Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhHàng Tết: doanh nghiệp 'ngại' tăng giá

Hàng Tết: doanh nghiệp ‘ngại’ tăng giá

Doanh nghiệp bánh kẹo hồ hởi tuyển hàng trăm lao động với mục tiêu doanh số tăng hai chữ số trong mùa Tết năm nay. Trong khi đó, nhiều nhà bán lẻ lo sức mua không cao, tính tăng khuyến mãi.

Hàng Tết: doanh nghiệp 'ngại' tăng giá - Ảnh 1.

Nhiều siêu thị chọn hỗ trợ vốn cho các nhà cung cấp để giữ giá rau bình ổn dịp Tết. Trong ảnh: một trang trại sản xuất rau ở Đà Lạt – Ảnh: NGUYỄN TRÍ

“Sức tiêu thụ năm nay tốt, doanh số có thể tăng hai con số so với năm 2023”, ông Christian Leitzinger, phó tổng giám đốc bánh kẹo Phạm Nguyên, nói với Tuổi Trẻ.

Sôi động từ mảng bánh kẹo

Hiện có ba nhà máy ở ba tỉnh thành và hơn 1.300 nhân viên toàn thời gian, ông Christian cho hay Phạm Nguyên đánh giá thị trường đang có tín hiệu tích cực, các điểm bán lẻ đang mạnh dạn đặt hàng. Công ty này sẽ tuyển thêm khoảng 250 công nhân thời vụ cho các đợt sản xuất, bán hàng cao điểm.

Thị trường bánh kẹo rất cạnh tranh, với đa dạng sản phẩm ngoại nhập. Dù vậy, ông Christian cho rằng người tiêu dùng nội địa sẽ ưu tiên lựa chọn sản phẩm đã có thương hiệu để làm quà biếu và sử dụng trong gia đình.

Chỉ còn khoảng hai tháng rưỡi nữa sẽ đến Tết Nguyên đán 2025. Từ hơn một tháng trước, Công ty Bibica đã tung ra thị trường các loại bánh kẹo cho mùa Tết.

Ông Nguyễn Quốc Hoàng, tổng giám đốc Bibica, cho biết tổng sản lượng bánh kẹo Bibica đưa ra thị trường năm nay hơn 5.000 tấn các loại, riêng dòng sản phẩm quà biếu là khoảng 6 triệu hộp.

“Năm nay chúng tôi đặt kế hoạch doanh số mùa Tết cao hơn năm ngoái từ 15 – 20%. Hiện tình hình tương đối khả quan hơn năm trước. Các điểm bán mạnh dạn nhập hàng. Thị trường tăng trưởng đều ở cả ba miền”, ông Hoàng nói và chia sẻ kế hoạch tuyển từ 300 – 400 lao động thời vụ.

Nhiều doanh nghiệp bánh kẹo khác cũng đang tập trung nguồn lực cho ba giai đoạn. Thứ nhất là từ nay đến giữa tháng 11-2024 là lúc tập trung đưa hàng vào các điểm bán, đảm bảo sản phẩm được đặt ở vị trí thuận lợi.

Giai đoạn hai sẽ diễn ra từ 16-11 đến lễ Giáng sinh. Lúc này chủ yếu là các công ty, đoàn thể mua hàng làm quà tặng đối tác, nhân viên. Giai đoạn cao điểm sẽ diễn ra sau lễ Giáng sinh đến Tết.

Tận dụng nông sản vùng miền

Không chỉ kỳ vọng sức mua ở thị trường tiêu thụ nội địa khởi sắc, ông Nguyễn Quốc Hoàng còn cho biết năm nay Bibica ghi nhận doanh số xuất khẩu tích cực đến Hàn Quốc, Nhật Bản, thậm chí ở “vương quốc bánh kẹo” Thái Lan.

“Bibica đạt hiệu quả xuất khẩu khi gắn sản phẩm bánh kẹo với nông sản đặc trưng của Việt Nam như dừa, sầu riêng, cà phê…”, ông Hoàng nói.

