Trang chủNewsVăn hóa - Xã hộiHàng ngàn đặc sản vùng miền được giới thiệu dịp cận Tết

Hàng ngàn đặc sản vùng miền được giới thiệu dịp cận Tết

TP.HCM Sáng 18/1 tại TP.HCM diễn ra sự kiện ‘Vietnam Marketing Summit 2025 – Chương trình Xúc tiến thương mại – Phiên chợ sản phẩm OCOP – Đặc sản địa phương’.


TP.HCM Sáng 18/1 tại TP.HCM diễn ra sự kiện ‘Vietnam Marketing Summit 2025 – Chương trình Xúc tiến thương mại – Phiên chợ sản phẩm OCOP – Đặc sản địa phương’.

Sự kiện do Chương trình trao đổi lâm sản ngoài gỗ (NTFP-EP) Việt Nam kết hợp cùng Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp BSA tổ chức.

Ông Lê Viết Bình, Phó Chánh văn phòng Bộ NN-PTNT, Trưởng cơ quan đại diện Văn phòng Bộ NN-PTNT phía Nam phát biểu khai mạc sự kiện. Ảnh: Minh Sáng.

Ông Lê Viết Bình, Phó Chánh văn phòng Bộ NN-PTNT, Trưởng cơ quan đại diện Văn phòng Bộ NN-PTNT phía Nam phát biểu khai mạc sự kiện. Ảnh: Minh Sáng.

Phát biểu khai mạc, ông Lê Viết Bình, Phó Chánh văn phòng Bộ NN-PTNT, Trưởng cơ quan đại diện Văn phòng Bộ NN-PTNT phía Nam chia sẻ: Sau 6 năm triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP), hiện Chương trình đã được triển khai rộng khắp ở 63/63 tỉnh, thành với hơn 600 đơn vị cấp huyện, hơn 80% đơn vị cấp xã tham gia. Tính đến cuối năm 2024, cả nước có trên 14.600 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có hơn 70% được đánh giá sản phẩm 3 sao, khoảng 26% được đánh giá 4 sao, còn lại là sản phẩm 5 sao.

Chương trình Xúc tiến thương mại – Phiên chợ sản phẩm OCOP – Đặc sản địa phương gồm hơn 80 đơn vị/30 tỉnh thành tham gia, với các sản phẩm đặc sản vùng miền đạt OCOP từ 3 đến 5 sao, sản phẩm của cộng đồng đồng bào Dao, Bahar, K’ho, Châu mạ, S’Tiêng, Ê Đê… đến các tỉnh miền núi ở miền Bắc, miền Trung, Tây Nguyên với các nhóm ngành hàng đa dạng, phong phú như thực phẩm, nông sản, thủ công mỹ nghệ, quà tặng, mỹ phẩm thiên nhiên…

Phiên chợ sản phẩm OCOP - Đặc sản địa phương gồm 80 đơn vị/30 tỉnh thành tham gia, với các sản phẩm đặc sản OCOP từ 3 đến 5 sao. Ảnh: Minh Sáng.

Phiên chợ sản phẩm OCOP – Đặc sản địa phương gồm 80 đơn vị/30 tỉnh thành tham gia, với các sản phẩm đặc sản OCOP từ 3 đến 5 sao. Ảnh: Minh Sáng.

Thông qua các hoạt động trưng bày, giao thương, các hội thảo chuyên đề, giao lưu văn hoá, ẩm thực…, chương trình sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương, nâng cao năng lực tiếp cận thị trường và mở rộng cơ hội hợp tác bền vững cho các doanh nghiệp cộng đồng. Sự kiện này là cơ hội để các sản phẩm OCOP và đặc sản địa phương đến gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Theo khảo sát, đánh giá, một trong những tác động nổi bật nhất của chương trình OCOP là thay đổi hiện trạng sản xuất của sản phẩm, thay đổi tư duy và quy trình sản xuất của các chủ thể OCOP, chuyển đổi từ kinh doanh đơn thuần sang sản xuất sản phẩm, các chuỗi sản phẩm OCOP ngày càng được liên thông qua liên kết vùng. Tiếp đến là sự thay đổi về bao bì, chất lượng sản phẩm và những đóng góp về mặt xã hội của chương trình OCOP.

