Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhHàng Việt làm gì để vào được kệ hàng của các kênh...

Hàng Việt làm gì để vào được kệ hàng của các kênh phân phối lớn trong nước?


Bộ Công Thương sẵn sàng kết nối cung cầu hàng hoá vào các kênh phân phối, siêu thị Thương mại điện tử: Kênh phân phối hiệu quả

Tại Phiên thảo luận về kết nối tiêu thụ sản phẩm địa phương thông qua kênh phân phối trong nước trong khuôn khổ Hội nghị Kết nối giao thương giữa nhà cung ứng khu vực phía Bắc và Bắc Trung Bộ với các doanh nghiệp xuất khẩu, tổ chức xúc tiến thương mại, bà Nguyễn Thị Mai Phương – Quản lý Thu mua ngành hàng thực phẩm tươi sống – Central Retail Vietnam chia sẻ, ngay từ khi vào thị trường Việt Nam, Central Retail Vietnam đã đồng hành hỗ trợ các hộ nông dân, nhất là ưu tiên hộ nông dân vùng sâu, vùng xa, đồng bào miền núi để hướng dẫn họ sản xuất, tiêu thụ sản phẩm bắt đầu từ khâu gieo giống đến đóng gói, bao bì qua đó làm sao sản phẩm của họ được vào kênh bán lẻ. Nhờ đó, đến nay đã có nhiều hộ nông dân, hợp tác xã đã trở thành nhà cung ứng lớn của Central Retail Vietnam.

Theo bà Nguyễn Thị Mai Phương, cũng giống như các hệ thống bán lẻ khác, ngoài việc bắt buộc đáp ứng các yêu cầu, quy định của cơ quan quản lý Nhà nước, thì Central Retail luôn quan tâm đến chất lượng và tính minh bạch của sản phẩm. “Về chất lượng, hiện Central Retail còn đưa ra mức tiêu chuẩn thấp nhất đó là sản phẩm phải đạt tiêu chuẩn VietGap, nhằm đảm bảo có sự quản lý chặt chẽ từ cơ quan quản lý. Còn việc đặt tiêu chí về tính minh bạch là nhằm tạo sự yên tâm cho người tiêu dùng khi họ mua một bó rau hay cân thịt tại hệ thống”– bà Phương cho hay.

Hàng Việt làm gì để vào được kệ hàng của các kênh phân phối lớn trong nước?

Đồng quan điểm, ông Trần Trọng Hùng – Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và Bán lẻ tiêu dùng Hà Nội (HCRC) – Công ty cổ phần Tập đoàn BRG cũng nhấn mạnh, sau đại dịch có hai thay đổi trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam, đó là hướng tới sản phẩm có chất lượng, mẫu mã đẹp và tính minh bạch về nguồn gốc xứ của sản phẩm. Vì thế, các hệ thống phân phối, trong đó có BRG luôn quan tâm và đặt các tiêu chí này lên hàng đầu đối với sản phẩm trong nước.

Còn ông Nguyễn Anh Phương – Trưởng điều hành Vùng miền Bắc – Công ty MM Mega Market Việt Nam thông tin, MM Mega Market luôn mong muốn sản phẩm nằm trong chuỗi khép kín đó là đưa sản phẩm từ vùng trồng, vùng nuôi đến bàn ăn của người tiêu dùng. Và để đạt tiêu chí đó, nguồn cung ứng trong nước là ưu tiên hàng đầu bởi sự thuận lợi trong lưu trữ và đa dạng nguồn cung. Vì vậy, theo ông Phương, đây cũng là lý do mà có tới 90% sản phẩm bán tại MM Mega Market là hàng sản xuất trong nước.

Về việc sản phẩm lên kệ của MM Mega Market có gặp khó khăn gì không? ông Nguyễn Anh Phương cho rằng, cũng như các chuỗi bán lẻ khác để đạt tiêu chí của người tiêu dùng đơn vị này luôn yêu cầu sản phẩm phải đảm bảo các quy định của cơ quan nhà nước, như phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc và phải đảm bảo lợi ích cho người tiêu dùng đến tận khâu cuối cùng.