Vị này đánh giá ở các nước phát triển, sản xuất bánh kẹo không phải là ngành có mức lợi nhuận hấp dẫn để đầu tư mới. Đây là cơ hội cho quốc gia nông nghiệp và khả năng chế biến sâu với một số dòng sản phẩm như Việt Nam.

Cùng quan điểm, ông Phạm Ngọc Anh Tùng, CEO FoodMap, cho biết nhu cầu của người tiêu dùng với nông đặc sản nội địa tăng trong hai năm gần đây.

Lý do đến từ chất lượng sản phẩm ngày càng tốt hơn và vận chuyển tiện lợi. Vì vậy, mục tiêu doanh số năm nay của FoodMap sẽ cao hơn năm ngoái từ 30 – 40%.

Đại diện FoodMap cũng cho biết họ sẽ đưa khoảng 100 loại sản phẩm vào danh sách quà Tết năm nay (đặc biệt là trà – các loại hạt – mứt trái cây), với khoảng 98% mặt hàng là sản phẩm nội địa.

Tăng giá người mua sẽ quay lưng

Đại diện nhiều đơn vị bán lẻ như Bách Hóa Xanh, MM Mega Market, Co.opmart, Lotte Mart… khẳng định với sự cam kết từ nhà cung cấp, nguồn hàng phục vụ dịp cuối năm, dịp cao điểm Tết sẽ không thiếu, trong đó sẽ tính toán khuyến mãi kéo dài đối với thịt, trứng, rau củ…

“Sức mua dịp Tết năm nay có thể không quá mạnh, thậm chí giảm so với mọi năm. Do đó việc tính toán bình ổn giá, tăng khuyến mãi các sản phẩm thiết yếu là cần thiết để kích thích sức mua”, đại diện Bách Hóa Xanh nhận định.

Ngày 16-11, ông Võ Trần Ngọc, giám đốc kinh doanh Saigon Co.op, cho biết theo kế hoạch, lượng hàng phục vụ dịp cuối năm nay có thể tăng khoảng 30 – 40% so với bình thường, tăng gần 10% so với Tết năm ngoái.

Theo ông Ngọc, về giá bán, đơn vị chủ trương duy trì giá bình ổn, thậm chí tăng khuyến mãi. “Cao điểm trong 59 ngày trước Tết sẽ tăng mạnh lượng nhập, trữ hàng.

Chúng tôi đã làm việc với các nhà cung cấp và phần lớn ủng hộ việc duy trì giá bán bình ổn, riêng mặt hàng rau đơn vị đã ký hợp đồng, hỗ trợ vốn cho bảy nhà cung cấp lớn nên những mặt hàng chủ lực như cà rốt, cà chua, bắp cải, khổ qua, dưa leo… dự kiến có giá tốt hơn 10 – 15% so với thị trường”, ông Ngọc khẳng định.

Đại diện một doanh nghiệp khác cho rằng có thể vẫn có những món hàng tăng giá dịp cuối năm do ảnh hưởng giá đầu vào như dầu ăn; đường; các sản phẩm làm từ gạo như bún, mì, phở khô…

“Tuy nhiên việc tăng giá bán nếu có cần tính toán hài hòa, nếu tăng mạnh dễ dẫn đến người tiêu dùng sẽ quay lưng”, vị này nhận định.

Nguồn cung heo không thiếu, giá khó tăng cao

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Xuân Huy, phó tổng giám đốc Công ty C.P Việt Nam, cho biết hiện mỗi ngày đơn vị đưa ra thị trường 16.000 – 17.000 con heo hơi với giá trên dưới 60.000 đồng/kg, nhưng nếu cuối năm nhu cầu tăng cũng sẵn sàng đáp ứng, thậm chí vẫn đáp ứng được từ 20.000 – 22.000 con/ngày.