Đặc biệt, chương trình đã tạo sự chuyển biến tích cực về mặt thương mại, đã có phiên bán hàng trực tuyến trên TikTok chuyên về các sản phẩm OCOP, qua đó lan tỏa hầu hết vào hệ thống phân phối, tạo điểm gặp gỡ giữa sản xuất và tiêu dùng…

Tuy nhiên, theo các chuyên gia nông nghiệp, chương trình OCOP cần phải được tiếp sức để vươn xa, tạo trục sản xuất nông sản để xuất khẩu, cạnh tranh sòng phẳng với các quốc gia trong khu vực và nâng cao giá trị gia tăng cho các chủ thể tham gia OCOP.

Các nhóm sản phẩm đa dạng như thực phẩm, nông sản, thủ công mỹ nghệ, quà tặng, mỹ phẩm thiên nhiên... được trưng bày giới thiệu tại sự kiện. Ảnh: Minh Sáng.

Các nhóm sản phẩm đa dạng như thực phẩm, nông sản, thủ công mỹ nghệ, quà tặng, mỹ phẩm thiên nhiên… được trưng bày giới thiệu tại sự kiện. Ảnh: Minh Sáng.

Theo ông Felix Tanedo – Điều phối Dự án AFOCO (Hiệp hội lâm nghiệp châu Á) khu vực châu Á, chương trình trao đổi lâm sản ngoài gỗ (NTFP-EP) Việt Nam được thành lập bởi Viện Sinh thái học miền Nam và chương trình trao đổi lâm sản ngoài gỗ châu Á. NTFP-EP Việt Nam có chức năng nghiên cứu, bảo tồn và phát triển lâm sản ngoài gỗ ở Việt Nam. Bên cạnh đó, tổ chức còn có vai trò thúc đẩy việc sử dụng và quản lý rừng bền vững; bảo tồn đa dạng sinh học thông qua tăng cường năng lực của các cộng đồng phụ thuộc vào rừng và các doanh nghiệp lâm sản ngoài gỗ dựa vào cộng đồng.

Hiện chương trình đang thực hiện dự án AFOCO-CLMV-NTFP-EP châu Á về cải thiện sinh kế địa phương và liên kết thị trường. “Chúng tôi muốn đào tạo và nâng cao năng lực cho người dân (đồng bào dân tộc thiểu số) để phát triển các sản phẩm ngoài gỗ. Chúng tôi huấn luyện họ khả năng tiếp thị, tiếp cận đa dạng các thị trường lớn hơn. Khi họ có thể kiếm thêm được thu nhập từ các sản phẩm ngoài gỗ thì họ sẽ giảm việc chặt phá rừng, đốt rừng…”, ông Felix Tanedo chia sẻ.

Không khí Tết với sản phẩm lá dong gói bánh được giới thiệu tại các gian hàng. Ảnh: Minh Sáng.

Không khí Tết với sản phẩm lá dong gói bánh được giới thiệu tại các gian hàng. Ảnh: Minh Sáng.

Bà Trịnh Thị Mỹ Dung, Quản lý chương trình trao đổi lâm sản ngoài gỗ NTFP-EP Việt Nam cho hay: Chương trình nhằm mục đích bảo tồn rừng, đồng thời phát triển sinh kế bền vững cho cộng đồng địa phương. Trong đó có áp dụng tiêu chuẩn đánh giá PGS, có sự tham gia của cộng đồng trong quá trình khai thác và giám sát.

Tiêu chuẩn PGS được xây dựng từ cấp địa phương và liên kết với các bên liên quan. Đồng bào dân tộc khi tham gia không đòi hỏi chi phí cao hàng năm để đánh giá lại, phù hợp với điều kiện của cộng đồng dân tộc thiểu số miền núi. Cộng đồng sẽ tự giám sát lẫn nhau thông qua mã QR code.

Theo bà Dung, hiện chương trình NTFP-EP đã hỗ trợ 3 nhóm sản phẩm lâm sản ngoài gỗ đạt được tiêu chuẩn PGS, bao gồm nhóm mật ong PơKao ở Lâm Đồng, nhóm măng ở Kon Tum và nhóm trà hoa vàng Ba Chẽ ở Quảng Ninh. Thời gian tới, chương trình sẽ tiếp tục hỗ trợ các nhóm còn lại để đạt được các tiêu chuẩn này.

