Trang chủNewsVăn hóa - Xã hộiHàng ngàn đặc sản vùng miền được giới thiệu dịp cận Tết

Hàng ngàn đặc sản vùng miền được giới thiệu dịp cận Tết

TP.HCM Sáng 18/1 tại TP.HCM diễn ra sự kiện ‘Vietnam Marketing Summit 2025 – Chương trình Xúc tiến thương mại – Phiên chợ sản phẩm OCOP – Đặc sản địa phương’.


TP.HCM Sáng 18/1 tại TP.HCM diễn ra sự kiện ‘Vietnam Marketing Summit 2025 – Chương trình Xúc tiến thương mại – Phiên chợ sản phẩm OCOP – Đặc sản địa phương’.

Sự kiện do Chương trình trao đổi lâm sản ngoài gỗ (NTFP-EP) Việt Nam kết hợp cùng Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp BSA tổ chức.

Ông Lê Viết Bình, Phó Chánh văn phòng Bộ NN-PTNT, Trưởng cơ quan đại diện Văn phòng Bộ NN-PTNT phía Nam phát biểu khai mạc sự kiện. Ảnh: Minh Sáng.

Ông Lê Viết Bình, Phó Chánh văn phòng Bộ NN-PTNT, Trưởng cơ quan đại diện Văn phòng Bộ NN-PTNT phía Nam phát biểu khai mạc sự kiện. Ảnh: Minh Sáng.

Phát biểu khai mạc, ông Lê Viết Bình, Phó Chánh văn phòng Bộ NN-PTNT, Trưởng cơ quan đại diện Văn phòng Bộ NN-PTNT phía Nam chia sẻ: Sau 6 năm triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP), hiện Chương trình đã được triển khai rộng khắp ở 63/63 tỉnh, thành với hơn 600 đơn vị cấp huyện, hơn 80% đơn vị cấp xã tham gia. Tính đến cuối năm 2024, cả nước có trên 14.600 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có hơn 70% được đánh giá sản phẩm 3 sao, khoảng 26% được đánh giá 4 sao, còn lại là sản phẩm 5 sao.

Chương trình Xúc tiến thương mại – Phiên chợ sản phẩm OCOP – Đặc sản địa phương gồm hơn 80 đơn vị/30 tỉnh thành tham gia, với các sản phẩm đặc sản vùng miền đạt OCOP từ 3 đến 5 sao, sản phẩm của cộng đồng đồng bào Dao, Bahar, K’ho, Châu mạ, S’Tiêng, Ê Đê… đến các tỉnh miền núi ở miền Bắc, miền Trung, Tây Nguyên với các nhóm ngành hàng đa dạng, phong phú như thực phẩm, nông sản, thủ công mỹ nghệ, quà tặng, mỹ phẩm thiên nhiên…

Phiên chợ sản phẩm OCOP - Đặc sản địa phương gồm 80 đơn vị/30 tỉnh thành tham gia, với các sản phẩm đặc sản OCOP từ 3 đến 5 sao. Ảnh: Minh Sáng.

Phiên chợ sản phẩm OCOP – Đặc sản địa phương gồm 80 đơn vị/30 tỉnh thành tham gia, với các sản phẩm đặc sản OCOP từ 3 đến 5 sao. Ảnh: Minh Sáng.

Thông qua các hoạt động trưng bày, giao thương, các hội thảo chuyên đề, giao lưu văn hoá, ẩm thực…, chương trình sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương, nâng cao năng lực tiếp cận thị trường và mở rộng cơ hội hợp tác bền vững cho các doanh nghiệp cộng đồng. Sự kiện này là cơ hội để các sản phẩm OCOP và đặc sản địa phương đến gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Theo khảo sát, đánh giá, một trong những tác động nổi bật nhất của chương trình OCOP là thay đổi hiện trạng sản xuất của sản phẩm, thay đổi tư duy và quy trình sản xuất của các chủ thể OCOP, chuyển đổi từ kinh doanh đơn thuần sang sản xuất sản phẩm, các chuỗi sản phẩm OCOP ngày càng được liên thông qua liên kết vùng. Tiếp đến là sự thay đổi về bao bì, chất lượng sản phẩm và những đóng góp về mặt xã hội của chương trình OCOP.