“Với cung – cầu hiện nay, cuối năm giá heo khó tăng, trường hợp tăng chỉ trong mức 5% trở lại, trừ ngày cao điểm có thể tăng hơn nhưng chỉ trong 1 hoặc 2 ngày”, ông Huy nói.

Ông Nguyễn Kim Đoán, phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, cũng cho rằng nguồn cung thịt heo, gà năm nay không thiếu, đặc biệt trứng có thể dư vì tổng đàn từ các doanh nghiệp lớn dồi dào. Do đó người dân yên tâm mua sắm.

Lượng hàng bình ổn năm nay tăng 4 – 6%

Ông Ngô Hồng Y, trưởng phòng quản lý thương mại Sở Công Thương TP.HCM, cho biết các doanh nghiệp sản xuất và phân phối trên địa bàn đều đã có kế hoạch chuẩn bị cho vụ Tết 2025.

Với nhóm hàng lương thực thực phẩm thiết yếu, Sở Công Thương đang yêu cầu doanh nghiệp chuẩn bị nguồn hàng theo kế hoạch đăng ký. Sắp tới sở sẽ có đợt kiểm tra với các doanh nghiệp về việc chuẩn bị hàng hóa, kế hoạch lưu trữ.

Dự kiến sản lượng hàng bình ổn năm nay trên địa bàn sẽ tăng 4 – 6% so với năm ngoái, riêng nhóm lương thực, thực phẩm thiết yếu chiếm từ 25 – 42% nguồn hàng cho tháng Tết, đủ khả năng cung cấp cho thị trường và giá cả ổn định trên địa bàn.

“Thị trường hàng hóa Tết năm nay sôi động, hàng hóa dồi dào, chỉ lo sức mua yếu”, ông Hồng Y nói.

Hàng Tết: doanh nghiệp 'ngại' tăng giá - Ảnh 2.Tết không tăng giá: Đâu phải chuyện lạ

Mùng 4 Tết, tôi đi mua mấy lon bia. Chị bán tạp hóa bán lẻ 6 lon bia với giá sỉ (bằng giá 1/4 thùng), khuyến mãi thêm nước đá. Bên mua bên bán ai cũng vui khi nhắc chuyện những năm cũ, cứ tới Tết bia lại tăng giá. Năm nay thì không.



Nguồn: https://tuoitre.vn/hang-tet-doanh-nghiep-ngai-tang-gia-20241116225133066.htm

Cùng chủ đề

Thị trường 27 Tết, giá thực phẩm ổn định, sức mua tăng

Giá nhiều loại thực phẩm khá ổn định, giá trái cây có phần tăng nhẹ trong ngày 26/1 (tức 27 Tết), sức mua ghi nhận tăng nhanh tại cả chợ dân sinh và siêu thị. Giá thực phẩm ổn định, sức mua tăng Ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương về thị trường Tết tại một số chợ dân sinh trên địa bàn Hà Nội sáng ngày 26/1 (tức 27 Tết) sức...

Mua sắm Tết tại MM Mega Market: Khuyến mãi lớn, giảm giá sâu

Không khí náo nhiệt của Tết Nguyên đán Ất Tỵ đã tràn ngập mọi ngõ ngách. Với lượng hàng đa dạng, chất lượng, giá phải chăng, và loạt ưu đãi khủng, MM Mega Market sẽ giúp các gia đình giải quyết nỗi lo sắm Tết. Mua hàng cân ký, vừa tiện vừa đúng yêu cầu Đến với MM Mega Market (MMVN), khách hàng sẽ không phải đau đầu về việc chuẩn bị khay bánh mứt với hai quầy hàng cân ký...

Qua giai đoạn tích lũy, Việt Nam bước vào năm bứt phá

Để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025 nói riêng, tạo đà cho bứt phá và phát triển bền vững nói chung trong giai đoạn tới, tháo gỡ các nút thắt thể chế được xem là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Cải thiện thể chế là yếu tố cốt lõi để phát triển Thúc đẩy đầu tư công: Chìa khóa cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam? ...