Thông tin ông Phương cho biết, hiện MM Mega Market còn có một lượng khách hàng chuyên nghiệp là các khách sạn, nhà hàng luôn quan tâm việc truy xuất nguồn gốc xuất xứ đến vùng trồng, vùng nuôi. Vì vậy, hàng hoá của các hợp tác xã, nông dân đều nỗ lực kết nối tới được các đơn vị phân phối. “Chúng ta cần tiếp tục nuôi dưỡng, kết nối này. Vì ngoài việc có mặt trên kệ nhà phân phối rồi, phải làm sao để người tiêu dùng mua sản phẩm qua đó siêu thị mới tiếp tục đặt hàng và tạo thành chuỗi cung ứng, tránh sự mất kết nối”- ông Phương nói.

Trong bối cảnh cạnh tranh hiện này, ngoài hỗ trợ từ kênh phân phối để tiêu thụ sản phẩm, ông Phương nêu thêm rằng, phía nhà sản xuất phải có chính sách về marketing, chính sách tiêu thụ làm sao người tiêu dùng thấy được tính ưu việt, lợi thế của sản phẩm đó, để họ tiêu dùng sản phẩm một cách bền vững hơn.

Đại diện Lotte Việt Nam – bà Lê Thị Hương – Giám đốc Siêu thị – Công ty Cổ phần Trung tâm thương mại Lotte Việt Nam chia sẻ, nhiều nhà cung cấp đều phản ánh việc đưa hàng Lotte Việt Nam khó hơn các hệ thống phân phối khác, tuy vậy theo bà là tất cả các hồ sơ chào hàng Lotte Việt Nam đều đưa ra các quy định giống quy định của nhà nước. “Việc các nhà cung ứng thấy khó khăn hơn có thể do quy trình kiểm soát hồ sơ của Lotte Việt Nam khá chặt chẽ bởi hiện khách hàng đều quan tâm đến chất lượng, nguồn gốc sản phẩm nên Lotte Việt Nam“- bà Hương cho hay.

Trong quá trình tiếp cận kênh phân phối của Lotte Việt Nam, bà Lê Thị Hương cũng lưu ý các hồ sơ của nhà sản xuất, doanh nghiệp thường không đứng phom mẫu, nên khi nộp sẽ mất nhiều thời gian và bị trả lại. Ngoài ra, bao bì sản phẩm của doanh nghiệp cũng chưa bắt kịp trend (xu hướng) của thị trường, chưa đáp ứng nhu cầu của khách hàng nên khó qua khâu kiểm duyệt chào hàng tại Lotte Việt Nam; mặt khác, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa khó đảm bảo về khâu vận chuyển cũng như sản lượng không đáp ứng đều và đủ từ yêu cầu của nhà phân phối.

Hàng Việt làm gì để vào được kệ hàng của các kênh phân phối lớn trong nước?
Phiên thảo luận về kết nối tiêu thụ sản phẩm địa phương thông qua kênh phân phối trong nước

Hiện tại, việc tiêu thụ sản phẩm qua kênh thương mại điện tử đang là xu thế. Ông Nguyễn Lâm Thanh – Đại diện Tik Tok tại Việt Nam cho biết, so với các nhà phân phối khác trong nước, Tik Tok Shop còn rất trẻ (1 năm ra đời) nhưng trung bình một ngày Tik Tok Shop có hơn 1 triệu đơn hàng được bán và mua ở Việt Nam. “Điều đặc biệt của người mua hàng trên Tik Tok là vì sự vui vẻ, hạnh phúc khi mua được sản phẩm. Người tiêu dùng mua sản phẩm vì yêu thích người bán hàng hay là câu chuyện sản xuất ra sản phẩm đó. Từ xu thế này đang tạo ra cơ hội công bằng cho tất cả nhà sản xuất nhỏ như hộ gia đình, nông trại và người mua cũng công bằng”– ông Thanh cho hay.

Nhằm hỗ trợ tiêu thụ hàng hoá qua các nền tảng số, cũng như đưa các doanh nghiệp tham gia vào thị trường kinh tế trực tuyến, mới đây, theo ông Thanh Tik Tok đã ký kết với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện chương hỗ trợ cho các doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận các nhóm tiêu dùng trực tuyến mới thông qua các khoản trợ cấp tiền mặt, chương trình đào tạo kỹ năng số và tín dụng quảng cáo.