Đặc biệt, chương trình đã tạo sự chuyển biến tích cực về mặt thương mại, đã có phiên bán hàng trực tuyến trên TikTok chuyên về các sản phẩm OCOP, qua đó lan tỏa hầu hết vào hệ thống phân phối, tạo điểm gặp gỡ giữa sản xuất và tiêu dùng…

Tuy nhiên, theo các chuyên gia nông nghiệp, chương trình OCOP cần phải được tiếp sức để vươn xa, tạo trục sản xuất nông sản để xuất khẩu, cạnh tranh sòng phẳng với các quốc gia trong khu vực và nâng cao giá trị gia tăng cho các chủ thể tham gia OCOP.

Các nhóm sản phẩm đa dạng như thực phẩm, nông sản, thủ công mỹ nghệ, quà tặng, mỹ phẩm thiên nhiên... được trưng bày giới thiệu tại sự kiện. Ảnh: Minh Sáng.

Các nhóm sản phẩm đa dạng như thực phẩm, nông sản, thủ công mỹ nghệ, quà tặng, mỹ phẩm thiên nhiên… được trưng bày giới thiệu tại sự kiện. Ảnh: Minh Sáng.

Theo ông Felix Tanedo – Điều phối Dự án AFOCO (Hiệp hội lâm nghiệp châu Á) khu vực châu Á, chương trình trao đổi lâm sản ngoài gỗ (NTFP-EP) Việt Nam được thành lập bởi Viện Sinh thái học miền Nam và chương trình trao đổi lâm sản ngoài gỗ châu Á. NTFP-EP Việt Nam có chức năng nghiên cứu, bảo tồn và phát triển lâm sản ngoài gỗ ở Việt Nam. Bên cạnh đó, tổ chức còn có vai trò thúc đẩy việc sử dụng và quản lý rừng bền vững; bảo tồn đa dạng sinh học thông qua tăng cường năng lực của các cộng đồng phụ thuộc vào rừng và các doanh nghiệp lâm sản ngoài gỗ dựa vào cộng đồng.

Hiện chương trình đang thực hiện dự án AFOCO-CLMV-NTFP-EP châu Á về cải thiện sinh kế địa phương và liên kết thị trường. “Chúng tôi muốn đào tạo và nâng cao năng lực cho người dân (đồng bào dân tộc thiểu số) để phát triển các sản phẩm ngoài gỗ. Chúng tôi huấn luyện họ khả năng tiếp thị, tiếp cận đa dạng các thị trường lớn hơn. Khi họ có thể kiếm thêm được thu nhập từ các sản phẩm ngoài gỗ thì họ sẽ giảm việc chặt phá rừng, đốt rừng…”, ông Felix Tanedo chia sẻ.

Không khí Tết với sản phẩm lá dong gói bánh được giới thiệu tại các gian hàng. Ảnh: Minh Sáng.

Không khí Tết với sản phẩm lá dong gói bánh được giới thiệu tại các gian hàng. Ảnh: Minh Sáng.

Bà Trịnh Thị Mỹ Dung, Quản lý chương trình trao đổi lâm sản ngoài gỗ NTFP-EP Việt Nam cho hay: Chương trình nhằm mục đích bảo tồn rừng, đồng thời phát triển sinh kế bền vững cho cộng đồng địa phương. Trong đó có áp dụng tiêu chuẩn đánh giá PGS, có sự tham gia của cộng đồng trong quá trình khai thác và giám sát.

Tiêu chuẩn PGS được xây dựng từ cấp địa phương và liên kết với các bên liên quan. Đồng bào dân tộc khi tham gia không đòi hỏi chi phí cao hàng năm để đánh giá lại, phù hợp với điều kiện của cộng đồng dân tộc thiểu số miền núi. Cộng đồng sẽ tự giám sát lẫn nhau thông qua mã QR code.

