụng tối đa diện tích mặt bằng được bàn giao, nhà thầu đã tính toán nhiều giải pháp: làm việc với hội đồng GPMB địa phương, nông trường Lệ Ninh nhờ đường công vụ vận chuyển thi công thân, mố trụ; Chấp nhận ứng tiền để cơ quan chức năng thỏa thuận với người dân bàn giao sớm mặt bằng trong thời gian hoàn thiện thủ tục.

Số lượng thiết bị, máy móc nhân lực cũng được tăng gấp đôi bứt tốc các hạng mục dưới nước trước mùa lũ.

Nhờ sự chủ động ấy, cầu Mỹ Đức đến nay đã cơ bản hoàn thành, được chủ đầu tư đánh giá là công trình nhận mặt bằng muộn nhất nhưng có thời gian thi công nhanh nhất”, trung tá Phương chia sẻ.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/hau-truong-chay-dua-lam-cau-lon-tren-cao-toc-bac-nam-giai-doan-2-19225013010094223.htm

Cùng chủ đề

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Dứt khoát phải thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau trong năm 2025

(NLĐO) - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu dứt khoát tới tháng 12-2025 phải thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Đất Mũi (Cà Mau) ...

Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột: Vượt khó, chạy đua tiến độ

Dự án thành phần 1 (DATP1), cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa) dài hơn 30km. Khắc phục những khó khăn của mặt bằng, trên tuyến các nhà thầu đang ngày đêm tăng tốc thi công. ...

Nhà thầu cao tốc không được chủ quan ở thời điểm “nước rút”

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn yêu cầu các nhà thầu không được chủ quan ở thời điểm "nước rút", tập trung nhân lực để đưa một số đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh, Quảng Bình về đích dịp 30/4 theo đúng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. ...

Đề xuất hơn 15.300 tỷ đồng mở rộng cao tốc đoạn TP.HCM

Tuyến cao tốc đoạn TP.HCM - Long Thành được đề xuất đầu tư mở rộng quy mô 8 - 10 làn xe, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng hơn 15.300 tỷ đồng. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Danh sách 41 người bị đề nghị truy tố trong vụ án Hậu ‘Pháo’, Tập đoàn Phúc Sơn

CQĐT Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố các bị can liên quan đến vụ án xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn, do Hậu 'Pháo' làm Chủ tịch. Trong số 41 bị can bị đề nghị truy tố đó có nhiều cựu bí thư, chủ tịch các tỉnh. Mới đây, Cơ quan điều tra Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố các...

Hôm nay (23/5), Quốc hội thảo luận chương trình xây dựng luật 2024, dự án Luật Giá; nghe công tác thực hành tiết kiệm,...

Hôm nay (23/5), Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường, thảo luận chương trình xây dựng luật 2024, dự án Luật Giá (sửa đổi); nghe công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí…

Dự kiến hơn 1.000 cán bộ, công chức dôi dư sau khi sắp xếp đơn vị hành chính

Bộ Nội vụ cho biết, trong tuần này, đoàn công tác liên ngành sẽ...

Tin mới nhất, hay nhất trên Báo Giao thông ngày 25/2/2025

Không gián đoạn cấp đổi bằng lái xe; Đua tiến độ làm cao tốc, sân bay; Mất tiền, hủy tour vì bị cấm xuất cảnh... là những tin mới nhất trên Báo Giao thông. ...

Thống nhất “ý Đảng, lòng dân,” đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Thực tiễn 95 năm qua đã chứng minh "ý Đảng, lòng dân" hòa quyện, thống nhất tạo nên sức mạnh vô địch, đưa đất nước ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Nói “ý Đảng, lòng dân” là nói đến hai yếu tố cội nguồn, sâu xa, then chốt và cũng là trực tiếp nhất quyết định mọi quá trình cách mạng. Vai trò của Đảng - Đảng lãnh đạo và nhân dân - trên dưới một...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Dự án tái định cư Phủ Trịnh tăng vốn, lùi hạn hoàn thành sang cuối 2025

VHO - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án Khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án Tôn tạo Khu di tích Phủ Trịnh, xã Vĩnh Hùng, huyện Vĩnh Lộc (nay là xã Biện Thượng). Theo đó, thời gian hoàn thành dự án được...

Đảng ủy VIMC phát huy vai trò tuyên giáo, dân vận trong lãnh đạo Công đoàn các cấp – Tổng công ty Hàng hải...

Giai đoạn 2020 – 2025, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Tổng công ty và các doanh nghiệp thành viên với sự đồng hành kịp thời, hiệu quả của tổ chức Công đoàn đã thực hiện thắng lợi toàn diện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội, trong...

Tuổi trẻ VIMC tự hào vững tin theo Đảng – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Tuổi trẻ luôn là lực lượng tiên phong, tràn đầy nhiệt huyết, đóng vai trò quan trọng trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Đối với Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), thế hệ trẻ không chỉ là nguồn nhân lực kế cận mà còn là những chiến sĩ xung kích trên mặt...

Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng thống Mỹ Donald Trump điện đàm

(Dân trí) – Mỹ sẽ cắt giảm đáng kể thuế đối ứng cho nhiều hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam và sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong giải quyết những vướng mắc ảnh hưởng đến quan hệ thương mại song phương. 20h ngày 2/7 (giờ Việt Nam), Tổng Bí thư Tô Lâm đã có cuộc...

Phó đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam thăm Di sản Mỹ Sơn

VHO - Lần đầu tiên đến thăm Khu đền tháp Mỹ Sơn, Phó Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam đã bày tỏ ấn tượng sâu sắc trước vẻ đẹp cổ kính, giá trị lịch sử – văn hoá độc đáo và không gian thiên nhiên trong lành của di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn. Ông Nguyễn...

Mới nhất