Đồng thời, thời gian qua, Tik Tok cũng đã phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức các chương trình tập huấn đào tạo, nâng cao năng lực xúc tiến thương mại, bán hàng qua livestream trên nền tảng Tik Tok cho các doanh nghiệp, nhà sản xuất địa phương… Với sự hợp tác đã và đang triển khai, Tik Tok kỳ vọng sẽ mang lại nhiều cơ hội tiêu thụ cho hàng hoá trong nước trong thời gian tới.

Bên cạnh chia sẻ của các đại diện kênh phân phối, từ phía cơ quan cơ quản lý, bà Lê Việt Nga – Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho hay, qua theo dõi tiêu thụ hàng hoá ở thị trường trong nước, Vụ Thị trường trong nước nhận thấy, các nhà sản xuất, doanh nghiệp cần phải đánh giá được thị của người tiêu dùng, trên cơ sở đó để biết đưa hàng vào đâu; đồng thời cần nắm bắt được nhu cầu của nhà phân phối, để biết hàng đưa vào đây có phù hợp không, liệu các “ông lớn” họ có chọn doanh nghiệp hay hợp tác xã mới lớn chưa hoàn thiện về cách làm marketing, cách sản xuất, bao bì hay không?

Đại diện Vụ Thị trường trong nước cũng khuyến nghị tới các nhà sản xuất, doanh nghiệp trong nước đó là hiện người tiêu dùng đang quan tâm đến sản phẩm đảm bảo sức khoẻ, giá cả hợp lý nhất; cũng như tính văn hoá, câu chuyện vùng miền chứa đựng trong mỗi sản phẩm.

Đây cũng là những điều mà các Trung tâm Xúc tiến thương mại, các Sở Công Thương địa phương trong nước cần quan để hỗ trợ các hộ nông dân, doanh nghiệp trên địa bàn trong quá trình sản xuất, tiêu thụ hàng hoá:- bà Nga nhấn mạnh.





Source link

Cùng chủ đề

Hà Nội: Khuyến khích chuyển đổi số trong kinh doanh sản phẩm OCOP

Ngày 28/3, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin huyện Hoài Đức, Thành Đoàn Hà Nội tổ chức “Ngày hội Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2024”, thu hút khoảng 1.000 thanh niên, gia đình chính sách và người dân tham gia. Chương trình được tổ chức nhằm hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với đối tượng chủ yếu hướng tới là đoàn viên thanh niên và nhân dân...

Sản phẩm OCOP khó tiếp cận hệ thống phân phối

Mặc dù đã có nhiều sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) khẳng định chất lượng tại thị trường trong nước và quốc tế nhưng thực tế dòng sản phẩm này vẫn chưa thực sự hấp dẫn người tiêu dùng. Vì vậy, sản phẩm OCOP của doanh nghiệp, hợp tác xã, nhất là cơ sở quy mô nhỏ lẻ vẫn khó khăn trong việc tiếp cận kênh phân phối khiến sức cạnh tranh giảm sút. Đây là...

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Con số gần 800 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu mà nước ta có hiện nay có thể được gia tăng nếu doanh nghiệp tận dụng tốt hơn các nền tảng thương mại điện tử. Cơ hội cho hàng Việt xuất khẩu qua thương mại điện tử Sở Công Thương Quảng Trị và Tập đoàn OSB - một trong những đại lý ủy quyền tiêu biểu của Alibaba tại Việt Nam vừa ký...

‘Chìa khoá’ chinh phục niềm tin trong khó khăn

Khác với trước đây, năm nay, các chương trình khuyến mại, kích cầu được các địa phương gắn chặt với hàng hiệu, hàng Việt Nam chất lượng cao, giá bình ổn. Mới đây, tại TP Vũng Tàu, Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã phối hợp với các Sở, ngành trên địa bàn và một số đơn vị tổ chức Khai mạc sự kiện Khuyến mại hàng hiệu – Flash Sale Holiday năm...