Việt Nam đứng thứ ba về xuất khẩu gạo sang Singapore

Tính chung cả năm 2024, Việt Nam giữ vị trí là quốc gia xuất khẩu gạo lớn thứ ba sang Singapore với kim ngạch 128,9 triệu SGD, chiếm 28,25% thị phần. ...

Cấp thiết “siết” sàn xuyên biên giới

Đây được xem là động thái quyết liệt nhằm siết quản lý sàn xuyên biên giới, bảo vệ người tiêu dùng trong nước, góp phần hoàn thiện khung pháp lý để hoạt động quản lý lĩnh vực này đi vào nền nếp. Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong nước Theo dự thảo đề cương Luật TMĐT đang được lấy ý kiến, Bộ Công Thương đề xuất thương nhân, tổ chức có hoạt động TMĐT xuyên biên giới vào...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Gọi vốn FDI với vị thế mới

Từ những năm tháng gọi vốn FDI để mong có sản xuất, lo cái ăn cái mặc thì nay câu chuyện thu hút vốn FDI đã bước sang trang mới khi Việt Nam trở thành một nền kinh tế năng động, thích ứng và hội nhập sâu rộng... ...

Mưa gió quật tơi tả chợ hoa, tiểu thương lo ‘mất Tết’

Tiểu thương buôn bán hoa, cây cảnh ở Nghệ An như ngồi trên đống lửa khi thời tiết mưa gió ngày cận Tết Ất Tỵ 2025. ...

Xúc động với những chuyến bay miễn phí đưa công nhân về quê ăn Tết

Hàng trăm công nhân đã được hỗ trợ các chuyến bay miễn phí về quê đón năm mới cùng gia đình. Nhiều người vui đến mất ngủ. Bà Trần Thị Thanh Hà, trưởng ban chính sách - pháp luật và quan hệ lao động...

Phá 3 cơ sở làm cà phê giả bằng hóa chất không rõ nguồn gốc

Cơ sở sản xuất, buôn bán cà phê giả bằng cách tẩm phụ gia, hóa chất không rõ nguồn gốc tại TP Pleiku vừa bị Công an tỉnh Gia Lai triệt phá. Công an lập biên bản tạm giữ hơn 800kg cà phê đã...

VietinBank rao bán những khoản nợ xấu ‘lạ lùng’

Cuối năm, VietinBank bỗng rao bán nhiều khoản nợ “lạ”. Một khách hàng của VietinBank vay tiêu dùng với giá trị ghi nợ gồm cả gốc, lãi, lãi phạt hơn 260.000 đồng nhưng không thanh toán, để trở thành nợ xấu. Rao bán khoản...

Bài đọc nhiều

GRDP Quảng Nam 2024 tăng trưởng 7,1%, nhưng vẫn lo khi ‘kiểm tra quán karaoke là có ma túy’

Đó là thông tin tại họp báo về tình hình kinh tế xã hội năm 2024 và nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2025, do UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức chiều 10-1. Ông Dũng cho hay năm 2025, tỉnh sẽ thực hiện...

Tây Ninh sẵn sàng đón “sóng” đầu tư

Tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, ông Nguyễn Thanh Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh khẳng định Tây Ninh sẵn sàng thay đổi tư duy đột phá, sẵn sàng đón "sóng" đầu tư trong đó nhận diện tiềm năng, lợi thế ở góc độ của tỉnh nhưng mang tầm của quốc gia, khu vực. Quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt...

Quảng Ninh lập kỷ lục bảy năm đứng đầu xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

Quảng Ninh lần thứ bảy liên tiếp giữ ngôi đầu, Long An, Đồng Tháp có tiến bộ vượt bậc, PCI của hai đầu tàu kinh tế TP HCM, Hà Nội vẫn giảm. Sáng 9/5, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2023. Chỉ số này được thực hiện định kỳ từ năm 2005, là một trong những chỉ báo đánh giá...

