Vietbuild 2025: Hàng Trung Quốc vẫn mạnh về giá, hàng Việt Nam vươn lên về chất lượng
Khò lửa vào cửa, ngâm gỗ trong nước hay vẽ vào sofa. Đây là những điều mà doanh nghiệp sẵn sàng thực hiện để chứng minh chất lượng sản phẩm.
Triển lãm quốc tế Vietbuild Hà Nội 2025 lần thứ nhất đã được khai mạc tại Cung Triển lãm kiến trúc, quy hoạch xây dựng quốc gia. Hơn 1.500 gian hàng đang ra mắt những sản phẩm mới và phô diễn những công nghệ tân tiến nhất trong lĩnh vực xây dựng, vật liệu xây dựng, bất động sản và trang trí nội – ngoại thất. Sự kiện sẽ kéo dài từ ngày 19 – 23/3.
 |
Nổi bật tại sự kiện là gian hàng của thương hiệu Ngôi Nhà Ba Tư. Những món đồ trang trí nội thất tại đây được nhập từ Iran với giá trị vô cùng lớn. Ví dụ, tấm thảm lớn màu nâu đỏ, hoạ tiết tròn đang có giá tới 100 triệu đồng. |
 |
Dù có kích thước nhỏ hơn nhưng chiếc thảm xanh, in hình đôi công lại có giá lên tới gần 1 tỷ đồng. Sự đắt đỏ này đến từ việc sản phẩm được dệt hoàn toàn thủ công. |
 |
Toả ngát hương thơm tại triển lãm là những gian hàng bán trầm hương. Mẫu trầm cảnh lớn nhất trong hình cũng là sản phẩm đắt nhất, có giá chạm mức 1 tỷ đồng. Chủ cửa hàng cho biết, toàn bộ trầm đều được khai thác tại tỉnh Quảng Nam. |
 |
Một trong những sản phẩm “không đụng hàng” tại sự kiện là các mô hình trang trí của Công ty VNB Factory. Bên ngoài sản phẩm được bọc bởi cỏ nhân tạo, bên trong là nhựa nguyên sinh và được cố định bởi khung xương làm bằng sắt. Doanh nghiệp đã cung cấp mặt hàng này cho thị trường Mỹ và châu Âu trong suốt 13 năm qua. |
 |
Gian hàng của các doanh nghiệp Trung Quốc là một phần không thể thiếu tại triển lãm. Những mặt hàng được nước bạn sản xuất phủ rộng trên mọi lĩnh vực với đa dạng phân khúc giá khác nhau. |
 |
Tuy nhiên, nếu để tìm ra một mặt hàng “độc lạ” so với phần còn lại thì đó chính là sản phẩm nhà di động của Công ty Fuqian Metal. |
 |
Căn nhà di động có diện tích 38 m2 và mức giá là 24.500 USD, đã bao gồm nội thất. Tiền vận chuyển từ nhà máy ở Trung Quốc đến cảng Hải Phòng là 3.900 USD. Sản phẩm sẽ được bảo hành 3 năm và mỗi lần bảo hành sẽ phải chuyển căn nhà sang Trung Quốc. |
 |
Mức giá luôn là thế mạnh của các doanh nghiệp Trung Quốc. Bộ tủ lavabo mà nữ nhân viên đang giới thiệu chỉ có giá hơn 1,3 triệu đồng. Trong khi đó, những mẫu tương tự trong nước được bán với giá từ 5 – 6 triệu đồng. Với mức giá cạnh tranh, có khách hàng đã ngỏ ý muốn nhập hàng, gắn thêm logo và mở bán tại Việt Nam. |
 |
Hiện nhiều doanh nghiệp Việt đang cải tiến quy trình sản xuất để giảm giá thành, tăng sức cạnh tranh. Chẳng hạn với nhà máy Nhựa Đại Việt, đơn vị này tự tin mặt hàng tấm nhựa rỗng có mức giá tương đương hàng Trung Quốc nhưng chất lượng vẫn được đảm bảo. Hiện doanh nghiệp đang có 3 nhà máy sản xuất tại Việt Nam và thường xuyên xuất lượng lớn hàng tới thị trường Ấn Độ. |
 |
Chất lượng là điều được nhiều doanh nghiệp Việt Nam tự tin phô diễn tại triển lãm. Tại gian hàng Sofa Minh Phú, nhân viên đã sẵn sàng vẽ vào sofa để chứng minh khả năng dễ vệ sinh, không bám bẩn của sản phẩm. |
 |
Dòng sofa có trong hình được bọc da công nghiệp, có thể chống xước, chống mèo cào. Mức giá thấp nhất dao động khoảng 3,8 – 5 triệu đồng trên mỗi mét chiều dài. |
 |
Với Công ty Viet’s Power, doanh nghiệp sẵn sàng khò lửa để chứng minh khả năng chống cháy của cửa gỗ. Được biết, những mặt hàng này có giá 3,5 – 4 triệu đồng/m2, đắt hơn 60% so với cửa gỗ thông thường. |
 |
Công ty Great Volcano còn ngâm sản phẩm trong nước để khẳng định chất lượng gỗ. |