“Phiên chợ sản phẩm OCOP – Đặc sản địa phương diễn ra trong 2 ngày (từ 18 đến 19/1) với không gian đặc biệt, vừa lạ vừa quen, thể hiện sự đồng hành của Bộ NN-PTNT cùng với Trung tâm BSA, các doanh nông và người tiêu dùng. Sự kiện gồm các hoạt động giao lưu giữa người bán, người mua với những sản phẩm độc đáo, trong đó có nhiều sản phẩm của cộng đồng đồng bào Dao, Ba Na, E Đê, S’Tiêng, Rak Ray….lần đầu tiên xuất hiện tại TP.HCM”, ông Trần Ngọc Quyển, Viện trưởng Viện Khoa học Vật liệu Ứng dụng cho biết.

Một số hình ảnh tại sự kiện sáng nay:

Cộng đồng đồng bào Dao, Bahar, K’ho, Châu mạ, S'Tiêng, Ê Đê… đến các tỉnh miền núi miền Bắc, miền Trung, Tây Nguyên đưa đến sự kiện nhiều nét văn hóa đặc trưng. Ảnh: Minh Sáng.

Cộng đồng đồng bào Dao, Bahar, K’ho, Châu mạ, S’Tiêng, Ê Đê… đến các tỉnh miền núi miền Bắc, miền Trung, Tây Nguyên đưa đến sự kiện nhiều nét văn hóa đặc trưng. Ảnh: Minh Sáng.

Những tiết mục giao lưu văn hóa dân tộc trong buổi khai mạc sự kiện: Ảnh: Minh Sáng.

Những tiết mục giao lưu văn hóa dân tộc trong buổi khai mạc sự kiện: Ảnh: Minh Sáng.

Chương trình NTFP-EP đã hỗ trợ 3 nhóm sản phẩm lâm sản ngoài gỗ đạt được tiêu chuẩn PGS. Ảnh: Minh Sáng.

Chương trình NTFP-EP đã hỗ trợ 3 nhóm sản phẩm lâm sản ngoài gỗ đạt được tiêu chuẩn PGS. Ảnh: Minh Sáng.

Phiên chợ sản phẩm OCOP – Đặc sản địa phương diễn ra trong 2 ngày (từ 18 đến 19/1) với không gian đặc biệt. Ảnh: Minh Sáng.

Phiên chợ sản phẩm OCOP – Đặc sản địa phương diễn ra trong 2 ngày (từ 18 đến 19/1) với không gian đặc biệt. Ảnh: Minh Sáng.

Tại sự kiện, các đại biểu được chứng kiến các đầu bếp hàng đầu trình diễn nấu món phở Tây Nguyên. Ảnh: Minh Sáng.

Tại sự kiện, các đại biểu được chứng kiến các đầu bếp hàng đầu trình diễn nấu món phở Tây Nguyên. Ảnh: Minh Sáng.

Các đại biểu cùng thưởng thức hương vị đặc trưng của món phở Tây Nguyên tại sự kiện. Ảnh: Minh Sáng.     

Các đại biểu cùng thưởng thức hương vị đặc trưng của món phở Tây Nguyên tại sự kiện. Ảnh: Minh Sáng.     





Nguồn: https://nongsanviet.nongnghiep.vn/hang-ngan-dac-san-vung-mien-duoc-gioi-thieu-dip-can-tet-d417993.html

Cùng chủ đề

Bình Phước: Thúc đẩy xúc tiến thương mại sản phẩm chủ lực

Sở Công Thương tỉnh Bình Phước có nhiều giải pháp thúc đẩy xúc tiến thương mại, hỗ trợ đầu ra cho các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng, chủ lực của địa phương. “Trợ lực” để thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm chủ lực Năm 2024, mặc dù đối mặt với một số thách thức như biến động kinh tế - chính trị thế giới có thể ảnh hưởng tiêu cực...

Tiền Giang: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP

Nhằm hỗ trợ hiệu quả cho các sản phẩm OCOP, công tác xúc tiến thương mại và thương mại hóa sản phẩm đã được tỉnh Tiền Giang triển khai tích cực, hiệu quả. Phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) chính thức triển khai trên cả nước từ năm 2018. Tại tỉnh Tiền Giang, Chương trình OCOP được tỉnh chỉ đạo đẩy...