Theo bà Dung, hiện chương trình NTFP-EP đã hỗ trợ 3 nhóm sản phẩm lâm sản ngoài gỗ đạt được tiêu chuẩn PGS, bao gồm nhóm mật ong PơKao ở Lâm Đồng, nhóm măng ở Kon Tum và nhóm trà hoa vàng Ba Chẽ ở Quảng Ninh. Thời gian tới, chương trình sẽ tiếp tục hỗ trợ các nhóm còn lại để đạt được các tiêu chuẩn này.

“Phiên chợ sản phẩm OCOP – Đặc sản địa phương diễn ra trong 2 ngày (từ 18 đến 19/1) với không gian đặc biệt, vừa lạ vừa quen, thể hiện sự đồng hành của Bộ NN-PTNT cùng với Trung tâm BSA, các doanh nông và người tiêu dùng. Sự kiện gồm các hoạt động giao lưu giữa người bán, người mua với những sản phẩm độc đáo, trong đó có nhiều sản phẩm của cộng đồng đồng bào Dao, Ba Na, E Đê, S’Tiêng, Rak Ray….lần đầu tiên xuất hiện tại TP.HCM”, ông Trần Ngọc Quyển, Viện trưởng Viện Khoa học Vật liệu Ứng dụng cho biết.

Một số hình ảnh tại sự kiện sáng nay:

Cộng đồng đồng bào Dao, Bahar, K’ho, Châu mạ, S'Tiêng, Ê Đê… đến các tỉnh miền núi miền Bắc, miền Trung, Tây Nguyên đưa đến sự kiện nhiều nét văn hóa đặc trưng. Ảnh: Minh Sáng.

Cộng đồng đồng bào Dao, Bahar, K’ho, Châu mạ, S’Tiêng, Ê Đê… đến các tỉnh miền núi miền Bắc, miền Trung, Tây Nguyên đưa đến sự kiện nhiều nét văn hóa đặc trưng. Ảnh: Minh Sáng.

Những tiết mục giao lưu văn hóa dân tộc trong buổi khai mạc sự kiện: Ảnh: Minh Sáng.

Những tiết mục giao lưu văn hóa dân tộc trong buổi khai mạc sự kiện: Ảnh: Minh Sáng.

Chương trình NTFP-EP đã hỗ trợ 3 nhóm sản phẩm lâm sản ngoài gỗ đạt được tiêu chuẩn PGS. Ảnh: Minh Sáng.

Chương trình NTFP-EP đã hỗ trợ 3 nhóm sản phẩm lâm sản ngoài gỗ đạt được tiêu chuẩn PGS. Ảnh: Minh Sáng.

Phiên chợ sản phẩm OCOP – Đặc sản địa phương diễn ra trong 2 ngày (từ 18 đến 19/1) với không gian đặc biệt. Ảnh: Minh Sáng.

Phiên chợ sản phẩm OCOP – Đặc sản địa phương diễn ra trong 2 ngày (từ 18 đến 19/1) với không gian đặc biệt. Ảnh: Minh Sáng.

Tại sự kiện, các đại biểu được chứng kiến các đầu bếp hàng đầu trình diễn nấu món phở Tây Nguyên. Ảnh: Minh Sáng.

Tại sự kiện, các đại biểu được chứng kiến các đầu bếp hàng đầu trình diễn nấu món phở Tây Nguyên. Ảnh: Minh Sáng.

Các đại biểu cùng thưởng thức hương vị đặc trưng của món phở Tây Nguyên tại sự kiện. Ảnh: Minh Sáng.     

Các đại biểu cùng thưởng thức hương vị đặc trưng của món phở Tây Nguyên tại sự kiện. Ảnh: Minh Sáng.     





Nguồn: https://nongsanviet.nongnghiep.vn/hang-ngan-dac-san-vung-mien-duoc-gioi-thieu-dip-can-tet-d417993.html

Cùng chủ đề

Thanh niên rửa xe, thu trăm triệu đồng gây quỹ từ thiện dịp Tết

TPO - Hơn 1 tuần lập điểm rửa xe, bán hàng… đoàn viên thanh niên toàn huyện Anh Sơn (Nghệ An) đã thu về gần 150 triệu đồng góp vào quỹ để tặng quà các gia đình khó khăn dịp Tết Nguyên đán 2025. 26/01/2025 | 05:47 ...