Lan tỏa niềm tự hào hàng Việt Nam

Sau gần 15 năm triển khai, Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đã lan tỏa, thu hút được sự tham gia, hưởng ứng tích cực của các doanh nghiệp và người dân. Qua đó, không chỉ làm thay đổi nhận thức, thói quen người tiêu dùng trong ưu tiên chọn lựa, sử dụng hàng Việt Nam, mà còn thể hiện lòng yêu nước...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Ngành trang sức Việt Nam có thể cạnh tranh với các đối tác trong khu vực

Theo Hội đồng Vàng Thế giới, ngành trang sức của Việt Nam có năng lực và lực lượng lao động để cạnh tranh với các đối tác trong khu vực. Giá vàng thế giới đã tăng 25,5% vào năm 2024 Bình luận về diễn biến về thị trường vàng thế giới trong năm 2024 với báo chí mới đây, ông Shaokai Fan, Giám đốc khu vực châu Á -Thái Bình Dương (không bao...

Ngày Hải quan quốc tế năm 2025 gắn với nhiều mục tiêu

Chủ đề năm 2025 được Tổ chức Hải quan Thế giới lựa chọn là “Cơ quan Hải quan cam kết thực hiện nhiệm vụ vì mục tiêu: Hiệu quả, an ninh và thịnh vượng" Ngày 24/1, Tổng cục Hải quan thông tin, Tổ chức Hải quan Thế giới ra thông báo về ngày Hải quan quốc tế 26/1/2025 νới chủ đề: “Cơ quan Hải quan cam kết thực hiện nhiệm vụ vì mục tiêu Hiệu quả,...

Tương lai của AI dưới thời Tổng thống Donald Trump

Là cường quốc về AI, nước Mỹ dưới chính quyền Tổng thống Donald Trump được dự báo sẽ triển khai những chính sách AI mới, tác động mạnh mẽ với thế giới. Điều chỉnh quy định AI Ngay sau khi quay lại Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump đã thực hiện một động thái mang tính biểu tượng liên quan đến tương lai của trí tuệ nhân tạo (AI). Ông đã loại bỏ...

Giá cà phê trong nước ngày 24/1/2025 tăng cao nhất 2.200 đồng/kg

Cập nhật giá cà phê hôm nay 24/1/2025, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica 24/1/2025. Giá cà phê hôm nay 24/1/2025 trên thị trường thế giới, lúc 4 giờ 30 phút cập nhật trên sàn giao dịch Sở Giao dịch hàng hoá Việt Nam MXV (giá cà phê thế giới được MXV cập nhật liên tục, khớp với các sàn...

Giá USD đảo chiều giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay 24/01/2025: Đồng USD giảm sau lời kêu gọi giảm lãi suất của Trump khi thị trường chú ý đến thuế quan và các ngân hàng trung ương. Tỷ giá USD hôm nay 24/01/2025 Tại thời điểm khảo sát lúc 5h ngày 24/01, tỷ giá trung tâm tại Ngân hàng Nhà nước hiện là 24.332 đồng/USD, giảm 4 đồng so với phiên giao dịch ngày hôm qua. Cụ thể, tại ngân...

Bài đọc nhiều

Chứng khoán giảm sâu, VN-Index thủng mốc 1.250 điểm, QCG vẫn ngoại lệ

ANTD.VN - Cổ phiếu vốn hóa lớn đè nặng khiến VN-Index bị kéo lùi hơn 10 điểm phiên hôm nay, thủng mốc 1.250 điểm. Sau phiên giảm gần 10 điểm cuối tuần trước, thị trường chứng khoán mở cửa phiên giao dịch hôm nay trong trạng thái giằng co. Chỉ số nỗ lực lấy lại sắc xanh, tuy nhiên, bên bán tiếp tục chiếm ưu thế khiến VN-Index nhanh chóng bị kéo lùi xuống dưới tham chiếu chỉ sau...

Thương mại Việt – Mỹ tăng mạnh sau 1 năm thiết lập Đối tác chiến lược toàn diện

Nhân chuyến thăm cấp nhà nước đến Việt Nam của Tổng thống Mỹ Joe Biden vào tháng 9-2023, hai nước đã chính thức nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững.Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, quan hệ Việt - Mỹ tiếp tục đà phát triển...

Chạy đua giao hàng dịp Tết

Chỉ còn một tuần nữa là đến Tết, nhu cầu giao nhận hàng hóa tăng vọt, đã có nơi thông báo tạm ngưng nhận đơn hàng đi xa. Ghi nhận của Tuổi Trẻ tại TP.HCM, từ các bưu cục, siêu thị đến doanh nghiệp...