Khai mạc Hội chợ triển lãm cà phê và sản phẩm OCOP

Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê và sản phẩm OCOP là một trong những hoạt động nổi bật của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025. Sáng 9/3, Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê và sản phẩm OCOP - một trong những hoạt động nổi bật của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 - đã chính thức khai mạc. Tham dự...

Không gian trưng bày, giới thiệu muối, gia vị, sản phẩm OCOP

Không gian trưng bày, giới thiệu muối, gia vị, sản phẩm OCOP thu hút 60 gian hàng của hơn 40 đơn vị đến từ hơn 20 tỉnh/thành phố trên cả nước tham gia. Tại Festival Nghề muối Việt Nam – Bạc Liêu năm 2025 (diễn ra từ ngày 6 - 8/3/2025 tại 2 địa điểm chính là thành phố Bạc Liêu và huyện Đông Hải), Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp tổ chức "Không...

Không gian trưng bày, giới thiệu muối, gia vị và các sản phẩm OCOP

Đó là các gian hàng trưng bày sản phẩm muối, gia vị và sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền của hơn 40...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Xác lập kỷ lục 135 món ăn từ trái thanh trà

VĨNH LONG 135 món ăn chế biến từ trái thanh trà - trái cây đặc sản của thị xã Bình Minh vừa xác...

Bánh chưng khổng lồ chiêu đãi 2.000 thực khách

Cần Thơ Khoảng 2.000 thực khách đổ về Quảng trường Bình Thủy (TP Cần Thơ) chiêm ngưỡng và thưởng thức bánh chưng khổng...

Loại bánh tạo trend từ câu nói đùa ‘có muốn ăn dép không’

Không chỉ gây tò mò bởi hình dáng giống hệt đôi dép crocs, món bánh dép crocs này đang trở thành cơn sốt,...

Nông dân lên sóng, nông sản lên đời

QUẢNG NINH Nhờ nền tảng mạng xã hội, người nông dân có thể tiếp cận với nhiều khách hàng, từ đó dễ dàng...

Trồng khóm hữu cơ, nuôi ốc lát Thái, lão nông ‘kiếm tiền khỏe re’

HẬU GIANG Một nông dân Hậu Giang trồng khóm hữu cơ, nuôi ốc lát Thái, sự kiên trì, sáng tạo giúp ông nâng...

Bài đọc nhiều

Làm thủ tục để chồng đứng tên xong lại quyết định ly hôn

Trước khi cưới tôi biết gia cảnh chồng không phải là khá giả nhưng sau khi kết hôn, sự thật đằng sau làm tôi sốc vô cùng. ...

Nhan sắc ngày càng lạ của Lâm Vỹ Dạ

Thưởng bài báo Thưa quý độc giả,Báo điện tử VTC News mong nhận được sự ủng hộ của quý bạn đọc để có điều kiện nâng cao hơn nữa chất lượng nội dung cũng như hình thức, đáp ứng yêu cầu tiếp nhận thông tin ngày càng cao. Chúng tôi xin chân thành cảm ơn quý độc giả luôn đồng hành, ủng hộ tờ báo phát triển. Mong nhận được sự ủng hộ của quý vị qua hình...

Lâm Vỹ Dạ lấn sân làm ca sĩ?

Lâm Vỹ Dạ vừa thông báo sẽ ra mắt một MV ca nhạc vào đầu tháng 9 có tên Hoa Giấy. Ca khúc được sáng tác bởi Đạt Long Vinh - Dạ Yến. Phần MV của ca khúc do “đạo diễn trăm tỷ” Võ Thanh Hòa thực hiện. Đây không phải lần đầu tiên Lâm Vỹ Dạ quay MV. Trước đó nữ diễn viên đã từng thực hiện một số sản phẩm âm nhạc với mục đích làm kỷ...

Bà ngoại 90 tuổi dúi tiền cho cháu trai “đốn tim” cư dân mạng

Mới đây, một đoạn clip ghi lại "cuộc giao dịch bí mật nhất thế giới" giữa bà ngoại và cháu trai 40 tuổi được lan truyền khiến dân mạng thích thú, xuýt xoa.Đoạn video clip thể hiện cảnh cụ bà gọi riêng cháu trai vào phòng, thì thào, nhét vào tay anh một tờ tiền mệnh giá 500.000 đồng. Bà cụ nói nhỏ: "Bà cho thêm con một đồng".Chủ nhân đoạn clip triệu view đó là anh Nguyễn...