Cá thính Lập Thạch trong mâm cơm Tết

Cá thính Lập Thạch, món ăn dân dã, mang đậm văn hóa làng quê, là phần không thể thiếu trong mâm cỗ Tết....

Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng ngày Tết

Sản phẩm OCOP không chỉ đảm bảo tiêu chí sạch, an toàn mà còn nổi bật với chất lượng vượt trội, phù hợp với xu hướng tiêu dùng, quà biếu ngày Tết. Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng dịp Tết. Ảnh: Trọng Linh.  Những năm trước, các giỏ quà Tết thường bao gồm các món truyền thống như bánh, kẹo, mứt, trà... Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, các giỏ quà Tết đã có sự thay đổi lớn, đặc biệt là với...

Rộn ràng xuân mới, hân hoan đón Tết cùng Mirinda tại Hội chợ Thương mại sản phẩm OCOP Ẩm thực vùng miền 2025

Những ngày cuối năm, không khí lễ hội rộn ràng với sắc màu Tết đang tràn ngập trên từng con phố. Đây là dịp để mọi người cùng nhìn lại một năm đã qua, sẻ chia yêu thương và chào đón năm mới đầy hy vọng. Trong không khí ấy, Hội chợ Thương mại sản phẩm OCOP Ẩm thực vùng miền 2025 diễn ra từ 16-1 đến 21-1-2025 tại Trung tâm Văn hóa Công nhân Lao động Bến Cát...

Yên Bái: Xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP

Tỉnh Yên Bái đã nỗ lực triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) nhằm quảng bá và nâng tầm các sản phẩm OCOP, kết nối các sản phẩm với người tiêu dùng trong nước và quốc tế, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn và nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP. “Ngày mua sắm trực tuyến và trưng bày giới thiệu sản phẩm OCOP thúc đẩy phát triển kinh tế số năm 2024”...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Cách bảo quản bánh chưng không bị mốc, an toàn vệ sinh dịp Tết

Cách bảo quản bánh chưng không bị mốc, an toàn vệ sinh là gì? Chuyên gia khuyến cáo không nên ăn bánh mốc...

Hương vị Tết của đồng bào Tày, Nùng ở Bình Phước

Vào mỗi dịp xuân về, bên cạnh những lễ hội, những làn điệu hát then, hát lượn... thì đồng bào Tày, Nùng, không...

Những lợi ích sức khỏe của món mứt gừng ngày Tết

Mứt gừng là một món ăn truyền thống trong ngày Tết ở Việt Nam, không chỉ thơm ngon mà còn mang lại nhiều...

‘Báu vật xanh’ giữa đại ngàn sương phủ

Lào Cai Xã Tả Thàng, huyện Mường Khương bảng lảng trong sương mù. Nơi đây, những cây chè cổ thụ vươn mình kiêu...

Sản phẩm đặc trưng vùng miền hút khách dịp Tết Nguyên đán

Dịp tết Nguyên đán, các sản phẩm đặc trưng vùng miền thu hút thực khách. Đó cũng là lúc những lao động địa...

Bài đọc nhiều

OpenAI đáp trả DeepSeek bằng mô hình mới nhanh hơn, rẻ hơn

OpenAI phát hành mô hình suy luận AI mới – o3-mini – trong bối cảnh công ty đang chịu áp lực từ DeepSeek, đối thủ mới nổi từ Trung Quốc. Bản xem trước o3-mini được công bố từ tháng 12/2024 cùng với mô hình o3. OpenAI bị một số người cho rằng đang nhường sân chơi trong cuộc đua AI cho những công ty Trung Quốc như DeepSeek. Nhà phát triển ChatGPT quảng bá mô hình mới bằng hai từ “mạnh...

