Trang chủChính trịChủ quyềnHàng loạt các công trình lớn lo thiếu cát

Hàng loạt các công trình lớn lo thiếu cát


Sáng nay (27/9), Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội thảo khoa học đánh giá giải pháp sử dụng hiệu quả vật liệu xây dựng trong xây dựng các công trình hạ tầng giao thông.

Ông Đào Ngọc Thanh – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vinaconex cho biết, doanh nghiệp này đang triển khai nhiều công trình giao thông trọng điểm. Trong đó, dự án cao tốc bắc nam phía đông, qua khảo sát, các mỏ vật liệu được cấp phép trữ lượng còn lại ít. Để sử dụng mỏ mới, cần phải qua đấu giá quyền khai thác khoảng sản, phải mất 7-9 tháng mới xong. Các doanh nghiệp rất lo ngại ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

“Để đáp ứng tiến độ, chúng tôi đề xuất Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét, báo cáo Chính phủ, Quốc hội ban hành thực hiện theo cơ chế đặc thù đối với việc khai thác vật liệu đất đắp. Bởi, đây là vật liệu thông thường nhưng được quản lý bằng Luật Khoáng sản. Bên cạnh đó, đề xuất các địa phương cho phép nhà thầu tiến hành song song công tác khai thác và trình duyệt các thủ tục cho đến khi được cấp phép khai thác trên cơ sở đảm bảo an toàn về mọi mặt” – ông Thanh nhấn mạnh.

1(3).jpg
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh chủ trì hội thảo khoa học.

Đại diện Tập đoàn Đèo Cả chia sẻ, doanh nghiệp đang thực hiện nhiều gói thầu cao tốc Bắc Nam phía đông giai đoạn 2 Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, Chi Thạnh – Vân Phong; Cam Lâm – Vĩnh Hảo… Hiện doanh nghiệp đang gặp phải nhiều vướng mắc liên quan đến vật liệu xây dựng.

Cụ thể, nhà thầu chưa tổ chức triển khai công tác khảo sát, lập hồ sơ cấp phép mỏ vật liệu đồng bộ với phê duyệt dự án. Dẫn đến, công trình khởi công xong không triển khai ngay được vì phải chờ làm thủ tục cấp phép. Hay, đối với các công trình ở Miền Tây với nền địa chất yếu, xâm nhập mặn, các mỏ cát, đất bị hạn chế nên phải nhập khẩu từ Campuchia, cự ly vận chuyển xa dẫn đến đội chi phí lên cao.

“Chúng tôi kiến nghị các cơ quan quản lý đẩy nhanh việc nghiên cứu và đưa ra các quy định về việc dùng cát biển để đắp nền đường, để có giải pháp thay thế.” – vị đại diện Tập đoàn Đèo Cả nhấn mạnh.

Theo các chuyên gia, qua khảo sát, nguồn cát từ khai thác cát lòng sông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long chỉ đáp ứng được khoảng 55 – 60% cho các công trình. Chính vì vậy, việc nghiên cứu sử dụng cát biển là vật liệu xây dựng được đặt ra rất cấp bách.

Nhu cầu vật liệu cát đắp nền đường cho các dự án đường cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long khởi công trong giai đoạn 2022 – 2025 lên tới 40 triệu m3. Trong đó, năm 2023 cần khoảng 17 triệu m3, năm 2024 – 2025 cần khoảng 23 triệu m3.

Với hai dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đoạn Cần ThơHậu Giang và Hậu Giang – Cà Mau, theo tính toán, tổng nhu cầu cát đắp nền đường phục vụ thi công khoảng 18,5 triệu m3.

Trong đó, năm 2023, nhu cầu vật liệu cho hai dự án thành phần khoảng gần 11 triệu m3. Tuy nhiên, hiện tại, các địa phương mới có chủ trương bố trí khoảng 3 triệu m3 trong năm 2023, chỉ đáp ứng được khoảng 30% nhu cầu.

Ông Nguyễn Văn Sinh – Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, hiện nay các công trình hạ tầng giao thông nói chung và công trình đường bộ cao tốc cần một khối lượng vật liệu đất (cát) rất lớn. Trong khi đó, các mỏ không đủ đáp ứng nhu cầu. Vì vậy, hiện nay, đã có nhiều tổ chức, cá nhân, nhà khoa học đang nghiên cứu sử dụng các loại vật liệu thay thế cát sông trong công trình hạ tầng giao thông như: cát biển, tro xỉ nhiệt điện; hay nghiên cứu sử dụng cầu cạn bê tông cốt thép thay thế một phần đường đắp để tận dụng được khả năng cung cấp với khối lượng lớn xi măng, sắt thép trong nước. Bộ Xây dựng cũng đã có đề án nghiên cứu sử dụng cát biển thay thế vật liệu đất, cát sông, dự kiến cuối năm 2024 sẽ hoàn thành và trình các cấp có thẩm quyền xem xét.