Ngôi nhà Lào giữa lòng TP.HCM

Bao năm qua nơi này trở thành "mái nhà chung" của nhiều du học sinh Lào và Campuchia khi được cử đến TP.HCM (Việt Nam) học tập.Ký túc xá sinh viên Lào trở thành ngôi nhà chung ấm áp, nơi các lưu học sinh Lào và Campuchia tìm thấy sự gắn kết, tình đồng chí anh em. Tôi nghĩ ai ở đây...

Cùng chuyên mục

Hai người phụ nữ hiếm hoi trong lịch sử từng được trao huy chương Fields

Trong số 64 nhà toán học được trao huy chương Fields ở lĩnh vực toán học chỉ có hai người phụ nữ. Đó là nhà toán học người Iran Maryam Mirzakhani và nhà toán học người Ukraine Maryna Viazovska. Đến năm 2022, nhà toán...

Vì sao nhiều Gen Z thà ‘ăn bám bố mẹ’ cũng không muốn làm việc 8 tiếng 1 ngày?

Công việc từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều, từ thứ 2 đến thứ 7 đã không còn là chuyện hiển nhiên và lựa chọn duy nhất. ...

Quảng Bình ký kết hợp tác với Sun Group

(NADS) - Ngày 15/4, tại TP. Đồng Hới, UBND tỉnh Quảng Bình và Công ty Cổ phần Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group) có buổi làm việc và ký kết “Bản ghi nhớ hợp tác chiến lược đầu tư phát triển”. Đây được xem là cột mốc quan trọng, mở ra giai đoạn mới cho tiến trình phát triển kinh tế - du lịch bền vững của tỉnh Quảng Bình. ...

Xác lập kỷ lục 135 món ăn từ trái thanh trà

VĨNH LONG 135 món ăn chế biến từ trái thanh trà - trái cây đặc sản của thị xã Bình Minh vừa xác...

Vì sao ly hôn tập trung ở thành phố lớn?

Theo báo cáo kết quả điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 của Tổng cục Thống kê vừa được công bố cho thấy TP.HCM có tỉ lệ ly hôn, ly thân cao nhất cả nước với 263.000 người, đứng sau là Hà Nội với hơn 146.000 người. ...

Mới nhất

Bay hè rực rỡ – Ưu đãi RETUYETDOI ngay trên các Ứng dụng Ngân hàng & Ứng dụng VNPAY

Để hành trình bay hè này của bạn thêm phần trọn vẹn, VNPAY triển khai chương trình ưu đãi Chào hè - Vé máy bay chặng nào cũng giảm, deal hời áp dụng ngay trên các Ứng dụng ngân hàng của Vietcombank - VietinBank - Agribank - BIDV - ứng dụng VNPAY cùng nhiều ứng dụng ngân hàng...

Vietravel Hà Nội triển khai ưu đãi chuyên tuyến châu Âu, Anh, Nga, Mỹ đến 10 triệu đồng, trải nghiệm mùa hè đẳng cấp

Ưu đãi chuyên tuyến châu Âu, Anh, Nga, Mỹ đến 10 triệu đồng thời gian từ 1-15/6/2025 Ưu đãi áp dụng: - Từ 1 – 15/6/2025, giảm đến 10 triệu đồng dành cho khách hàng đăng ký tour Châu Âu, Anh, Nga, Mỹ khởi hành trong mùa hè 2025 - Tặng GÓI NHẬN HỒ SƠ VISA TẠI NHÀ tại khu vực Hà Nội...

Tập đoàn Hoa Sen đồng hành cùng “Mái ấm gia đình Việt”, xây dựng những công trình yêu thương cho ba gia đình em...

Mỗi hoàn cảnh đến với “Mái ấm gia đình Việt” là một lát cắt...

Thông cáo báo chí-VNGGames giành giải “Nhà phát hành game xuất sắc” 3 năm liên tiếp

(TP. HCM, ngày 27 tháng 5 năm 2024) – Với lần thứ ba liên tiếp được vinh danh “Nhà phát hành game xuất sắc” tại  Vietnam Game Awards, VNGGames đã củng cố vững chắc vị thế doanh nghiệp game hàng đầu Việt Nam và khu vực. Thành tựu này không chỉ khẳng định chiến lược đầu tư bài...

Mới nhất