VinFast niêm yết tại Mỹ, cổ phiếu họ Vin gánh thị trường

Mở cửa phiên giao dịch ngày 16/8, sự hứng khởi của các nhà đầu tư sau thông tin VinFast (một công ty con của Vingroup) niêm yết thành công trên sàn chứng khoán Nasdaq của Mỹ với mức định giá lên tới 85 tỷ USD đã khiến cổ phiếu Vingroup (VIC) tăng kịch trần với dư mua rất lớn. Tính tới 10h9, cổ phiếu Vingroup tăng 4.900 đồng lên 75.600 đồng/cp với dư mua giá trần gần 5,9 triệu...

VN-Index cắt chuỗi giảm sâu hai phiên liên tiếp

VN-Index tăng 1,05 điểm, lên 1.245,76 điểm trong phiên 5/11 và ngắt mạch giảm hai phiên liên tiếp dù thanh khoản xuống thấp nhất trong một tuần trở lại đây. VN-Index tăng 1,05 điểm, lên 1.245,76 điểm trong phiên 5/11 và ngắt mạch giảm hai phiên liên tiếp dù thanh khoản xuống thấp nhất trong một tuần trở lại đây. Sau hai phiên giảm mạnh...

Cùng chuyên mục

Sau phiên tăng mạnh nhất châu Á, chứng khoán Việt đón Tết như thế nào?

Trong phiên giao dịch cuối cùng của năm Giáp Thìn, thị trường chứng khoán ở trạng thái giằng co. Thanh khoản cả ba sàn đều thấp khi cả nước đang hướng về kỳ nghỉ Tết âm lịch dài 9 ngày. Thị trường chứng khoán...

Chuỗi trà sữa nào báo lãi ngàn tỉ đồng?

Tập đoàn Masan do tỉ phú Nguyễn Đăng Quang làm chủ tịch hội đồng quản trị vừa hé lộ kết quả kinh doanh quý 4-2024 và cả năm. Đáng chú ý, riêng chuỗi trà sữa Phúc Long mang về tới cả ngàn tỉ đồng lợi nhuận gộp. ...

Hải quan cam kết mục tiêu ‘Hiệu quả, An ninh và Thịnh vượng’

(PLVN) - Tổ chức Hải quan Thế giới lựa chọn chủ đề của ngày Hải quan quốc tế 2025 là “Cơ quan Hải quan cam kết thực hiện nhiệm vụ vì mục tiêu Hiệu quả, An ninh và Thịnh vượng”. 24/01/2025 14:34 Công tác hợp tác quốc tế luôn được Tổng cục Hải quan chú trọng. (Ảnh minh họa: HP) (PLVN) - Tổ chức Hải quan Thế giới lựa chọn chủ đề của ngày Hải quan quốc tế...

TP.HCM: Thủy hải sản, rau củ… về chợ tăng nhưng cần bám sát diễn biến giá dịp Tết

Lượng hàng thủy hải sản về TP.HCM đã tăng, chủng loại phong phú, nhưng lãnh đạo TP.HCM yêu cầu Sở Tài chính, Sở Công Thương... phải phối hợp chặt chẽ giám sát, đảm bảo không xảy ra tình trạng tăng giá đột biến. Ông...

Việt Nam chỉ còn 5 tỉ phú USD, ai vừa rời khỏi danh sách?

(NLĐO)- Theo cập nhật mới nhất từ Forbes, danh sách tỉ phú Việt Nam chỉ có 5 người. Tổng tài sản của các vị tỉ phú này đạt 12,4 tỉ USD. ...

Mới nhất

Hà Nội cơ bản kiểm soát dịch truyền nhiễm

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn trong năm 2024 cơ bản đã được kiểm soát. Tin mới y tế ngày 22/1: Hà Nội cơ bản kiểm soát dịch truyền nhiễmTheo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn trong...

EVNCPC có 5 công trình đạt giải thưởng VIFOTEC năm 2024

DNVN - Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) vừa công bố kết quả giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam (VIFOTEC) năm 2024. Tổng công...

Tổng thống Trump điện đàm ‘thân thiện’ với Chủ tịch Tập, có thể đạt thỏa thuận

Trong cuộc phỏng vấn được Đài Fox News phát sóng hôm 23.1 (giờ Mỹ), Tổng thống Donald Trump cho biết đã điện đàm...

Mới nhất