Cần cơ chế đặc thù

Viện trưởng Viện Kinh tế xây dựng, TS Lê Văn Cư cho rằng, khi phân tích, đánh giá hiệu quả của dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc phải sử dụng phương pháp so sánh tổng hợp chỉ tiêu phản ánh hiệu quả kinh tế – xã hội, môi trường và các yếu tố khác của dự án (phương pháp phân tích lợi ích – chi phí). Theo phương pháp này, chi phí của dự án là chi phí của cả vòng đời của dự án (chi phí đầu tư xây dựng, quản lý khai thác).

Tuy nhiên, sử dụng phương pháp này đòi hỏi phải có đủ số liệu và dữ liệu để tính toán. Trong khi số liệu về chi phí đầu tư thực tế khá cụ thể, nhưng số liệu thực tế về chi phí quản lý, khai thác rất ít; nhất là chi phí quản lý, khai thác cầu cạn bê tông cốt thép của đường cao tốc. Do vậy, cần thiết phải lựa chọn cách tiếp cận phù hợp hơn để phân tích, đánh giá.

Bên cạnh đó, các chuyên gia và nhà thầu xây dựng đều cho rằng, cần phải có cơ chế đặc thù cho vật liệu trong công trình hạ tầng giao thông, thay vì phải áp dụng theo Luật Khoáng sản nhằm giảm bớt thủ tục xin cấp phép khai thác; Bổ sung thời gian thi công các gói thầu cao tốc phải tính thêm thời gian xin cấp phép khai thác vật liệu; Cho phép nhà thầu tiến hành song song công tác khai thác và trình duyệt thủ tục cho đến khi được cấp phép khai thác trên cơ sở đảm bảo các điều kiện an toàn, vệ sinh môi trường;

Đặc biệt, đối với những khu vực khan hiếm vật liệu đắp thông thường, việc nghiên cứu sử dụng cát biển làm vật liệu đắp cần được tiến hành, thử nghiệm kỹ lưỡng, tránh đưa ra những kết luận vội vàng ảnh hưởng đến chất lượng, tuổi thọ công trình; Nghiên cứu giải pháp thiết kế cầu cạn đảm bảo tính khả thi, ổn định, bền vững lâu dài. Tuy chi phí đầu tư xây dựng tương đối cao, nhưng bù lại sẽ giải quyết được vấn đề khó khăn về nguồn cung, giảm thiểu tác động đến môi trường khi khai thác vật liệu đắp nền và giảm chi phí giải phóng mặt bằng…

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 xây dựng hoàn thành khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc; đến năm 2050 mạng lưới đường bộ cao tốc được quy hoạch bao gồm 41 tuyến, tổng chiều dài khoảng 9.014 km.



Nguồn

Cùng chủ đề

cải thiện “nội lực” để mở rộng thị trường

Mở ra cơ hội kinh doanh Ông Vũ Khánh Toàn - cố vấn thương hiệu Kobler tại thị trường Việt Nam cho biết, với thị trường Việt Nam những năm vừa qua tương đối khó khăn. Tuy nhiên, nhiều DN đã tìm ra một hướng đi khác để mở rộng thị trường, nhất là trong bối cảnh sản xuất VLXD đang "xanh hóa" trong hoạt động sản xuất và xu hướng thị trường thế giới đang thay đổi theo...

Vietbuild Hà Nội 2024 lần thứ tư thu hút người dân tham quan

Vietbuild Hà Nội 2024 lần thứ tư thu hút người dân tham quan ...

Tìm hướng phát triển ngành vật liệu xây dựng hiện đại, bền vững

Nhận diện được những khó khăn PGS.TS Lê Trung Thành - Vụ trưởng Vụ VLXD (Bộ Xây dựng) nhìn nhận, hiện nay, nhu cầu sử dụng VLXD trong xây dựng ở nước ta vẫn rất lớn vì diện tích nhà ở toàn quốc vẫn còn thấp, tỷ lệ đô thị hóa mới đạt khoảng 43%, hệ thống kết cấu hạ tầng về giao thông, năng lượng chưa hoàn thiện. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, ngành VLXD gặp...