Ngân hàng Nhà nước chỉ cách xác thực khuôn mặt chuyển tiền với ca khó thực hiện

Theo đó, NHNN nêu rõ cách thức triển khai xác thực khuôn mặt đối với khách hàng chưa có Căn cước, Căn cước công dân (CCCD) gắn chíp, mà chỉ có  có Chứng minh nhân dân hoặc CCCD không gắn chíp còn thời hạn sử dụng theo quy định của pháp luật). Đối với các khách hàng này, biện pháp xác thực được thực hiện bằng cách khớp đúng với dữ liệu sinh trắc học được lưu trong Cơ...

Cùng chuyên mục

Gọi vốn FDI với vị thế mới

Từ những năm tháng gọi vốn FDI để mong có sản xuất, lo cái ăn cái mặc thì nay câu chuyện thu hút vốn FDI đã bước sang trang mới khi Việt Nam trở thành một nền kinh tế năng động, thích ứng và hội nhập sâu rộng... ...

Mưa gió quật tơi tả chợ hoa, tiểu thương lo ‘mất Tết’

Tiểu thương buôn bán hoa, cây cảnh ở Nghệ An như ngồi trên đống lửa khi thời tiết mưa gió ngày cận Tết Ất Tỵ 2025. ...

Xúc động với những chuyến bay miễn phí đưa công nhân về quê ăn Tết

Hàng trăm công nhân đã được hỗ trợ các chuyến bay miễn phí về quê đón năm mới cùng gia đình. Nhiều người vui đến mất ngủ. Bà Trần Thị Thanh Hà, trưởng ban chính sách - pháp luật và quan hệ lao động...

Phá 3 cơ sở làm cà phê giả bằng hóa chất không rõ nguồn gốc

Cơ sở sản xuất, buôn bán cà phê giả bằng cách tẩm phụ gia, hóa chất không rõ nguồn gốc tại TP Pleiku vừa bị Công an tỉnh Gia Lai triệt phá. Công an lập biên bản tạm giữ hơn 800kg cà phê đã...

VietinBank rao bán những khoản nợ xấu ‘lạ lùng’

Cuối năm, VietinBank bỗng rao bán nhiều khoản nợ “lạ”. Một khách hàng của VietinBank vay tiêu dùng với giá trị ghi nợ gồm cả gốc, lãi, lãi phạt hơn 260.000 đồng nhưng không thanh toán, để trở thành nợ xấu. Rao bán khoản...

Mới nhất

Những điểm du lịch hot nhất tết nguyên đán Ất Tỵ

(NLĐO)- Sa Pa, Mộc Châu, Hà Nội, Hà Giang, Ninh Bình... là những địa điểm du lịch du khách không nên bỏ qua trong dịp tết Nguyên...

Vượt sóng chở “Tết” ra đảo xa

(NLĐO)- Đoàn công tác Bộ tư lệnh Vùng 1 Hải quân đến thăm, chúc tết sớm quân dân đảo Trà Bản, huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) ...

Cháy lớn tại Chợ trung tâm huyện Yên Minh

Khoảng 16h ngày 26/1, tại Chợ trung tâm huyện Yên Minh (Hà Giang) đã xảy ra vụ cháy, thiêu rụi nhiều gian hàng như quần áo, giầy dép của các hộ kinh doanh. ...

Người EQ cao đáp khéo theo cách này dễ dàng ghi điểm

Với cách ứng xử này, bạn hoàn toàn ghi được điểm trong mắt sếp dù cho có từ chối hay đồng ý nhận việc. ...

Hàng ngàn người lao động Bình Dương về Tết trên chuyến xe, chuyến bay 0 đồng

Sáng 26/1, 112 lao động diện khó khăn tại Bình Dương hạ cánh tại sân bay Vinh (Nghệ An) và sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) trên “Chuyến bay Công đoàn - Xuân 2025” miễn phí đã về đến nhà. Dịp này, hơn 1.600 công nhân cũng đã được hỗ trợ về quê trên chuyến xe 0...

Mới nhất