Tìm về cội nguồn văn hóa Lào tại Lễ hội Voi tỉnh Xayaboury 2025

Lễ hội Voi tỉnh Xayaboury của Lào năm nay sẽ diễn ra từ ngày 18-24/2 với nhiều hoạt động hấp dẫn nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.

Hương vị Tết của đồng bào Tày, Nùng ở Bình Phước

Vào mỗi dịp xuân về, bên cạnh những lễ hội, những làn điệu hát then, hát lượn... thì đồng bào Tày, Nùng, không...

Khơi nguồn sống xanh, Net Zero thêm gần

Dự án Việt Nam Xanh do báo Tuổi Trẻ cùng Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) khởi xướng và tổ chức từ đầu năm 2024 đã diễn ra với hàng loạt hoạt động mang tính lan tỏa, trong đó điểm nhấn là Ngày hội Việt Nam Xanh. ...

Cùng chuyên mục

Tranh cãi chi chuyện lì xì, dạy trẻ trân quý những điều bình thường

Hôm nay dạy trẻ biết thụ đắc những điều giản dị quanh mình, chúng ta sẽ không phải lo lắng nhiều cho ngày mai. Mấy hôm nay xì xầm chuyện trẻ con được nhận lì xì mà tỏ thái độ này nọ tức thì....

Muốn cuối đời sống yên, người khôn ngoan “40 tuổi không chùn bước, 50 tuổi không tham lam, 60 tuổi không tự nuông chiều...

Ở mỗi độ tuổi khác nhau, chúng ta cần có những lưu ý quan trọng để đảm bảo luôn sống hạnh phúc, vui vẻ và viên mãn. ...

Nhặt được của rơi hơn 400 triệu đồng, người phụ nữ nộp công an trả lại cho chủ nhân

Người phụ nữ đang đi trên đường tình cờ nhặt được chiếc ví bên trong có tiền và vàng trị giá hơn 400 triệu đồng. Tài sản sau đó được trả lại cho chủ nhân ở Ninh Thuận. Thông qua hệ thống thông tin...

Hai bạn trẻ Vĩnh Long và Fintech Hello Clever được ưa chuộng tại Úc

Úc có đến 6 đại diện trong danh sách 100 doanh nghiệp đáng theo dõi nhất châu Á năm 2024 được Forbes Asia công bố. Bất ngờ là trong đó có Hello Clever do hai bạn trẻ Vĩnh Long sáng lập và điều hành. ...

Mới nhất

Dự kiến cuối năm khởi công đường sắt 8 tỷ USD Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

Theo kế hoạch dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ được trình Quốc hội xem xét trước 10/2, khởi công vào cuối năm nay. Tại hội nghị giao ban công tác tháng 1 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 2/2025 diễn ra vào sáng nay (3/2), lãnh đạo Vụ Kế hoạch-Đầu...

Nhiều mác tàu chạy xuyên Tết phục vụ khách du xuân

Lần đầu tiên trên chuyến tàu cuối cùng khởi hành trước thềm năm mới có toa xe cộng đồng được trang trí mang đậm phong vị Tết cổ truyền phương Nam với mai vàng, các trò chơi dân gian... phục vụ hành khách đón Giao thừa năm Ất Tỵ cũng như suốt hành trình tàu. Thời khắc Giao thừa...

3 điểm nổi bật của ngành sản xuất Việt Nam trong tháng 1/2025 là gì?

Chỉ số Nhà quản trị mua hàng ngành sản xuất Việt Nam (PMI) đạt kết quả 48,9 điểm trong tháng 1/2025. Sáng 3/2/2025, S&P Global công bố báo cáo Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam tháng 1/2025. Trong đó có 3 điểm nổi bật: Sản lượng và số lượng...

‘Bát bún riêu giá 400.000 đồng’ và chuyện minh bạch giá cả dịp lễ, Tết

Từ chuyện ba bát bún riêu ở Hà Nội giá 1,2 triệu đồng và bốn con sò điệp Nhật ở Vũng Tàu giá 1,4 triệu đồng, cần đặt ra tính minh bạch của các hàng quán trong dịp lễ, Tết. ...

Mới nhất