Phát triển ngành vật liệu xây dựng Việt Nam hiện đại và bền vững

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế, nhu cầu về các loại VLXD cũng ngày càng tăng cao, đòi hỏi ngành này  phải không ngừng cải tiến và phát triển để đáp ứng kịp thời yêu cầu của thị trường. Ngành công nghiệp quan trọng Ngày 9/11, tại khuôn khổ hội thảo "Phát triển ngành vật liệu xây dựng Việt Nam hiện đại và bềng vững", TS Nguyễn Quang Hiệp - Viện trưởng Viện VLXD (Bộ...

các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng đang bị “tắc”

Kinhtedothi - Sáng 5/11, thảo luận về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội năm 2024, đại biểu Quốc hội cho rằng, ngoài những dự án lớn, dự án trọng điểm Quốc gia thì các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng trong cả nước đang bị "tắc". Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu khi duyệt dự án Phát biểu tại phiên họp, đại biểu Quốc hội Tạ Văn Hạ (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Việt Nam – Indonesia nâng cấp lên quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện

Theo đặc phái viên TTXVN, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Indonesia, chiều 10/3, ngay sau hội đàm, Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng thống Cộng hòa Indonesia, Chủ tịch đảng Phong trào Indonesia vĩ đại (Gerindra) Prabowo Subianto đã chủ trì cuộc gặp gỡ báo chí để thông tin về kết quả hội đàm và chính thức công bố nâng cấp quan hệ Việt Nam – Indonesia lên Đối tác Chiến lược...

Tuyên bố chung về việc tăng cường quan hệ song phương giữa Indonesia và Việt Nam

Theo đặc phái viên TTXVN, nhân chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm tới Cộng hòa Indonesia từ ngày 9-11/3/2025 theo lời mời của Tổng thống Cộng hòa Indonesia, Chủ tịch đảng Phong trào Indonesia vĩ đại (Gerindra) Prabowo Subianto, hai nước đã ra "Tuyên bố chung về việc tăng cường quan hệ song phương giữa Indonesia và Việt Nam". ...

Danh mục bí mật nhà nước lĩnh vực tài nguyên và môi trường

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 562/QĐ-TTg ngày 10/3/2025 ban hành Danh mục bí mật nhà nước lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Theo đó, bí mật nhà nước độ Tối mật gồm:1. Về tài nguyên nước:a) Văn bản xin chủ...

Phát huy tinh thần Chiến thắng Buôn Ma Thuột để Đắk Lắk tiến bước vào kỷ nguyên mới

Đây là mong muốn, niềm tin tưởng của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà gửi tới Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Đắk Lắk tại Lễ kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Buôn Ma Thuột, giải phóng tỉnh Đắk Lắk (10/3/1975-10/3/2025), dấu mốc lịch sử trọng đại mở đầu cho thắng lợi của Chiến dịch Tây Nguyên và Đại thắng mùa Xuân năm 1975, tổ chức tại TP. Buôn Ma Thuột, sáng 10/3. ...

Phát biểu chính sách của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 30 năm Việt Nam gia nhập ASEAN

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Indonesia, thăm chính thức Ban Thư ký ASEAN, sáng 10/3, tại Trụ sở Ban Thư ký ASEAN, thủ đô Jakarta, Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã dự Lễ kỷ niệm 30 năm Việt Nam gia nhập ASEAN và có bài phát biểu chính sách quan trọng. Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) trân trọng giới thiệu nội dung Phát...

Bài đọc nhiều

Hiệp định về Biển cả giúp củng cố hệ thống văn bản pháp lý dựa trên Công ước Luật biển 1982

Hiệp định về Biển cả tiếp tục củng cố hệ thống văn bản pháp lý dựa trên Công ước Luật biển 1982 trong việc quản trị các vùng biển và đại dương, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững. Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trả lời phỏng vấn về việc Việt Nam tham gia Hiệp định về Biển cả. Ngày 20/9 tại New York, trong khuôn khổ hoạt động của Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng Liên...

Bước tiến mới của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa

Thỏa thuận pháp lý, phù hợp điều kiện các quốc giaTham dự Hội nghị đàm phán có hơn 170 đoàn với khoảng 2000 đại biểu từ các nước thành viên. Trưởng đoàn đàm phán quốc tế là đại diện Peru. Đoàn đàm phán được chia ra...

Phát huy nguồn lực khoáng sản và tài nguyên nước để Đắk Nông

Đến nay, yếu tố nguồn nước vẫn luôn được đặt lên hàng đầu trong quá trình phát triển nông nghiệp. Do đó, tỉnh Đắk Nông đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp trong công tác quản lý, bảo vệ, sử dụng tài nguyên...

Từ bài học ở Biển Đỏ, nhận diện rủi ro kết nối hàng hải trên Biển Đông

Điểm nghẽn tại một hành lang hàng hải có thể sẽ tác động tới tự do hàng hải toàn cầu, từ câu chuyện hiện nay ở Biển Đỏ có thể hình dung ra những thách thức đối với hàng hải ở Biển Đông nếu những bất đồng không được kiểm soát tốt.

Tự hào hành trình kết nối đất liền và biển đảo

Hơn 10 năm trước, khi còn là học sinh THPT, cậu bé Hoàng Văn Trung đã được nhận của Quỹ học bổng Vừ A Dính. Từ bệ phóng này, tình yêu biển đảo trong chàng trai trẻ được hun đúc. Hoàn thành việc học, Trung khoác lên mình màu áo hải quân, tình nguyện ra đảo Sinh Tồn Đông làm công tác, làm nhiệm vụ canh giữ biển trời Tổ quốc. Điều đặc biệt là Thượng úy Hoàng Văn...

Cùng chuyên mục

Khơi dậy tình yêu biển, đảo

Cuộc thi "Em yêu biển, đảo quê hương" góp phần khơi dậy tình yêu đất nước, trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc cho thế hệ trẻ ...

Sôi nổi các hoạt động Tháng Thanh niên tại Vùng Cảnh sát biển 2

(NLĐO) - Tuổi trẻ Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 đã tổ chức nhiều hoạt động Tháng Thanh niên năm 2025. ...

Canh giữ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc

Ở biên giới Quảng Trị - Savannakhet - Salavan, những người lính biên phòng âm thầm canh giữ từng tấc đất của Tổ quốc, giữ gìn tình hữu nghị bền chặt Việt - Lào. ...

Khánh Hòa thành lập Chi cục Thủy sản, Biển và Hải đảo

(NLĐO)- UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành Quyết định số 709 về việc thành lập Chi cục Thủy sản, Biển và Hải đảo trực thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường. ...

Cảnh sát biển đang làm rõ vụ 2 ngư dân rơi xuống biển

(NLĐO) – Sau khi được lực lượng Cảnh sát biển cứu với, sức khỏe và tinh thần của 2 ngư dân rơi xuống biển đã ổn định ...

Mới nhất

Vietravel công bố chiến dịch CSR “Giữ cánh sếu – Giữ triệu màu xanh”

Sếu đầu đỏ là loài chim có ý nghĩa sinh thái đặc biệt, thường được xem là chỉ số quan trọng phản ánh sức khỏe của hệ sinh thái đất ngập nước. Sếu đầu đỏ từng xuất hiện với số lượng hàng trăm cá thể tại vùng Đồng Tháp Mười, đặc biệt là tại Vườn Quốc gia Tràm Chim...

Hòa Phát trình làng dòng máy lọc nước hoàn toàn mới

Máy lọc nước HyperS của Hòa Phát ứng dụng công nghệ điện phân màng ngăn, cung cấp nước ion kiềm với hàm lượng Hydrogen tăng gấp đôi. Sản phẩm được thiết kế để đảm bảo độ bền vượt trội, với điện cực Titan phủ Platinum tuổi thọ đến 50 năm. Trong cuộc sống hiện nay, việc chủ động chăm...

Doanh nghiệp cơ khí sẽ sử dụng nhiều nhất sản phẩm của Hòa Phát, thúc đẩy nội địa hóa

Ngày 2/6/2025, Đoàn Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI) đã đến thăm, làm việc tại Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất. Tận mắt chứng kiến tổ hợp sản xuất thép hàng đầu Đông Nam Á, ông Nguyễn Chỉ Sáng – Chủ tịch Hiệp hội VAMI cho biết, doanh nghiệp cơ...

Sẽ đề cử di sản văn khắc núi Non Nước lên UNESCO

VHO - Núi Non Nước có thể coi là một bảo tàng thi ca, và nó không những đa dạng về tác giả sáng tác mà còn đa dạng về tư tưởng, biểu hiện cho Tam giáo trên tất cả các thể loại văn cổ. Đây là một bảo tàng rất độc đáo nên có giá trị vô...

Di sản đô thị cổ Hội An đang đối diện với nhiều nguy cơ, thách thức

VHO - UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản gửi Bộ VHTTDL xem xét, thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa thế giới Đô thị cổ Hội An đến năm 2030, định hướng đến năm 2035 (Đề án).  Dự toán tổng kinh...

Mới nhất